พาราเซตามอล ให้คุณหรือให้โทษ


แม่คะ

 

ยังจำหนูลูกของแม่ได้หรือเปล่าคะ หนูไม่ได้เขียนจดหมายถึงแม่หลายวันแล้ว บางครั้งบางเรื่องเราก็ไม่จำเป็นต้องเล่าให้ใครฟังให้เขาไม่สบายใจใช่ไหมคะแม่ หากเราพอที่จะจัดการสิ่งไม่สบายใจเหล่านั้นได้เอง

 

แม่คะ พ่อกินพาราเซตามอลเยอะมาก ขวดละร้อยเม็ด พ่อใช้มันไม่ถึงเดือนเลย หนูเลยเลิกเอาพาราเซตามอลมาไว้ในบ้าน กระนั้นหนูยังเห็นพ่อมีมันอีก ไม่รู้พ่อใช้ใครไปซื้อมันมา

หนูเกรงว่า ตับของพ่อจะต่อสู้มันไม่ไหว เพราะพาราเซตามอลเป็นพิษต่อตับ ทำให้ตับวายได้ แต่หนูคงห้ามพ่อไม่ได้ ไม่มีใครที่จะห้ามความต้องการของพ่อได้ บางครั้งพ่อเหมือนเข้าใจแต่พ่อก็ยังทำมันเหมือนเดิม พ่อดื้อจังค่ะแม่

 

ของดิบพ่อก็ยังชอบกินเหมือนเดิม ลูกเขยแม่ก็ชอบซื้อมาให้พ่อกิน เพราะเห็นพ่อแกชอบและเจริญอาหาร  บางครั้งหนูก็ทำใจว่า อายุเยอะแล้วอยากทำอะไรที่เป็นความสุขก็ทำไป แต่คิดอีกทีความสุขในวันนี้จะกลายเป็นความทุกข์ในวันหน้าและเป็นภาระของใครต่อใครได้

 

แม่คะ บ้านเราช่วงนี้ แม้จะเริ่มเข้าหน้าหนาว แต่ฝนก็ยังลงเม็ด ฟ้าร้องเสียงดัง ไฟฟ้าก็ดับ บ้านเรายังเป็นชนบทเหมือนเดิมค่ะ แต่หนูเข้าใจว่า เขากำลังพัฒนาให้ดีขึ้น

 

วันก่อนหนูไปตีแบดเล่นเอาปวดเมื่อยไปทั้งตัว เดินขึ้นบันไดก็แทบไม่ไหว หนูคงต้องทอนตัวจากการเป็นนักกีฬาแล้วละค่ะ หนูพักผ่อนก่อนนะคะแม่

 

รักจ๊ะ

ลูก

 

26 ตุลาคม 2551 : 20.12 น.

 

หมายเลขบันทึก: 218936เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2008 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

สามีของเพื่อปวดศีรษะ..ภรรยาส่งขวดยาให้

หยิบเองทานเข้าไป 2 เม็ด  พักเดียวเหงื่อท่วมตัว

รีบไปโรงพยาบาลทันที

หมอบอกว่าแบบนี้ 500 ต้องทานได้เพียง 1 เม็ดเท่านั้น

สามีเพื่อนก็..คิดว่าทุกครั้งทานทีละ 2 เม็ดตามเคยชิน..

เพราะไม่อ่านก่อนทานค่ะ

จริงไหมคะป้าแดง..แบบที่หมอว่า

สวัสดีค่ะ ป้าแดง... เป็นธรรมดานะคะ คนแก่ มักจะดื้อ ..คือเชื่อว่าตัวเองไม่เป็นอะไรเสมอ เพราะไม่อยากให้ลูกเป็นห่วงน่ะคะ

พาราเช็ต ถ้าทานวันละไม่เกิน 2 เม็ดและทำให้พ่อมีความสุข ก็ให้พ่อทานเถอะค่ะป้าแดง

สวัสดีค่ะ ป้าแดง

ใยมดตามมาอีกแล้ว มาให้กำลังใจค่ะ

ป้าแดงเขียนถึงแม่เหรอค่ะ

แล้วหมายถึงพ่อป้าแดงรึเปล่า

หรือว่า เป็นบันทึกของคนอื่นค่ะ

ใยมดก็มีพ่อแม่ที่ดื้อค่ะ

เมื่อก่อนเค้าเลี้ยงเรามา เราดื้อค่ะ

ตอนนี้เค้าก็เลยดื้อมั่ง

ใยมดใช้วิธีคือ พ่อแม่เรารักเรามาก เค้าไม่อยากเห็นเราไม่สบาย อยากให้เราดูแลตัวเอง หากพ่อไม่ยอมดูแลตัวเอง ลูกก็ไม่ดูแลตัวเอง ทั้ง ๆ ที่ใยมดก็รักตัวเองมาก แต่ก็แกล้งทำดื้อ เพื่อให้เค้าได้รักตัวเองให้มาก ๆ ก่อน เอาแบบแรง ๆ ให้พ่อเห็นว่า พ่อสำคัญกับลูกมาก เท่ากับชีวิตพ่อนั่นแหละ แล้วเขียนจดหมายอีกน่ะค่ะ

จองไม่ทัน

ป้าแดง คุณพ่อทานแล้วคงสบายตัว เลยชอบ

สังเกตอาการ และไปเยี่ยมพ่อบ่อย ๆนะคะ

  • สวัสดีค่ะ ทุกๆท่าน
  • ขอบคุณที่แวะมา
  • สรุปคือต้องตามใจพ่อนะคะ หากเป็นความสุขของพ่อ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

* ตามมาอ่านยาพาราเซตามอล

* ป้าแดงมีวิธีให้ความรู้เรื่องสุขภาพดีจังค่ะ

* อ่านสบายๆ เหมือนอ่านนิยาย

* ฝากรูปชาวไข้มาให้ดูเล่นค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท