ส่งท้ายปีเก่าไหว้พระเก้าวัด


รถรางบ้านเราเจ้าเก่าเมืองสองแคว

ส่งท้ายปีเก่าด้วยการเข้าวัด

         หลังการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่37 พิษณุโลกเกมส์ ข้าพเจ้าได้ไปศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชซึ่งอยู่บริเวณพระราชวังจันทร์ เพื่อสักการะพระองค์ท่านและดูการขุดแต่งแนวพระราชวังจันทร์ของกรมศิลปากรที่ตั้งใจทำให้เสร็จเพื่อต้อนรับนักกีฬามาจากทั่วประเทศซึ่งทำได้เรียบร้อยจากเดิมยังเห็นร่องรอยของโรงเรียนชายอยู่บ้างแต่ครั้งนี้ไม่เหลือร่องรอยโรงเรียนแล้วเห็นแต่แนวกำแพงพระราชวัง ต่อไปคงจะขยายออกไปอีกบริเวณรอบๆของพระราชวังจันทร์

          สอบถามมัคคุเทศก์รถรางบ้านเราทราบว่าวันที่ 31 ธ.ค.51 จะมีโครงการไหว้พระเก้าวัด ข้าพเจ้าจึงได้สำรองที่นั่งไว้ค่าบริการคนละ 250  บาท ความจริงครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่ได้ร่วมโครงการมีวัดเปลี่ยนแปลงวัดเดียวคือวัดจูงนางเป็นวัดจันทร์ตะวันออก นอกนั้นวัดเดิมทั้งหมดได้แก่ วัดจุฬามณี วัดจันทร์ตะวันออก วัดราชบูรณะ วัดอรัญญิก วัดเจดีย์ยอดทอง วัดโพธิญาณ วัดตาปะขาวหาย วัดนางพญาและวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร

           สิ่งที่ประทับใจคือการได้ทำบุญ กราบพระเก้าวัดในวันเดียวซึ่งถ้าเราไปด้วยตัวเองก็ได้แต่จะไปเป็นหมู่คณะและมีมัคคุเทศก์บรรยายให้ความรู้เช่นนี้คงไม่ง่ายนัก แต่ละวัดที่ไปก็เป็นวัดเก่าแก่มีประวัติความเป็นมาน่าสนใจ

   
   
   
   

           

หมายเลขบันทึก: 232973เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2009 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แวะมาเยี่ยมค่ะ..ขอให้มีความสุขมากมากนะคะ

  • สวัสดีปีใหม่ครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาครับ
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ แวะมาทักทายค่ะ โชคดีมากนะคะที่ไปไหว้พระได้ครบถึงเก้าวัด

อฐิษฐาน พระรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

เบิกชีวิต ให้แจ่มใส และไพศาล

เจริญสุข สรรเสริญ เจริญงาน

ทรัพย์ศฤงคาร อนันต์ใน ปีใหม่เทอญ

สวัสดีปีใหม่ครับ..

สวัสดีปีฉลู 2552

พระคุ้มครอง

อยู่เย็นเป็นสุข

มาให้มีชัย

ไปให้มีทรัพย์

กลับให้มีโชค

โชคดีมีชัยทั้งไปทั้งกลับ

โชคดีมีทรัพย์ทั้งกลับทั้งไป

เฮงๆ รวยๆ ไวๆ สุขภาพแข็งแรงทุกท่านเทอญ.

(คำอวยพรเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ)

นายกรัฐมนตรี ปราศรัยเนื่องในวันปีใหม่2552 เชิญชวนพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า พร้อมใจตั้งจิตอธิษฐาน ถวาย "ในหลวง-พระราชินี"และพระบรมวงศานุวงศ์ ขณะเดียวกัน เน้นย้ำ จะบริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง และเร่งแก้ปัญหาประเทศทั้งระยะสั้นและระยะยาว
       
       เมื่อค่ำวันที่ 31 ธ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปราศรัยเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2552 กับประชาชนทั้งประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้
       
       "พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทุกท่าน เนื่องในโอกาสมงคลดิถีขึ้นปีหม่ พุทธศักราช 2552 ในนามของรัฐบาล ผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า พร้อมใจกันตั้งจิตอธิษฐาน น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ได้โปรดอภิบาลประทานจตุรพิธพรชัย ให้ทุกพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ พระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ พระบารมีแผ่ไพศาล ทรงสถิตเป็นมิ่งขวัญปกเกล้าปกกระหม่อมปวงชนชาวไทยตราบกาลนิรันดร์
       
       พี่น้องชาวไทยที่รัก ในปีพุทธศักราช 2551 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้ เป็นปีที่ได้นำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจอย่างใหญ่หลวง ของประชาชนชาวไทยทั่วทั้งประเทศ จากการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งทรงมีพระเมตตาและพระกรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ เมื่อ วันที่ 2 มกราคม 2551 และได้มีพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพอย่างสมพระเกียรติ ด้วยความอาลัยรักยิ่งของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
       
       พี่น้องชาวไทยที่เคารพ ในปีพุทธศักราช 2551 ประเทศไทยได้เกิดปัญหาในหลายด้านโดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ที่ได้ขยายวงกว้างและกลายเป็นวิกฤตของประเทศ และได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ เศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นของประเทศอย่างรุนแรง รวมทั้งเป็นภาวะที่สร้างความทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เนื่องจากเกรงว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าว จะไม่สามารถหาทางออกได้ และอาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงที่ทำให้ประเทศไทยเสียหายมากยิ่งขึ้น
       
       พี่น้องประชาชนที่รัก ณ ขณะนี้ปัญหาทางการเมืองของประเทศได้รับการแก้ไข ตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้รับโอกาสเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกับพรรคการเมืองและเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องการเห็นปัญหาวิกฤตของประเทศ ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ผมในนามของผู้นำรัฐบาล ที่ได้รับความไว้วางใจให้บริหารประเทศซึ่งจะเป็นเวลา 3 ปี นับจากนี้ต่อไป ขอให้ความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนว่า รัฐบาลจะมุ่งมั่น ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ และกำลังสติปัญญาอย่างเต็มความสามารถ ในการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว จะเร่งพัฒนาประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตามความมุ่งหวังของพี่น้องประชาชน
       
       ในปีพุทธศักราช 2552 ซึ่งเป็นปีแรกของการบริหารประเทศ รัฐบาลจะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ และนำความเชื่อมั่นของประเทศให้กลับคืนมาโดยเร็ว ทั้งนี้การสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติ ถือเป็นนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาล รวมทั้งการแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ซึ่งขณะนี้ปัญหาการเลิกจ้างงานเป็นวาระเร่งด่วน ที่รัฐบาลจะร่วมมือกับภาคเอกชนและผู้ประกอบการ หามาตรการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในภาคแรงงานโดยเร็ว รวมถึงปัญหาของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนทุกภาคส่วนโดยเฉพาะพี่น้องในท้องถิ่นทุกภูมิภาคของประเทศ
       
       ในส่วนของการสร้างความเชื่อมั่นแก่ต่างประเทศ ในอันดับแรกรัฐบาลได้เร่งเตรียมความพร้อมในการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในฐานะที่ผมเป็นประธานอาเซียนและประเทศไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมอาเซียน ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมที่จะจัดการประชุมได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2552 และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับผู้นำอาเซียนประเทศต่างๆ เพื่อกำหนดวันในการประชุมต่อไป
       
       สำหรับปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สร้างความทุกข์ให้แก่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ โดยเฉพาะพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาเป็นเวลานานนั้น รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ไม่ต่างจากการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการสร้างความปรองดองของคนในชาติ โดยจะเร่งสร้างความเป็นธรรม ความเสมอภาค และจะน้อมนำหลักการเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทาน มาเป็นแนวทางในการดูแลและแก้ไขปัญหาให้แก่พี่น้องประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างจริงจังและเร่งด่วนต่อไป ในส่วนของการพัฒนาประเทศในด้านอื่นๆซึ่งเป็นปัญหาระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา สังคม ความมั่นคง การต่างประเทศ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆนั้น รัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วเช่นกัน
       
       พี่น้องประชาชนที่เคารพ ก่อนที่จะเข้าสู่ปีพุทธศักราช 2552 ซึ่งจะเป็นปีแห่งความหวังของพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคน ที่ต้องการเห็นประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน ถึงแม้จะเป็นภาระหนักและยิ่งใหญ่ของรัฐบาลที่จะนำพาประเทศไทยไปสู่สิ่งที่เป็นความหวังของพี่น้องประชาชน ผมในฐานะผู้นำรัฐบาลจะน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อคณะรัฐมนตรีใส่เกล้าใส่กระหม่อม เป็นหลักในการปฏิบัติงานของรัฐบาลเพื่อความเจริญและความสำเร็จของประเทศชาติ และขอให้ความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนว่ารัฐบาลจะทำงานอย่างเต็มความสามารถ ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง จะมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนให้เป็นผลสำเร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ การสนับสนุน ความร่วมมือ และการเข้ามามีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนในการบริหารประเทศของรัฐบาล จะเป็นแรงผลักดันอันสำคัญยิ่งที่จะทำให้ประเทศไทยก้าวพ้นทุกวิกฤต และประสบความสำเร็จตามความมุ่งหวังของทุกคนได้
       
       ในโอกาสขึ้นปีใหม่พุทธศักราช 2552 นี้ ผมและคณะรัฐมนตรีขอส่งความปรารถนาดีมายังพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่าน ขออัญเชิญอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อีกทั้งพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้โปรดบันดาลประทานพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านมีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ มีจิตใจที่เข้มแข็ง ประสพความสุขและความสำเร็จในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ สวัสดีปีใหม่ครับ"

 

  • สวัสดีครับคุณครูสุรสิทธิ์ นมัสโก
  • แวะมาเยี่ยมและมาขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมครับ
  • เห็นรูปอาจารย์ในหน้าประวัติ มีรูเป็นพระด้วยหรือเป็นเณรครับ
  • ตอนบวช ท่านได้ฉายา "นมัสโก" หรือเปล่าครับ "นมัสโก ภิกขุ"
  • ขอให้โชคดีมีความสุขตลอดไปนะครับ
  •  
    • สวัสดีปีใหม่ท่าน ผอ.ทนัน ที่เคารพรัก
    • ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยม
    • รูปในประวัติเป็นสามเณรครับ ผมยังไม่ได้อุปสมบท
    • นมัสโก เป็นนามสกุลดั้งเดิมจากบรรพบุรุษ ท่านคงศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้าจึงตั้งนามสกุลคล้ายฉายาของพระครับ
    • ญาติผู้ใหญ่บางท่านบอกว่า นมัสโก ตั้งมาจากคำว่า นมัสการ ผู้มีความนอบน้อมครับ
ทีมงาน พิกคอม PIGCOM http://pigcom.hi5.com

เว็บไซต์ พิกคอม PIGCOM http://pigcom.hi5.com คลับเพื่อนออนไลน์สำหรับ คนรักเกมส์ คนชอบฟังเพลง คนชอบเม้นท์

การศึกษา และ เรื่องทั่วไป

ทีมงาน พิกคอม PIGCOM http://pigcom.hi5.com

เว็บไซต์ พิกคอม PIGCOM http://pigcom.hi5.com เว็บไซต์ฟังเพลงญี่ปุ่นออนไลน์แห่งแรกของไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท