TOYOTA Universal Show Case ไม่ใช่มีแค่รถยนต์


แหล่งเรียนรู้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์

TOYOTA Universal Show Case  ไม่ใช่มีแค่รถยนต์

          ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า นี่ไม่ได้มาโฆษณารถยนต์  แต่เห็นเป็นประโยชน์ด้านเป็นแหล่งเรียนรู้จึงมาเล่าสู่กันฟัง     ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโตโยต้าที่ญี่ปุ่น   เป็นส่วนที่เขาเรียกว่า TOYOTA Universal Show Case   ก่อนอื่นต้องขอ เกริ่นคำว่า Universal Show Case   ก่อน  ที่ญี่ปุ่นนี่  ผมไม่แน่ใจว่าเป็นนโยบายจากภาครัฐ  หรือเป็นความร่วมมือของภาคเอกชน  หรือเป็นความร่วมมือร่วมใจของจิตสาธารณะของญี่ปุ่นเขาก็ไม่รู้แน่ชัด      ต้องขออภัยในแง่มุมนี้      ประเด็นก็คือ สังเกตเห็นบริษัทรถยนต์ก็ดี       เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ดีที่เป็น ยี่ห้อหรือ แบรนด์ชั้นนำ คุ้นเคยกันในเมืองไทย    เขาจะต้องมีการจัดสร้างส่วน สถานที่ หรือบริเวณหนึ่งไว้เป็นแหล่งการเรียนรู้ คิดค้น     ทางนวัตกรรม และเทคโนโลยี ให้เด็กๆ  เยาวชนได้เขามาศึกษาหาความรู้  เป็นสถานที่เปิดให้ทุกคนเข้ามาหาความรู้  ที่เคยเห็นมาก็เช่น Panasonic  Universal Show Case    เขาก็มีการจัดบรรยากาศแห่งการเรียนรู้     สื่อต่างๆทุกรูปแบบ ให้เห็นถึงวิธีการคิดนวัตกรรมการออกแบบเครื่องใช้ไฟฟ้า   ขั้นตอนกระบวนการที่ให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ดีๆ    ที่จะมีให้กับผู้ใช้     มิใช่เป็น Show Room  สินค้าเพื่อขายของ แต่เป็นแหล่งเรียนรู้มากกว่า การโปรโมทสินค้า แต่น่าเสียดายเขาห้ามถ่ายรูปเลยไม่มีรูปนำมาให้ดูกัน          และเมื่อได้มีโอกาสได้เข้ามาเยี่ยมชม TOYOTA Universal Show Case   ก่อนเข้าไปนึกมโนภาพว่า คงจะมีแต่รถยนต์เต็มไปหมด และที่นี่เขาอนุญาตให้ถ่ายรูปได้เลยมีภาพนำมาฝาก     

          พอผ่านเข้าไปบริเวณประตูแรกก็จริงอย่างที่คิดไว้ มองไปด้านล่างเป็นคล้ายที่โชว์รถยนต์ใหม่ๆ   และก็เป็นคล้ายๆ  ถนนลอยฟ้ามีรถไฟฟ้าขับผ่านไปผ่านมา และก็มีรถโชว์   แต่พอเดินไปเรื่อยๆ ผ่านเข้าไปประตูในก็เห็นรถรุ่นต่างๆ แปลกตาที่ไม่เคนเห็นในบ้านเรา แต่ก็มีไม่กี่คัน             ถัดไปก็เป็นมุมของการทดสอบสมรรถนะต่างๆในการออกแบบรถยนต์ทำเป็น ส่วนที่ตัด Section  มาให้เราได้ทดสอบสมรรถนะในการขับขี่รถ เช่นการมอง และอื่นๆอีกมาก ที่เกี่ยวข้องกับหลักการออกแบบ ในแง่ของกายวิภาคเชิงกล   หรือสมมรถนะวิทยาและสัดส่วนมนุษย์ 

         

          แต่บอกแล้วที่หัวเรื่องว่าวันนี้มาโตโยต้าแต่จะไม่พูดถึงเรื่องรถยนต์         เพราะมุมที่ประทับใจที่สุดก็คือเขามีการนำเอากระบวนการในการคิด การออกแบบ  ศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ปัจจัยในการออกแบบผลิตภัณฑ์   รวมทั้งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นการศึกษามาแสดง เป็นพิพิธภัณฑ์ทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ เป็นมุม  Beautiful Universal  Design Living   

                    

          มีผลิตภัณฑ์ทุกแบบ ทุกชนิด  โชว์บนผนัง และตามโต๊ะ  จัดหมวดหมู่ตามชนิด  ประเภทของการใช้งาน เช่น  ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับมือและการจับถือ     ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน     นาฬิกา     เครื่องใช้ไฟฟ้า     เซรามิก   เป็นต้น ฯลฯ    

          บางมุมเป็นการทดลองทดสอบตามหลักการออกแบบ เช่นในด้าน การค้นคว้าศึกษาผู้ใช้    ประโยชน์ใช้สอย   ด้านวัสดุ     สี    และความสะดวกสบายในการใช้ที่เป็นเรื่องของ ขนาดสัดส่วนมนุษย์    เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักศึกษาที่กำลังเรียนด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์     

         

          และก็เห็นนักเรียน  นักศึกษาญี่ปุ่นเข้ามาดูกันเป็นระยะๆ   แหล่งการเรียนรู้จากบริษัทผู้มีประสบการณ์ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ สินค้าระดับโลก เช่นนี้     สามารถเปิดให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้แก่เด็ก  เยาวชนได้เก็บเกี่ยวความรู้จากของจริง เช่นนี้ จะสร้างประสบการณ์ตรง      ให้แก่ผู้ที่สนใจ  และศึกษา    นี่ผมคิดว่าน่าจะแค่เสี้ยวมุมหนึ่งของแหล่งการเรียนรู้ในญี่ปุ่น ที่บริษัทเอกชนเขาให้แก่สาธารณะ     นอกเหนือไปจากการขายสินค้าแต่เพียงอย่างเดียว   ก็เพื่อที่จะสร้างแรงจูงใจ    และต่อยอดความคิดแก่ทายาท ทางการออกแบบผลิตภัณฑ์    ที่ออกมาช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของญี่ปุ่นให้ก้าวหน้าไปเรื่อยๆ  

 

 

หมายเลขบันทึก: 229994เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2008 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณที่นำมาให้ดูกัน

  • สวัสดีค่ะ
  • ถือว่าเป็นต้นแบบได้เลยนะคะสำหรับแนวคิดที่มีการนำผลิตภัณฑ์รูปแบบต่างๆจัดแสดงไว้เพื่อให้ได้ศึกษาเป็นการจุดประกายสร้างสรรค์ให้กับเยาวชนที่สนใจด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์
  • รูปที่นำมาน่าสนใจมากค่ะไม่ทราบว่าในประเทศไทยมีการจัดแบบนี้ไว้ให้เยาวชนศึกษาหรือไม่พอทราบไหมคะอย่างไรก็เล่าให้ฟังด้วยนะคะ
  • จะคอยอ่านบทความของท่านค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ ครับ ถ้ามีเวลาจะมานำเสนออีกครับ

  แวะมารับสิ่งดีๆครับ  อาจารย์อยู่ที่เชียงใหม่เหรอครับ คงมีโอกาสได้ไปเยือนครับ สองสามเดือนผมไปเชียงใหม่ทีนึงครับ

                             รพี

นศ.ออกแบบอุตสาหกรรม

น่าสนใจมากเลยคับอาจารย์ โอกาสการเรียนรู้ที่มีให้เห็นโดยตรงนอกเหนือจากกรอบของความคิดที่ไม่กว้างขวาง..การได้มองเห็นอะไรมากๆนี่..ช่างดีจิงๆ

ผลิตภัณฑ์บ้านเขาไปไกลจริงๆคับ

อยากไปเห็นกะตาจริงๆสักครั้ง

อยากให้มีในบ้านเราบ้าง

จะได้เป็นแรงบัลดาลใจในการออกแบบ

ขอบคุณอาจารย์ที่นำมาบอกครับ

สิ่งที่ไม่เคยเห็นก็ได้เห็น ขอบคุณที่นำภาพมาให้ดูครับ อยากมีโอกาสไปดูงานต่างๆ แบบนี้บ้างจัง

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายและได้อะไรกลับไปมากๆ เลยค่ะ

มาชม

เห็นกิจกรรม ทำดี มีสาระจริงนะ

สวย ทันสมัย ดูดีมากเลยครับ

สวัสดียามเย็นค่ะ

ไปแจ้งกรุ๊ปเลือด   กันก่อนนะคะ

เดี๋ยวในสถิติ  ตกหล่น   นะคะ

แวะไปแล้ว... ลืมแจ้งกัน  รึเปล่าค่ะเนี่ย

เช็ค ด่วนนะคะ... อาทิตย์หน้าจะรวบรวมสถิติแล้วค่ะ

ส่งข้าว

  

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

สวัสดดีค่ะ อาจารย์

 เข้ามาอัพเดทค่ะ

     ชอบปากกาค่ะ ดีไซด์เก๋

ขอบคุณค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท