กองทุนหมู่บ้านแก้ไขปัญหาความยากจนได้ "จริงหรือ" เปล่านะจ๊ะ


 

จากระยะเวลากว่าสี่ปีที่ผมได้มีโอกาสคลุกคลีและได้สัมผัสกับโครงการ "กองทุนหมู่บ้าน" เห็นความเป็นไปของพ่อแม่พี่น้องชาวบ้านชนบทเราที่เข้ามาเป็นสมาชิกโครงการฯ    จากการที่ได้เข้าไปสัมผัส  ผมได้เห็นความเปลี่ยนแปลง ความเคลื่อนไหวและแนวความคิดของชาวบ้านเปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก  มากซะจนผมอดที่จะเป็นห่วงไม่ได้ถึงอนาคตของประเทศไทยเรา   ซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้ผมคิดว่ามันจะทำให้เกิดเป็นปัญหาที่เรื้อรังไม่รู้จบต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน  ซึ่งผมขอสรุปปัญหาที่คาดว่าจะเรื้อรังนี้เล็กน้อยและอย่างคร่าว ๆ นะครับ

 

พฤติกรรมการใช้เงินของชาวบ้านเปลี่ยนไป  เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการกู้ยืมเงินเพื่อมาประกอบอาชีพหรือสร้างเสริมอาชีพ เสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครับของสมาชิก(ตามรูปแบบนโยบายที่ไปก๊อปปี้เค้ามาว่างั้นเถอะ) แต่กลุ่มสมาชิกส่วนใหญ่ต่างใช้เงินผิดวัตถุประสงค์และขาดวินัยในการใช้เงินเป็นอย่างมาก(อาจเป็นเพราะชาวบ้านยังขาดความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการทางการเงินที่ดี)  จึงทำให้เมื่อครบกำหนดส่งคืนเงินจำเป็นต้องไปหยิบยืมเงินต่อจากเพื่อนบ้านหรือนายทุน

 

นายทุนเข้ามาแทรกแซงความเข้มแข็งของชุมชน (อันนี้ถ้าพูดออกไปมากเดี๋ยวผมกลัวจะเป็นไข้โป้งอ่ะครับ 555 แต่ถึงยังไงก็จะพูดให้ฟังนะครับ)  ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น เมื่อถึงกำหนดครบเวลาในการชำระหนี้คืนแก่โครงการ  สมาชิกไม่สามารถนำเงินมาคืนให้กับกองทุนฯได้  จึงจำเป็นที่จะต้องไปกู้ยืมเงินจากนายทุนโดยการที่จะต้องยอมแลกเปลี่ยนกับดอกเบี้ยที่นายทุนคิด ซึ่งมีตั้งแต่ ร้อยละ 5, 10, 15, หรือบางรายมีอิทธิพลหน่อยก็จะคิดร้อยละ 20 ซึ่งสมาชิกบางคนก็ต้องยอม  และที่สำคัญนายทุนบางกลุ่มยังเข้ามามีบทบาทในการบริหารงานของโครงการนี้ด้วยซึ่งทำให้คณะกรรมการและสมาชิกไม่กล้าออกสิทธิ์ออกเสียงใด ๆ ซึ่งเป็นการถูกจำกัดสิทธิ์และเสรีภาพของคณะทำงาน 

 

โครงการฯ นี้ทำให้ชาวบ้านไม่กลัวการเป็นหนี้  ส่วนใหญ่มักจะถามว่าทำยังไงจะกู้เงินได้มากกว่าเดิม  เพราะจากข้อมูลที่ได้ชาวบ้านส่วนใหญ่คิดว่าโครงการนี้เป็นเงินของรัฐบาล( เค้าเอามาแจกให้ใช้ฟรี ๆ ) แต่พอถึงเวลาที่จะต้องคืนเงินนี่สิครับ หนาววววว  ทำให้เกิดเป็นหนี้ผูกพัน รุงรังกันไปเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ แล้วปัญหาความยากจนก็คงจะยังคงอยู่แบบนี้ตลอดไป

 

ยังมีอีกหลายปัญหาที่เกิดขึ้นและผมคิดว่าจะเป็นปัญหาที่เรื้อรังแน่นอนหากไม่มีวิธีการแก้ไขที่ดี ที่ถูกต้อง  ซึ่งโดยเนื้อแท้ของโครงการนี้นั้นเป็นสิ่งที่ดี  และผมว่าดีมาก ๆ หากแต่ "เรา" ยังขาดความรู้ ขาดการดำเนินงาน  การบริหารจัดการ  การตรวจสอบ และยังขาดอะไร ๆ ดีดีอีกหลายอย่าง  และผมคิดว่านั่นไม่ใช่ปัญหาของเราและไม่ใช่ปัญหาของใคร แต่มันเป็นปัญหาเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศและเกี่ยวข้องกับคนในชาติโดยตรงเลยครับ

 

ปุจฉา  ท่านคิดเห็นอย่างไรกับการแก้ไขปัญหาของภาครัฐบาล  โดยการเปิดโครงการกองทุนหมู่บ้านล้านที่ 2 และ ล้านที่ 3  ครับ

 

หนึ้สินไม่รู้จบกำลังเติบโตและขยายวงกว้างขึ้นอย่างสบายใจ

 

( โปรดติดตามตอนที่ 2 ได้เร็ว ๆ นี้ จริง ๆ นะ )

หมายเลขบันทึก: 232122เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ก็ดีนะครับ ที่สนับสนุนให้คนในชาติชอบการเป็นหนี้ ผมไปเที่ยวที่ สปป.ลาว คนลาวเขาบอกว่าที่บ้านเมืองเขาไม่มีหนี้ เพราะรัฐไม่ให้มีสิ้นค้าผ่อนส่ง เช่าซื้อแบบไทย แสดงว่ารัฐของ สปป.ลาว มีทัศนวิสัยที่ยาวไกลยิ่งนัก เมื่อสองสามวันมานี้ผมได้รับคำทายทามจากประธานกองทุนหมู่บ้านให้เข้าร่วมเป็นกรรมการล้านที่ 2 แต่ผมก็ปฏิเสธไปเพราะชาวบ้านทำผิดหลักนโยบาย นโยบายให้ชาวบ้านมากู้เงินจากกองทุนเพื่อไปดำเนินธุรกิจ เป็นทุนรอนสำหรับทำการค้าการเกษตร แต่ความจริงชาวบ้านเขียนโครงการเท็จ กรรมการกองทุนก็ทราบและยอมรับความเท็จนั้นเพื่อให้สมาชิกนำเงินไปใช้ในทางอื่นที่มิใช่การเกษตรหรือธุรกิจชุมชนดังนโยบาย ผมจึงเห็นเป็นเรื่องน่าสมเพชยิ่งนัก ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรทบทวนเรื่องกองทุนหมู่บ้านใหม่ทั้งระบบจึงจะดี

พี่แวะมาสนับสนุนเมนท์ของคุณ P  พิมล มองจันทร์

ชาวนาตาดำๆๆตาสายายมี..มีหนี้ตอนแก่..ฮา...สนุกล่ะซิ

พี่ลดาเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "..ธกส.ผู้นำหนี้สินมาถึงบ้านท่าน.." พี่สะท้อนใจค่ะ

มันไม่ใช่เศรษฐกิจพอเพียง..แต่คืออะไรก็ไม่รู้ค่ะ..

พี่ทราบจากเพื่อนคนลาวว่า คนลาวไม่สามารถกู้เงินมาสร้างบ้านได้..ต้องมีเงินของตัวเองจึงจะสร้างได้..ดังนั้นปัญหาหนี้สินรุงรังก็ไม่น่าจะมีค่ะ..

น่าจะเอาเยี่ยงคนลาวค่ะ..ไม่ต้องสร้างหนี้..

ขอบคุณมากที่ยังคิดถึงพี่ลดา..

ขอให้ครอบครัวของมะเดี๋ยวมีความสุขตลอดปี 2552 ค่ะ..

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท