"จิตอาสาgotoknow: ปาย" No.3 เรียบง่ายแต่งดงาม...


..มองหาความงดงามจากความเรียบง่ายรอบ ๆ ตัวเรากันดีกว่าครับ...

             มีคนกล่าวไว้ว่า "ในความเรียบง่ายมักจะมีความงดงามแฝงไว้เสมอ" และผมก็เชื่อเช่นนั้นครับ เหมือนกับวันแรกที่ปายของผม กับทริปจิตอาสาgotoknow ครั้งนี้ ผมตื่นเช้าขึ้นมาพร้อมกับความสดชื่นในวันที่อากาศหนาวกำลังดี...

                              

            ผมมีโอกาสได้ไปเดินในชุมชน ได้เห็นวิถีของชาวบ้านที่นี่ ที่อยู่กันแบบเรียบง่ายสบาย ๆ ผมเดินผ่านใครก็มีคำทักทายจากชาวบ้านมายังผมตลอดทาง ผมสัมผัสได้ถึงความเป็นกันเอง และน้ำใสใจจริงของชาวบ้านที่นี่ครับ...

            เช่นเดียวกันกับที่ผมเดินชมหมู่บ้านม้งบนยอดดอยที่พวกเรานำสิ่งของขึ้นไปบริจาค ผมก็เห็นวิถีชีวิตของพวกเขาดูมีความสุขดี แม้ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตมากมาย พวกเขาดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความงดงาม...

            หันมามองชีวิตของผู้คนมากมายในเมืองใหญ่ ต่างคนต่างดิ้นรนเพื่อแสวงหาความสะดวกสบายให้ตัวเอง หลาย ๆ คนเลือกที่จะทำชีวิตของตัวเองให้ยุ่งยาก เพื่อแลกมากับความสะดวกสบายเล็ก ๆ น้อย ในชีวิต และมองข้ามความเรียบง่ายรอบ ๆ ตัวของพวกเขา...

            ได้โอกาสทบทวนชีวิตของตัวเอง ว่าที่ผ่านมาเราได้ใช้ชีวิตของตัวเรายังงัย เราได้ดำเนินชีวิตของเราด้วยความยุ่งยากมากน้อยอย่างไร และที่สำคัญเราทำความงดงามจากความเรียบง่ายของชีวิตเราหล่นหายไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว...

                                 

            .          ..มองหาความงดงามจากความเรียบง่ายรอบ ๆ ตัวเรากันดีกว่าครับ...

หมายเลขบันทึก: 228436เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2008 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

สวัสดีคะ

วิถีชีวิตชุมชนที่เรียบง่าย พอดี พอเพียง

ขอบคุณคะสิ่งดี ๆ

หนาวลมห่มรักจากไฟ

ฟืนในใจเธอใจฉัน

พลังชีวิตคืนวัน

ยืนยันป่าเขาลำเนาธาร

...

อายุบวร

ครูกานท์

ทุ่งสักอาศรม

  • ภาพนี้ชอบมากครับ
  • ได้อารมณ์อีกแบบ
  • ขอบคุณมากครับพี่
  • ยิ่งอ่าน ยิ่งติดตาม
  • ยิ่งยายร้อน
  • อิอิ

เรียบง่าย ที่ งดงาม

ลึกชึ้งมากน้องเรา

วิถีชีวิตท่ามกลางสีสันของธรรมชาติ  สวยจังนะคะ

อยากสัมผัสแบบนี้บ้างจัง........

ขอบคุณค่ะ..บรรยากาศสวยมากค่ะ

ชอบบรรยากาศ...และวิถีชีวิต  ที่เรียบง่าย

Thank you............Take care

ค่ะ...เชื่อในความเรียบง่ายเช่นกัน

ตรึงใจที่ความเรียง่าย...สงบ จะไม่ชอบความวุ่นวาย

เมื่อไรที่ต้องไปสัมพันธ์กับความวุ่นวาย หากเลี่ยงได้จะหลีกเร้นออกไปอย่างเงียบๆ...เบาเบา...ฤาหากเลี่ยงไม่ได้ก็น้อมรับด้วยใจเบาเบา

ขอบคุณสำหรับบันทึกงามนะคะ

(^___^)

  • เราสงบท่ามกลางความจราจล อึงมี่ ของสิ่งแวดล้อมข้างนอก
  • หิมะ กลางฤดูร้อน...

เหตุการณ์เหล่านี้

เรื่องของ "ความเรียบง่าย"

เรื่องของ "ความวุ่นวาย"

ผมคิดว่า หากเรามองลึกลงไป ความวุ่นวายที่เราสัมผัสข้างนอกนั้น เป็นเหตุสุดวิสัยที่เราจะกำราบลงได้

สิ่งสำคัญ...และสำคัญมากที่สุด คือ ความสงบในใจ ...

สงบในสถานการณ์ภายนอกที่วุ่นวาย ...แบบนี้ผมถือว่าเราได้พัฒนาและยกระดับจิตของเราอย่างยิ่งยวด

สิ่งแวดล้อม ที่เงียบ ง่าย และงาม ในสายตาที่เรามองเห็น เป็นเพียงสิ่งประกอบที่ช่วยให้เราเข้าถึงความสงบเท่านั้น..

ลึกกว่านั้น...เรายังต้องฝ่าฟัน

---------------

อย่าหลีกหนีความวุ่นวายเลยครับ...ทำไมไม่เอาความวุานวายนั้นมาใช้เป็นแบบทดสอบจิตเล่า??

หากเราจะหนีความวุ่นวาย เราก็จะหนีไปตลอดชีวิตของเรา...

เรียนรู้ รับรู้ เข้าใจ...

ใช้เป็นกุศโลบายทางจิต ...ให้แยบยล จะได้กำไร

                คนหน้าตาดี

             

           พี่ถ่ายภาพให้เหมือน ภาพประจำบล๊อก..เอก

"ในความเรียบง่ายมักจะมีความงดงามแฝงไว้เสมอ"

 ความงดงาม อยู่เต็มพื้นที่แห่งนี้จริงๆค่ะ

             

  • เพียงแค่สุขใจในสิ่งที่กำลังเป็น กำลังทำ แค่นั้นก็ยิ้มได้แล้วคะ
  • ขอบคุณสำหรับความเรียบง่ายแต่ละเมียดละไมเหลือเกิน

   ธรรมชาติ ความเรียบง่าย  งดงามเสมอค่ะ

 

 

ครับ...เพื่อนเอก P...

ขอบคุณสำหรับกิจกรรมดี ๆ กับบรรยากาศยามเช้าที่อบอุ่น...

นำภาพฝายที่บ้านเอกมาฝากครับ...

        

 

ครับ...พี่ประกาย P...

อยู่แบบพอเพียง บนพื้นฐานของความพอดี ชีวิตจะมีความสุขครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...ครูกานท์ P...

ขอบคุณมากครับสำหรับบทกลอนที่เรียบง่ายแต่งดงามครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ครูโย่ง P...

ภาพนี้ถ่ายที่ฝายข้างบ้านคุณเอกครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...พี่ใบบุญ P...

ลึกซึ้งกับธรรมชาติที่เรียบง่ายแต่งดงามครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณสายธาร P...

หาเวลาเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิตแบบนี้บ้างนะครับ...

          

ถือเป็นการชาร์ตแบตให้ตัวเอง...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณกะปุ๋ม P...

ทางสายเอกคือทางแห่งการสันโดษครับ...

ขอบคุณครับผม...

เรียบง่ายแต่สวยงามจริงๆนะคะ

ครับ...เพื่อนเอก P...

แต่ละคนย่อมมีวิถีของตนเอง...

เรียนรู้ที่จะเดินบนเส้นทางของตัวเองอย่างรู้ตัวครับผม...

ขอบคุณมากเพื่อน...

ครับ...พี่แก้ว P...

ขอบคุณมากครับสำหรับการร่วมเดินทางที่แสนประทับใจ...

                    

                             ชอบภาพนี้จัง เท่ห์ครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...พี่ NU 11 P...

ใช่แล้วครับ ความงดงามมีอยู่มากมายบนพื้นที่แห่งนี้...

               

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณสี่ซี P...

แค่เราสุขใจ โลกใบนี้ก็สดใสงดงามแล้วครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ครูเอ P...

มิตรภาพเป็นอีกหนึ่งความงดงามบนโลกใบนี้ครับผม...

                      

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...อ.Wasawat P...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณ add P...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท