เปรียบเทียบ PDA ของ คุณหมอวิจารย์ กับอาจารย์วิบูลย์


สองรุ่น สองวัย สองนัย สองวิธีการ ดักเก็บจัดการความรู้

               การไปร่วมกิจกรรม KM  แต่ละครั้งสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับคนไอทีอย่างผมก็คือภาพของ คุณหมอวิจารณ์ ที่ใช้อุปกรณ์ไฮเทคดักจัดเก็บบันทึกความรู้ของท่าน แต่ละชิ้นเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยทั้งสิ้น และการใช้งานของท่านก็รู้สึกเป็นธรรมชาติในการใช้งานโดยไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการใช้เพราะความเป็นนักเทคโนโลยี ผมเองเป็นนักเทคโนโลยีที่ชอบและศึกษาอุปกรณ์ไฮเทคเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊ค พีดีเอ กล้องดิจิตอล เครื่องบันทึกเสียงอิเล็กทรอนิกส์ แต่พอเจอคุณหมอวิจารณ์ ผมนี่ต้องชิดซ้ายเลยครับ อย่าโน้ตบุคของคุณหมอก็จะดูทันสมัยมาก ทั้งบางทั้งเบา และแถมมีเสาเล็กๆ สำหรับเข้าสู่โลกแห่งไซเบอร์แบบไม่ต้องมีสายอีกด้วย

               ตอนที่เราเดินทางกลับกันกลุ่มของมอนอ ได้ทำ AAR กันมาตลอดทางทั้งที่สนามบินและโรงแรม รองฯ วิบูลย์ ยังคุยกับพวกเราว่าจะทำอย่างไรให้พวกเราสามารถใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการทำงานให้มีประสิทธิภาพได้อย่าง คุณหมอวิจารย์บ้าง คุณหมออายุมากกว่าเราตั้งเยอะ กลับเป็นผู้นำแสดงให้เราเห็นถึงวิธีการทำงานของท่านว่า เป็นนวัตกร อย่างแท้จริง

               ว่าแล้วเจ้าตูนก็แซว รองวิบูลย์ว่าไหนของดู PDA ของอาจารย์หน่อยซิว่าเป็นยังไง ว่าแล้ว รองฯวิบูลย์ก็ล้วงกระเป๋าเสื้อโชว์ PDA รุ่นบางเฉียบ ที่ฉกมาจากโรงแรมให้พวกเราดูกันดังภาพ เสียดายผมไม่มีภาพ เครื่องมือดักเก็บความรู้ของคุณหมอวิจารณ์ใครมีช่วยเอามาโชว์เปรียบเทียบหน่อยครับ

 
คำสำคัญ (Tags): #คอมพิวเตอร์#km
หมายเลขบันทึก: 23586เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2006 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

รอดูอีกสักพักครับ ผมกำลังหาทางนำเอา IT tools มาช่วยในการทำงานอยู่ เนื่องจากความจำเป็นในสภาพปัจจุบันที่ต้องเดินทางและอยู่แต่ในห้องประชุมตลอดเวลา ถ้าผมยังทำอยู่เหมือนเดิมอย่างนื้ไม่ทันโลกแน่ กำลังให้คุณโอช่วยหาทางทำให้ notebook ของผมสามารถติดต่อ internet ได้ตลอดเวลาอยู่ ถ้าสำเร็จเมื่อไรผมคงมีโอกาสมา ลปรร. แบบ B2B มากขึ้น ขณะที่เขียนข้อคิดเห็นอยู่นี้ก็ต้องรอคิวใช้คอมพิวเตอร์ที่สนามบินดอนเมืองระหว่างรอขึ้นเครื่องกลับพิษณุโลก ก็ไม่ค่อยสะดวกนัก

หมายเหตุ ผมพยายามที่จะไม่หัวเราะให้ใครเห็นแล้วนา เพราะมันดูน่าเกลียด อาจารย์หนึ่งยังถ่ายรูปไว้ทันอีก นาน ๆ จะได้เห็นแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน ว่าแต่คนอื่น พวกเราทุกคนที่ขำผมว่าใช้ Low tech นั้น ตัวเองก็อย่าลืมที่จะต้องพัฒนาตัวเองในการนำ IT มาช่วยในการทำงานด้วยก็แล้วกัน (ทุกคน)

ผมเองก็ยังใช้Notebookฉบับกระเป๋าอยู่เหมือนกัน ก็คือสมุดโน๊ตเล่มเล็กๆ เพราะใช้สะดวก เขียนได้เร็วมาก ไม่ได้ใช้PDA ก็ยังLow tech อยู่เหมือนกันครับ

อาจารย์วิบูลย์ ลองมือถือ Nokia 6680 ดูไหมคะ ดิฉันใช้รุ่นนี้อยู่คะ เป็นเครื่องมือ IT ขนาดกระทัดรัดที่สุด มีทุกอย่างได้เหมือนเป็นกระเป๋าโดเรมอนคะ

ดิฉันใช้ Nokia รุ่นนี้ เพื่อเป็น

  • โทรศัพท์
  • กล้องถ่ายรูป
  • กล้อยถ่ายวีดีโอ
  • ที่อัดเสียง
  • ปฏิทินนัดหมาย
  • ท่องเว็บ
  • เช็คอีเมล
  • ลองซอฟต์แวร์ต่างๆ ด้าน Mobile ของ Symbian OS

http://www.nokia.co.th/nokia/0,,51279,00.html

http://www.pda4thai.com/modules.php?name=News&file=article&sid=825

ขอบคุณมากครับอาจารย์หมอพิเชฐที่กรุณามาเป็นเพื่อนในชุมชนคน Low tech ทำให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

และขอบคุณมากเช่นกันครับกับท่านอาจารย์จันทวรรณที่กรุณาแนะนำมือถือ Nokia รุ่นใหม่ให้ ความจริงรุ่นที่ผมใช้อยู่ในปัจจุบันคือ Nokia 2100 (มน. ซื้อให้ใช้) มีคุณสมบัติพิเศษคือลืมวางไว้ที่ไหนก็ไม่หาย เนื่องจากไม่มีใครอยากได้ ใช้โทรออกและรับเป็นหลัก ผมจะลองหาดูและทดลองใช้รุ่นที่อาจารย์แนะนำครับ

  • ผมว่าทำในสิ่งที่ตนเองถนัดดีกว่าครับ ถ้าถนัดใช้แบบนี้แล้วสะดวกก็โอเคครับ
  • มีอาจารย์ท่านหนึ่งในภาควิชาผม พกสมุดบันทึกโทรศัพท์เล่มเบ้อเริ่ม แต่ความสามารถของท่านก็คือ ไปจังหวัดไหนสามารถมีเบอร์โทรศัพท์ของลูกศิษย์ได้หมด โดยจดแยกตามจังหวัด ผมเคยไปจังหวัดชัยภูมิ แล้วหาโรงแรมที่พักไม่ได้ ยังต้องโทรมาขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ท่านนี้ขอเบอร์โทรศัพท์ลูกศิษย์เพื่อช่วยประสานงานให้ เห็นไหมครับถึงมีความไฮเทค แต่ไม่สามารถนำออกมาใช้งานได้ยามฉุกเฉิน ก็ไม่มีประโยชน์เช่นกัน
  • ข้อดีอย่างหนึ่งของการใช้ PDA ที่ผมว่ามีประโยชน์มากๆ ก็คือ ทำให้ผมไม่ค่อยพลาดนัดหมายครับ แล้วที่สำคัญคือที่จดๆ อะไรไว้ในเศษกระดาษ มักชอบทิ้งไปเรื่อย หาไม่เจอครับ แต่พอจดไว้ใน PDA ไม่ค่อยหายครับ แต่มันอ่านไม่ค่อยสะดวกเท่านั้นเองครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท