20. รักดอก จึงหยอกเย้า


รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม

ทความนี้ทุกๆท่านคะ  โดยเฉพาะคุณสุภาพสตรี ทั้งหลาย  หรือคุณผู้ชายทั้งหลาย  ผู้เขียนมิได้มีเจตนา  สร้างความร้าวฉาน  แต่ชีวิต ก็คือชีวิต  ทุกชีวิตแตกต่างกันออกไป เรียนรู้ไว้ " รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม"  เพราะการเรียนรู้  ไม่ใช่แต่วิชาการ การทำงานแค่นั้น  วิชาการชีวิต เรียนจบกันแล้วยัง  บางท่านเป็นเช่นนี้หรือเปล่า  เมื่อเรารู้แล้ว  เรามาสร้างภูมิคุ้มกันครอบครัวกันเถอะ

1.เรา ผู้หญิง ความเป็นเมียพร้อมๆกับความเป็นแม่ คือความเสียสละอันยิ่งใหญ่ ท่านว่าใช่หรือไม่  เพราะอะไรดิฉันถึงว่าอย่างนี้  ก็ด้วยว่า ผู้หญิงเราทำอะไรได้หลายอย่าง  บางครั้งผู้ชายก็ทำไม่ได้เช่นผู้หญิง จริงไหม เช่น การมีท้อง อุ้มท้อง(ทุกวันนี้มีแล้วนะสามีอุ้มท้องแทนภรรยา  อุ้มถึง 2 ท้องแล้ว)  เลี้ยงลูก ทำกับข้าวเป็น ล้างจานเป็น  ทำได้เป็นอย่างดีที่เดียว ด้วยหน้าที่ มีผู้ชายบางคนสู้ไม่ได้ และไม่ได้ทำเลยก็มี ด้วยคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ตอนนี้สิทธิเท่าเทียมกันแล้วนะจะ

2.ผิดกับผู้หญิง บางครั้งผู้หญิงเรายังทำงานหารายได้มาสู่ครอบครัวด้วยไม่แพ้ผู้ชายอกสามศอกทีเดียวเช่นกัน ทำงานก็มีรายได้ไม่แพ้ผู้ชาย   แล้วยังยังกลับมาทำงานบ้าน ดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวได้อีกด้วย  แต่ผู้ชายบางคนทำงานได้อย่างเดียว  งานในบ้าน แล้วแต่แม่บ้านหมด  บางอย่างผู้ชายก็ทำได้  แต่ทำไม ไม่ช่วยทำบ้าง ไม่สงสารภรรยาหรือไง อะไรพอช่วยได้ก็ช่วย แบ่งเบาภาระกันไป ไม่ต้องจ้างคนใช้

3.ที่ดิฉันเล่ามานี้ ก้ด้วยว่า มีผู้หญิงบางคน เคยทำงานมีตำแหน่งสูง  มีรายได้ดี  แต่เธอต้องเสียสละ ต่อสิ่งเหล่านี้  ในสิ่งที่เธอทำได้นี่ ต้องลาออกจากงาน  หรือเออรี่ตนเองจากงานที่ทำอยู่  เพื่อความเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ มาดูแลครอบครัวอย่างเต็มที่  ดูแลลูก ดูแลทรัพย์สิน มาบริหารบ้าน บริหารงาน บริหารครอบครัว จากที่เคยมีหน้ามีตา เคยแต่งตัวสวย สง่า ก็ต้องมากระเซอะกระเซิงทำงานบ้าน

4.ต้องกลับมาเป็นคนใช้ลูก  คนใช้สามี  ไม่ใช่ใช้แบบชี้นิ้วใช้คนอื่นนะคะ  ให้คนอื่นมาชี้นิ้วใช้ตนเองคะ  คงเข้าใจการเป็นผู้ถูกใช้นะคะ เพื่อความสงบเรียบร้อย  เงินเดือนที่ตนเองเคยได้ ก็ไม่มีอีกแล้ว ต้องใช้เงินเดือนของสามี  ยอมสละชีพถึงขนาดนี้  จะมีไหมผู้ชายที่จะเข้าใจภรรยา   เห็นใจในความเสียสละนี้บ้าง  จะดูภรรยาไร้ค่าไปเลยหรือเปล่า เพราะต้องอาศัยแต่เงินสามี อย่านะ อย่าคิดแบบนี้เชียว อย่าทำให้ภรรยาคิดมาก ขอแค่สงสารเห็นใจบ้าง ที่เสียสละ เข้าใจไหม ขอร้องที

5.ทำอย่างไรที่จะไม่ให้ภรรยาคิดมาก ก็มีเรื่องเดียว อย่ากลับบ้านดึก ไม่รู้ว่าไปไหนกันคำมืดแล้วก็ไม่กลับมา ไปกับใคร ไปทำอะไรกัน  แต่ถ้าบอกภรรยาว่า เวลานี้ไปหารายได้เสริม เพื่อเพิ่มรายได้หลังเลิกงาน ถ้าบอกก็อาจจะไม่ห่วงเลย ขอแต่อย่าโกหกก็แล้วกัน ถ้าแม่จับได้  ความเป็นคนสงบ กุลสตรี  อาจลืมตัว เป็นปีศาจขึ้นมาทันที  แม่บ้าขึ้นมาบ้าง แล้วจะเสียใจนะ ในสิ่งที่ท่านกำลังทำอยู่ ถ้าโกหก จับได้  ตายสถานเดียว

6.เพราะว่าผู้ชายบางท่าน กลับเอาเวลาที่ว่างเว้นนี้ไปหากิ๊ก  หากั๊ก   ไปหาความสุขสำราญ  แทนที่จะหารายได้เสริม กลับไปได้ภรรยาเสริมเข้าไปอีก หารายได้เสริมให้มันจริงเถอะ อย่าหาภรรยาเสริมก็แล้วกัน กิ๊กๆกั๊กๆ อย่าหลงระเริงตัว เพราะ ข้าวยากหมากแพง  นำมันแพงยิ่งขึ้นๆลงๆอยู่  ให้อยู่แบบพอเพียงและทุกวันนี้   ในกลุ่มผู้ชายด้วยกันจะถือว่า  เรื่องการมีกิ๊กถือเป็นเรื่องธรรมดา  ใครมี  กิ๊กสวย ถือว่าแน่  ระวังเถอะความลับแตก  ไหนจะบ้านแตกถ้าภรรยารู้  ไหนภรรยาเสริมก็ไม่ยอมปล่อยวาง ท่าน ที่คิดว่าอยู่สวรรค์จะกลายเป็นตกนรกทันที จะมีแต่เรื่องวุ่นวายหัวใจ ราวีกันไม่หยุดหย่อน ยิ่งกว่าหนังจากทีวี  ซึ่งมีแต่ลักษณะอย่างนี้  ชิงรักหักสวาท  ก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี ดี เพราะจะได้พากันระวังตัว มีภูมิคุ้มกันครอบครัวกันบ้าง  แต่ดูทุกวันเข้าไป ก็เลยกลายเป็นของธรรมดาไปเสียอีก  ต้องใช้วิจารณญาณในการดู ถ้าเราดูเราก็รู้  เราเห็นชีวิตต่างๆ มันเกิดขึ้นได้กับทุกคน จะได้รู้วิธีแก้ วิธีระวังกัน ถึงแม้จะเป็นนิยายนำเน่า ก็ต้องดูบ้าง เพื่อเป็นภูมิคุ้มกัน แต่ดูมากเดาเรื่องออก ก็รู้ศึกเซ็งเหมือนกันนะ  นี่แหละถึงได้มีโอกาสมาเขียนบล็อกG2K อยู่นี่ไง เพราะมันจะจริงหรือไม่จริง  เราอ่านประเทืองความรู้ไป มันมีหลากหลาย แล้วแต่เราจะเลือกอยู่กลุ่มไหน

7.และเรื่องมีกิ๊กนี้  ถ้าท่านผู้ชายมีรายได้ดี  พอเลี้ยงครอบครัวทั้ง 2 ฝ่ายก็ดีไป แต่ถ้ารายได้ไม่มาก เมียใหญ่ก็จะถูกลดค่าใช้จ่ายลง  จ่ายไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย  เวลาที่เคยมีก็ไม่มีให้  คนที่จะต้องทนเดียวดายคือ เมียใหญ่เขาต้องห่างซักพัก เพราะเขากำลังหลงของใหม่  กำลังตาบอด เมียใหญ่ไม่ต้องกลัวนะ กว่าจะตาสว่างได้ก็จะซมซานกลับมาตายรังเอง ตรวจสอบบัญชีการใช้จ่ายของสามีบ้าง ว่าไปลงทุนกับเขามันมากเกินไปหรือเปล่า เวลาสามีกลับใจ กลับคืนมา  จะเหลือแต่ตัว  คงต้องยอมทน ถ้ารักสามีอยู่ต้องทน  ถ้าไม่รัก อย่ามาเสียเวลา ดีใจมีคนเอาไปเลี้ยงให้ ทำการบ้านแทน ว่าไป เราก็หาใหม่ได้ ว่าปานจะหาได้ง่ายๆ  เลือกไม่ได้ดั่งใจ ไม่ใช่พืชผัก  หรือนก ปลา ที่จะเฟ้นกันง่ายๆ

8.ผู้ชายบางท่าน ไปหลงใหลกิ๊ก จนลืมความดีของภรรยาที่เคยมีและเสียสละให้ เงินเดือนที่เคยให้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ก็พร่องไป แบ่ง 2 บ้าน ก็บังคับเมียที่ออกจากงานมาแล้วให้กลับไปทำงานช่วยกันอีก  มันออกมา นานแล้ว จะไปทำแผนกไหน เขาจะรับ คนรุ่นใหม่ไฟแรงมากมาย เราจะเชยเสียอีก ว่าไป นี่แหละผู้หญิงหาอาชีพเสริมไว้บ้างนะคะ  เวลาตกอับมา  ต้องช่วยเหลือตนเองให้ได้ ไม่ต้องไปง้อ มีลูกกวนตัว มีผัวกวนใจ  ทุกวันนี้ ผู้หญิงคิดอยากมีลูก  แต่ไม่อยากมีสามีก็มีแล้วนะคะ  และอยู่ผู้หญิงที่ตั้งใจมีลูก  โดยไม่มีสามีก็มีแล้ว  ทำการผสมเทียมได้  ฉะนั้นผู้หญิงบางคน มีลูกแต่ไม่มีพ่อ ถือว่าเป็นเกียรติแล้วนะคะ เลี้ยงลูกเองได้

9.แต่ก็มีนะคะ ผู้ชายบางท่าน  เงินก็มีให้เยอะมีมากมาย จะมีกี่กิ๊กก็ได้   พอแอบไปมีกิ๊ก กลับดีกับภรรยามากกว่าเดิม หน้ามือเป็นหลังมือ เอาใจใส่มากกว่าเดิม  รักเอาใจมากกว่าเดิม  กลับบ้านก็ตรงเวลา ระวังนะคะลูกผู้หญิง  ถ้าผิดสังเกต อย่ากระโต๊กกระต๊ากเชียว  คอยสังเกตการณ์เงียบๆ  แต่ดิฉันว่า การกระทำของสามีคงจะทำให้เมียใหญ่ตายใจ  คงจะเบื่อหน้าเมียเป็นอย่างมากอยู่แล้วก็ต้องแสร้งทำ ที่ทำดีด้วย คงไม่อยากให้ภรรยาสงสัย หรือทำดีไว้ กลบเกลื่อนความผิดของตนเอง ภรรยาจะไม่ได้คิดมาก อย่าลืม ความลับไม่มีในโลก ระวังจะเจอศึกหน้านาง และถ้าไปเจอผู้หญิงที่หึงหวง ผัวข้าใครอย่าแตะ แย่แน่

10.ผู้ชายบางท่าน ทำดีจนผิดสังเกตหละคะ  จงขอให้สามีทำตัวตามปกติ  อย่าลืม  รีบกลับบ้านให้ตรงเวลา  รู้ไหม ตอนนี้ภรรยาแต่งตัวน่ารัก  สวยงาม  ทำอาหารไว้คอยอยู่ คิดดีๆ จะทำอะไร ต่อไป ระวังอย่าทำผิดสังเกต  อย่าทำหน้าใส (น่าไส้)  น่าใส  แบบใสไปให้ไกลๆ ลูกหูลูกตา   เพราะเข้าไม่ถูกจังหวะ     ซ้อมจังหวะให้ดีๆ  อย่าผิดคิว        

มิตรรักโกโตโนทุกท่านคะ  โดยเฉพาะคุณผู้หญิง ดิฉันอยากตั้งกระทู้ถามท่านที่อ่านอยู่นี้  ถ้าหากเป็นท่าน ท่านจะทำอย่างไร

หวังว่าบทความนี้ คงไม่สร้างความร้าวฉานระหว่างภรรยาและสามี นะคะ  อ่านแล้วคงจะเป็นภูมิคุ้มกันเสียมากกว่า ด้วยความปรารถนาดี

อันว่าหญิงชายทั้งหลายแหล่   ต่างมีดี  มีแย่อยู่พอๆกัน  อ่านไว้ประเทืองความรู้ ในชีวิตครอบครัว  ถ้ารู้แล้ว  จะได้ปลงตก  หรือบางคนอาจไม่ปลงแต่จะสู้ต่อไป  ส่วนสู้แบบไหน ก็คอยดูกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 224096เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2008 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตั้งใจอ่านจนจบ..

อ่านแล้วถูกต้องทุกประการ

เกิดเป็นแม่หญิง..ลำบากจริงๆ

ทุกอย่างทัดเทียมกัน..แต่เรา..รับภาระมากมายก่ายกอง

ต้องยอมรับ..เราเกืดมาเป็นแม่หญิงแล้วนี่เนาะ

Pขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมอ่านให้กำลังใจกัน  ตอนนี้โรงเรียนเปิด  พอจะพิมพ์ทำการบ้าน ก็อดไม่ได้ที่จะแวบเข้ามาใน G2K เพราะความคิดถึง  เข้ามาอ่านบทของตนเองแล้ว ก็ต้งแวบขอบคุณที่เข้ามาอ่าน 

ตอนนี้ขอตั้งหลักก่อน  มันมีหลายเรื่องเข้ามา จนไม่รู้ว่าจะทำอะไรก่อน อะไรหลัง  แต่ที่แน่ๆ เรียนมา 3 วิชาแล้ว มีการบ้าน  ทั้งงานกลุ่ม งานเดี่ยว ต้องค้นคว้าในอินเตอร์เน็ทนี่แหละ  พอจะค้นคว้า ก็แวบมาG2K ก่อน เลยทิ้งเวลาส่วนหนึ่งมาเขียนบล็อคเรื่องใหม่  ตามจริงชอบไปอ่านของคนอื่นนะ แต่พอดี ไปอ่านของคนอื่น มันเลยต่อยอด ทางความคิด สามารถเขียนเรื่องราวได้อีก แล้วจะตามไปอ่าน และเม้นท์ให้นะคะ เขียนไปเถอะคะ ถ้าเข้าไปอ่านบล็อคใครแล้ว จะเม้นท์ไปทั่ว ไม่ว่าเก่าหรือใหม่  เพราะให้ข้อคิดเช่นกัน

ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท