เพื่อ...เธอ(รักครั้งปริญญาตรี)


เรื่องนี้เขียนเป็นจดหมายระบายความรู้สึกของความไม่เข้าใจกัน ตอนหลังจบปริญญาตรี อยากเอามาให้อ่านกันดูน่ะครับ ว่า ผมเนี่ยตั้งใจอยากจะทำเพื่อเธอ เสมอมา ตอนนี้เธอคนนี้ไม่รู้อยู่ที่ไหนแล้ว แต่ความทรงจำดีดี ก็ยังจะคงอยู่ในใจของผมเสมอไป

วันนึง...จะดีกับเธอ
จะคอยดูแลใส่ใจ
จะเก็บวันคืนที่เคยห่างหายไป...
ขอชดใช้ให้เธอวันนั้น


วันนึง...จะไปกับเธอ
ทำตามที่เธอต้องการ
จะไปที่ไหนสองคน..ไปด้วยกัน
ฉันไม่ทิ้งให้เธอต้องเหงาใจ

แต่วันนี้...ฉันจะขอเธอ
ฉันยังต้องทำเรื่องที่ใจฝัน
เธอเองก็รู้..ว่าฉันไม่ต้องการจะห่างไป

วันนึง...จะทำเพื่อเธอ
เธอพอจะรอได้ไหม
ถ้าเธอยังรักและยังคงเข้าใจ
ในวันนึงก็คงได้ใกล้กัน

บ่อยครั้ง...ที่ต้องทน..คิดถึงเธอ
ไม่ใช่เธอ..แค่คนเดียวที่มีอารมณ์แบบนี้

วันนึง...จะทำเพื่อเธอ
เธอพอจะรอได้ไหม
ถ้าเธอยังรัก....และยังคงเข้าใจ
ในวันนึงก็คงได้ใกล้กัน

รู้ไว้นะ..ว่าเรายังรักกัน
รู้ไว้นะ...ว่าฉัน...ยังเหมือนเดิม.

 

เวลาว่าง ที่ผมมีให้เธอ มันไม่เคยจะตรงกับที่เธอต้องการ.. เธอมักจะบ่นผมว่า หายใจเป็นงาน

ครับ..ผมทำงานเยอะมาก แต่ไม่ใช่งานแบบนั่ง หรืองานประจำทั่วไป เป็นงานของผมเอง งานที่ผมอยากทำ งานที่เข้ามา แล้วผมเลือกจะทำ ผมจึงทำ ทำแค่ในสิ่งที่รัก และรักจะทำในสิ่งที่ต้องการ..เท่านั้น

แต่ยังสร้างความแตกต่างด้านเวลาให้ผมและเธออยู่เสมอ เธอมักจะบอกว่า อยากให้ผมว่าง ในเวลาที่เธอว่าง เพื่อเราจะได้แชทกัน ตอบเมล์เธอบ้าง หรืออย่างน้อย อ่านที่เธอเขียน..ผมพยายามแล้ว

ผมอ่านทุกครั้งที่เธอเขียน เพราะผมทราบว่า เธอตั้งใจ เธอมีความสุขเมื่อได้ระบายออกเป็นตัวหนังสือ เธอเป็นคนที่ใช้ภาษาได้ดีคนหนึ่ง..ทำให้คนอื่นรู้สึกลื่นไหล อบอุ่นไปกับท่วงทำนองที่เธอกำลังบอกเล่า..ผมชอบอ่านตัวหนังสือของเธอ

ช่วงเวลาหนึ่ง เธอทำให้ผมอ่าน และบอกเสมอว่า ทำให้ผมเท่านั้น.. แต่ห้องรับแขกของเธอ ไม่ได้ระบุว่า มีเฉพาะผมเท่านั้นที่แวะเข้าไปได้..มันเปิดกว้าง เพื่อรับทราบความคิดเห็น คำแนะนำต่างๆ มีความซับซ้อนอีกมากมายในสถานที่ ที่ผมไม่คุ้นเคย.. ผมเหมือนคนอื่น ในที่ ที่คนพลุกพล่าน ผมเหมือนคนที่ไม่เหมาะกับที่แห่งนั้น..แต่เธอคงไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไม..ผมถึงไม่ค่อยเข้าใจแบบที่เธอต้องการ

อาจเป็นความแตกต่าง ของเวลา ที่ทำให้ผมกับเธอ เริ่มห่างกันบ้าง แต่ไม่ได้ทำให้เราสองคนถึงกับตัดขาดการติดต่อ..ด้านอื่น..ผมกับเธอยังคงสื่อสารไร้สายได้ตลอดเวลาที่ต้องการ

เรื่องราวมากมาย ผ่านเข้ามาในส่วนของเธอ มีคนมากเกินไปที่ทำให้เธอสับสน มีเรื่องราวที่มากระทบจิตใจของเธอกระทันหัน..ทำให้เกี่ยวเนื่องกับผม..ซึ่งไม่คิดสักนิดว่า การใช้คำสนุกเพียงไม่กี่คำ กับสถานที่แปลกไปนั้น จะสร้างความไม่พอใจให้กับเธอได้มากมายแค่นั้น...

หนนี้..ความไม่เข้าใจของเธอ โหมกระพือได้เร็ว และแรง ยิ่งกว่าครั้งใดๆ ที่เราขัดใจกัน .. ผมไม่อยากโทษว่า เวลาทำให้ผมกับเธอแตกต่างกัน ทำให้ผมไม่สามารถปรับความเข้าใจกับเธอได้ทันท่วงที ด้วยภาระหน้าที่ตามตารางที่มีอยู่

ผมกลับมาในเวลาว่างตามที่เคย..แต่หนนี้ เธอปฎิเสธที่จะรับฟังความเห็นของผม หรือคำอธิบายใด ใด..สร้างความกังวลให้ผมมากมาย เมื่อได้ทราบว่า เธอเข้าใจผมผิด ผิดในแบบที่ผมเองยังไม่รู้ตัว ว่าได้ทำอะไรให้เธอคับข้องใจได้แบบนั้น

แต่เธอ ยังคงเป็นคนที่ผมรู้จัก ยังคงเป็นหญิงสาวที่ผมเข้าใจ..เธออารมณ์เสียได้ไม่นาน..หลังจากนั้น ความอ่อนโยนของเธอก็กลับมา และหันมาคุยกับผมแบบมีเหตุผลขึ้น..เธอขอโทษ และบอกกับผมเพียงว่า เธอสับสน และในเวลาที่เธอสับสน ผมไม่อยู่ร่วมรับรู้..ผมไม่มีแม้ตัวอักษรที่เธออยากเห็น..ผมเหมือนคนผิดที่ไม่มีทางแก้ไขใดๆ แต่..เรื่องมันผ่านไปแล้ว..เธอบอกแบบนั้น

เธอยังขอโทษอีกว่า หากทำได้ เธอคงไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับผม หรือเกิดขึ้นเลยระหว่างความสัมพันธ์ของเรา..เธอทราบดีว่า ผมเองก็ไม่เข้าใจเท่าไรนักกับความปรวนแปรของอารมณ์หญิง..นอกจากนั้นเธอยังคงใจดี ที่จะขอโทษแทนเพื่อนๆ ของเธอ..เพื่อนที่เธอเพิ่งเคยรู้จักในโลกใหม่..ที่ใช้ภาษาส่อไปในทางต้องการทำลายร้างความสัมพันธ์ของเราสองคน..แบบที่ผมเองไม่เคยคาดว่า จะได้พบ หรือแม้แต่เธอเองยังตกใจ ที่ทำไม คนแบบผม อดทนที่จะอ่าน หรือ ทำละเลยราวกับว่า ไม่ได้เกิดอะไรขึ้นเลย

ผมบอกกับเธอเสมอว่า สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ..ผมไม่อยากเห็นเธอของผม เศร้าใจ ไปกับเรื่องราวที่นึกเอง คิดเอง และสรุปเองด้วยกลุ่มคนเพียงไม่กี่คน .. ผมไม่อยากโทษเพื่อนๆ ที่รักเธอ..เธอเป็นคนน่ารัก ใครๆก็สมควรจะรักเธอได้

เพื่อนของเธอ ที่เธอบอกเล่าให้ผมทราบ นับว่าเป็นคนดีทีเดียว ที่พอทราบความรู้สึกของเธอจริงๆ ก็หยุดที่จะก้าวก่ายเรื่องที่นับเป็นโลกส่วนตัวของเธอเอง..ผมนับถือการให้เกียรติและการละเว้นการกระทำที่คล้ายจะเหมือนการล่วงล้ำสิทธิส่วนบุคคล..ผมจึงนับถือพวกคุณไปพร้อมๆกัน

ณ เวลานี้ เธอของผม..ปรับเปลี่ยนหน้าที่การงานใหม่..นี่คงเป็นอีกเรื่องราวใหญ่โตในชีวิตของเธอที่มี และบอกว่าผมไม่ได้อยู่ร่วมรับทราบว่ามันได้เกิดขึ้น หรือจะเกิดขึ้นในวันนี้..ผมอยากขอโทษที่ผมเหมือนละเลยที่จะดูแลความรู้สึกเธอ..

เธอของผมต้องเดินทางไกล ต้องย้ายจากแหล่งพำนักเดิม เพื่อค้นหาความก้าวหน้าในชีวิต เพื่อทำในสิ่งที่เธอมีความรู้ เพื่อประยุกต์ความสามารถทั้งศาสตร์และศิลป์ให้เหมาะเจาะกับอาชีพใหม่ที่เธอตั้งใจ..ผมเอาใจช่วยคุณเสมอ

เมื่อเธอมีบทบาทใหม่ให้รับผิดชอบ..เค้าลางของความวุ่นวายในการงาน ได้ตามเธอมา..เธอบอกกับผมว่า หนนี้เธอคงเข้าใจ อะไรได้ดีขึ้น..กับคำว่า "ไม่ว่าง" หรือคำว่า "งานยุ่ง"..เพราะแม้เธอต้องการจะปลีกเวลามาทำในสิ่งทีเธอคุ้นเคย หรือ สนใจแบบที่เธอเคยทำได้บ่อยๆ ทุกวัน..ยังยากเกินไปที่จะหาเวลา..

ผมทำได้แค่ เอาใจช่วยให้ เธอประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานที่เธอได้เลือกแล้ว .. เริ่มต้นใหม่ ด้วยจิตใจสดใส ผมจะอยู่ตรงนี้ ในที่ ที่คุณจะหาผมได้..ผมจะอยู่เคียงข้างใจคุณ ในแบบที่คุณต้องการ..ไม่ว่าเมื่อไหร่ ที่คุณเปิดมา คุณจะได้อ่าน ได้พบกับตัวหนังสือที่คุณคาดหวังว่าจะได้พบ..

ผมทำได้เพียงแค่นี้..เพื่อเธอ..ที่ผมรู้สึกว่า มีค่าเกินกว่าจะบรรยายลงในจดหมายฉบับนี้..หนหนึ่งผมเคยบอกกับเธอว่า หากให้ผมเลือก ผมเลือกเธอ ดีกว่า จะเลือกเล่นอินเตอร์เน็ตคนเดียว..หนนี้ ผมคงทำให้เธอยิ้มได้บ้าง .. เพราะเธอเคยบอกอยากอ่าน ในสิ่งที่ผมจะเขียน ในแบบที่ เขียนถึงเธอเท่านั้น

เธอของผม ไม่ใช่คนใจแคบหรอกครับ..แค่เธอหวังว่า คนแบบผมจะทำได้ ในสิ่งที่เธอเคยทำให้...แค่สักเสี้ยวหนึ่งก็ยังดี..วันนี้ผมทำ..เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเธอ

 

อ่านถึงตรงนี้แล้ว ขอบอกกับเธอในอดีตว่า ขอบคุณในความรู้สึกดีดี แม้จะไม่นาน แต่คนชอบซึ้งอย่างผม

จะจดจำเธอคนนั้น ให้เป็นบทเรียนแห่งรักตลอดไปครับ ขอบคุณทุกท่านครับ ที่อ่าน จม.น้อยจนจบครับ

ทุกวันนี้ มีความสุขดี ไม่มีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจมากเท่าไหร่ (นินึง)(ก็ต้องมีบ้างนะครับ) แต่เราก็ต้องรีบคืนดีกัน

เพราะความเหงาที่เราต้องห่างไกลกันด้วยอาการงอนเนี่ย มันทำร้ายหัวใจเราเหลือเกินครับ พี่น้อง



ความเห็น (84)

มาเยี่ยมคนตาหน้าเฉย"~natachoei(หน้าตาเฉย) " แต่เม้นเก่งรวดเร็วมาก  มาเยี่ยมครับ

48ff03fe4626c

โหยยยยยยยยยยยยย ไม่ทัน เลยค่ะ อิอิ

แหม เหมือนนิยายรักเลยน๊ะพี่ อิอิ

อ้าว หน้าตาเศร้าส่ะแล้วเหรอค่ะ

ไหนว่าหน้าตาเฉยไง

เอากำลังใจจากใยมดไปให้ค่ะ

เรื่องนี้หวานปนเศร้า เคล้าน้ำตา คนพลัดถิ่นเหมาะเป็นผู้กินกับจริงๆ

แล้วเมื่อไหร่จะมีต่อล่ะค่ะ ทิ้งไปหลายวันเลย ช่วงนี้ไม่มีมุขอะไรมากำกับหนังเลยเหรอค่ะ

 

เค้าว่าแมวยังมีเก้าชีวิตเลย

คนพลัดถิ่น หน้าตาเฉยส่ะอย่าง

จะหน้าตาเศร้าไปทำไมค่ะ

สู้ๆยิ้มๆๆๆๆค่ะ

 

แหมๆๆๆๆๆ พี่เรา ขึ้นเรื่องซะ....โรแมนติดจัง อิอิ...พี่เอ๊ะ ที่โรงเรียนเปิดเทอมหรือยังค่ะ คิดถึงๆๆๆ อ่อ ลืมไปว่าจะแต่งบล็อก ...เดี๋ยวพี่ตามไปดูเลยฝือมือห่วยขนาดไหน อิอิ...ขอบคุณค่ะ

- สวัสดีค่ะ คุณน้องตนพลัดถิ่น (หน้าตาเฉย )

- อ่านแล้ว รู้สึกถึงความรู้สึกดีๆ ของคนเขียนจดหมาย

- ขอให้หายงอนกันเร็วๆ นะจ๊ะ

ลืมไปค่ะ เข้ามาบันทึกคนพลัดถิ่น

มีเพลงไพเราะฟังสบาย ๆ มากเลย

เข้าไปหาโค้ตเพลงจากเวปไหนค่ะ

วันนี้ไม่มีงานเข้าเลย

เจอน้อง ญ.ปุ้ย เลยได้วิธีทำเพลงในบล้อค

แต่หาเพลงได้น้อยจังเลยค่ะ

ตอบด้วยน่ะค่ะ

แล้วพี่สาวฝากถามมาว่า ตกแต่งหน้าบล้อคยังไงค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ผมไม่ค่อยจริงจังกับรักครั้งแรกเท่าไหร่ (นิสัยเสีย)
  • แต่ผมจริงจังกับรักครั้งสุดท้ายครับ (ภรรยาผม)
  • บอกรัก และกอดกันบ่อย ๆ นะครับ

   ประทับใจตรงนี้ครับ

 สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ

                 ขอบคุณครับ

+ อ๊ะ..น้องเอ๊ะ...

+ พี่อ๋อยมาส่งข่าวก่อนนะจ๊ะ....

+ เอ๊ะ..ไปส่งกำลังใจให้พยาบาล รพ.หนองจิกกันเถอะ...ตามมาที่นี่นะจ๊ะ..

http://gotoknow.org/blog/jittimaa/218643

อิจฉาคนมีฟามร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกก

น้อยใจ มาไม่ทันชาวบ้าน ชอบอ่าน เพลินมากค่ะ ขอเอาไปทำหนังสักเรื่อง อิอิ

โดยส่วนตัวชอบเพลงนี้อยู่แล้ว

ก็เลยลองอ่านเนื้อหาจดหมายน้อยดู

ยาวเหมือนกัน..

ถ้าคุณเป็นพระเอกเหมือนเพลง

ก็ต้องอดทน..อย่างอนกันนานเดี๋ยวจะเสียใจ

ขอให้รักของคุณกับเธอเป็นรักแท้ตลอดไป

เจริญพรโยมคนพลัดถิ่น

เพราะมันเป็นเช่นนั้นเองโยม

 

เจริญพร

ซึ่งใจมากคะ ที่เก็บความรักที่มีเก็บไว้รอคอยวันที่เธอเก็บมา

ทำให้คิดถึงรักสมัยวัยรุ่นมาก ๆ

  • ซึ้งค่ะ
  • ได้รับรู้สิ่งดีๆ ทำให้หัวใจชุ่มชื่น
  • คิดถึงเอ๊ะมาก

PPPPPPP Pสวัสดี มิตรรัก G2K ทุกๆท่านคะ คิดถึงทุกคน จะตามไปเยี่ยมทีละคน ตาแฉะแน่เลย มาอ่านบล็อคนคนพลัดถิ่น ไม่ได้ฟังเพลงด้วย อ่านวิเคราะห์บทความลูกเดี่ยว ว่าแปลว่าอะไร

เธอของผม ไม่ใช่คนใจแคบหรอกครับ..แค่เธอหวังว่า คนแบบผมจะทำได้ ในสิ่งที่เธอเคยทำให้...แค่สักเสี้ยวหนึ่งก็ยังดี..วันนี้ผมทำ..เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเธอ

คนเราเมื่อมีความรักในอดีตที่แสนหวาน แสนระทึกใจ  กว่าจะได้รัก กว่าจะเข้าใจ งอนกันไปงอนกันมา เพราะเวลาให้กันไม่ตรงกัน คนเราเมื่อรักกันก็อยากเห็นหน้ากันทุกวัน ไม่มีโอกาสได้พบกันเหมือนวัยเรียนหนังสือ ไปเรียนหนังสือยังได้เห็นหน้ากันทุกวัน แต่เดี๋ยวนี้กลับไม่เหมือนเดิม  เพราะต่างคนก็ต้องตั้งใจทำมาหากิน สร้างหลักฐาน สร้างความมั่นคงให้ชีวิต เพราะช่วงนี้เป็นเวลาเตรียมพร้อมที่จะก้าวให้ไปถึงจดหมาย ก้ไม่ใช่เพื่อใคร  ก็เพื่อเธอ เธอหาเข้าใจไม่  และซักวันเธอจะรู้ความจำเป็น และในที่สุดเธอก็มาถึงวันจำเป็นนั้นจนได้ แล้วเธอถึงรู้ว่า มันเป็นอย่างนี้เอง ความจำเป็นที่ต้องห่างไกลกัน และเธอคงจะเข้าใจคนชอบซึ้ง และให้อภัยกัน คนชอบซึ้งบางครั้งก็เหงา ก็เพราะด้วยความห่างไกล  มีเพียงอินเทอร์เน็ทเท่านั้น เพื่อบรรยายหาเธอคนเดียว แต่ก็อดที่จะบรรยายลงในบล็อคให้คนอื่น  อินไปด้วย

เดี๋ยวนี้มีฉายาคนหน้าตาเฉย  หรือหน้าตาเชย กันแน่คะ

แปลไทยเป็นไทยอีกนะนี่ ถ้าแปลได้อย่างนี้ ซึ้งจริงๆ คนที่กำลังมีอารมณ์เหงาและความคิดถึงคนห่างไกล  มีไหมหนอ คนซึ้งใจกับคนซึ้งใจ จะได้มาอ่านจดหมายน้อยนี่  ให้คนพลัดถิ่นได้หายเหงาบ้าง

 

 

มาที่นี่ที่ไร สุขใจทุกที  เมื่อได้อ่านเรื่องราวของน้องชายวันนี้จึงตัดสินใจจะแบ่งปันเรื่องราวของคนพิเศษที่บ้านของผม ให้น้องรักได้ฟัง คนพิเศษของผม เธอรอผมมา 17 ปีแล้ว และเธอก็ยังตั้งใจรอผมต่อไป เธรอผมอย่างไร สี่ปีแรกทีเราคบกัน(สมัยเรียนปริญญาตรี) เราเริ่มจากเพื่อน และค่อย ๆ พัฒนาความสัมพันธ์เป็นคนที่ห่วงใยกัน ผมจะเจอเธอเฉพาะในห้องเรียนเพราะเราเรียนวิชาเอกเดียวกัน เราทานเที่ยงพร้อมกัน และหลังจากเลิกเรียน ก็จะไปส่งเธอที่หอพักหรือห้องสมุด  จะเจอเธออีกครั้งช่วงค่ำ เพื่อทานอาหารมื้อเย็นด้วยกัน (หลังจากเลิกเรียน เพราะมักจะไปขลุกตัวอยู่ที่อาคารกิจกรรมนักศึกษา เพื่อทำกิจกรรมนักศึกษาไปตามเรื่องตามราวของผม) หลายครั้งที่เธอต้องทานเมื่อเย็น เป็นมื้อค่ำหรือดึกเพราะรอผมที่ยังทำงานยังไม่เสร็จ ปีที่ 8 ที่เราศึกษาดูใจจึงตัดสินใจขอเธอแต่งงาน แต่เธอก็ต้องรอผมอีก เพราะวิถีชีวิตการทำงาน ผมทำงานที่กรุงเทพมหานคร เธอทำงานที่ ระโนด สงขลา ทุกเย็นวันศุกร์ผมจะขึ้นรถทัวร์จากสายใต้เพื่อกลับไปหาเธอ ที่ระโนด สงขลา ถึงตอนหัวรุ่งเช้าวันเสาร์ประมาณ 03.30 น หรือ 04.00 น แล้วแต่ความเร็วของรถ  มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมเหนื่อยมากจากการทำงานตลอดวันเมื่อขึ้นรถก็หลับที่เลย จึงเลยบ้านไป 10 กว่ากิโลเมตร เธอต้องขับรถออกมารับผม ตอนนั้นเธอขับรถไม่ค่อยถนัด เพราะไม่ค่อยได้ขับ เธอขับมาช้า ๆ  กว่าจะถึงจุดที่ผมรอเธออยู่ เธอบอกว่ามันมืด และเธอก็กลัวมากด้วย เธออย่าหลับลืมจนเลยบ้านอีกน่ะ   เธอพูดเบา ๆ จากนั้นผมก็ไม่กล้าทำให้เธอน้ำตาครอเบ้าอีก ผมจะกลับไปทำงานที่กรุงเทพฯ ในวันอาทิตย์ตอนเย็นไป ถึงกรุงเทพฯ ตอนหัวรุ่ง  อาบน้ำเสร็จผมก็ไปทำงานต่อเลย ผมใช้ชีวิตแบบนี้ 4 ปีเต็ม จึงตัดสินใจลาออกจากงาน มาทำงานที่บ้าน  ปัจจุบันผมทำงานที่นครศรีธรรมราช ผมจะกลับไปหาเธอที่สงขลา ระโนด ในช่วงเย็นวันศุกร์ ผมอยู่กับเธอเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ (ตลอดสัปดาห์จะพักบ้านพักที่นครศรีธรรมราช) และเช้าวันจันทร์ผมก็มาขับรถจากบ้าน ระโนด สงขลา เพื่อมาทำงานที่นครศรีธรรมราช  ปัจจุบันจึงเป็นปีที่ 17ปีเต็ม ที่เธอต้องรอผม  เธอบอกผมว่าเธอยินดีจะรอผมตลอดไป.... ระยะทางมิใช่เป็นเหตุให้ เราต้องห่างไกลกัน....

สวัสดีจ๊ะน้องชายที่น่ารัก

  • มีแต่เรื่องซึ้ง ๆ
  • เดี๋ยวเล่ามั่งดีกว่า
  • แล้วตามไปซึ้งด้วยละกัน...
  • รักนะ

สวัสดีครับคุณคนพลัดถิ่น หน้าตาเฉย

บังหีมขอร่วมแก้งท์หน้าตาเฉยด้วย แต่เป็นเฉยเชยนะครับ(ยังเข้าไปแก้ไขข้อมูลส่วนตัวไม่ได้ครับ)

  • หลานชายไปวัด 
  • จึงแวะไปดูแลบล็อกไม่ให้เงียบๆ 
  • แบบว่าโลกกลม
  • เจอ  PDAC  จีบหญิง
  • ที่   ปรัชญาความรักกับนักวิทยาศาสตร์
  • อิ อิ  เอามาฝาก  ให้เตอนตัวเองด้วย

    วางแผน จีบเธอ ให้เหมาะ (Planning)

    ตามเลาะ มอบให้ จดหมาย (Doing)

    ติดตาม ดูแล ไม่คลาย (Checking)

    สุดท้าย ปรับปรุง ลองอีกครา (Action)

  • หมั่นโทรหาเขาด้วยนะจ๊ะ

  • แบบว่าโลกกลม
  • เจอ  PDAC  จีบหญิง
  • มาแก้คำผิดเป็น   PDCA
  • แบบใจเร็วกว่ามือพิมพ์
  • อยากให้ action  เร็วๆ
  • เลยเขียนผิด   อิ อิ
  • ประกอบกับตาลาย
  • กำลังทำ power point เตรียมไปเป็นวิทยากร พฤหัส นี้
  • แบบงานด่วน  เพิ่งได้รับหนังสือเช้านี้เอง
  • ไปสอนแล้ว  จะเอามาเล่า ว่าเรื่องอะไร
  • ไปเตรียมงานต่อนะ
  • P
  • ว้าวดีใจๆๆ     มีเพื่อนแล้ว
  • น้องชาย ก็โดนผีบ้านนี้หลอกเหมือนกัน
  • แต่คราวนี้ไม่ค่อยน่ากลัว
  • เพราะบางครั้งก็เม้นได้
  • เขาเรียก ผีเข้าผีออก  อิ อิ
  • มาชวนไปฟังเพลงเพราะๆ เรารักพระเจ้าอยู่หัว
  • ลองไปฟังดูนะ
  • พี่ยังเปิดอยู่เลย
  • เป็นเพื่อนนั่งทำงาน
  • แฮมเมอร์ร้องไป 20 รอบแล้วมั๊ง

สวัสดีคะ คุณคนผลัดถิ่น

เพลงเพราะจัง...

คนในโลกมีเป็นล้านล้านคน
คนสองคนพบกัน รักกัน ใช่เรื่องง่าย
แต่จะรักษาความสัมพันธ์ในยืนยาวนั้นยากกว่า
แต่ก็ไม่ยากเกินจะจัดการ...

มีความสุขกับความรักนะคะ

ขอบคุณมากคะ

---^.^---

  • ในฐานะผู้ชมแล้ว
  • รู้สึกสดชื่นกับความรักของหนุ่มสาวเสมอ
  • เมื่อได้เห็นการแสดงความรักต่อกัน แม้แค่ผ่านทางตัวหนังสือ

 

 

อิอิ...รุสึกเหมือนกำลังอ่านนิยายรักเลยค่ะพี่ - - ทายว่า 'เธอ' คนนั้นของพี่เอ๊ะมีงานอดิเรกเป็นนักเขียนแหงๆ คุ้นๆ กะคำว่าห้องรับแขก เพราะปุ้ยก้อมีนะแต่ไม่มีคนเข้าไปเป็นแขกอ่ะ (ฮา)...ใช่ป่ะคะ

เปลี่ยนเพลงแล้วเพราะมากมาย - - ลาไปนอนค่ะ (ดึกอีกตามเคย)

แง่ววววว...ง่วง

  • ดีใจมากครับ
  • ที่กลับมาถึงบ้านได้แวะไปเยี่ยมเยียนผู้อื่นก่อน
  • วันนี้ผมได้ทำความดีหนึ่งเรื่องครับ
  • กลับจากช่วยญาติขายของได้พบกับอุบัติเหตุ รถคว่ำลงคูน้ำครับ
  • ผมช่วยกันหาคนเจ็บ แต่คนเจ็บอยู่ข้างหลังพอดี อิอิ
  • หากันซะทั่วแต่มาอยู่ใกล้ๆ เปียกฟรีครับ
  • แต่ก็รูสึกดีที่มีส่วนช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันครับ
  • (ปลื้ม ความดีวันนี้ครับ)
  • ยิ่งกลับมาที่บล็อกนี้มาพบกับหลากอารมณ์ความรัก
  • จะว่าผมคนขี้เหงาก็ใช่นะครับ
  • ผมเป็นคนอ่อนไหวและค่อนไปทางโกรธง่ายหายเร็วครับ
  • เลยทำให้เรื่องงอนๆมีกันอยู่บ้าง อิอิ
  • (จะมีวันทีลิ้นไม่กระทบกับฟันก็คงเป็นตอนที่ฟันหมดปากล่ะนะครับ)
  • จะเริ่มตอบแล้วครับ
  • อิอิ ขอบคุณท่านผอ.ประจักษ์ครับ
  • ที่เม้นเร็วเพราะเป็นคนที่อ่านไวครับ
  • เพื่อนๆเคยเรียก ไอ้คุณเชย อิอิ
  • แต่ขอเป็น เฉย ดีกว่าครับ ฮาดีครับ
  • เอ๊ะ เราคุยฮาในเรื่องซึ้งได้ไงครับ เนี่ย
  • ขอบคุณท่านผอ.ครับ มาคนแรกเลยนะครับ
  • อิอิ คุณ พอลล่า

P

  • มา สามรอบ ติดใจต้องขอซื้อลิขสิทธ์นะครับเนี่ย
  • เรื่องนี้ก็ยังเป็นเรื่องในอดีตอยู่นะครับ
  • ยังไม่ถึงเรื่องที่ใกล้ปัจจุบัน
  • แต่ก็มาใกล้จะถึงแล้วครับ
  • ไม่ต้องน้อยใจครับ อิอิ
  • ขอบคุณครับ
  • ท่าน Suksom ครับ
  • P
  • อิอิ
  • ถ้าจะรวมเล่มก็น่าจะสนุกอยู่นะครับเนี่ย
  • ยังไม่ถึงตอนอกหักนะครับเนี่ย
  • ผมชอบรูปพี่จริงๆ เสื้อสีสวย
  • ขอบคุณคุณใยมดครับ
  • P
  • เรื่องอดีตเป็นสิ่งที่น่าจดจำเสมอครับ ถ้าหากว่าเป็นสิ่งดีดีที่ไม่สามารถจะลืมเลือนได้
  • ได้พล้อตเรื่องแล้วครับ ขอเวลาเป็นพรุ่งนี้จะลงโรงฉายแล้วนะครับ
  • ดีใจครับ ที่ได้มีเพื่อนคอยติดตามข่าวสารอย่างคุณใยมด
  • เดี๋ยวจะนำไปให้ครับ วิธีแต่งบล็อกไม่ยากครับ
  • แต่ผมก็มั่วๆเอาน่ะครับ อิอิ(บอกแล้วเขิน )
    • ขอบใจน้องนามากๆจ๊ะ
    • P
    • เรื่องดีดีที่น่าจดจำ ก็จะเก็บมันไว้ในใจตลอดไป
    • โรงเรียนเปิดแล้ว ทำงานอีกแล้วจ๊า
    • บล็อกก็สวยดีนี่นา
    • อิอิ
    • เล่นไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ชินเองล่ะจ๊ะ
    • อ้าวคุณพี่อ๋อย
    • P
    • มาส่งข่าวแล้วหายเลยครับ อิอิ
    • ขอบคุณครับ ไปมาแล้วนะครับ
    • นางฟ้าสีขาว
    • ขอบคุณพี่นัดนะครับ ที่แวะมาทักทายกัน ดีใจครับ
    • P
    • ผมชอบเขียนจดหมายมากกว่าคุยครับ
    • ถึงแม้จะมีเสียง ก็ดี
    • แต่หากเราอยากพูดอะไรที่ไม่ต้องใช้เสียงล่ะครับ
    • เราจะทำเช่นไร
    • ก็ต้องใช้การเขียนเป็นสื่อครับ

    • ขอบคุณ ท่านพี่บุญญฤทธิ์ครับ
    • P
    • ดีมากเลยครับ ที่ได้ยินเช่นนี้
    • รักกันนานๆนะครับ
    • ขอบคุณท่านรองครับ
    • P
    • ที่แวะมาทักทายกันครับ
    • สิ่งนั้นคือสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสองคจะทำได้ครับ
    • ขอบใจน้องจิมากๆจ๊า
    • P
    • ความรักแม้จะมีโทษบ้างในบางคราว
    • แต่เราก็รู้กันอยู่ถึงประโยชน์ของรักนั้น
    • ขอบคุณความรักที่นำทางพวกเรา มนุษย์ตาดำๆ
    • ขอบคุณ คุณพี่ add ครับ
    • ที่แวะมาทักทายกัน
    • ผมไม่ได้เป็นพระเอกหรอกครับ ผมเป็นผู้กินกับครับ อิอิ
    • ความรักทำให้โลกสวยงามครับ
    • กราบนมัสการครับ หลวงพี่
    • P
    • ใช่ครับ ก็ต้องปล่อยให้มันเป็นไปตามกฎแห่งกรรมครับ
    • ดังพระพุทธองค์ตรัส ตถตา ครับ
    • ขอบคุณครับ
    • ขอบคุณพี่คิมครับ
    • P
    • เดี๋ยวนี้เล่นเทคโนโลยี Glitter อย่างเดียวเลยนะครับ อิอิ
    • มาให้ข้อคิดสะกิดใจด้วย  ขอบคุณครับ
    • ถ้าใครตอบคำถามได้ว่า รักคนคนหนึ่งเพราะอะไร
      นั่นเป็นรักจากสมอง สมองมักมีเหตุผลมีคำตอบ
      ในการที่ต้องรัก และอาจไม่ใช่รักแท้
      เพราะรักแท้ เป็นรักที่ไม่มีคำตอบ

    • ขอบคุณคุณพี่ประกาย มากๆครับ
    • ที่แวะมาซึ้งกับรักในวัยรุ่นของผม
    • ดีใจครับ ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวให้ทุกคนได้คุยกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันครับ
    • ขอบคุณพี่เมี้ยวครับ
    • P
    • ซึ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้ครับ
    • คิดถึงพี่เมี้ยวนะครับ
    • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
    • ขอบคุณ อย่างแรงครับ พี่เอกราช
    • P
    • ทำเอาเพื่อนพ้อง พี่น้องชาวGTK อึ้งไปเลยครับ
    • น่าสนใจมากๆครับ
    • และขอบคุณจากใจจริงครับที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องรักกับพี่
    • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีดีครับ
    • ระยะทางมิใช่เป็นเหตุให้ เราต้องห่างไกลกัน....
    • ขอให้มีความสุขกันตลอดไปครับ
    • ขอบคุณคุณพี่วรางค์ภรณ์ครับ
    • P
    • ดีใจครับที่ทุกวันนี้ยังได้เล่าเรื่องซึ้งๆให้พี่ๆได้ฟังกัน
    • ผมชอบนะครับ
    • เป็นคนอ่อนไหวก็ว่าได้ครับ
    • สวัสดีครับ รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
    • อนุมัติครับ ท่านบังหีม
    • P
    • จะมีสมาชิกใหม่เพิ่มอีกแล้วนะครับ สาวไทรย้อย
    • สาวไทรย้อยเป็นแม่บ้านครับ ไม่มารับพี่บังหีมไปเป็นประธานเลย
    • อิอิ
    • ขอบคุณครับ
    • สวัสดีครับ พี่เขี้ยว
    • P
    • ขอบคุณที่นำการบริหารรักของผมมาใช้เตือนผมเอง
    • อิอิ โทรทุกเวลาที่มีลมหายใจครับ
    • ดีใจครับ ที่มีพี่สาวคอยเตือนกัน

    สู้ๆครับ พี่เขี้ยว

    ทำงานเหนื่อยก็พักผ่อนบ้างนะครับ ลูกพี่ มีไปแซวพี่ขจิตอีกแน่ะ

    โอกาสเกิดแว๊บหาย มีสูงครับ

    ขอบคุณครับ

    • อิอิ
    • P
    • เลยไม่รู้เลยว่าพี่ขจิตจะเอ่ยอันใด
    • แต่ยังไงก็ต้องขอบคุณไว้ก่อนครับ
    • ขอบคุณที่แวะมาทักทายและดดนพี่เขี้ยวแซวครับ
    • ขอบคุณ คุณสร้อยฟ้าครับ
    • P
    • ดีใจครับที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
    • เพลงนี้ผมก็โปรดอยู่นะครับ
    • ขอบคุณ อ.ธนิตย์ ครับ
    • P
    • ที่แวะมาผ่อนคลายและสูดกลิ่นไปของความรัก
    • ตัวหนังสือแต่ละคัวมีค่าครับ
    • โดยเฉพาะคำนี้ครับ
    • อิอิ แวะมาร่ำลาหรือป่าวเนี่ย
    • P
    • แหม ง่วงก็ต้องรีบนอนนะจ๊ะ แต่เมื่อกี้ยังเห็น ออนเอ็มอยู่เลย หรือว่าตื่นมาเล่นเนี่ย
    • นิยายเรื่องรักไม่มีวันจบง่ายๆหรอกจ๊า
    • ขอบใจนะจ๊ะ

  • คำ ว่า รัก

    จะว่าซับซ้อนก็ซับซ้อน จะว่าง่ายก็ว่าง่าย 

    ความรัก......อาจช่วยเยียวยาบาดแผล

    สำหรับคนที่อยู่โดดเดี่ยว

    แต่บางครั้ง ความรักก็เป็นตัวสร้างบาดแผลนั้นเสียเอง

    มีคำกล่าวหนึ่งถึงความรักไว้ว่า

    " ความรักจะเริ่มต้นขึ้น

    เมื่อคนๆ หนึ่งรู้สึกว่าความต้องการของอีกคนหนึ่ง

    มีความสำคัญเท่ากันกับของตัวเอง "

    และเมื่อเรารู้สึกอย่างนั้นจริงๆ คำถามที่ตามมาก็คือ

    เราควรที่จะกล้าแสดงความรู้สึกนี้

    ของตัวเองออกมาดีหรือไม่ดี

    +++++++++++++++++++++++++
  • แวะมาทักทาย

    และอ่านเรื่องราวเรื่องความรักค่ะ

    ความรัก คือความงดงามของชีวิตค่ะ

    มีแต่สิ่งดีๆนะคะ

    สวัสดียามเย็นครับ พี่เอกแวะมาทักทายครับ กินข้าวหรือยัง ...

    • พี่เขี้ยวยังเม้นไม่ได้อยู่ดีอ่ะครับ
    P
    58. มนัญญา
    เมื่อ อ. 28 ต.ค. 2551 @ 08:31
    905542 [ลบ]

    • ไม่เข้าใจ
    • ทำไมคนอื่นเม้นได้อ่ะครับ
    • งง
    • ขอบคุณพี่สายธารครับ
    • ที่แวะมาทักทายกัน
    • ความรักทำให้แต่ละวันมีความหวังและความสดใสครับ
    • พี่ขวัญครับ
    • เอ๊ะก็คิดถึงทุกคนเช่นกันครับ
    • น้องชายของพี่ๆยังเหมือนเดิมครับ
    • คิดถึงทุกเวลาครับ
    • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
    • สวัสดีครับ
    • P
    • พี่เอก สบายดีนะครับ
    • ทานข้าวเรียบร้อยแล้วครับ
    • ขอบคุณครับ
    • ดีใจจริงๆที่มีมิตรใหม่อย่างท่านพี่
    • ยินดีครับ

    น้องคนพลัดถิ่น ...รักเอย จริงหรือที่ว่าหวานหรือทรมานใจคน...ความรักร้อยเลห์กล รักเอย ลวงล่อใจคน จวบจนวันตาย..... รักนี่..มีสุขทุกข์ เคล้าไป ใครหยั่งถึงเจ้าได้ ...คงไม่ช้ำฤดี ...พี่ครูต้อยมอมให้ค่ะ หาฟังเอาเองนะคะ เพลงรักเอย..พี่เคยร้องมาก่อน แต่เดี๋ยวนี้ร้อง สุดกันเถอะเรา เศร้าไปทำไม อย่ามัวอาลัย....

    ........................ไม่อยากเม้มท์ ก็ต้องเม้นท์ เพราะห่วง

    อิอิ

    ขอบคุณครับ คุณพี่

    P

    เพลงเพราะๆทั้งนั้นเลย

    ฟ้าครึ้มดำมืดมนจนขวัญหาย
    ฝนโปรยสายพร้อมลูกเห็บยิ่งเหน็บหนาว
    วิปริตดินฟ้าถึงคราคราว
    เกิดเรื่องราวโลกแปรไม่แน่นอน

    ฝนสั่งฟ้าไหลหลั่งสั่งลาแท้
    ลมปรวนแปรพัดหวนชวนสังหรณ์
    เสียงฝนหล่นบนหลังคาพาใจคลอน
    จิตอาวรณ์โหยหารักลาไกล

    มองฟ้าหม่นฉ่ำชื้นคืนฝนหนาว
    เก็บเรื่องราวคำถามชวนหวามไหว
    นิทานเรื่องเทพเจ้าแห่งดาวไกล
    พรากคู่รักจากไกลในทางจร

    สองฟากฝั่งฟ้าไกลให้รอถึง
    วันนั้นจึงค่อยพบร่วมเคียงหมอน
    สาวทอผ้าชายเลี้ยงแกะสุดอาวรณ์
    หนึ่งปีย้อนพบกันวันเวียนมา

    วันที่เจ็ดเดือนเจ็ดฝันรอรัก
    ฟากฟ้าหนึ่งไกลนักเฝ้ารอหา
    สะพานโค้งดาวเรียงเพียงเวลา
    หนึ่งทิวาจากหนึ่งปีที่รอคอย

    ในตำนานขานเล่าทางช้างเผือก
    หนุ่มสาวเลือกจะรอไม่ท้อถอย
    ด้วยรักแท้มั่นคงไม่เลื่อนลอย
    ดาวใหญ่น้อยมารวมร่วมยินดี

    คิดถึงเธอคนดีที่จำพราก
    เวลาจากกันไกลไปต่างที่
    เวลานั้นคิดถึงกันมั่นชีวี
    มองสุดปลายฟ้าที่ลิบลับไกล

    แต่วันนี้ฟ้าหม่นและทนหนาว
    อกหมองร้าวมองฟ้าไม่สดใส
    อธิษฐานถึงเธอผู้จากไป
    สัญญาใจรักแท้แน่นิรันดร์..

    ไม่รู้จะเพราะบ้างไหม กลอนนี้ของผม

    สวัสดีค่ะ

    สบายดีนะค่ะ

    มาเยี่ยมค่ะ

    ความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม

    ซึ้ง 

    ตรึงจิต

    คิดคำนึง

    อยู่ไม่หาย

     

     

    • สวัสดีครับ พี่นงค์
    • P
    • สบายดีนะครับ
    • พักผ่อนและรักษาสุขภาพด้วย
    • ด้วยความปราถนาดีจาก...คนพลัดถิ่นครับ
    • สวัสดีครับ พี่กระติก
    • P
    • ยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ครับ
    • อาจจะเพี้ยนๆฮาๆไปบ้างก็ไม่เป็นไรนะครับ
    • ความรักที่ดีก็เป็นสิ่งที่เราไม่อาจลืมได้เลยครับ

       ถ้า.... 

    P

    ได้พบตัวเป็นๆ ของพี่แล้ว

    อาจตกตะลึงก็ได้

    คนอะไร...ไม่เหมือนกับที่เขียนเลย

    หน้าตาดี๊  ดี......เรียบร้อย......

    ไม่ค่อยพูด.....ขี้อาย.....เขิน.........

    • อิอิ
    • ไม่เป็นไรครับ พี่
    • ผมน่ะแฟร์แฟร์ อยู่แล้ว
    • ยินดีมากๆครับ ที่ได้รู้จักพี่กระติกครับ
    • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
    • โห กุลสตรีเลยนะครับ นั่นน่ะ

     

    รูปชุดครุยของคนหน้าตาเฉยครับพี่น้อง

      เฉยพอไหมเนี่ย อิอิ 

    + อ๊ะ...น้องเอ๊ะ....

    + ซึ้งมากค่ะ....รื้อ ๆ ค้น จดหมายตัวเองดูบ้าง...โอ้โห...เน๊าะทุกรุ่นต้องมีเรื่องราวแบบนี้...น่ารักดีออก..

    + แบบว่านี่แหละรสชาติของชีวิต...แต่ตอนที่เจอจริง ๆ ที่ยังไม่ผ่านมาถึงวันนี้ดูช่างทรมานสิ้นดี....พอผ่านมาได้ก็สบาย ๆ สไตล์เราใช่ไหมคุณน้อง...

    + เป็นบันทึกที่ดูใส ๆ น่ารักค่ะ...อีกเสี้ยวหนึ่งของอารมณ์....

    + นี่...ต่อให้หน้าตาแบบไหน...อาการแบบนี้ก็เกิดขึ้นได้กับทุกหน้าตา...อิ อิ...

    • อ้าวพี่อ๋อย แอบมาซึ้งที่นี่เองนะครับ อิอิ
    • P
    • เพิ่งเห็นครับ ใช่ครับ รสชาติชีวิตวัยรุ่นจริงๆครับ
    • อาการนี้เกิดได้ไม่เลือกหน้าครับ อิอิ

    ขอบคุณค่ะสำหรับเพลง The distance....

    เพราะนะ เนื้อหาโดนใจ คิดถึงคนจากไกลอยู่ล่ะสิคะเนี่ย....

    เอ้า...ย้ำหน่อย....^_^....

    ......................

    Its hard to remember
    As long as youre away
    When I find solace
    Theres only one way.....

    สวัสดียามใกล้ค่ำค่ะ

         แวะมาทักทาย

         สบายดีนะคะ

         อย่างน้อย  เราก็ยังมีใครไว้ให้รัก  เด้อค่า ^__^

    • ขอบคุณครับ คุณพี่
    • P
    • คิดถึงคนไกล ใช่เลยครับ
    • แหมมาช่วยย้ำๆๆ ยิ่งโดนใจ อิอิ
    • สวัสดีครับ
    • สวัสดีครับ ครูตุ๊กแก
    • P
    • สบายดีนะครับ
    • ดีใจครับที่ทุกวันนี้มีคนให้รักครับ
    • ขอบคุณเพื่อนๆโกทูโนวทุกคนครับ

     

    Pเข้ามาเยี่ยมอ่านซำ พอดีได้เห็นหน้าชัดๆ ของคนพลัดถิ่น  ทั้งเฉย ทั้งเชย มาอ่านบทความอีก  ขอให้เหมือนเดิมเร็วๆไวๆ นะคะ อย่างอน เรียกความสนใจนานนัก  เขาบอกว่า คนที่งอนกันก็เพราะรัก เพราะคนที่ไม่รัก เขาไม่มางอมาง้อให้เสียเวลา เขาจะเกลียดและโกรธ และได้โอกาสที่จะได้ปลีกตัวออกห่าง ระวังกู่ไม่กลับ-และเขาบอกว่า ถ้างอนแล้ว ไปง้อเรื่อยๆ เธอจะได้ใจ แล้วเธอก็จะงอนตลอด ใครจะรับไหว  แต่พี่ว่า งอนคนอยู่ไกล อยากไปง้อใช่ไหม ไปเถอะ ถ้ารัก จะงอนตลอดก็ยอมง้อตลอดเช่นกัน

    รักตอนเรียนปริญญาตรีน่ะ เป็นรักที่ไม่มีรากแก้วน่ะ ล้มง่าย ยังมีคอยอยู่ข้างหน้าอีกเยอะ และธรรมชาติของคนเก่งน่ะ จะมีความสุขอยู่กับงาน เรื่องอื่นจึงเป็นรอง ไม่เป็นไรน่ะ ถ้าไม่ใช่ก็อย่าไปฝืน ไม่เป็นไร เดี๋ยวตอนเช้า ก็เสริฟปาท่องโก๋+กาแฟ ก็มีความสุขแล้ว..เนอะ

    • ขอบคุณครับ คุณพี่ แหะๆๆ
    • P
    • มีข้อคิดดีดี ให้กันอีกแล้ว
    • ครับ ใช่ครับ ล้มง่าย ตอนนี้มั่นคงแล้วครับ
    • ดีใจคับ ที่มาแลกเปลี่ยนความคิดกัน
    • พักผ่อนนะครับ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท