การเขียนชื่อพันธุ์ข้าวที่ถูกต้อง


ชื่อพันธ์ข้าวเลขคี่เป็นข้าวจ้าว เลขคู่เป็นข้าวเหนียว

                    จากจดหมายข่าว กรมการข้าว ปี ที่ 2 ฉบับที่ 4 เดือน สิงหาคม 2551 ได้ให้ความรู้เรื่อง การเขียนชื่อพันธุ์ข้าวที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นผลมาจากมติที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาพันธุ์ข้าว กรมการข้าว สรุปวิธีการเขียนชื่อพันธุ์ข้าว กข  และชื่อเต็ม ดังนี้

                                1. ชื่อพันธุ์ข้าวที่ใช้อักษรย่อว่า กข และตามด้วยลำดับตัวเลขของพันธุ์ข้าวที่ได้รับการรับรอง เขียนตัวเลขตามไม่ต้องเว้นวรรค เช่น กข1   กข6   กข29   (ไม่ต้องมีจุดคั่น)

                                                     

            กข29  

                                   2. ชื่อพันธุ์ข้าวที่ใช้ชื่อเต็ม มีวิธีการเขียนเว้นวรรค 1 ตัวอักษร ระหว่างชื่อกับลำดับตัวเลข เช่น ขาวดอกมะลิ 105   ปทุมธานี 1    เหลืองประทิว 123    พิษณุโลก 80   (เว้น 1 ตัวอักษร)

 

ปทุมธานี 1

 


                                3. ชื่อพันธุ์ข้าวที่ใช้ทั้งอักษรย่อและชื่อเต็ม เขียนวิธีที่ใช้ใน ข้อ 1 และข้อ 2 โดยไม่ต้องเว้นวรรค เช่น กข29(ชัยนาท80)  กข31(ปทุมธานี80)  กข33(หอมอุบล 80)  กข35(รังสิต 80) กข12(หนองคาย 80)          กข35(รังสิต 80) 

                                ทั้งนี้ การเขียนชื่อพันธุ์ข้าวตามข้อ 3 สืบเนื่องจาก ในปี 2550 กรมการข้าวได้แนะนำพันธุ์ข้าวใหม่ให้เกษตรกรปลูก จำนวน 8 พันธุ์ การเขียนชื่อพันธุ์ในปี 2550 พิเศษ เนื่องจาก มีชื่อของศูนย์วิจัยข้าว ตามด้วยตัวเลข 80 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

                               คำว่า กข  หมายถึง  กรมการข้าว ซึ่งสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนตัวเลขที่ตามมาหมายถึง ลำดับที่คณะกรรมการพิจารณาพันธุ์ได้ให้การรับรอง โดยเลขคี่เป็นข้าวจ้าว (กข29 เป็นข้าวจ้าว)  และเลขคู่เป็นข้าวเหนียว         (กข12(หนองคาย 80)   เป็นข้าวเหนียว) 

                                จากหลักการเขียนชื่อพันธุ์ข้าว ของกรมการข้าวดังกล่าวข้างต้น จะทำให้ การเขียนชื่อพันธุ์ข้าวของไทย เป็นแนวทางเดียวกัน เกิดความเป็นเอกภาพ จึงหวังว่าจะเกิดประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้อง และผู้สนใจได้ทราบ เผยแพร่อย่างถูกต้อง  (www.ricethailand.go.th)

 

                                                                                *************

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 224098เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2008 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

หวัดดีครับ

  • ข้าวสาร ราคายังแพงอยู่นะ ไม่รู้ว่าชาวนา ขายได้ราคาแพงด้วยป่าว แต่ปุ๋ยยังแพงเหมือนเดิม

หวัดดีค่ะ

  • ตอนนี้พัทลุงฝนตกหนักนาข้าวกำลังได้รับความเสียหาย
  • สงสารเกษตรกรนะ ต้นทุนสูงประสบภัยธรรมชาติอีก
  • เกษตรกรนิยมปลูกพันธ์ ชัยนาท 1  เขียนถูกต้องไหมค่ะ

สวัสดีครับ  เลขคี่เป็นข้าวจ้าว เลขคู่เป็นข้าวเหนียว  ขอบคุณมากๆ  โชคดีครับ

ข้าวราคาตกต่ำครับ เกษตรกรที่ผมรู้จักจากที่ไม่เคยจำนำข้าว มาปีนี้ก็ต้องจำนำข้าวแล้วล่ะครับ และอีกเสียงบ่นคือปุ๋ยแพง ปุ๋ยชีวภาพที่ส่งเสริมกันก็สู้เคมีไม่ได้

ต้องขอบคุณครับที่ให้ความรู้ ผมก็ไม่ได้สังเกตเลยนะเนี่ย ได้แต่จำเอาเลยว่า ชื่อนี้ข้าวเหนียว ชื่อนี้ข้าวจ้าว ต่อไปก็ได้เทคนิคการจำแล้ว ขอบคุณมากครับ

มีประโยขน์มาก

คนเกษตรควรรู้

ขอบคุณมากครับ

ตอนสอบออกไหมเนี่ย

555

กินข้าวทุกวัน ไม่อ่านไม่รู้นะจะบอกให้

ขอบคุณคับ

ขอโทด น่ะค่ะ ไม่ทราบว่า ใครทราบว่า

พันธุ์ข้าว ที่ขึ้นต้นด้วย กข เช่นพันธุ์ กข6

ย่อมาจากคำว่าอะไรค่ะ

กข= กรมการข้าว ในยุคก่อนน่ะ ตั้งเมื่อ 16 กันยายน 2496 ดุเพิ่มที่ www.ricethailand.go.th/rice%20web/Introduce%20Rice/Introduce%20Total.htm

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท