วิจัยเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ทำเรื่องอะไรดี


               เมื่อวานผมเข้ารับฟังการนำเสนอความก้าวหน้าในการวิจัยทางด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ระดับปริญญาเอก  ฟังแล้วเครียดแทน เพราะ อาจารย์ประหยัด บอกว่า การเรียนระดับปริญญาเอก ต้องผ่านด่านอรหันต์หลายด่าน ด่านแรกคือภาษาอังกฤษ  ด่านที่สองคือสอบ QE  ด่านที่สามคือ คิดหัวข้อ ด่านที่สี่คือสอบโครงร่าง ด่านที่ห้าคือตีพิมพ์ผลงาน 

              ซึ่งแต่ละด่านนั้นมีฆาตรกรที่สำคัญรออยู่ ฆาตรกรดังกล่าว ก็คือเวลานี่เอง นิสิตปริญญาเอก จะจบได้ ต้องเหลือระยะเวลาในการทำวิทยานิพนธ์ นับตั้งแต่วันประกาศอนุมัติโขครงร่างของบัณฑิตวิทยาลัย ต้องเหลือระยะเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปี ซึ่งนิสิตที่มารายงานความก้าวหน้านั้นเป็นนิสิตรุ่นแรก เหลืออายุสัมปทานอีกเพียง หนึ่งปีกับ สองเดือนครึ่ง เท่านั้นเอง พออาจารยสุภาณี ทำตารางเวลาย้อนหลังให้ดูว่าต้องทำอะไรบ้างกับเวลาที่เหลืออยู่ ฆาตกรเวลาก็เริ่มทำงาน

             ผมในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาก็พลอยเครียดไปด้วย ใครอยากจะได้ชื่อว่าเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา แล้วนิสิตที่รับผิดชอบไม่จบบ้างล่ะครับ

              การที่นิสิตเรียนไม่จบ ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องของความรับผิดชอบของนิสิต แต่ผมว่าก็เป็นความผิดของอาจารย์ด้วยที่ไม่สามารถทำให้นิสิตจบได้ 

             ปัจจัยของการที่นิสิตไม่จบไม่ได้มีแต่เรื่องของความสามารถ และระยะเวลาเท่านั้น ยังมีสภาพแวดล้อมของการทำงานด้วย เพราะนิสิตที่เรียนนั้นเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย และนิสิตของผมก็เป็นผู้บริหารโรงเรียนเสียด้วย และก็กำลังย้ายโรงเรียนใหม่ ปรับตัว เรียนรู้กับงานใหม่

             นิสิตผมเค้าสนใจเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ผมก็เลยต้องลองเข้ามาค้นหางานวิจัย หาความรู้อ่านเพื่อจะได้ให้คำปรึกษาได้ ผมลองเข้าไปที่เว็บของห้องสมุดครุศาสตร์ จุฬา ลองค้นๆ งานวิจัยทางด้านเทคโนดู อ่านแล้วน่าสนใจหลายเรื่อง เลยขอนำชื่อเรื่องมาแลกเปลี่ยน เผื่อคนอื่นๆ จะมีไอเดียครับ 

1.  การออกแบบสภาพแวดล้อมในห้องเรียนเสมือน สำหรับการเรียนแบบโครงงานในระดับอุดมศึกษา (วิทยานิพนธ์) 
ชื่อผู้แต่ง กันยารัตน์ ดัดพันธ์ ปีการศึกษา 2550
ระดับปริญญาเอก ภาควิชา หลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
 สาขาวิชา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 

 

2.  การพัฒนารูปแบบการสร้างความรู้ด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติและการเรียนรู้ร่วมกันสำหรับบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา : กรณีศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (วิทยานิพนธ์) 
ชื่อผู้แต่ง เนาวนิตย์ สงคราม ปีการศึกษา 2550
ระดับปริญญาเอก ภาควิชา หลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา สาขาวิชา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 

3.  การพัฒนารูปแบบแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์โดยใช้การประเมินตนเอง เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (วิทยานิพนธ์)  
ชื่อผู้แต่ง ประกอบ กรณีกิจ ปีการศึกษา 2550
ระดับปริญญาเอก ภาควิชา หลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา 
สาขาวิชา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 

4.  การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้สำหรับหน่วยงานภาครัฐ (ฉ.3) (วิทยานิพนธ์) 
ชื่อผู้แต่ง พรพิมล หรรษาภิรมย์โชค ปีการศึกษา 2550
ระดับปริญญาเอก ภาควิชา หลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
 สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 

5.  การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้สำหรับหน่วยงานภาครัฐ (ฉ.2) (วิทยานิพนธ์)  
ชื่อผู้แต่ง พรพิมล หรรษาภิรมย์โชค ปีการศึกษา 2550 ระดับปริญญาเอก ภาควิชา หลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 

6.  การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้สำหรับหน่วยงานภาครัฐ (วิทยานิพนธ์)  
ชื่อผู้แต่ง พรพิมล หรรษาภิรมย์โชค ปีการศึกษา 2550 ระดับปริญญาเอก ภาควิชา หลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 

7.  การพัฒนารูปแบบการเรียนบนเว็บแบบปรับเหมาะตามความแตกต่างระหว่างบุคคลด้วยหลักจัดการเรียนแบบรู้แจ้งเพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาของนิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์ (วิทยานิพนธ์)  
ชื่อผู้แต่ง สมชาย สุริยะไกร ปีการศึกษา 2550
 ระดับปริญญาเอก ภาควิชา หลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา 
สาขาวิชา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 

8.  การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบสืบสอบบนเว็บวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้การช่วยเสริมศักยภาพเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น (วิทยานิพนธ์)  
ชื่อผู้แต่ง สุจิตรา เขียวศรี ปีการศึกษา 2550
ระดับปริญญาเอก ภาควิชา หลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา 
สาขาวิชา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 

9.  การนำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บด้วยกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้ทรัพยากรเป็นฐาน เพื่อพัฒนาการคิดเชิงวิเคราะห์ และการใช้สารสนเทศในการแก้ปัญหาของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (วิทยานิพนธ์)  
ชื่อผู้แต่ง อรรจน์ บัณฑิตย์ ปีการศึกษา 2550 ระดับปริญญาเอก ภาควิชา หลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา 
สาขาวิชา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 

10.  การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนบนเว็บโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเบรนเบสด์ในวิชาการออกแบบ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนิสิตนักศึกษาในระดับปริญญาบัณฑิต (วิทยานิพนธ์)  
ชื่อผู้แต่ง อินทิรา พรมพันธุ์ ปีการศึกษา 2550
ระดับปริญญาเอก ภาควิชา หลักสูตร การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา 
สาขาวิชา เทคโนโลยีและ
หมายเลขบันทึก: 236687เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2009 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • อ่านแล้วได้ความรู้ดีครับ
  • "ฆาตรกรเวลา"...ความจริงเวลามันก็ทำหน้าที่ของมันไป..แต่ว่าเป็นที่คนเราบริหารเวลาไม่เป็น เพราะไม่ได้ฝึกคิดให้วางแผน หรือวางแผนเป็น แต่ไม่สามารถบริหารให้ทำตามแผนได้ หรือว่าเราก็ทำตามแผนได้ แต่เราทำงานแบบ
    "กินข้าวทีละหลายคำ ทำทีละหลายอย่าง" มากเกินไปหรือเปล่า ไม่รู้จักประมาณตนเองหรือเปล่า...อิอิ
  • ลองคิดกลับมุมดูบ้างครับ

สวัสดีคะ..ท่านอาจารย์

แอบเห็น อาจารย์ อยู่หลายครั้ง(แต่ไม่กล้าเข้าไปทักทาย อิอิ..)

บันทึกนี้ เอื้องแสงเดือนต้อขอบคุณอาจารย์มากๆๆเลย เพราะ วิทยานิพนธ์ที่ท่านอ.นมา พอดี ตรงกับเรื่องที่เอื้องแสงเดือน จะทำงานส่งอ.ที่ภาคพอดีเลยคะ..(ขอบคุณๆๆๆมากๆๆ คะ)

และที่สำคัญเห็นด้วย กับ "ฆาตกรเวลา"

เฮ้อ..แต่มาถึงขนาดนี้แล้ว ทำอะไรไม่ได้ นอกจาก สู้สู้ๆๆ

เปนกำลังใจให้กับพี่นิสิตปริญญาเอก ทุกสาขา..คะ..(แต่ตอนนี้ตนเอง ก็ต้องรีบทำงานส่ง เพื่อที่จะวิ่งหนี "ฆาตกรเวลา" เช่นกัน..อิอิ)

ขอบคุณคะ

อากาศเปลี่ยน รักษาสุขาพนะคะ

เอื้องแสงเดือน

ครูอ้อย กำลังลำบาก เพราะ พบฆาตกร เหมือนกันค่ะ..ช่วยด้วย

แค่ชื่อหัวข้อ ก็ต้อง "คลิก" แล้วล่ะครับ ... คลิกเพื่อหาฆาตรกรครับ

อย่างอาจารย์ประหยัดวิเคราะห์ไว้ครับ ด่านอรหันต์เยอะ

  • ภาษาอังกฤษ
  • สอบ QE
  • คิดหัวข้อ
  • สอบโครงร่าง
  • ตีพิมพ์ผลงาน

เยอะขณะนี้ ... วิ่งหนีดีกว่า ...

วิเคราะห์ตัวเองไว้ว่า สอนนักศึกษายังไม่มัน ... ก็ไม่สมควรไปเรียนระดับสูง ครับ อิ อิ

การเป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ต้องรู้จักสืบค้นข้อมูลวิทยานิพนธ์ที่ตนเองสนใจมาอ่านเพื่อเกิดปัญญา..หาเรื่องต่อยอด...อาจได้องค์ความรู้มาใช้งาน...เพื่อทำให้วิชาชีพเทคโนฯ เบิกบานต่อไป

ไม่ไหนก็ไม่อายใคร เพราะเชี่ยวชาญจริง

อิ อิ ขอบคุณครับอาจารย์ ... ดูแลสุขภาพ ไม่เครียดนะครับ :)

  • สวัสดีค่ะอจ.หนึ่ง ไม่ได้เจอกันนานเลย อจ.สบายดีนะคะ
  • หัวข้อที่อจ.แนะนำน่าสนใจเหมือนกันค่ะ เผื่อเอามา related กับงานตัวเองได้ (ยังไม่ได้เข้าไปอ่าน แต่ได้ reference ไว้ก่อน)
  • ตอนนี้ปุ๊กผ่านไป 1 อย่างครึ่งแล้วค่ะ ^-^ ขั้นตอนมข.อาจจะต่างจากของมน.คือสอบ QE ผ่านแล้วค่ะ กำลังจะผ่านภาษาอังกฤษ(แบบทางลัด) เพราะว่าสอบไม่ผ่านในสนามซะที เลยเรียนภาษาอังกฤษเข้ม 15 ชั่วโมงและสอบในคอร์สเอา
  • แต่ก็ยังเหลืออีกหลายขั้นตอนเลย ยังไงก็สู้ๆ ค่ะ
  • น้องจาวา กะจาเป่า จะเป็นหนุ่มรึยังคะ ^^

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

  • กว่าจะผ่านแต่ละด่าน... คงต้องขอคำชี้แนะกับอาจารย์ในเร็ววันนี้ครับ
  • ขอเตรียมตัวเพื่อไปรายงานตัวที่ มน. พรุ่งนี้ครับ
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับ
 วิชิต ชาวะหา

             สวัสดีครับ อ.บีแมน เข้าไปบล็อกอาจารย์ทีไรไม่เคยผิดหวัง ได้ความรู้กับมาทุกครั้งครับ อาจารย์ไปดูโจโฉ แตกทัพเรือมาหรือยังครับ

  • สวัสดีครับ ครูอ้อย ฆาตรกร เวลาไม่เคยปราณี หรือให้โอกาสนะครับ ขอให้มีความสุขกับการเรียนนะครับ

สวัสดีครับ ปุ๊ก

  •  คิดถึง คิดถึง คิดถึง
  • สบายดีนะครับ
  • ยังไม่กลับมาทำงานใช่ไหมครับ
  • ปุ๊กสบายดีตามอัตภาพค่ะอจ. แปรปรวนบ้างตามอากาศ ^-^
  • ยังไม่กลับมาทำงานค่ะ อาจจะปีหน้าค่ะ หน่วยงานเค้าจะเรียกกลับแล้ว
  • มน. มีอะไรเปลี่ยนแปลงเยอะเลยนะคะ
  • คิดถึงอจ.เหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.หนึ่ง

อาจารย์ยังเป็นคุณครูที่อุทิศเวลาให้นิสิตเสมอนะคะ  ก็ขออนุญาตแลกเปลี่ยนค่ะ

     การเรียน ป.เอก นับเป็นระดับการศึกษาสูงสุดที่มนุษย์ในปัจจุบันกำหนดมาตรฐานไว้ ผู้ที่จบได้คงต้องเป็นผู้รู้มากที่สุด ณ วันนี้ ในเรื่องนั้นๆ

หากการเรียนรู้โดยให้ "เวลา" เป็นผู้กำหนดทิศทาง หรือ คุณภาพทางการศึกษา เราคงได้แต่วิ่งแข่ง หรือ วิ่งหนี ซึ่งไม่มีทางที่จะทันเวลาเลย เพราะ "เวลา" ไม่มีตัวตน

     ถ้า "เวลา" เป็นแค่ เครื่องกำกับขั้นตอนของชีวิต เหมือนบันได แต่ละขั้น เราก็คงไม่ต้องกังวลว่าจะทันเวลาหรือไม่ เพราะ เราทุกคนก็ถูกสอนให้ก้าว(หน้า)ขึ้น(หน้า)เสมอ (ถ้าทำได้ แม้จะต้องถีบคนอื่นตกไปบ้าง (คิคิ ขำๆ นะคะ) จะก้าวช้า-เร็วก็สุดแต่ความปรารถนาของตน

"ผลของงาน" จะเกิดขึ้นทุกครั้งที่เรา "ทำงาน" แต่จะสัมฤทธิ์ผลแค่ไหน คงต้องประเมินตัวเอง

บันไดแต่ละขั้นก็มีมุมที่มองได้ทั้งสูง-ต่ำ ให้เห็นแตกต่างกัน (ถ้ามีโอกาสหยุด-มองดู)

สำหรับตัวเองตั้งใจไว้ว่า ทำอย่างไรจะไม่ให้ตกบันได ก็นับเป็นกำไรมากแล้วค่ะ แต่พยายามจะไม่วิ่งขึ้นบันได เพราะถ้าตกไปคงไม่คุ้มกัน

หาก..เวลา..เป็นเป้าหมายหนึ่งในการเรียน  ผู้เรียนคงต้องตั้งใจทำทุกอย่างแข่งกับเวลาตลอดเวลา และคงต้องอุทิศตนให้...เวลา...ต่อไป ค่ะ

ด้วยความเคารพยิ่ง

แก้มแหม่ม

เสาร์-อาทิตย์นี้ ได้มีเวลาให้กับตัวเองเสียที เพราะที่ผ่านมาหลายเดือนนี้ชีวิตเร่งรีบอยู่กับการทำงานและการเรียน สอบปลายภาคเสร็จแล้วก้อหายเครียดค่ะ รู้สึกภูมิใจที่มีอาจารย์แบบอ.1 และได้เป็นลูกศิษย์อาจารย์ค่ะ อยากให้อาจารย์เป็นที่ปรึกษา IS จัง รักษาสุภาพนะคะ อ้อ / กล้วยไม้...ของพวกหนู ...มันยังไม่ตายใช่ไหมคะ

อาารย์เรียกหนูว่า "นิว" ก็ได้คะ

หนูเห็นด้วยกับ "ฆาตกรเวลา" เช่นกันคะ  ณ  ตอนนี้มันกำลังตามล่าหนูอยู่เช่นกันคะ    ตอนนี้หนูต้องหันหน้าสู้กับมันแล้วคะ อิอิ

 

หนูไม่รู้ว่านักศึกษาปริญญาเอกที่มน. ต้องส่งงานไป publish ที่ไหนบ้าง  เพราะอย่างของหนูเค้ามีเงื่อนไขเรื่องของ QE,Eng  ซึ่งโดยภาพรวมก็จะคล้าย ๆ กัน คะ   ซึ่งตรงนี้ไม่ค่อยน่าห่วง  แต่น่าห่วงตรงที่ การ publish งานวิจัยในเวที internatioanl มากกกว่าคะ  ตอนนี้กระแส  journal แรงมากนะคะ  เดี๋ยวนี้แค่ proceeding  มันไม่พอแล้วคะ  ??

 

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ  ตอนนี้หนุเก็บ proceeding ไป 3 แล้วคะ  ขอ journal อีกตัวเดียวเท่านั้นคะ  อาจารย์เป็นกำลังใจให้หนูด้วยนะคะ  อิอิ

 

ตอนนี้ก็เข้าไปพบอาจารย์ที่ปรึกษาสัปดาห์เว้นสัปดาห์คะ  เพราะงานเยอะมาก ๆ  แต่ก็จะพยายามไปเข้าพบคะ   

 

ด้วยความเคารพ

ลูกศิษย์ตัวป่วน (นักศึกษาปริญญาเอก IT )

 

สวัสดีค่ะอาจารย์หนึ่ง

โชคดีที่เข้ามาเยี่ยมชม ได้สิ่งที่ต้องการทำวิทยานิพนธ์พอดี ขอบคุณมากค่ะ ส่วนที่อาจารย์บอกว่าด่านที่นิสิตป.เอกต้องผ่านแต่ละด่านเป็นฆาตรกรเวลาของนิสิต  ถูกต้องเลยค่ะ ถ้ามองในแง่บวก ก็คิดเสียว่าประสบการณ์แบบนี้ไม่ลองไม่รู้ เมื่อรู้แล้วก็เป็นบทเรียนที่ดีเพื่อที่จะเป็นครูที่ดีต่อไป เข้าใจ เข้าถึงนิสิต เป็นกำลังใจให้ทั้งครู และนิสิตค่ะ "ก็เพราะเราเลือกที่จะเป็น  แล้วเราจะโทษใคร"

จานแดง

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

จินนี่ยังไม่รู้ชะตาชีวิตเลยคะเครียดๆๆ

ชาวป.เอกรุ่น2คิดถึงอาจารย์นะคะ

ขอบคุณ คุณแก้มแหม่มนะครับที่มี เรื่องมาให้ขบคิด  ผมเห็นด้วยกับคำว่า เวลาไม่มีตัวตนนะครับ  ถ้าคิดซะว่าเวลาไม่มี เราคงอายุ นิดเดียว

สวัสดี นิว ต้องขอชื่นชมกับความสำเร็จที่ใกล้เข้ามานะครับ อีกไม่นาน คงได้เรียก ดร.นิว นะครับ ว่าแต่ว่า นิวแปลว่าอะไรครับ

สวัสดีครับ จานแดง เดี๋ยววันที่ 5 ก.พ. จะไปเยี่ยมที่ โรงพยาบาลนะครับ อย่าลืมเลี้ยงกาแฟด้วย

  • ตามมากินกาแฟ
  • ฮ่าๆๆ
  • อาจารย์ครับ
  • เป็นอย่างไรบ้าง
  • เรื่องการทำงาน
  • เรื่องครอบครัว
  • เด็กน้อยของอาจารย์
  • คงโตแล้วนะครับ
  • ตามอาจารย์ไม่ทัน
  • อิอิๆๆๆๆๆ

ขอบคุณค่ะ เข้ามาหลายครั้งแล้วค่ะ

แต่เข้ามาเอาความรูไปปรับใช้ อีกทั้งแนวคิดของอ.เอก ที่สัมผัสรับรูถึงจริยธรรมของความเป็นครูมืออาชีพระดับสูงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

กำลังศึกษางานวิจัยและข้อมูลเกี่ยวกับวิธีคิดวิธีโยนิโสมนสิการอ่าน มา 8 เล่ม และอ่านจากเน็ตอีกยังรู้สึกว่าไม่พอสำหรับตัวเองค่ะ

นอนไม่หลับจึงลองท่องเว็บ ไม่เคยรู้จักอาจารย์มาก่อน เห็นมีนศ.ป.เอก จาก รพ.ด้วย

เซ็งงานอยากเรียนบ้าง จบการพยาบาล(จิตเวช )มีสิทธิ์ไหมคะ

  • โอ้ เป็นอาจารย์หนึ่ง รุจโรจน์นั่นเอง ดีและน่าสนใจมากเลยนะอาจารย์
  • ฝากคารวะท่านอาจารย์ ดร.ประหยัด ดร.ภาณี และทุกท่าน ที่ Ed.Tech. ม. นเรศวร ด้วยนะครับ
  • เอานี่มาฝากนะอาจารย์  ถือว่ามาเยี่ยมนะครับ

        http://www.oknation.net/blog/moy

        http://www.oknation.net/blog/silpa

ผมมีแนวคิดในการวิจัยทางเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ที่เรียบเรียง ไว้บ้าง

หวังคงเป็นประโยชน์ ในการจรรโลงงานวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา

http://gotoknow.org/blog/edtech-res

สวัสดีค่ะ ชาวพิษณุโลก :) และพี่น้องชาวโสต พี่เกียรติ ที่น่ารักของน้อง

อ.นาจากลาดกระบังค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ และขอคารวะท่านจอมยุทธทุกท่านค่ะ

หากมีเวลามาเที่ยวลาดกระบังบ้างนะคะ ยินดีต้อนรับด้วยความยินดียิ่งค่ะ

ดร.ฉันทนา วิริยเวชกุล

สาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรม

คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

อาจารย์ครับ

ผมได้ศึกษา "การพัฒนารูปบบการเรียนการสอนแบบสืบสอบบนเว็บวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้การเสริมศักยภาพเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น" ของนางสุจิตรา เขียวศรีนะครับ

หากผมจะวิจัย "การพัฒนารูปบบการเรียนการสอนแบบสืบสอบบนเว็บวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การเสริมศักยภาพวัฒนธรรมการวิจัยของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย"

อาจารย์พอมีคำแนะนำให้เพิ่มเติมไหมครับท่าน
ชานันท์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท