ความจริงของชีวิต


นาน ๆ จะเขียนร่ายรู้สึกขัด ๆ ชอบกล หวังว่าคงทนอ่านได้กระมัง

ดูกร  แม้ความเด็กจะเป็นช่วงเพลาที่หอมหวาน  แต่มนานก็คลาคลายลงไป    ด้วยเหตุอันใดฤามิใช่ธรรมชาติ    ที่มาพิฆาตเอาความงามแห่งเยาวัยพังทลาย     ก็กลับกลาย หมุนเปลี่ยนเป็นความแก่ชราแลโรคาก็มาพาลเบียนเบียดเรา    ด้วยความเขลาเหตุอันนี้      จึงบังเกิดมีอวิชชาในจิต    ความระนึกคิดจึงปรวนแปร   ละลืมกระแสความจริงว่าทุกข์สิ่ง ย่อมเป็นไปตามวัฏฏะแห่งกฎธรรมชาติ   แม้หากคนจะบังอาจแหกกฎ   แต่กำหนดที่แท้จริงแล้ว  ยากที่คนจะคลาดแคล้วไปได้    คงมีเพียงพระจอมไตรโลกนาถบรมราชสมภารเจ้าที่พาหมู่เหล่า เวไนยสัตว์เข้าสู่นฤพาน    อันสุขเกษมศานติภพเลอลบกว่าแผ่นพื้นใดใด  แต่ก็หาได้มีใครสนใจ อย่างยิ่งยวดแม้มีผู้บ่มบวชเจริญพรต    ก็ใช่ว่าจะละลดปลดตัณหาอันพันผูกลงได้บ้าง  กลับทวี ความบรรลัยก์ในธรรมพรต    บ้างก็กำหนดคุณวิเศษด้วยอุปทาน  บ้างก็พบสุขเกษมศานต์ด้วยเหล่าสานุศิษย์น้อมนำและแห่แหน   อยุธยามีขาดแคลนคนดี   พุทธศาสนาก็มีอยู่บ้าง    ผู้ถึงสุขบ่ร้าง   ดับทุกข์บ่เหลือค้าง   เข้าสู่นิรพาน  ธานี  ๚๛

คำสำคัญ (Tags): #ร่ายยาว
หมายเลขบันทึก: 232126เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2008 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

แวะมาอ่านและทักทายค่ะ

ความจริงของชีวิต

มีอะไรๆที่ต้องสัมผัส เรียนรู้มากมาย

มีความสุข  ในทุกๆวัน นะคะ

แวะมาอ่านร่ายครับ นานๆจะมีคนเขียนสักที

สุขสันต์วันปีใหม่นะครับ

ขอบพระคุณครับคุณ@..สายธาร..@ คุณไพโรจน์ คงเกิด คุณครูตาล คุณpa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ] ที่แวะมาทักทายกันนะครับ ศกใหม่นี้ขออำนาจคุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ คุณบิดามารดา คุณครูอาจารย์ ดลบันดาลให้ทุกท่านประสบพบแต่ความสุขนะครับ

เคยอ่านแต่ร่ายในหนังสือกฏหมายโบราณ และนิราศนรินทร์

เพิ่งได้มาอ่านร่ายที่แต่งในสมัยปัจจุบันที่นี่เอง

"นิพานัง ปรมัง..." ครับผม

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับคุณpaleeyon

ที่จริงคนไทยใช้ร่ายเกือยทุกลมหายใจแต่เราไม่สังเกตเองเท่านั้น โดยเฉพาะร่ายยาวซึ่งในแต่ละวรรคไม่จำกัดจำนวนคำ ขอแต่ส่งสัมผัสระหว่างวรรคเป็นพอ ดังนั้นถ้าเราสังเกตเวลาคนพูดจะเห็นว่ามีสัมผัสเข้าหลักร่ายยาวนะครับ สุขสันต์วันเปลี่ยนศกครับ

แวะมาอ่านและตั้งใจอ่านตั้งหลายรอบนะคะ..ดีจังเลยคะ.อยากอ่านอีกจังเลย

ขอบคุณนะคะทีม่ร่ายมาให้อ่าน

ขอบคุณครับคุณ add มีคนชอบร่ายขึ้นมาอีกคนแล้ว ขอบคุณนะครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมกันขอให้มีความสุขในวันเปลี่ยนศกนะครับ

เช่นกันค่ะ ชอบร่าย ไม่เคยศึกษา ทางนี้

รบกวนเขียนผังให้บ้างสิคะ จะได้หัดเรียน เขียนบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับคุณครูปู~natadee t'ซู๊ด คุณภูสุภา

ร่ายยาวนั้น จะประกอบด้วยกี่วรรคก็ได้ วรรคละกี่คำก็ได้ แต่ต้องมีคำสัมผัสระหว่างวรรคซึ่งจะวางสัมผัสตรงไหนก็ได้ โบราณท่านไม่เขียนแผนผังครับก็เลยจนปัญญาจริง ๆ

เท่าที่อ่านดู  รู้สึกว่าไม่ยากเย็นเข็ญใจ  เขียนสั้น-ยาวเพียงไหน ขึ้นอยู่กับใจท่านเขียน  พากเพียรจึงลองหัด  ไม่ถนัดชัดเจน หากบิดบิดเบี่ยงเบน  รบกวนเปนหน้าที่ท่านเจ้าบ้าน  ช่วยเสริมเติมแต่ง  ตัดต่อมิให้ขัดถ้อยขวางความ  ทำตามท่านนิยาม จรดจารเรียนรู้...

 

*บังคับใช้คำ สันสกฤต บาลี อะไรหรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณภูสุภาครับ

ร่ายยาวไม่บังคับใช้ศัพท์ใด ๆ ทั้งสิ้นครับ ตามแต่ใจต้องการครับ เท่าที่อ่านดูก็รู้เลยว่าเริ่มเขียนได้แล้ว และใกล้เขียนเป็นแล้วครับ ลองอ่านดูนะครับรู้สึกวรรคท้าย ๆ ไม่มีการส่งสัมผันการเลย ร่ายยาวสำคัญที่สัมผัสครับต้องสอดร้อยกันไปดุจลำน้ำที่ไหลทอดกันเสมอ แต่ถ้าเป็นร่ายสุภาพค่อยบังคับวรรคละ 5 คำ เวลาจบต้องจบด้วยโคลง 2 สุภาพหรือ บาทที่ 3-4 ของโคลงสี่สุภาพ ร่ายยาวจึงเขียนง่ายกว่าเยอะเลยครับ เวลาเขียนไดอารีลองเขียนให้มีสัมผัสต่อเนื่องดูนะครับจะได้อรรถรสไปอีกแบบดีครับ

เท่าที่อ่านดู  รู้สึกว่าไม่ยากเย็นเข็ญใจ  เขียนให้สั้น-ยาวเพียงไหน ขึ้นอยู่กับใจท่านเขียน  พากเพียรจึ่งลองหัด  แม้นไม่ถนัดชัดเจน หากบิดบิดเบี่ยงเบน  รบกวนเปนหน้าที่ท่านเจ้าบ้าน  ช่วยสานช่วยเสริมเติมแต่ง  แบ่งความรู้แลตัดต่อมิให้ขัดถ้อยขวางความ  ทำตามท่านนิยาม พยายามจรดจารเรียนรู้...

พอได้แล้วยังคะ

ฝาก ระทึก ให้อ่าน เขียนไว้น้านนานแล้วค่ะ  ตั้งใจให้มีจังหวะจะโคน โดยไม่รู้ว่าจะโดนใจใครบ้าง ผู้สร้างแลเขียนย่อมชอบ ขอบคุณล่วงหน้า คาดเอาเองว่า..น่าจะกดตามไปอ่าน..(สนุก ๆ น่ะค่ะ)

ชอบ ระทึก เพราะเขียนด้วยความสนุก รวดเร็ว แต่ตอนสองไปใส่ไว้ในอนุทิน ยังหาไม่เจอเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท