สุดยอด 9 วิธีบำรุงสมอง


ลองปฏิบัติดู แล้วจะรู้ว่าสมองปลอดโปร่งดี ความจำก็ดี โดยเฉพาะกับนักศึกษาทุกระดับชั้น

ผมก็เป็นอีกคนที่บางครั้งรู้สึกว่าได้ใช้สมองในการเรียนรู้ค่อนข้างสมบุกสมบันพอสมควร  บางครั้งรู้สึกว่าสมองล้าๆ  หมดแรง  มึนทึบ  ชอบขี้ลืมสุดๆๆ  และได้พยายามศึกษาว่ามีวิธีที่จะบำรุงสมองไหม  ได้พบข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก  จึงนำมาให้ลองปฏิบัติดู เหมือนผมได้ลองแล้วรู้สึกดีขึ้นครับ....ลองปฏิบัติกันดู มี 9 ข้อนำมาจากรายการทีวีช่อง 3  และเว็บไซต์ครับผม....

1. กินน้ำบ่อย

กินน้ำบ่อยๆแล้วมันจะกระตุ้นการทำงานของสมองได้

.

2. กินไขมันที่ดี

กินไขมันที่ดี ก็คือ กินให้พอเหมาะ ไม่มากหรือน้อยเกินไป

.

3. ทำสมาธิ

การทำสมาธิจะทำให้เราใจเย็นขึ้น มีสมาธิมากขึ้น

.

4. ตั้งเป้าหมายในแต่ละวัน

พอตื่นเช้ามา ก็มองกระจกพูดกับตัวเองว่า วันนี้จะทำอะไรบ้าง แล้วก็พยายามทำให้ได้

.

5. ยิ้ม

ยิ้มให้กับตัวเอง ยิ้มให้กับคนอื่น เราก็เห็นประโยชน์ของการยิ้มมามากแล้ว มันช่วยทำให้หน้าตาเราสดใสขึ้น มีความสุข สุขภาพดี และนอกจากนี้ มันก็ยังช่วยบำรุงสมองอีกด้วย

.

6. เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ทำให้เราได้รับความรู้ใหม่ๆ ทำให้สมองเราได้ทำงาน ถ้าขาดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เราจะไม่ได้ใช้งานสมองเท่าที่ควร และเมื่อสมองไม่ได้รับการใช้งาน มันก็อาจจะทำให้สมองมีประสิทธิภาพน้อยลง

.

7. ให้อภัยตัวเอง

การเก็บเรื่องต่างๆมาโทษตัวเองนั้นไม่ดีเลย เราจะไม่มีความสุข ไม่สบายใจ ดังนั้นเราควรหัดปล่อยวางเรื่องเก่าๆซะบ้าง ให้อภัยตัวเองในสิ่งที่ทำผิดไป ให้ตัวเองปรับปรุงให้ดีขึ้น

.

8. บันทึกสิ่งที่ดีในแต่ละวัน

การมองโลกในแง่ดีนั้น จะทำให้เรามีความสุข ไม่เครียด ดังนั้นให้บันทึกสิ่งดีๆที่ได้พบในแต่ละวัน จะช่วยเราให้ดีขึ้นได้

.

9. ฝึกหายใจลึกๆ

การหายใจลึกๆ เป็นสิ่งที่เราควรฝึกไว้ เราจะมีสมาธิมากขึ้น แล้วปอดของเราจะทำงานได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าไปหายใจลึกๆริมถนน สูดควันเข้าไปแย่อีกอะนั่น ก็ควรไปหายใจในที่ที่อากาศบริสุทธิ์หน่อย

.

หมายเลขบันทึก: 235460เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

เข้ามาอ่านข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับสมอง

เพิ่มเติมจากที่เคยอ่านมาค่ะ

การออกกำลังกายทุกวันก็มีส่วนให้สมองมีสุขภาพดี เพราะเป็นการเพิ่มออกซิเจนให้สมองค่ะ

(^___^)

ใครทราบวิธีบำรุงสมองเพิ่มเติมช่วยแนะนำหน่อยครับ จะเป็นประโยชน์ต่อผมเองและผู้ที่สนใจมากครับ...ขอบคุณมากครับ

หวัดดีจ้า

จะลองฝึกดูนะคะ เพื่อจะสอบผ่านทุกวิชา

คิดดีๆในที่ดีๆ ก็ช่วยบำรุงสมองนะคะ ขอบคุณข้อมูลบำรุงสมอง แต่ระวังไขมัน ต้องรู้จักเลือกสักหน่อยนะคะ

สวัสดีค่ะ

สำหรับครูแป๋มจะมองไปรอบข้างเรา มีสิ่งใดที่พอจะนำมา creative ให้แปลก แหวกแนวไปกว่าเดิม แต่ต้องไม่เดือดร้อนใครนะคะ ถือเป็นการผ่อนคลายสมองได้ดีอีกวิธีหนึ่งค่ะ

สมอง เป็นอวัยวะสำคัญ ในแต่ละวันเราใช้สมองในการเรียนรู้ และจดจำสิ่งต่าง ๆ มากมาย แต่บ่อยครั้งที่มักถูกละเลยการดูแลไป เพราะหลายคนอาจคิดว่า การดูแลสมองเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่แท้จริงแล้วเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด

 ‘เกร็ดน่ารู้’ มีวิธีบำรุงสมอง โดยเริ่มง่าย ๆ จากอาหารที่เรากิน เพื่อสมองที่ไบรท์ และสดใสทุก ๆ วัน

  • ข้าวกล้อง มีวิตามินบีรวม ช่วยบำรุงสมอง และช่วยให้เจริญอาหาร ยังให้โปรตีนที่ผลิตกรดอะมิโน ซึ่งเป็นตัวส่งสารอาหารไปยังสมองด้วย
  • ปลา มีโอเมก้า 3 ช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และมี DHA ที่ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ และการเจริญเติบโตของสมอง ปลาที่มี DHA สูง ได้แก่ ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เป็นต้น
  • ถั่ว มีแร่ธาตุสำคัญ ที่ช่วยส่งกระแสประสาทของสมอง ช่วยให้การตอบสนองของประสาทเป็นปกติ และช่วยให้สมองทำงานฉับไวขึ้น
  • นม การดื่มนม ทำให้สมดุลของสารเคมีในสมองเปลี่ยน ส่งผลให้สมองตื่นตัว สร้างความกระฉับกระเฉง และกระปรี้กระเปร่า
  • ผักและผลไม้ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเสื่อมของอายุสมองที่มากขึ้น เพราะ ‘สมอง’ เป็นขุมพลังแห่งการเรียนรู้ การบำรุงโดยเริ่มง่าย ๆ จากอาหารที่เรากิน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

มีวิธีบำรุงสมองมาฝากค่ะ เวลาทำงานตรวนั่งหลังตรงเพราะจะมีอากาศไปเลี้ยงสมองมากขึ้นทำให้คิดไว้ไวขึ้น นอนหลับให้เพียงพอก็เป็นอีกวิธีนึงน่ะค่ะ หนูก็มีเรื่องมาบอกแค่นี้ล่ะค่ะสวัดดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท