นิทานบ้านเฮา1


เห็ดถอบ

ตอนสายวันหยุดสุดสัปดาห์  แม่พาต้นว่านไปที่นาตาสะ  แม่พาไปเก็บผักบุ้งในหนองน้ำ  ซึ่งอยู่ที่นานั่นเอง และแม่ก็พาขุดกบ    ขุดปู  ขุดอยู่ประมาณ  10  รู  ก็ได้กบมา  2  ตัว  ได้ปูมา  10  ตัว         แม่ก็พากลับบ้าน

               

ระหว่างทางกลับบ้านนั้นแม่ก็มาแวะที่ไร่  แม่ปลูกแตงไว้  ซึ่งเป็นแตงไทย ได้แตงอ่อน  แม่ก็เก็บมาได้  6 - 7  ลูก  ต้นว่านนำใส่ถุง แล้วก็เดินต่อไประหว่างทางที่เดินแม่ก็พาแวะหาดูเห็ดข้าง ๆ ทางต้นว่านก็มองเห็นกลุ่มเห็ดขึ้น  2  ที่

 

 บริเวณหนึ่งก็จะมีพื้นที่กว้างประมาณ  1  วา  เอามีดเขี่ยดินดูก็เห็นเห็ดถอบขึ้นเป็นหย่อม ๆ อยู่ใต้ใบไม้  เศษไม้แห้ง ๆ ผุ ๆ  แม่ก็เอามือกวาดดินออก และหยิบเฉพาะดอกเห็ดถอบใส่ใบตองควงซึ่งนำมาทำเป็นกระทง  ซึ่งเด็ดเอาตรงบริเวณใกล้เคียงต้นควงจะเป็นไม้ยืนต้นใบใหญ่ ๆ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ  1  ฟุต ใบหนา ๆ มีก้านใบใหญ่ ๆ แข็งแรง ๆ นำมาทำเป็นกระทงแล้วนำเห็ดถอบที่เก็บมาจากดินใส่ไว้ในกระทง  ใบตองควงได้เห็ดถอบ  2  กระทง

 

                แม่ก็พาต้นว่านเดินข้ามทุ่งนาข้างบ้าน  เรียกว่า  นาทุ่งใหญ่ลัดเลาะมาตามคันนากลับถึงบ้านในเวลาเย็น ๆ พอดีได้เวลาทำกับข้าวมื้อเย็น               หลังจากพักหายเหนื่อยสักครู่แม่ก็จะทำกับข้าว โดยนำเห็ดถอบต้มน้ำเกลือ  รับประทานอร่อยดี

คำสำคัญ (Tags): #วิถีไทย
หมายเลขบันทึก: 218214เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

วิถีชีวิตไทย ๆ โบราณ มีความพอดี พอสุข และมีสุขพอดี

นิทานน่ารักดีค่ะ

ไม่เจอบรรยากาศแบบนี้นานมากแล้วค่ะ

สวัสดีครับคุณ อิน

วิถีไทยยังคงเป็นสีสันชนบทอยู่ ช่วยกันนำมาแลกเปลี่ยนกันครับ

สมัยที่คุณตาผมยังมีชีวิตอยู่ท่านจะเดินเก็บผักเสี่ยนมาดอง แล้วทานกับน้ำพริกแมงดา อร่อยมากๆ นับวันวิถีชีวิตทีสะอาดบริสุทธิ์แบบนี้จะหาอยากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ขอบคุณที่นำสิ่งดีดีมาฝาก

ขอบคุณ

คุณ pa-daeng

คุณบังหีม

คุณนายประจักษ์ natadee

ยินดีนะคะ เรามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิถีไทย ๆ นับวัน ๆ สิ่งนี้จะถูกลืม ในที่สุดก็จะหายตายจาก ไทย เราไป ซึ่งก็น่าเสียดาย เสียใจ นะคะ

ผมไม่เคยสัมผัสวิถีแบบนี้เลยครับ เฮ้อ

ชีวิตชนบทเด็กสมัยนี้ไม่ค่อยได้สัมผัสเลยค่ะ ผู้ปกครองก็มีส่วนเพราะผู้ปกครองที่อยู่ตามชนบทส่วนใหญ่ไม่อยากให้ลูกมีชีวิตที่ลำบากเหมือนตัวเอง ก็จึงส่งเสริมให้ลูก ๆ เรียน ๆไม่ได้ถ่ายทอดวิถีชีวิตดั้งเดิมให้ลูก ๆ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เด็กสมัยนี้จึงไม่ค่อยมีความอดทนอดกลั้นเหมือนเด็กสมัยก่อน การกินของเด็กสมัยนี้ก็เปลี่ยนไปอาหารพื้น ๆ ที่ปลอดภัยของบ้านเราไม่ค่อยจะกิน ขอบคุณนะคะสำหรับนิทาน จะนำไปให้นักเรียนได้ฝึกอ่านนะคะ

ขอบคุณนะคะ

ดีใจจัง ที่มีคนมาร่วมสืบสาน วิถีไทย ๆ

หวังลึก ๆ ว่า จะมีวันนั้น วันที่เราเก็บเห็ดถอบกับแม่เรา

เบ่งบานเต็มผืนดิน เป็นผืนดินแห่งความไร้สารเคมีอีกครั้ง

เรามาเรียนรู้ร่วมกันสรรค์สร้างความสุขนะคะ

ปรารถนาดีอย่างจริงใจค่ะ

แวะมาอ่านนิทานกับหลายๆท่านครับ

น่ารักดีครับ

สวัสดีปีใหม่
มีความสุข ความเจริญ

สวัสดีครับ

อ่านแล้วประทับใจมากนะครับ..คิดถึงนาอิน..นายาง ฯลฯ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

รู้สึกดีจัง ..ขอบคุณนะคะ

อดทนนะคะ เดี๋ยวน้ำก็ลด

เห็ดถอบ ยังไม่ขึ้น

ขึ้นแต่เห็ดโคน

กินแล้ว..เหมาะสะซาด..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท