โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

เรียนอักษรศาสตร์....เพื่อสิ่งนี้ อิอิ


               สวัสดีเจ้าค่ะทุกๆท่าน....วันนี้เป็นวันลอยกระทงแล้วเจ้าค่ะ...น้องจิอยู่มหาวิทยาลัยก็เห็นเขาจัดงานกันเงียบเชียบดี....ก็เลยนั่งรถกลับบ้านดีกว่า กะว่าคืนนี้จะไปลอยกระทงกับแม่แล้วก็เจ้าโย่โย่งโก๊ะสักหน่อยเจ้าค่ะ....กระทงทำเองก็ไม่กล้าถือกลัวคนอื่นเขาจะอิจฉาว่าทำไมทำกระทงสวยเกินหน้าเกินตาชาวบ้านเขา...ทางนี้ดีก็ไปซื้อกระทงที่น้องๆโรงเรียนบางลี่วิทยาทำนั่นแหละเจ้าค่ะดีที่สุด...(อันที่จริงน้องจิทำกระทงไม่ได้เรื่องสักเท่าไหร่อ่ะเจ้าค่ะ ตัวเองยังไม่กล้าถือเลย อิอิ)

                กลับมาบ้านอย่างนี้ใช่ว่าจะสบาย นอนผึ่งพุงบนเตียงนะเจ้าค่ะ....การบ้านนี่แทบจะทับตายเจ้าค่ะ....ในเมื่อเราเป็นเด็กอักษรศาสตร์....ในใจก็ถามว่า ทำไมเราต้องเรียนอักษรศาสตร์ด้วยล่ะ....มีครูคนหนึ่งสอนวิชามนุษย์กับศิลปะ...ได้บอกว่า ตอนแรกๆเริ่มมีคณะอักษรศาสตร์ คนที่จะเรียนคณะอักษรศาสตร์คือพวกบรรดาเมียทูตทั้งหลาย...คนที่จะเรียนอักษรคือคนที่จะเตรียมไปเป็นเมียทูต เพราะว่าต้องใช้ภาษาในการเจรจา....อ๋อ ขึ้นมาทันทีเลยเจ้าค่ะ แล้วสมัยนี้ล่ะเจ้าค่ะ เรียนอักษรศาสตร์ทำไมกัน....ที่แน่ๆ น้องจิได้คำตอบแล้วหนึ่งอย่างเจ้าค่ะ...ในการเรียนวิชาลายสือไทย 55555++

                  ถ้าน้องจิไม่ได้มาเรียนคณะอักษรศาสตร์น้องจิก็คงจะไม่ได้เรียนการเขียนลายสือไทยสมัยพ่อขุนรามคำแหงหรอกเจ้าค่ะ....สนุกมากๆ น้องจิชอบสุดๆค่ะ ถึงแม้ว่าจะอ่านยังไม่ค่อยออกก็เถอะ ...อ่านผิดอ่านถูกในตอนแรกๆ และตอนนี้ก็ยังผิดๆถูกๆอยู่เหมือนเดิม โอ้แม่เจ้า อิอิ

                    บันทึกที่แล้วน้องจิเขียนลายสือไทยไว้แต่นำรูปมาให้ดูไม่ได้ มาคราวนี้น้องจิหาวิธีลงรูปได้แล้วเจ้าค่ะ ...มาดูลายมือน้องจิเขียนลายสือไทยกันนะเจ้าค่ะ น้องจิจะเขียนลายสือไทยพร้อมคำแปลไว้เจ้าค่ะ....ในชั่วโมงเรียน ครูบอกคำมาให้น้องจิเขียนคำตามที่ครูบอกเป็นลายสือไทยเจ้าค่ะ  คำนั้นได้แก่

                       K

                 ลองทายดูนะเจ้าค่ะ ว่าน้องจิเขียนคำว่าอะไร อิอิ เดี๋ยวจะเฉลยตอนท้ายค่ะ

                  เมื่อเรียนการเขียนภาษาไทยเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ไปเรียนการวาดรูปเจ้าค่ะ....เนื่องจากน้องจิวาดรูปเก่งจัด ....ก็เลยต้องไปเรียนการวาดรูปพื้นฐานก่อนเลยค่ะ 5555++ (เก่งแบบว่า วาดมะม่วงเป็นมะกอกอ่ะเจ้าค่ะ อิอิ)

                  ครูผู้สอนบอกว่า เส้นน้องจิสวย....ค่อยมีกำลังใจในการเรียนหน่อยเจ้าค่ะ ถึงแม้ว่าครูจะกัดฟันชมก็เถอะ ค่อยมีกำลังใจในการวาดหน่อย 555555+++ ภาพที่ออกมาเป็นอย่างนี้ค่ะ กว่าจะได้อย่างนี้ยางลบเกือบหมดก้อนเจ้าค่ะ อิอิ

                           K6

                มองออกไหมค่ะว่าอะไร...น้องจิยังมองไม่ออกเลยค่ะ 555++ ล้อเล่นเจ้าค่ะ...ครูให้วาดภายรอบกรอบนอกของรูปก่อนเจ้าค่ะ ยังไม่ต้องเติมลายละเอียดข้างใน แค่วาดเส้นขอบรอบๆให้ได้ตามระยะของรูปให้ได้มาตรฐานมากที่สุด...ดูเหมือนไม่ยากใช่ไหมเจ้าค่ะ  แต่รูปแค่นี้ทำเอายางลบน้องจิจากก้อนเต็มๆเหลือนิดเดียวเองเจ้าค่ะ อิอิ

                               และแล้วน้องจิก็ไปเอาของขวัญที่ครูต่างพักตร์(ครูสอนภาษาอังกฤษ)...นำมาฝากน้องจิค่ะ ครูต่างพักตร์น่ารักมากค่ะ ไม่ลืมลูกศิษย์คนนี้ ซึ้งๆๆๆ....ของขวัญของฝากก็คือ ไม้คาดผมรูปมือตบสีชมพูเลยเจ้าค่ะ อิอิ อยากรู้จังทำไมครูต่างพักตร์เห็นไม้คาดผมอันนี้แล้วนึกถึงน้องจิ 5555++

                            K5

                   วันนี้ก่อนกลับมาบ้านน้องจิได้เรียนวิชาดนตรีไทยด้วยเจ้าค่ะ....น้องจิได้เรียนรู้การจับไม้ดีดจะเข้ให้ถูกวิธีแบบใหม่...ซึ่งจับแล้วน้องจิปวดมือมากเพราะน้องจิไม่ถนัดเลยเจ้าค่ะ แต่ก็ต้องฝึกจับเพราะมันเป็นการจับที่ถูกต้องครูบอกมาอย่างนี้ โดยเฉพาะน้องจิเรียนเอกจะเข้ก็ต้องฝึกปฏิบัติให้ถูกวิธี ..วันนี้น้องจิเลยนำภาพการจับไม้ดีดจะเข้ที่ถูกวิธีมาให้ดูเจ้าค่ะ อิอิ

                             K7

                   น้องจิจับไม่ค่อยถนัดเลยค่ะ ดูจากการไว้ไม้ดีดที่มือน้องจิแล้ว ดูแปลกๆไหมเจ้าค่ะ...ในการเรียนจะเข้นี้น้องจิต้องมาเรียนกับรุ่นพี่ปี2-ปี4 เลยค่ะมีน้องจิปี 1 คนเดียว อ้าว สู้ๆๆๆๆๆ.....เพื่ออนาคต อิอิ

                              K8

                              วันนี้เจ้าหนุมาน เอ๊ย เจ้าน้องโย่ยังไม่กลับจากโรงเรียน อิอิ คอมทั้งสองเครื่องเลยเสร็จน้องจิหมดเลย อิอิ นำรูปเจ้าหนุมานน้อยมาฝากเจ้าค่ะ  อ้าว!! พี่พอลล่าใจเย็นๆค่ะ ดูท่าแล้วเป็นแม่มาได้เลยนะเนี่ย อิอิ

                                K4

                       ภาพนี้เป็นภาพหลานน้องจิเองค่ะ ...เป็นลูกของพี่สาว....อ้าว เรียก " น้า " ซิลูก 5555+++.....หน้าตาดีเหมือนน้าเลยนะเนี่ย ยิ้มๆๆๆๆ โลกจะได้สดใส อิอิ  

                                 K3 

                                 K2

      เดี๋ยวคืนนี้จะบุกวัดอัพวัน...ไปกราบหลวงพ่อโหน่งเพื่อขอพรเจ้าค่ะ วัดนี้สงบร่มเย็นมากๆ  คาดว่าน่าจะเจอครูพรรณา กับครูพิสูจน์ และอาจจะเจอเพื่อนเก่าหลายๆคน อิอิ ตื่นเต้นๆๆๆๆ อิอิ

                     ได้เวลาเฉลยการเขียนลายสือไทยแล้วเจ้าค่ะ.....พอจะอ่านกันออกไหมเจ้าค่ะ หรือว่าลายมือน้องจิอ่านยากก็ไม่รู้นะค่ะ...คำที่น้องจิเขียนในข้างต้นนั้นคือคำนี้เจ้าค่ะ

                                  K1

                      อันความจริงก็ไม่เคยไปเหมือนกันเจ้าค่ะ สยามพารากอน 555+++ ครูวัยรุ่นไปหน่อย อิอิ....นี่แหละค่ะ โอกาสที่ดีในการเรียนอักษรศาสตร์....อย่างน้อยก็อ่านลายสือไทย เขียนลายสือไทยเป็น ไม่มากก็น้อยเจ้าค่ะ ....แต่ความเป็นจริงแล้ว ต้องได้มากเจ้าค่ะ ถ้าไม่ได้ก็จะตกวิชาวรรณคดีวิจักษ์ ดังนั้นสิ่งที่คาดหวังได้เลยก็คือ น้องจิจะต้องอ่านและเขียนลายสือไทยเป็นเจ้าค่ะ  สนุกๆๆสู้ๆๆ โย่วๆๆๆ อิอิ

                       ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาดูน้องจิเขียนลายสือไทยนะเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ คืนนี้ขอให้สนุกและมีความสุขกับวันลอยกระทงนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ....หนูจิ

               

                       

หมายเลขบันทึก: 222446เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

+ อ๊ะ...หนูจิ...

+ น้าอ๋อยมาดูน้องจิเขียนลายสือไทยด้วยคนค่ะ..

+ เห็นเจ้าโย่งโก๊ะ...แล้วอมยิ้มทุกที...

+ สนุกวันลอยกระทงนะค่ะ....

สวัสดีเจ้าค่ะ น้าอ๋อยจ๋า

อิอิ น้าอ๋อยพอจะอ่านออกไหมค่ะ น้องจิเขียนสุดฝีมือเลยนะค่ะ ครั้งแรกในชีวิต อิอิ คิดถึงน้าอ๋อยนะค่ะ ตอนนี้เจ้าโย่เตรียมกระทงไปลอยแล้วค่ะ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ..หนูจิ

สุขสันต์วันลอยกระทงครับ

แวะมาทักทายเพราะต้องกลับไปทำงานต่อครับ

ยังระลึกถึงอยู่เสมอนะครับ

พักผ่อนรักษาสุขภาพนะครับพี่น้อง อิอิ

เจริญพร โยมน้องจิ

น้องจิจบอักษรศาสตร์แล้ว

มาเขียนตำราลายสือไทย

เอาตำแหน่งวิชาการเสียเลย

 

เจริญพร

ดีจ้าน้องจิ วันนี้ ไปลอยกระทง กับหนุ่ม ที่ไหนนะ อิอิ

คิดถึงนะค่ะ ได้ข่าวว่าไม่สบาย หายหรือยังค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยเด้อน้องสาว เป็นห่วงจ้า กอดๆๆๆๆๆ

หวัดดีคับ

เอามาให้อ่าน อิๆๆ

1

 

ตามมาบอกอีกทีว่า คิดฮอดเด้ออิหล้าคำแพง อิอิ

เส้นที่ร่างไว้อะ

ลบไปกี่รอบรึ สังเกตจากยางลบน่าจะ...นะโฮะๆ

ถึงวันนี้แล้ว เข้าสังกัดชมรมอะไรบ้างแล้ว น้อ ...

ยุ่งมากเลย.. นั่นคือ เหตุผลหนึ่งที่ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวคาว นะครับ

เก่งนิ อ่านเขียนลายสือไทยได้

ไปลอยกระทงแล้วสนุกดีไหม

ถ่ายรูปมาเล่าเรื่องเลยนะ จะรออ่านจ้ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่เอ๊ะ

เมื่อคืนลอยกระทงกับใครค่ะ สนุกหรือเปล่า คิดถึงมิลืมเช่นกันเจ้าค่ะ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...หนูจิ

กราบนมัสการเจ้าค่ะ หลวงน้า

น้องจิคงจะไม่เก่งถึงชั้นเป็นนักวิชาการหรอกค่ะ ขอแค่อ่านออกเขียนได้เล็กน้อยก็พอแล้วค่ะ กราบขอบพระคุณหลวงน้าที่แวะมาเยี่ยมหลานเจ้าค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ...น้องจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ป้าคิมจ๋า

ขอให้มีความสุขมากๆในวันลอยกระทงนะค่ะ รักและคิดถึงป้าเสมอเจ้าค่ะ ..หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่นาจ๋า

ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้วค่ะ แต่ยังปวดหัวและงงๆในตอนเช้าค่ะ ขอบคุณที่เป็นห่วง สบายดีหรือเปล่าค่ะ อิอิ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ อาธ.วัชชัย

โห อาจ๋า แค่ตัวธรรมดาไม่มีชำรุดน้องจิยังอ่านไมค่อยจะออก เอาตรงที่มีรอยชำรุดมา ยิ่งมึนเลยเจ้าค่ะ อิอิ แต่อยากอ่านออกเจ้าค่ะ คิดถึงนะค่ะ ..หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่นา

อิอิ คึดฮอดเช่นกันเจ้าค่ะ เมื่อคืนลอยกระทงที่ไหนค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูโย่งจ๋า

เมื่อคืนไปลอยกระทงกับเจ้าโย่และแม่ยุพินค่ะ พร้อมน้องๆญาติๆเต็มคันรถ อิอิ...หนูจิ

หวัดดี หลงหาด

วาดไม่เป็นก็พยายามอย่างนี้แหละ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูแผ่นดิน ถิ่นสยามที่น่ารัก

ช่วงนี้หนาวหรือยังค่ะ คิดถึงนะค่ะ น้องจิอยู่หลายชมรมเจ้าค่ะ อิอิ ตะกร้อ อังกฤษ คนรักนก แบตมินตัน แต่ส่วนใหญ่จะไปตะกร้อ 555++ ครูรักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ อาปรีดาจ๋า

อาๆๆ เขียนแล้วค่ะ เดี๋ยวจะนำมาลงให้ดูนะค่ะ อิอิ คิดถึงอาเด้อ...หนูจิ

สวัสดีเจ้าค่ะ ครูลำดวนจ๋า

เมื่อคืนได้ไปลอยกระทงหรือเปล่าค่ะ น้องจิไปลอยมาเดี๋ยวจะนำภาพบรรยากาศมาให้ชมนะค่ะ แต่ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปสักเท่าไหร่ อิอิ ส่วนใหญ่จะกินกับเล่นซะมากกว่า อิอิ คิดถึงค่ะ สุพรรณบ้านเราหนาวแล้ว รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ..หนูจิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท