เรียนแบบเซลล์สมองในการทำงาน


สมองเป็นศูนย์การของควบคุมสมดุลย์ของอวัยวะในร่างกาย มีทั้งข้อเด่น และข้อด้อย ที่น่าสนใจ เมื่อต้องการเรียนแบบการทำงานของสมอง

สวัสดีครับ

ช่วงนี้ผมกำลังศึกษาเรื่องระบบประสาท อ่านไปเรื่อยๆ ก็อดที่จะคิดตามแล้วนำมาเปรียบเทียบกับการทำงานของหน่วยงาน หรือภาระหน้าที่ของงานต่างๆ ดังนี้ครับ

cell

ลักษณะทางเนื้อเยื่อวิทยาของระบบประสาท ประกอบด้วยเซลล์ที่อยู่กันอย่างหนาแน่น โดยประกอบด้วย เซลล์ประสาท (Neuron) และเซลล์ค้ำจุนประสาท (Neuoroglia หรือ Glial cell)

เซลล์ประสาททำหน้าที่รับการกระตุ้น ทำให้เกิดสัญญาณประสาทส่งผ่านไปเซลล์อื่นต่อไปเป็นทอดๆ

เซลล์ค้ำจุนประสาท ทำหน้าที่ป้องกันเซลล์ประสาทและเป็นโครงสร้างให้เนื้อประสาท ห่อหุ้มใยประสาท สร้างและกระตุ้นการเติบโตของเซลล์ประสาท

เปรียบเทียบกับการทำงาน

ในองค์กรหนึ่งมีบุคลากรอยู่มากมาย (เซลล์สมองอยู่อย่างหนาแน่น) มีบุคลากรอาวุโสที่ทำงานอยู่ก่อน มีประสบการณ์มานาน (เซลล์ค้ำจุนประสาท) บุคลากรใหม่ (เซลล์ประสาท) เมื่อบุคลากรใหม่มาทำงานบุคลากรอาวุโส ก็ถ่ายทอดประสบการณ์ สอนงาน ช่วยฝึกทักษะในการทำงาน (ทำให้เกิดการเรียนรู้เป็นระยะ) ผู้อาวุโสคอยดูแล ค้ำจุน เป็นพี่เลี้ยงแก่บุคลากรใหม่ เหมือนเซลล์ประสาทและเซลล์ค้ำจุนประสาท

ดังนั้น การสอนงานให้แก่บุคลากรใหม่ นับว่ามีความสำคัญต่อองค์กร เหมือนการบอกให้ทราบถึงเป้าหมาย สร้างทีมงานให้มีความแข็งแกร่ง และเพื่อบอกให้ทราบถึง กฎเกณฑ์ วัฒนธรรมองค์กร ทราบแนวทางที่ถูกต้องหรือที่ดีในการทำงาน

skill 

จากการศึกษาพบว่า เซลล์ประสาท มีคุณสมบัติในการตอบสนองต่อสิ่งเร้า โดยทำให้เกิดสัญญาณประสาท ดังนั้นเซลล์จึงมีขบวนการเผาผลาญอาหาร (Metablism) ค่อนข้างสูง ทำให้ต้องการก๊าซออกซิเจนและน้ำตาลกูลโคสเป็นอย่างมาก มีผลให้เมื่อสมองขาดเลือด เพียงไม่กี่นาทีจะทำให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์ประสาทได้ง่าย เมื่อเซลล์ประสาทถูกทำลาย จึงไม่สามารถที่จะแบ่งตัว เพื่อทดแทนเซลล์ที่ถูกทำลายได้

เปรียบเทียบกับการทำงาน

บุคลากรใหม่ที่มีความรู้ มีไฟแรง หากไม่ได้รับการพัฒนา ให้เรียนรู้ ฝึกทักษะ สืบทดองค์ความรู้ หรือเตรียมไว้สำหรับทดแทนบุคลากรอาวุโส เมื่อบุคลากรอาวุโสลาออกหรือเกษียรอายุไป ย่อมทำให้ขาดแคลนบุคลากร เป็นปัญหาต่อการทำงานในอนาคต (ไม่สามารถสร้างเซลล์ใหม่ ทดแทนเซลล์ที่ตายไปได้) 

skill

ดังนั้น การเตรียมความพร้อม การสืบทอดองค์ความรู้ การกำหนดสมรรถนะ การวางแผนพัฒนาบุคลากร นับว่ามีความสำคัญต่อการทำงาน อย่างหนึ่ง

skill 

สำหรับท่านผู้อ่าน มีความคิดเห็นอย่างไร ครับ?

หมายเลขบันทึก: 232107เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาเรียนรู้ด้วยคนครับ

skill

ท่านี้ไม่ธรรมดาครับ

ท่าสวยมาก

มอบแด่น้องเพชรากร..นำพรปีใหม่มามอบให้..ขอพบแต่สิ่งที่ดีๆ..ชีวิตนับแต่นี้มีแต่ความก้าวหน้า..ครอบครัวสุขสันต์ทุกวันคืนตลอดศกใหม่2552และตลอดไปนะคะ คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท