เริ่มต้นจัดการความรู้(8)


ห่างหายการบันทึกไปพักใหญ่ เพื่อร่วมดำเนินการจัดการความรู้ตามแผนที่วางไว้ ผ่านพ้นไป 1 เดือน ถึงเวลาเล่าสู่กันฟังต่อแล้วครับ ว่าการเริ่มต้นจัดการความรู้ในคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นอย่างไรบ้าง

1 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ทีม KM ทีม 4 ทีมแรกได้เริ่มจัดกิจกรรมเติมเต็มความรู้ โดยใช้เวลาช่วงบ่ายทุกวันศุกร์เป็นเวลาจัดกิจกรรม เติมเต็ม core competency เรื่องแรกคือ เพิ่มทักษะการทำงานเป็นทีม มีการจัดกิจกรรมหลายรูปแบบ เช่น กิจกรรมร่วมกันแก้ไขโจทย์ปัญหา กิจกรรมแข่งกีฬามหาสนุกที่ต้องใช้การทำงานเป็นทีมจึงจะชนะ กิจกรรมร่วมพัฒนาทักษะคลายความเครียดของร่างกายและจิตใจ เป็นทีม ฯลฯ

ทุกครั้งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 45-60 คน บรรยากาศ สนุกสนาน เฮฮา มีการตั้งรางวัลล่อใจ และแจกรางวัลเป็นแรงเสริม เมื่อสิ้นสุดการประชุม ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประเมินผลหลายหัวข้อ แต่ในหัวข้อที่ถามว่า ผลลัพธ์ที่ได้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้หรือไม่ ส่วนใหญ่ ให้คะแนน พอใช้ถึงดีมาก(rating scale 3-5)

ผู้บริหารระดับผู้ช่วยคณบดีถึงคณบดีเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง โดยกำหนดผู้บริหารประจำทีมต้องเข้าร่วม ส่วนผู้บริหารคนอื่นขอให้เข้าร่วมถ้ามีเวลาว่าง

หลังจากจัดงานมีการทำ After Action Review ในทีม KM แต่ละทีม เพื่อฝึกทักษะการทำ After Action Review หลังจากนั้นมีการสรุป Knowledge Asset ในแต่ละครั้ง

ผลลัพธ์ของการจัดกิจกรรมในเบื้องต้นนี้ พบว่า เราสามารถสร้างบรรยากาศที่เือื้ออำนวยต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคลากรในคณะได้แล้ว ทีมงาน KM ของเราแต่ละทีมเริ่มสะสมทักษะที่เกี่ยวข้องและ เราเริ่มเก็บเกี่ยว Knowledge asset เข้าสู่คลังความรู้ แต่ถ้าจะวัดระดับความสำเร็จที่คาดหวังไว้ คิดว่าเพิ่งได้ผลไม่ถึง 10% ของระดับความสำเร็งที่ต้องการ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23590เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2006 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนคุณหมอวรรษา

ผมแนะนำ blog ของอาจารย์ลงในจดหมายข่าวถักทอสายใยความรู้ฉบับที่ 17   และจะจัดส่งให้อาจารย์จำนวน 10 ฉบับ

จึงขอที่อยู่ทางไปรษณีย์   เพื่อจัดส่งไปตามนั้นครับ

ด้วยความนับถือ

ธวัช  หมัดเต๊ะ

 

 

ส่งที่ คณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

ศูนย์รังสิต ถนนพหลโยธิน

ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง

ปทุมธานี 12120

ขอบคุณที่ให้ความสนใจครับ

วรรษา 

มาร่วมกิจกรรมเติมเต็มความรู้ค่ะ

หากโรงพยาบาบทุกโรงพยาบาลหันมาเล่นKM เชื่อว่าไม่นาน ความเครียดจะจางหายไป เกิดความร่วมมือทั้งผู้ให้และผู้รับ คุรหมอพยาบาล ผู้ป่วย และญาตผู้ป่วย บุคคลากรทางการแพทย์ ไม่ต้องเครียดแล้ว คนไข้ก็ไม่เครียด เส้นแบ่งเขตจะถูกลบออกไป สังคมแห่งการเรียนรูไม่มีขีดจำกัด และเส้นแบ่งแดน  ยินดีด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท