คิดดีๆ ก่อนปลูกนะค่ะ


ช่วงนี้กระแสโลกร้อนมาแรง หลายๆท่านจึงหันมาปลูกต้นไม้เพื่อลดโลกร้อน ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดีค่ะ เป็นการช่วยกันคนละไม้ละมือเพื่อโลกของเรา จะได้กันอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขต่อไป

แต่การจะปลูกต้นไม้ ก็ต้องเลือกดีๆ นะคะ ว่าจะปลูกต้นอะไร เพราะบางชนิดแม้จะให้ร่มเงาดี แถมมีดอกออกมาอวดโฉมกันอย่างสวยงาม แต่กลิ่นของเธอ อาจหอมฉุนจนทำให้เกิดอาการแพ้ได้ค่ะ

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ดิฉันมีภาระกิจราชการที่ จ.เลย ปรากฎว่า ช่วงเย็นๆ ไม่ว่าจะไปที่มุมไหนของ จ.เลย กลิ่นหอมฉุนของต้นไม้ชนิดหนึ่งก็ขจรขจายไปอยู่ทุกแห่ง ผลก็คือ เวียนศรีษะมากๆ แถมเมื่อกลับมาที่ทำงาน...โอ๊ะ โอ๋...ปรากฎว่าหน้าตึกก็มีต้นตีนเป็ดออกดอกเต็มต้น... ทำให้ต้องทนกลิ่นอยู่ประมาณ 4-5 วันค่ะ

ต้นที่ว่า คือ ต้นตีนเป็ด หรือ ต้นสัตตบรรณ ค่ะ (หน้าตาอย่างไร ดูที่ภาพด้านล่างนะคะ)  ฉะนั้นหากท่านใดจะปลูกต้นตีนเป็ดจึงขอแนะนำให้ทดสอบสูดกลิ่นของเธอดูก่อนนะคะ

มาดูลักษณะและประวัติของต้นตีนเป็ดนะคะ (http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=12403)

ต้นตีนเป็ด หรือ ต้นสัตตบรรณ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Alstonia scholaris R. Br. ถิ่นกำเนิดอยู่ที่หมู่เกาะโซโลมอนและมาเลเซีย และป่าดงดิบภาคใต้ ตะวันออกเฉียงใต้ และภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศไทย เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ โตเร็ว ลำต้นตรง สูงราว 15-30 เมตร ผิวลำต้นมีสะเก็ดเล็กๆ สีขาวปนน้ำตาล เปลือกสีเทา มียาง สีขาว เนื้อไม้สีขาวอมเหลือง แตกกิ่งก้านสาขามากตามยอด ใบเป็นใบเดี่ยวมนรี ปลายใบมนโคนใบแหลมก้านใบสั้น แตกใบออกรอบข้อเป็นวง เรียงกันคล้ายตีนเป็ด จึงมักเรียกกันทั่วไปว่า “ต้นตีนเป็ด”

ดอกของสัตตบรรณ มีขนาดเล็ก สีขาวอมเขียว มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ซ้อนกันเหมือนฉัตรประมาณ 2-3 ชั้น ช่อหนึ่งๆ จะติดกลุ่มเป็นพุ่มย่อยๆ ช่อละ 7 พุ่มเหมือนกันทุกช่อ มักจะบานพร้อมกัน โดยเริ่มบานประมาณเดือนตุลาคม-ธันวาคม ส่วนผลเป็นฝักกลมยาว เมื่อแก่จัดจะแตกเป็น 2 ซีก เมล็ดซึ่งมีขนยาวอ่อนนุ่มปุกปุยติดอยู่เป็นกระจุกที่ปลายทั้งสองข้าง จะปลิวกระจายไปตามลม

ต้นสัตตบรรณเป็นไม้กลางแจ้งชอบแสงแดด และดินร่วนซุย เป็นไม้ที่ทนแล้งได้เป็นอย่างดี เนื้อไม้อ่อนแต่ค่อนข้างเหนียวและทนทานมาก มักใช้ในการก่อสร้างทำเครื่องใช้ต่างๆ เช่น หีบใส่ของ ลูกทุ่นอวน ของเล่นเด็ก มีคุณค่าทางเศรษฐกิจมาก นอกจากนี้ยังเป็นพืชสมุนไพรอีกด้วย ส่วนต่างๆ ของต้นสัตตบรรณ หรือตีนเป็ด มีสรรพคุณทางยา ดังนี้

- เปลือก ใช้แก้ไข้หวัด หลอดลมอักเสบ ขับระดู ขับพยาธิ ขับน้ำเหลืองเสีย ขับน้ำนม รักษามาเลเลีย แก้ท้องเสีย แก้บิด แก้ไอ เบาหวาน

- น้ำยางจากต้น ใช้อุดฟัน แก้ปวดฟัน แก้แผลอักเสบ หยอดหูแก้ปวด

- ใบ ใช้พอกดับพิษต่างๆ ส่วนใบอ่อนใช้ชงดื่ม รักษาโรคลักปิดลักเปิด แก้ไข้หวัด

สัตตบรรณได้ชื่อว่าเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่ง ซึ่งบางครั้งก็เรียกว่า “พญาสัตตบรรณ” โดยเชื่อกันว่าบ้านใดปลูกพญาสัตตบรรณไว้ในบ้าน จะทำให้มีเกียรติยศดั่งพญา ได้รับการยกย่องและนับถือจากบุคคลทั่วไป

ปัจจุบัน สัตตบรรณเป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดสมุทรสาคร

หมายเลขบันทึก: 223914เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • บางกลิ่นสำหรับบางคนว่าหอม แต่บางคนก็แทบจะทนไม่ไหว
  • อย่างน้ำหอมบางกลิ่น เวลาเจอในลิฟท์แทบสลบ แต่เขาก็ว่าหอมน่ะค่ะ

สวัสดีจ้ะน้อง

โอ้โห...มาเร็วมากเลย พูดถึงกลิ่นน้ำหอมนี่ บางทีก็เวียนหัวเหมือนกัน เวลาที่เดินตามคนที่ใส่น้ำหอมฉุนๆ (เจ้าตัวบอกว่าหอม) หรือบางที เจ้าตัวก็ไปถึงไหนๆ แล้ว แต่กลิ่นก็ยังอยู่โดยเฉพาะน้ำหอมยี่ห้อแพงๆ แต่กลิ่นแรงมากซึ่งเจ้าตัวที่ใส่ก็ไม่รู้เพราะว่าจมูกได้ปรับตัวกับกลิ่นนั้นไปแล้ว ครั้งแรกๆ อาจจะฉัด หรือหยดแค่หยดเดียวก็ได้กลิ่นแต่พอนานๆเข้าก็จะไม่ได้กลิ่นก็จะใส่มากขึ้น มากขึ้น จนตัวเองได้กลิ่น แต่คนอื่นจะฉุน ฉะนั้นเมื่อใดที่ต้องใส่น้ำหอมต้องบอกตัวเองเลยค่ะว่าอย่าเพิ่มปริมาณ ไม่งั้นคนข้างๆ สลบแน่ ... อิอิ

แต่ใครที่มีกลิ่นน้ำหอมอ่อนๆ นี่มีเสน่ห์นะ จริงมั้ยค่ะ?

ขอบคุณที่นำรูปมาให้ดู

เพิ่งรู้ว่ามีดอกกลิ่นฉุน ที่ทำงานปลูกเป็นแนว แต่ยังไม่เห็นมีดอกค่ะ

  • ธุ อาจารย์แป๋วค่ะ..

เพิ่งเคยเห็นต้นนี้..ต้นเป็นๆ ก็ในบันทึกอาจารย์นี่ล่ะค่ะ  ^^  เอ๊ะ หรือว่าทุกทีไม่เคยได้สนใจเสียมากกว่าว่ากลิ่นหอมที่ว่ามาจากไหน

ชอบกลิ่นหอมบางๆ ของดอกไม้ค่ะ   แบบที่ว่าหอมอ่อนๆ เย็นๆ  ไม่ใช่หอมเอียน  ^^

สวัสดีค่ะ

  • ได้ทราบว่ามีหลาย ๆ ท่านแพ้กลิ่น
  • จนถึงกับป่วยค่ะ
  • คล้าย ๆ ดอกมะละกอเลยนะคะ
  • ยังไม่เคยสังเกตดอกจริง ๆ สักทีค่ะ
  • อาจารย์สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ บ้านพอลล่าก็ปลูกค่ะ ขอบคุณค่ะ พี่แป๋ว คิดถึงค่ะ

  • สวัสดีค่ะอาจารย์แป๋ว
  • หนูปลูกตีนเป็ดรอบบ้านพักมหาวิทยาลัยเลยค่ะ เพื่อนข้างบ้านบอกเพราะปลูกตีนเป็ด จึงต้องย้ายหนี 5555ไม่ทราบมาก่อนเค้าแพ้กลิ่น  ต้องการร่มเงาค่ะ เพราะพิษณุโลก แดดแรงมาก สงสารแม่อยู่บ้าน นอนกลางวันจะร้อน แอร์แม่ก็ไม่ชอบ ให้นอนกับหลานสาวก็บอกอึดอัด  อิอิ เอาใจยากมาก แต่บานส่งกลิ่นไม่กี่วัน บุหงาสาหรี่ ที่หน้าบ้านบาน ส่งกลิ่นตลอดทั้งปี กลิ่นยังแรงกว่าตีนเป็ดอีกจ้ะ แต่หนูเฉยไม่แพ้จ้ะ
  • อาจารย์สบายดีนะคะ ด้วยความคิดถึงและระลึกถึงค่ะ
  • รอบบ้านเลยครับ แหะๆ
  • ออกดอกทีไร เวียนหัว
  • แต่ก็ยังชอบกันอยู่ครับ บ้านผม
  • เฮ้อ
  • เอาธรรมะมาฝากครับ
  • สัพเพสัตตุง ยุงทั้งหลายอย่าได้กัดข้าเลย
    สุขิตาศาลาโหนตุ ทั้งอยู่บนศาลาและห้องสุขาเถิด
    อะเวรุงโหนตุ ยุงอย่ากัดแต่ข้าเลย จงกัดผู้อื่นด้วย
    อัพพะยาฝ่ามือโหนตุ เดี๋ยวก็ถูกฉีดยาและฝ่ามือข้าเลย
    อะนีคอนนอนตุ อย่าทำให้ข้าลำบากกายลำบากใจเวลานอนเลย
    สุขีอัตตะนอนหมุนหมอนโหนตุ เวลาหมุนหมอนนอนโกร๋นจงพ้นจากยุงทั้งหลายเทอญฯฯ

สวัสดีครับ

รู้สึกว่ากิ่งก้านจะเรียงเป็นชั้นๆ เป็นระเบียบกว่าไม้อื่นใช่ไหมครับ

  • มีกลิ่นเหม็นจริงๆๆด้วยครับ
  • อีกอย่างหนึ่งนะครับ
  • ที่กาญจนบุรี
  • มีต้นขานาง
  • โอโห ไม้ประจำจังหวัด
  • กลิ่นดอกนี้รัญจวนใจ
  • อิอิๆๆ

แวะมาดูครับ

อะไรเอ่ย สวยแต่เหม็น

กลิ่นดอกไม้ทุกชนิดสู้ไหว ยกเว้นดอกต้นตีนเป็ดนี่แหละครับ เหม็นเขียวมากๆ ยอมแพ้ ..ตอนนี้ตัดทิ้งไปแล้วครับกลัวเหม็นดอก

สวัสดีค่ะ ที่บ้านคุณพ่อปลูกไว้หลายต้น แต่บางครั้งจะมีหนอนตัวใหญ่ ๆ น่ากลัวหลายตัวอยู่บนใบค่ะ เรื่องดีก็คือใบร่วงน้อยค่ะ

สวัสดีคะ

ประกายแพ้มาแล้วคะ ไปไหนไม่ได้อยู่ 2วัน

ทรมานมากคะ ต้นตีนเป็ด

ไม่ดูดอกใกล้ ๆ ไม่ผ่านแต่ก็ยังได้กลิ่น มีปลุกกันตลอดระยะทาง

ไม่รู้จะบอกคนปลุกให้ตัดทิ้งอย่างไร

สวัสดีครับ

  • ต้นสัตตบรรณที่ใบสวย ร่มครึ้มก็ดีไป แต่บางต้นที่เห็น ใบหงิกงอทั้งต้น หาความงามไม่ได้เลย  ไม่ทราบว่าเกิดจากศตรูพืชชนิดใด
  • ทุกอย่างล้วนต้องพอเหมาะ พอดี และศึกษาให้รอบด้านก่อนลุย ไม่งั้นก็จะเจอของแถมที่ไม่ได้เชื้อเชิญได้เสมอ
  • Kio sukete ne.

ปลูกไม่ใหวแน่ต้นใหญ่ต้องหาที่กว้างๆ

ที่โรงเรียนปลูกไว้เยอะเลย แต่ไม่รู้สรรพคุณ ขอบคุณมัก

สวัสดีค่ะคุณใบบุญ

ปีหน้า คุณใบบุญอาจจะได้กลิ่นตลบอบอวนทั้งคณะแน่ๆๆ

 

สวัสดีค่ะน้องต้อมที่คิดถึง

สบายดีนะค่ะ หวัดหายแล้วยังค่ะ...ช่วงนี้มีโปรแกรมหลายโปรแกรม.


แล้วน้องต้อมจะไปเชียงราย หรือว่าปายค่ะ?  แต่พี่ก็ไม่ได้ไปทั้งสองแห่งค่ะ ฝากน้องต้อมหอมแก้มทุกคนเลยนะคะ

เป็นไม้ที่ให้ความร่มเงา ยังเป็นที่อยู่ของนกได้หลากพันธุ์

ส่วนใบเป็นปุ่มๆจุดๆ ไม่ทราบว่าเป็นโรคใด

ไปเฮฮาเชียงรายมั้ยครับ

  • ธุ อาจารย์แป๋วค่ะ..

หายจากหวัดแล้วค่ะ  แต่เจ็บป่วยอย่างอื่นแทน  อิอิ ^^  อาจารย์ล่ะคะ สบายดีไหม?  ช่วงนี้ไม่ค่อยเห็นออนไลน์..เดินทางบ่อยเหรอคะ?   

ต้อมไปปายอาทิตย์หน้าค่ะ  ฉายเดี่ยว..เพราะ(คิดว่า)เจ้านายไม่อยู่   ช่วงวันที่ 25-27 พ.ย. จะนอนเล่นอ่านหนังสือที่ปาย   ไม่แน่ใจว่าจะต่อ 28 พ.ย. หรือไม่ เพราะมีงานเทศกาลหนังเสียด้วย   แถมนัดว่าจะไปถล่มอา(จารย์)จ๊ะที่เมืองสามหมอกเสียอีก   แต่ตอนนี้ชักจะไม่แน่ใจว่าจะอยู่ถึงวันไหนดี อิอิ 

เลยพลาดหอมแก้มทุกๆ คนที่อาจารย์แป๋วฝากเลย ทั้งทริปปายและเชียงราย    ไม่เป็นไร..เดี๋ยวต้อมฝากต่อๆ ไปอีกทีเนอะ  ^^

ป.ล. คิดถึงอาจารย์ค่ะ  ^^

 

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

ขอบคุณมากค่ะ คุณครูคิมสบายดีนะคะ ...
ช่วงแรกก็ไม่ได้สังเกตุกลิ่นหรอกค่ะ เผอิญคนที่บ้านบ่นเวียนหัวบอกว่าแพ้กลิ่นต้นตีนเป็ดค่ะ เลยสูดๆ ดมๆ ก็ได้กลิ่นค่ะ เพราะข้างบ้านเขาปลูกค่ะ ก็เลยเริ่มรู้สึกวิงเวียนตามไปด้วย แต่ไม่ถึงกับแพ้ค่ะ ...

สวัสดีค่ะน้องพอลล่าคนสวย

ที่บ้านน้องพอลล่าออกดอกยังค่ะ แล้วไม่มีใครแพ้กลิ่น หรือเกสรของต้นตีนเป็ดเลยหรอค่ะ.... ถ้าไม่มีก็โชคดีค่ะ ถ้ามีก็ต้องลำบากตัดออกอีก เสียดายค่ะ กว่าจะเลี้ยงโตเน๊าะ...

สวัสดีค่ะคุณนิด

โชคดีของคุณนิดที่ไม่แพ้ แต่คนข้างบ้านโชคไม่ดี แต่ รึจะดีค่ะ หากย้ายหนีแล้วไปอยู่บ้านใหม่...อิอิ

ปกติตีนเป็ดจะส่งกลิ่นช่วงโพล้เพล้ น่าจะประมาณ ก่อนเช้า กะ ก่อนค่ำ ประมาณนี้ค่ะ ซึ่งก็มีดอกไม้หลายชนิดที่ส่งกลิ่นเป็นเวลา โดยเฉพาะช่วงนี้ เคยเอาดอกลิลลี่มาใส่แจกัน พอเริ่มค่ำๆ เธอก็ส่งกลิ่น ซึ่งบางคนก็แพ้กลิ่นลิลลี่ แต่บางคนก็กลัว...อิอิ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคนพลัดถิ่น

ก็ดีนะค่ะแม้จะเวียนศรีษะแต่ก็ทนได้ เพราะจะว่าไปเธอก็ส่งกลิ่นอยู่ไม่กี่วันเอง หากไม่แพ้มากๆ ทนสัก 4-5 วัน แต่ก็ได้ร่มเงาทั้งปี ก็ลองบวก ลบ คูณ หาร ดูค่ะ ว่า คุ้ม ไม่คุ้ม เน๊าะ

เมื่อวันก่อนโดนยุงกัด เป็นเพราะคาถาเรียกยุงรึปล่าวค่ะ...อิอิ

สวัสดีค่ะ อ.ธ.ธวัชชัย

ใช่เลยค่ะ ใบ กิ่งก้าน เขาเป็นชั้นๆ สวย แต่ใบเรียวเล็กนะคะ เพราะหากใบใหญ่กว้างๆ กิ่งก้านเรียงเป็นชั้นๆ อันนั้นเป็น ต้นหูกวาง ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องชาย (อ.ขจิต)

"ต้นขานาง" ไม่เคยเห็น หรือได้กลิ่นเลยค่ะ กลิ่นเหม็นมากเลยหรอค่ะ แปลกดี ไม่สอดคล้องกะชื่อ จริงๆแล้ว ขานาง น่าจะหอมมั้ยค่ะ ... อิอิ

แต่จะว่าไป อ.ขจิต ชอบปลูกอยู่ต้นมังค่ะ "ต้นรัก" เพราะดูเหมือนตอนนี้แพร่ขยายออกไปเยอะแยะทั่วประเทศเลยนะคะ

สวัสดีค่ะน้องครูโย่ง

กลิ่นของดอกต้นตีนเป็ด ไม่ถึงกลับเหม็นนะคะ น่าจะเรียกว่ากลิ่นแรง หรือ ฉุน มากกว่ากลิ่นเหม็นค่ะ แต่จะว่าไปก็ขึ้นกับจมูกของแต่ละคนด้วยค่ะ...

สวัสดีครับ

ที่บ้านผมมีต้นหนึ่งเหมือนกัน

แต่ดีที่อยู่เกือบติดรั้วครับ

กลิ่นเลยไม่เข้ามามากเท่าไหร่

แต่พอไปใกล้ๆก็...หอมก็ไม่ใช่ เหม็นก็ไม่เชิงครับ

จะตัดก็เสียดาย มันให้ร้มเงาดีครับ

อ๋อ มาชนไปเที่ยวโพรวองซ์วันสุดสัปดาห์ด้วยครับ ที่...

http://gotoknow.org/blog/provence

สวัสดีค่ะ อ.ARAM

แสดงว่าแพ้มากๆเลยนะค่ะเนี่ย เพราะยอมตัดต้นทิ้ง แม้จะให้ร่มเงาดี ... แต่จะว่าไปสำหรับคนที่แพ้กลิ่น หรือไม่ชอบ นี่ก็ทรมากจริงๆ ค่ะ พลอยทำให้อารมณ์ไม่ดีตามกลิ่นไปด้วยได้

สวัสดีค่ะคุณครูสุนันทา

ใช่เลยค่ะ มีหนอนบุ้งตัวเบ่อเร่ออาศัยอยู่ที่ใบต้นตีนเป็ดด้วย วันนั้นเจอหนอนบุ้ง 2 แบบ ค่ะ แบบที่ไม่มีขน ตัวเท่านิ้วหัวแม่มือค่ะ ไต่ ยึ๋ยๆๆๆ ตัดหน้าพวกเราที่กำลังเดินไปซื้ออาหาร กระโดดกรี๊ดๆ กัน เลยไม่ได้ถ่ายภาพ เพราะแม่บ้านเห็นก็เลยมากวาดไปทิ้ง อีกตัวที่เจอขนเยอะมากค่ะ เกาะอยู่ที่ใบตามภาพนี้เลยค่ะ ถ้าโดนเข้าไปคงคันไปทั้งตัวแน่ๆๆๆ

 

สวัสดีค่ะคุณประกาย

ที่ขอนแก่นสังเกตุดูก็ยังไม่ค่อยเห็นมาก เมื่อเทียบกับ จ.เลย เพราะวันนั้นไม่ว่าจะไปมุมไหนของเมืองได้กลิ่นตลอดค่ะ เข้าไปนั่งในรถเพื่อนก็ได้กลิ่นค่ะ จนถึงกับถามว่าเอาดอกตีนเป็นมาไว้ในรถรึปล่าว ... ^ ^

ยิ่งกว่านั้นนะคะ เมื่อไปถึงบ้านเพื่อน เขาก็มีต้นตีนเป็ดต้นโตอยู่หน้าบ้านอีก 2 ต้นค่ะ แถมเพื่อนยังชวนทานข้าวที่ระเบียงหลังบ้าน ที่แม้จะบรรยากาศดีมากๆ แต่กลิ่นของดอกตีนเป็ดก็ยังตามมาก่อให้รู้ได้ แต่ทนๆสักพักก็ไม่เป็นไรค่ะ คงเพราะไม่แพ้เพียงแต่ไม่ชอบกลิ่น

สวัสดีค่ะ Handy sensei

ใบของต้นไม้ที่หงิกงอ น่าจะเกิดจากการขาดธาตุอาหารบางชนิด ไม่ก็ติดเชื้อไวรัส สักอย่าง (อิอิ...เดาแบบครอบจักรวาล) ทางทีดีคือเด็ดใบไปให้นักโรคพืชตรวจค่ะ ...

ทุกอย่างต้องอยู่ในความไม่ประมาท ศึกษาให้รอบคอบ ไม่งั้นอาจเจอของแถมที่ไม่ต้องการใช่มั้ยค่ะ (แม้ปกติ ใครๆก็ชอบของแถม...อิอิ)

Doomo arigatou gozaimasu ne! 

สวัสดีค่ะลุงเอก

ลุงเอกสบายดีนะคะ...
ต้นตีนเป็ดก็โตอยู่ค่ะ ใบเยอะ ให้ร่มเงาดีค่ะ ... ถ้ารอบๆบ้านมีพื้นที่ไม่มากนัก โดยเฉพาะบ้านในเมืองคิดว่าไม่ค่อยน่าปลูกค่ะ ยิ่งถ้าแพ้กลิ่นแล้ว ยิ่งไม่ควรปลูกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะครูเสือ

ขอบคุณมากค่ะ ที่โรงเรียนปลูกเยอะๆ ก็ดีนะคะ จะได้มีร่มให้เด็กๆได้นั่งเล่น แต่ก็ต้องระวังหนอนบุ้งที่มีขนด้วยนะค่ะ ไม่งั้นเด็กๆ แย่แน่ๆๆ

สวัสดีค่ะคุณตาหยู

ขอบคุณมากค่ะ ที่นำภาพต้นตีนเป็ดมาเพิ่มเติม ใบที่เป็นจุดๆ น่าจะเกิดจากไวรัสค่ะ (สันนิษฐาน...เดานะคะ)
เฮฮาศาสตร์ที่เชียงราย ไม่ได้ไปค่ะ เพราะเป็นช่วงที่ต้องเตรียมงานหลายอย่างค่ะ...เสียดายค่ะช่วงนี้ไม่ค่อยได้ไปรวมพล 

คุณตาหยู ไปรึปล่าวค่ะ?

สวัสดีรอบสองจ้ะน้องต้อม

ดีจังเลยจะไปเที่ยวอีกแล้ว ไปคนเดียวจะสนุกหรอค่ะ หรือจะไปถล่มเจ้าภาพข้างหน้า....ล้อเล่นจ้ะ
พี่เองก็อยากไปปาย แต่ยังไม่มีโอกาสเลย ยิ่งช่วงนี้เปลี่ยนงานก็เลยยุ่งๆค่ะ และที่ไม่ได้ออนไลน์เพราะเครื่องไม่สามารถออนอัตโนมัติได้ เนื่องจากการเข้าเน็ตในมหาวิทยาลัยเดี๋ยวนี้ต้องล็อคอินก่อน เมื่อล็อคอินแล้วเครื่องก็ไม่ออน M ให้อัตโนมัติ พี่ก็ไม่ได้ออน M แถมงานก็วุ่นๆ และเดินทางบ่อยเหมือนกันค่ะ แต่เป็นเดินทางเรื่องงานค่ะ ไม่ได้เที่ยวเลยค่ะ..... อยากไปเที่ยวปาย....

สวัสดีค่ะคุณ Pompier

แสดงว่าที่บ้านก็มีบริเวณพอสมควรนะคะ แต่แล้วค่ะน้องตีนเป็ดจะได้มีชีวิตยืนยาวช่วยลดโลกร้อนต่อไป

ชอบดอกไม้ บ้านเมืองที่คุณ Pompier พาเที่ยวค่ะ สวยมากๆ โดยเฉพาะดอกไม้ ดูแล้วกรี๊ดๆ อยู่ในใจว่า สวย สวย สวย....ค่ะ
ขอบคุณมากนะค่ะ

ทริป เฮฮาเชียงราย ผมไปครับ

ส.29 นี้ ผมก็จะไปขอนแก่นครับ หากโอกาศขอเข้าคารวะท่านอาจารย์ด้วยครับ

P

11. ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee
เมื่อ อ. 18 พ.ย. 2551 @ 21:34
951131 [ลบ]

แวะมาดูครับ

อะไรเอ่ย สวยแต่เหม็น

เฉลย ครับ

นางสาวไทยตด

อิอิ

 

สวัสดีค่ะ คุณตาหยู

วันที่ 29 - 30 พย พี่ไปจัดสัมมนาที่ นาข่าบุรีรีสอร์ทค่ะ คุณตาหยูผ่านแถวนั้นมั้ยค่ะ ถ้าผ่านแวะด้วยนะคะ

สวัสดีจ้ะน้องครูโย่ง

โห....เล่นเฉลยอย่างนี้ หมดสวยเลยค่ะ .....

สวัสดีครับ อ.แป๋ว

สำหรับผม ผมว่ากลิ่นดอกตีนเป็ดนี่ก็หอมไปอีกแบบครับ หอมแกมคาวๆ

สวัสดีค่ะ คุณpaleeyon

สบายดีนะค่ะ ดูท่าทางคุณเปลี่ยนจะไม่แพ้ดอกตีนเป็ด เพราะบอกว่าหอม แต่หอมแบบคาวๆ นี่จะเรียกว่าหอมมั้ยค่ะ...อิอิ
ไม่ชอบกลิ่นคาวๆ เลยค่ะ เช่น ปลาที่คาวๆ นี่ไม่ทานเลยค่ะ ...
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ .....

รบกวนถามเกี่ยวกันต้นตีนเป็ดหน่อยนะค่ะ ไม่มีใครถามเรื่องรากของมันเลยว่าจะอันตรายกับตัวบ้านไหม เพราะปลูกมาประมาณ 6 ปี

แล้วพึ่งจะออกดอกปีนี้ปีแรก หอมรัญจวนพิกล ตอนเย็น ๆ ไปแล้ว ตอนแรก หากลิ่นไม่เจอว่ามาจากไหน ประมาณใกล้เคียงกลิ่นดอกราตรี ทนสูดมาเป็นเดือน ตอนนี้ร่วงหมดแล้ว พึ่งทราบว่าจะมีผลโตออกมาอีก ใช่ไหมค่ะ ??

แล้วรากของมันจะเลื้อยไปมากไหม ? ? เท่าที่เดินดูแผ่ออกไปกว้างเยอะแล้ว แท่งก็ดูใหญ่จัง และจะแข็งแรงมากเหมือนพวกต้นไทรที่ทำลายตัวบ้านไหม ควรตัดต้นดีไหมเพราะปลูกติดกับตัวบ้านและกำแพงประมาณ 1 เมตร และขอวิธีกำจัดที่อยู่หมัดตายแน่ แต่ไม่ทำลายต้นข้าง ๆ คือต้นมะม่วงน่ะค่ะ รบกวนหน่อยนะค่ะจะรอคอยคำตอบอยู่ค่ะ

ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

หนูนา 09

มีข้อมูลน้อยจัง

ไม่เห็นมีข้อมูลที่ต้องการหาเลย

ยุหอเหม็นมากเลย

อยากรู้ว่ากลิ่นดอกตีนจะหมดชวงออกดอกตอนนัยคับเพราะมีกลิ่นเหม็นมากเลยๆๆๆจดปวดหัวคับ

กลิ่นดอกตีนเป็ดเหม็นจนปวดจมูก ก.ท.ม. ปลูกไว้ข้างทางก็รอบๆบ้านค่ะเล่นเอาเป็นไข้ทุกทีกว่าจะหมดดอกก็เป็นเดือนๆๆฮือๆๆ ก็ตอนพิมพ์นี่ก็กำลังปวดสุดๆเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท