กลุ่มรักษ์เชียงแสน : วาทกรรมการพัฒนาและการกำหนดชะตากรรมของตนเอง


ผมรู้จัก “เชียงแสน” ผ่านเรื่องราว เล่าขาน ถึง “การต่อสู้ของคนท้องถิ่น ในการอนุรักษ์ ชะลอความเจริญจากการเข้ารุกของกระแสทุน”   และไม่นานมานี้ มีข่าวคราวการจัดวางเมืองเชียงแสน “เพชรเม็ดงาม” ของล้านนาที่อยู่เหนือสุด ให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ปัญหาต่างๆจากการรุกคืบของนายทุน ความพยายามในการพิจารณาพื้นที่ก่อสร้าง โครงการนิคมอุตสาหกรรมและสถานีขนถ่ายสินค้า (ICD)  เป็นพื้นที่ ๓,๐๐๐ ไร่ ในเขต ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน ของบริษัทไทยจีนพัฒนา อันเป็นการร่วมทุนไทยจีนในนามกลุ่มปภามาศ ด้วยเหตุผล คือ จีนได้เลือกแล้วและกำหนดไว้แล้วว่า อยู่ห่างจากท่าเรือแม่น้ำโขงไม่เกิน ๓๐ กม. แผนการดำเนินการโครงการดังกล่าวใช้งบประมาณลงทุนก่อสร้างประมาณ ๔,๐๐๐ ล้านบาท สามารถรองรับโรงงานอุตสาหกรรมได้ประมาณ ๑๐๐โรง มูลค่าการลงทุนรวมประมาณ ๑แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมด้านเวชภัณฑ์ อัญมณี อิเล็กทรอนิกส์ ตัดเย็บเสื้อผ้า และเครื่องจักรกล

ย่างไรก็ตาม แม้ว่าจำนวนชาว ต.ศรีดอนมูล ที่ออกมาคัดค้านโครงการจะมีจำนวนเพียงน้อยนิดหากเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรทั้งตำบลที่มีเกือบ ๕ หมื่นคน ทว่า เหตุผลในการคัดค้านครั้งนั้นกลับได้รับการหนุนเสริมจากสาธารณะรวมทั้งประชาชนใน จ.เชียงรายอย่างล้นหลาม

จนในที่สุดช่วงต้นเดือน ธ.ค.๔๗  นายพินิจ จารุสมบัติ และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะทำงานที่ ครม.มอบหมาย (ในขณะนั้น) ให้เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าวมีข้อสรุปจากการประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องว่า ควรให้ย้ายพื้นที่ดำเนินการจาก อ.เชียงแสนไปยังพื้นที่อื่นเพราะต้องการอนุรักษ์ อ.เชียงแสนไว้ในฐานะเป็นเมืองเก่าตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง

 

แต่กระแสการต่อต้าน “นิคมอุตสาหกรรม” ก็เข้มข้นมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุผลของคนท้องถิ่น ที่อ้างถึงข้อโต้แย้งเรื่องความไม่เหมาะสมของพื้นที่ที่จะทำลายเมืองโบราณเชียงแสนอันล้ำค่า เพราะนิคมอุตสาหกรรมกับเมืองโบราณเป็นการใช้สอยพื้นที่ที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง

“ที่รัฐบาลมองว่า เชียงแสนคือเพชรเม็ดงามนั้น แต่ในความรู้สึกของผมมองว่า เชียงแสนเป็นเหมือนหญิงพรหมจรรย์ที่กำลังถูกกระทำชำเราอยู่ในขณะนี้ เพราะต่างได้รับผลกระทบทั้งทางวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ที่ผลพวงมาจากการค้าเสรีทั้งหมด แล้วมันจะเป็นมรดกโลกได้อย่างไร ในเมื่อในขณะนี้ มีร้านนวดแผนโบราณอยู่กระจัดกระจายเต็มเมืองเชียงแสน บางร้านอยู่ตรงข้ามกับวัดและโรงเรียน อีกทั้ง ไม่ว่าการพัฒนาและการอนุรักษ์เมืองเชียงแสน ล้วนเป็นการเข้ามาควบคุมการจัดการปกครองโดยรัฐส่วนกลาง ทำอย่างไรจึงจะให้ชุมชนได้เข้าไปมีส่วนร่วม มีการบูรณาการกันอย่างแท้จริง ทุกวันนี้ เชียงแสนมีนโยบายโครงการเพียบ แต่การทำงานพังพับเรียบ  

อ.มิติ ยาประสิทธิ์ กล่าวในบทสัมภาษณ์ของหนังสือพิมพ์ออนไลน์ฉบับหนึ่ง

Dscf2771

.มิติ ยาประสิทธิ์ - กลุ่มรักษ์เชียงแสน

ผมไม่ได้รู้จักอาจารย์มิติ เป็นการส่วนตัว แต่ศรัทธาในอุดมการณ์การทำงานภาคประชาสังคมที่มีกระบวนการสร้างวาทกรรมการพัฒนา พร้อมกับกำหนดชะตากรรมของตนเอง ผมเคยได้รับการติดต่อจากอาจารย์มิติครั้งหนึ่งผ่านจดหมายอิเลกทรอนิกส์ และการให้ข้อเสนอแนะผ่านบันทึกของผมในเวปบล็อก gotoknow ในบางบันทึก ...และตรงนั้นเองเป็นจุดเริ่มต้นของการประสานขอเข้ามาเรียนรู้กระบวนการทำงานภาคประชาสังคมของชาวเชียงแสน โดยการประสานงานผ่าน อาจารย์มิติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข(สสสส.) รุ่นที่๑ สถาบันพระปกเกล้า

เป็นโอกาสที่ดีของ ักศึกษาหลักสูตร ๔ส. รุ่นที่ ๑  ภายใต้การนำของ  พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ ผอ.สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ได้เปิดโอกาสให้ นศ.เข้าไปร่วมเรียนรู้กับภาคประชาสังคม ที่เรียกตัวเองในนาม “กลุ่มรักษ์เชียงแสน” และผมได้ประสานงานการศึกษาดูงานครั้งนี้โดยตรงกับ อ.มิติ นับเป็นความคุ้นเคยที่เปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่ที่ผมเคารพ จากที่ไม่เคยพบตัวจริงของท่านแม้แต่ครั้งเดียว ความเป็นกัลยาณมิตรของท่านทำให้การประสานงานครั้งนี้เรียบร้อยและเตรียมพร้อมสำหรับการศึกษาดูงาน ด้วยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบปราณีต ง่าย และงาม

Dscf2765

ประเด็นที่ตั้งไว้สำหรับ นศ.พระปกเกล้าในกลุ่มที่เข้าไปศึกษาดูงาน ได้กำหนดไว้ในหัวข้อ “การปลุกสำนึกท้องถิ่น และการแสวงหาทางเลือกในการรื้อฟื้นประวัติศาสตร์ท้องถิ่น”  โดยมีเวลาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงประเด็นกับกลุ่มรักษ์เชียงแสน รวมไปถึงการชมเมืองเชียงแสน เป็นเวลาครึ่งวัน แม้จะเป็นเวลาที่ไม่มากนัก แต่ก็พยายามจัดสรรเวลา พื้นที่ในการแลกเปลี่ยน ระหว่างนักศึกษากับ ภาคประชาสังคมที่เชียงแสนให้มากที่สุด

Dscf2758

กระบวนการโดยคร่าวๆที่กำหนดไว้ แบ่งออกเป็น ๒ ส่วน คือ การชมวิถีชีวิตเมืองโบราณโดยรถไฟฟ้า ผ่านคำบอกเล่าของผู้นำชมเมืองซึ่งเป็นคนท้องถิ่น และส่วนที่สองเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การระดมความคิด ระหว่างคนนอกกับคนพื้นที่

ด้วยทุนทางสังคม และประสบการณ์ของกลุ่มนักศึกษาหลักสูตร ๔ ส.  ผนวกเข้ากับ การเคี่ยวกรำประสบการณ์การทำงานที่หลากหลาย กระบวนการ “ปลุกจิตสำนึกคนท้องถิ่น” ของกลุ่มรักษ์เชียงแสน กระบวนการในเวที ผมเห็น ส่วนขาด และ สิ่งที่เติมเต็มซึ่งกันและกัน เป็นความงามของการปะทะสังสรรค์ของความคิดที่มุ่งให้ทางเลือกที่เหมาะสมทั้งพื้นที่และสังคมที่กว้างระดับสากล

และคำตอบสุดท้าย...หากจะต้านทานกระแสทุน ขยายกิจการข้ามพรมแดนภายใต้ระบบตลาดและทุนนิยมแบบสร้างส่วนเกิน (Surplus Capitalism)  ที่สร้างความแปลกแยกในผู้คนท่ามกลาง “การพัฒนาทางเศรษฐกิจ” และ “ความขัดแย้งทางสังคม”  ที่มักจะสวนทางกันตลอดเวลา แน่นอนว่า การกำหนดชะตาชีวิตของตนเอง เป็นสิทธิอันชอบธรรมของ เจ้าของบ้านแต่กระบวนการที่น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับยุคสมัย และสมดุล เป็นประเด็นที่ควรดีรับการพิจารณาร่วมกัน นับว่าเป็นปรากฏการณ์หนึ่งของการสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมของชุมชน

Dscf2789

...

วันนี้ภาคประชาสังคม ที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มรักษ์เชียงแสน” กำลังเร่งสร้างจิตสำนึกให้กับคนท้องถิ่น ผลักจุดแข็งอันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมโบราณ ผ่านรากเหง้าความภูมิใจของชาวเชียงแสน เพื่อแปรเป็นพลังในการต่อสู้เพื่อคงอยู่ของความเป็นเชียงแสน ควบคู่ไปกับกระแสการพัฒนาได้อย่างสมดุล

 Dscf2766

เชียงแสนแสนรุ่งครั้ง ปางบรรพ์

อาณาจักรสำคัญ แผ่กว้าง

ไทยรวมร่วมพลังกัน เกินแกร่ง

พิฆาตไล่ศัตรูคว้าง สยบใต้เชียงแสน”

 


 

 

อ้างอิงข้อมูล

 

[๑] http://www.prachatai.com/news/show.php?Category=pn&No=2526

[๒] http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=2399&SystemModuleKey=HilightNews&SystemLanguage=Thai

[๓] หนังสือผู้เฒ่าเล่าขาน ตำนานเมืองเชียงแสน จัดพิมพ์โดย กลุ่มรักษ์เชียงแสน,สำนักพิมพ์ง่ายงาม,กันยายน ๒๕๔๙

 

ขอบคุณ

J กลุ่มรักษ์เชียงแสน

J อ.มิติ ยาประสิทธิ์

J กลุ่มศึกษาดูงาน (กลุ่มที่ ๒) ักศึกษาหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ ๑ สถาบันพระปกเกล้า

J พล.ต.ธวัชชัย สมุทรสาคร  ที่ท่านได้ซื้อหนังสือผู้เฒ่าเล่าขาน มอบให้ผม

 


 

การศึกษาดูงาน กรณีศึกษา ภาคเหนือ เชียงราย - สิบสองปันนา

หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง "การเสริมสร้างสังคมสันติสุข" รุ่นที่ ๑ สถาบันพระปกเกล้า

วันพฤหัสบดีที่ ๑๘ - วันจันทร์ที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๑

 


 

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

นนทบุรี

๒๖ ธ.ค.๕๑


เพลงเชียงแสน



ความเห็น (51)

สวัสดีครับพี่เอก

สวัสดีค่ะ พี่เอก

แวะมาชื่นชมเพชรเม็ดงาม ของล้านนาค่ะ พี่เอกสบายดีนะค่ะ

Dscf2745

อาจารย์มิติ กับ นศ.สสสส.๑ คุณกบ ปภัสรา

 

 

สวัสดีครับ น้องครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

การศึกษาดูงานครั้งนี้ โดยเฉพาะกลุ่มที่ดูงานเชียงแสน ผมได้ประสานงานผ่าน อ.มิติ ยาประสิทธิ์ โดยตรง เพราะสนใจประเด็นนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้วครับ อยากเรียนรู้กระบวนการ ปลุกจิตสำนึก เพื่อให้คนลุกขึ้นมากำหนดชีวิตตนเอง อยากเรียนรู้เพื่อนำไปประยุกต์ทำงานที่บ้านเกิดผมด้วย

มีเรื่องราวมากมาย น่าประทับใจครับ และผู้เข้าร่วมศึกษาดูงาน (นศ.) ทุกท่านก็สนใจและให้ความสำคัญกับกระบวนการที่ทางพื้นที่จัดไว้เป็นอย่างดี

:)

สวัสดีครับ น้องสาว คนสวยP

ผมสบายดีครับ อีกไม่กี่วันผมก็ได้กลับบ้านที่ ปาย แล้ว กลับมาอีกทีก็ปีใหม่โน้นเลย

สวัสดีปีใหม่สากล ครับ ขอให้น้องสาวของพี่มีความสุขมากๆครับ รักษาสุขภาพด้วย

ขอมอบพรนี้ ให้น้องโย่งด้วยครับ

พี่เอกค่ะ

มาน้อมรับพรจากพี่ชายค่ะ และขอส่งความสุขในวันปีใหม่ ขอให้พี่ชายของก้อยมีความสุข พบเจอแต่สิ่งดีดี มีสุภาพแข็งแรง เป็นที่รักของทุกๆคนอย่างนี้ตลอดไปนะค่ะ

เดินทางปลอดภัยนะค่ะ

ปีใหม่นี้ก้อยไม่ได้อยู่เมืองไทย ต้องเดินทางไปฟิลิปปินส์ ขออวยพรล่วงหน้าก่อนเลยนะค่ะ

คิดถึงพี่ชายเสมอค่ะ

ขอชื่นชมกิจกรรมดีๆๆ และคนดีๆๆอย่างพี่ครับ ขอพระเจ้าทรงตอบแทนทุกการงาน ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งครับ เป็นกำลังใจให้เสมอครับ

ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่แบ่งปันครับ ตอนแรกผมดูรูปก็แปลกใจว่าทำไมหลายคนแหงนหน้ามองข้างบนกันหมดเลย แต่พอดูหลายๆรูปก็พอเข้าใจครับ ว่าน่าจะมาจากการแหงนมองจริงๆ ^___^

เป็นภาพ "แหงน" เพื่อเรียนรู้พร้อมกับ ไกด์ท้องถิ่น ครับ

Dscf2776

เคยไปครับเพื่อนเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว...

เป็นกำลังใจให้กลุ่มคนรักษ์เชียงแสนครับผม...

น้องก้อยP

ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ เก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ เอาความประทับใจมาฝากพี่ชายด้วยนะครับ

:)

สวัสดีครับ น้องชาย ฮาบีฟ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ วันที่ ๙ เดือนหน้า ผมพยายามจะไปให้กำลังใจและขอลายเซ็นต์ สำหรับหนังสือเล่มใหม่ ถึงที่บูธนะครับ :)

Fuartbook

ปกสวยมาก :)

สวัสดีครับ พี่เอ สิขเรศHyPeR MonKeY

นับว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ นักเขียนชื่อดัง มาเยี่ยมเยียนบันทึกผมนะครับ

ภาพที่ทุกคนแหงนคอมองนั้น ผมแอบถ่ายตอนที่ นศ.ต่างก็สนใจ เรื่องราวที่ไกด์ท้องถิ่น (กิติมศักดิ์) เล่าเรื่อง พร้อมชี้ชวนให้มองเจดีย์โบราณ..

ภาพเป็นธรรมชาติดีครับ

หนังสือเล่มใหม่ของพี่ ผมสอยมาจากร้านหนังสือเเล้วครับ ปกสวยมาก รูปเล่มกะทัดรัดดี

ติดตามผลงานพี่เสมอๆครับ

ขอบคุณมากครับ

เพื่อนP

๑๐ ปีก่อน...  นี่นานเกินไปไหมครับ...

ที่เชียงแสนน่าเที่ยวครับ มีเกสเฮาส์เล็กๆ เงียบๆ น่าไปพักผ่อน มีโอกาสไปเที่ยวด้วยกันครับ

:)

เอกขา แวะมาอ่านค่ะ

รูปสวยมากค่ะ

แต่พี่ก็พยายามถ่ายรูปเอกให้สวยนะคะ

วันหลังสอนพี่ถ่ายรูปบ้างนะคะ

ไม่เคยมี "นิคมอุตสาหกรรม" ใด ทำให้สังคมที่อยู่ตรงนั้นเกิดความยั่งยืน ... มีแต่ความเสื่อมทราม ทั้งทรัพยากรที่เคยมี ทั้งจิตใจของคน

"นิคมอุตสาหกรรม" จังหวัดลำพูน เริ่มมีการปลดคนงานออกเรื่อย ๆ ไม่มีอะไรยั่งยืน เมื่อเรานำเศรษฐกิจของเราไปอิงของโลกตะวันตกมากเกินไป

สหรัฐอเมริกากำลังได้เรียนรู้ว่า สิ่งที่ตนเคยคิดว่าดี เชื่อมั่นว่าเยี่ยม กำลังตอบสนองความคิดนั้นแล้ว ด้วยความล่มสลาย

โปรดเก็บเมืองเก่าไว้ให้ลูกหลานได้ภาคภูมิเถอะครับ :)

อาจารย์ครับP

ขอบคุณครับ ภาพของผมภาพนี้ชัดมาก ก ก ก  นะครับ 

(เขิน)    ;P

เคล็ดลับการถ่ายภาพสวยๆคือ เวลาถ่าย ภาพ คนถ่ายภาพต้อง "ยิ้ม" ด้วยครับ

หวัดดีค่ะ...

แวะมาอ่านก่อนเข้านอนค่ะ

กู๊ดไนท์

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

เรื่องราวของ "นิคมอุสาหกรรม" ยังคงเป็นสิ่งแปลกปลอมและมีผลกระทบต่อวิถีชุมชนอย่างมาก เช่น นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ,นิคมที่ลำพูน  และอีกหลายแห่ง...

ชะตากรรมแบบนี้ หลายพื้นที่ หลีกเลี่ยงได้ แต่มีอีกหลายพื้นที่กำหนดชะตาตนเองไม่ได้...และต้องยอม

ประสบการณ์การต่อสู้ของภาคประชาสังคม ที่เชียงแสน...น่าสนใจและน่าเรียนรู้มากๆครับ

:)

 

ราตรีสวัสดิ์ครับ...คุณ windy วันนี้ผมเองก็อยู่จนดึก คงต้องขอตัวไปพักผ่อนแล้วเหมือนกันครับ

ขอบคุณแฟนๆที่ยังเหนียวแน่น ตลอดมา  ; P

เอกจ๋า

พี่แก้ว..ถ่ายภาพไป ยิ้มไป ภาพก็ยังไม่ค่อยสวยสมใจ

คิดจะหากล้องแบบเอก ก็ดูจะไม่ได้ผล เพราะจำได้เพียงกดแบบอัตโนมัติเท่านั้น

พี่จะได้ไปร่วมประชุมที่เชียงราย..ประมาณปลาย มค ปีหน้า

คงได้เห็นบรรยากาศเมืองเหนืออีกครั้งค่ะ

สวัสดี ปีใหม่ ใจออนซอน

จตุพร เอกนี้ จงมีสุข

ไร้ซึ่งโศก โรคภัย ไร้เรื่องทุกข์

อยู่ในยุค วุ่นวาย สบายใจ

ขอบคุณครับ คุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

สวัสดีปีใหม่สากล ครับ

ขอให้พรอันประเสริฐประสพแด่คุณกิติยา พร้อมครอบครัวด้วยนะครับ :)

สวัสดีครับพี่แก้ว...อุบล จ๋วงพานิช

ถ่ายรูป ต้องยิ้มให้กว้างๆนะครับ...

บรรยากาศที่เชียงราย เป็นบรรยากาศที่โรแมนติค มากครับ ต้องฟังเชียงรายรำลึก ริมน้ำกก ตอนเย็นๆนะครับผม

 

สวัสดีค่ะ

  • ชอบอ่านเรื่องแบบนี้ กิจกรรมแบบนี้
  • ขอขอบคุณค่ะ
  • ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่นะคะ

สวัสดีครับ น้องเอก

สบายดีนะครับ

ช่วงนี้ไม่ลงใต้ใช่ไหม

ขอให้มีความสุข สนุกกับการทำงาน ต่อไปนานๆๆ

นาซิดาแฆ

ขอบคุณมากครับ

 

  • New%20year%202008%20(3) 
  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าจ้ะ...น้องเอก
  • ขอให้น้องเอก...มีความสุข สดชื่น สมหวัง นะจ้ะ
  • และขอให้โชคดีปีใหม่ด้วยจ้า
  • สวัสดีค่ะคุณเอก
  • ไม่ว่าจะเป็นการรักษ์เชียงแสน   หรือการรักษ์เมืองปาย น่าเป็นห่วงทั้งสองแห่ง และยังมีอีกหลายแห่ง ที่ถูกความเจริญทางวัตถุ วัฒนธรรมตะวันตก และกลุ่มนายทุน ไหลบ่าเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์
  • ขอให้มีความสุข ประสบผลสำเร็จในการทำงานตลอดไปค่ะ

มาอ่านเอาความรู้ค่ะ น้องเอก

นำความปรารถนาดีมาฝาก ท่านเอก ครับ

“เนื่องในวารดิถีแห่งศักราชใหม่ ใคร่ขออำนาจแห่งพระผู้เป็นเจ้า ทรงดลบันดาล ให้ท่านและครอบครัวจงมีความสุข ความเจริญ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง มีทรัพย์ที่บริสุทธิ์เพิ่มพูน มีความเจริญในหน้าที่การงาน ฝ่าฟันอุปสรรค์ทั้งปวงไปได้ด้วยดี คิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาทุกประการ อยู่อย่างมีความสุขตลอดไป”

ครู พิสูจน์

ขอบคุณคุณครูมากครับ สำหรับบทกวีไพเราะ และเป็นคำอวยพรที่น่าประทับใจ

ขอให้คุณครูมีความสุข และ มีสุขภาพที่ดีด้วยนะครับ

สวัสดีปีใหม่ ท่านธนิตย์ สุวรรณเจริญ

ขอให้ท่านและครอบครัว มีความสุข สุขภาพดี ...ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่และตลอดไปครับ

ภาพ สคส. ของอาจารย์สวยมากครับ  ดูสดชื่น มีมิติ แสงสวย

Dscf2119

สวัสดีปีใหม่ครับ  ครูคิม

ตั้งใจว่าจะเขียนเรื่องราวการศึกษาดูงาน ของ นศ.จาก พระปกเกล้าอีกหลายๆบันทึกครับผม

ขอบคุณครับที่ติดตามอย่างต่อเนื่อง

สวัสดีปีใหม่ครับ ป้าแดงครับ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ ...พรใดอันประเสริฐขอให้ป้าแดงและลุงอู๊ด ได้รับพรนั้นด้วยครับ

ขอบคุณครับ

พี่อ้อยควั้นครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำอวยพรที่งดงามครับ ...

วันนี้เดินทางมาบ้านที่ปาย อบอุ่นท่ามกลางสายลมหนาวครับ

ขอให้พี่อ้อย มีความสุข สุขภาพดี และ สดใสเหมือนที่ผมเคยพบเจอตลอดไปนะครับ

พี่เอื้องแซะครับ

ในความรู้สึกของผมที่เป็นคนเมืองปาย ผมมีความรู้สึกว่า การพัฒนาที่มากับการท่องเที่ยวมีทั้งเรื่องดี และ ไม่ดี สำคัญที่สุดอยู่ที่ เราคนพื้นที่ จะรับกระแสแบบนี้ไหวขนาดไหน วัฒนธรรม และ ขยะการท่องเที่ยวที่ไม่พึงประสงค์ มาเกินขนาด อีกทั้ง การตั้งรับของเราก็ไม่ค่อยพร้อม

ผมมองดูบ้านเกิดของผม อย่างมีความสุขกับเสียงร่ำลือถึงเสน่ห์ที่แทรกทั่วไปของเมืองเล็กๆนี้ แต่ในใจก็อดประหวั่นกับสิ่งที่มากเกินไปไม่ได้

เรื่องราวที่เชียงแสน ผมเองก็ไม่ได้เจาะลึกมาก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นที่นั่นก็คล้ายกับปาย เพียงแต่อยากศึกษษรูปแบบการทำงานของภาคประชาสังคมของที่นั่น  ...มีเวลาน้อย แทบไม่ได้เจาะลึกอะไรเลย

อย่างไรก็ตามครับ...ผมเชื่อมั่นที่สุดว่า พลังของคนท้องที่ในการสร้างวาทกรรมของตนเอง เสนอตัวตนที่ชัดเจน พลังฐานรากเหล่านี้จะผดุงบ้านเมืองเราอยู่ได้

แต่ไม่รู้จะอีกนานเท่าไหร่นะครับ

ขอบคุณ พี่  ใบบุญ  พี่หมอเล็ก ภูสุภา  และ อาจารย์ หมอ JJ 
มากครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ....

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณเบดูอิน

ขอให้พรอันประเสริฐที่ท่านมอบให้ผม กลับคืนไปยังท่านด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ

พี่ครูปูครับ

สวัสดีปีใหม่ ขอให้พี่มีพลังในการทำงานเพื่อสังคม ตลอดไปนะครับ และผมเป็นกำลังใจให้พี่ครับ

พี่ครูคิมครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ ครับ

หวัดดีค่ะ พี่เอก

รูปนี้พอลล่าว่าคนถ่ายใช้ได้ แต่นายแบบ ต้องปรับปรุง อิอิ... อ่ะ ล้อเล่นค่ะ

น้องพอลล่า...

ความจริงภาพนี้ชัดเกินไป และที่สำคัญมันขนาดใหญ่มากไป..

(คือ..มันเขินนะครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท