โรงเรียนแนวใหม่(?)


เลขาฯปลดปลั๊ก (คอมพิวเตอร์) ตลอดช่วงเดือนมีนาคม ไปดูแลค่าย คบเด็กสร้างบ้าน(ดิน) ภาคสอง ที่เชียงใหม่มาค่ะ มีเรื่องเล่าเคล้าเสียงหัวเราะเยอะแยะ จะนำมาแบ่งปันกันอ่านในเร็วๆนี้

-----

น้องหนิงเป็นชาวสุรินทร์ เคยเข้ามาอาศัยญาติอยู่เพื่อเรียนในกรุงเทพฯอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะกลับไปเรียนจนจบม.3 ที่โรงเรียนแถวบ้าน

วันนี้น้องหนิงโทร.มาด้วยเสียงตื่นเต้น ว่าสอบติดโรงเรียนปัญญาภิวัฒน์ เทคโนธุรกิจ แล้ว จะได้เรียน ปวช. ฟรี แถมได้ทำงานเซเว่นไปด้วย ไม่ต้องขอเงินพ่อแม่ใช้

ด้วยความสงสัยเพราะไม่เคยได้ยินชื่อโรงเรียนนี้มาก่อน เลขาฯเลยไปค้นอินเตอร์เน็ต ได้ความ(เล็กๆน้อยๆ) ว่าโรงเรียนนี้ บริษัทซีพี เซเว่นอีเลฟเว่น เขาไปซื้อโรงเรียนเทคโนฯแห่งหนึ่งมาปรับปรุง เพื่อผลิตบุคลากรป้อนธุรกิจโดยตรง น้องหนิงจะได้เรียนในโรงเรียนสัปดาห์ละสองวัน ที่เหลือทำงานในร้านเซเว่น

การที่ภาคธุรกิจเข้ามารุกสร้างคนรุ่นใหม่เพื่อป้อนตลาดแรงงานโดยตรง เป็นเรื่องใหม่ที่สังคมไทยคงยังไม่คุ้นเคยนัก เลขาฯเองก็ยังไม่เคยเจอเหมือนกัน  เหตุการณ์จะเป็นยังไง คงต้องติดตามกันต่อไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23597เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2006 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อ่านแล้วทำให้ผมผมคิดถึง...
  • โรงเรียนการไปรษณีย์
  • โรงเรียนป่าไม้แพร่
  • โรงเรียนช่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
  • โรงเรียนช่างกรมอู่ทหารเรือ
  • โรงเรียนช่างฝีมือทหาร
  • โรงเรียนเตรียมทหาร
  • ฯลฯ
ภาครัฐเองก็เคยมี และยังมีโรงเรียนที่ผลิตบุคลากรของตนเองป้อนเข้าระบบ บางทีผมก็คิดว่าทำไมหน่วยงานต่างๆ ถึงไม่ตั้งหลักสูตรผลิตบุคลากรของตนเองออกมาเลย จะได้เป็นการเตรียมคนตั้งแต่แรก จะได้ปลูกฝังสิ่งดีๆ ค่านิยม ธรรมเนียมปฏิบัติที่ดีๆ ให้แก่บุคลากรของตน เด็กๆ เยาวชน จะได้หาเป้าหมายของชีวิตเจอได้ง่ายๆ บ้าง ว่าเรียนจบออกมาแล้วจะทำงานอะไร ..

ทางหน่วยงานต้นสังกัดเองได้มีการว่างแผนพัฒนาอัตรากำลังคนได้ รู้ว่าส่วนไหนขาด ส่วนไหนเกิน..

มันก็เป็นดังนี้ล่ะครับ..

ซีพี เป็นกลุ่มทุนธุรกิจขนาดใหญ่ เค้าก็คิดพัฒนาบุคลากรออกมาเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ และการมุ่งทำตลาด เมื่อเค้ามีคนที่มีคุณภาพตามที่เค้าต้องการแล้ว นั่นคือทุนมนุษย์ที่มี จะนำไปสร้างให้เกิด ธุรกิจย่อยๆ ในท้องถิ่นต่างๆได้อีกเป็รอันมาก ยิ่งถ้าเรียนภาษาเพื่อนบ้านด้วยแล้ว เราอาจได้เห็น 7/11 ไปเปิดให้บริการที่ ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลย์เซีย พม่า จีน โดยมีคนไทยเป็นผู้จักการสาขา และมีพนักงานฝึกหัดเป็นคนในท้องถิ่นนั้นๆ ก็อาจเป็ได้ เราคงต้องจับตาค่อยดูกันต่อไป..
ขอขอบคุณ คุณมุทิตา พานิช ที่ให้ความกรุณาเข้าร่วมกับ ชุมชน: ศูนย์รวมความรู้องค์กรพัฒนาเอกชน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท