@..โนนิ...ยอ..โนนู..@


ยอ....มะตาเสือ..เมอกาดู..โนนิ

ที่บ้านมี..ก็เลยเก็บสาระดีๆมาฝากค่ะ

ลูกยอ (Morinda Citriforia)

ลักษณะทั่วไปของลูกยอ  คือ 

ลูกยอ อาจมีชื่อเรียกได้หลาย ๆ ชื่อ เช่น ยอถิ่น, มะตาเสือ เป็นต้น      ยอเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ลำต้นตั้งตรง สูงประมาณ 5-7 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว  ใบใหญ่หนาสีเขียวสด ก้านใบมีลักษณะสี่เหลี่ยม  มีขนาดกว้าง  6-17 ซม.  ยาว 19-30 ซม. ผลกลมยาวรีรูปไข่ มีตาปุ่มรอบผล คล้ายสับปะรด ผลอ่อนสีเขียว เมื่อผลแก่จะมีสีเหลือง-ขาว ขนาด 3-10 ซม.ข้างในผลลูกยอมีเมล็ดสีน้ำตาลจำนวนมากประโยชน์ทางสมุนไพร :

 

ใบ  นำมาใช้อังไฟพอตาย นึ่งใช้ปิดหน้าอก, หน้าท้อง, แก้ไอ, แก้ม้ามโต, แก้จุกเสียด, แก้ไข้    ใช้ปิดตามแขนขา  แก้อาการปวดเมื่อย

ใบสด  ใช้ตำพอกศีรษะ ฆ่าเหา, หรือลวกน้ำข้าวร้อน ๆ ปิดพอกแผล รักษาแผล

ผลอ่อน ใช้รับประทานแก้คลื่นเหียน-อาเจียน

ผลสุก ใช้เป็นยาบำรุงธาตุ ขับลมในลำไส้ โดยฝานเป็นชิ้นบาง ๆ คั่วไฟอ่อน ๆ หรือย่างให้เหลืองกรอบ ต้มหรือชงดื่มกับน้ำครั้งละ 10-15 กรัม  น้ำที่ได้จิบทีละน้อยแต่บ่อยครั้งจะได้ผลดีกว่าดื่มทีเดียว

       พืชชนิดนี้เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ในประเทศไทยรู้จักกันในชื่อ "ลูกยอ" ในประเทศมาเลเซียรู้จักกันในชื่อ "เมอกาดู" (Mergadu) ในเอเซียใต้เรียกว่า "นเฮา" (Nhau) แถบหมู่เกาะตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิคเรียกกันว่า "โนนู" และในเกาะชามัว, ทองกา, ราราทองกา, ตาฮิติ เรียกกันว่า "โนโน" หรือว่า "โนนิ"คนในสมัยโบราณที่ปัจจุบันเรียกกันว่าชาว เฟร้นซ์ โพลินีเซีย (French Polynesia) ซึ่งอยู่ในแถบตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิค พวกเขาได้เดินทางจากเกาะหนึ่งไปยังอีกเกาะหนึ่งโดยเรือแคนู และได้นำพืชศักดิ์สิทธิ์จากหมู่เกาะเดิมของพวกเขามาด้วย พืชนั้นเป็นทั้งอาหารขั้นพื้นฐานที่เสริมสร้างส่วนต่างๆของร่างกายและเพื่อเป็นยารักษาโรค ซึ่งใช้สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ พืชชนิดนั้นเรียกกันว่า ต้น โนนิ (NONI) คนโบราณรุ่นแล้วรุ่นเล่าได้ช่วยกันบันทึกและจดจำต่อมายังลูกหลานว่าผลของต้นโนนิช่วยบำบัดอาการป่วยเบื้องต้นได้

ขอบคุณhttp://school.net.th/library/create-web/10000/technology/10000-8546.html
น้ำโนนิฮิตเพราะคุณสมบัติของ "ลูกยอ"พืชสมุนไพรที่คนโบราณใช้เป็นยา แทบทุกส่วนของต้นยอ (ต้น ใบ รากและผล)ในเวียดนามใช้รักษาอาการกล้ามเนื้อชาเป็นยาลดไข้ บำรุงกำลัง
ในเมืองไทยเป็นสมุนไพรทรงคุณค่า ใช้ทำสีย้อมผ้าไหมผ้าฝ้าย ใบยอให้สีเหลืองแกมแดง ติดทนนานหรือใช้เป็นอาหารรองก้นกระทงห่อหมกทำแกงเผ็ด แกงอ่อม ลูกยอให้วิตะมินซีสูง ช่วยย่อยอาหาร บำรุงธาตุไฟทำยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ
ผลยอที่แก่จัดตากแห้งบดเป็นผงละลายน้ำหรือผสมน้ำผึ้งปั้นเป็นลูกกลอน ช่วยขับลมช่วยย่อยเป็นยาอายุวัฒนะ แก้หวัด แก้ปวดเมื่อย ปวดหัวปวดข้อ การแพทย์สมัยใหม่วิเคราะห์ว่า น้ำลูกยอมีสรรพคุณบำรุงร่างกายป้องกันมะเร็งได้อีกด้วย กรรมวิธีการผลิตที่ไม่ซับซ้อนเริ่มจากนำลูกยอมาหมักกับน้ำตาล ทรายแดงนาน 3 เดือน จากนั้นผสมกับน้ำผึ้งทำให้รสชาติกลมกล่อมขึ้นแล้วนำมาบรรจุขวด เก็บไว้ในตู้เย็นได้นานนับเดือนไม่แตกต่างจากน้ำโนนิของต่างประเทศนอกจากนี้กลุ่มยังผลิตน้ำมะขามป้อม น้ำมะกรูด น้ำบอระเพ็ดและน้ำฝรั่ง

น้ำลูกยอ-เป็นสมุนไพรที่คนโบราณใช้กันมานาน ทางการแพทย์และนักวิจัย วิจัยทดลองแล้ว สามารถบำบัดโรคร้ายได้มากมายอย่างได้ผลปัจจุบันชาวต่างชาติติดต่อเข้ามาซื้อลูกยอจากไทยไปเพื่อทำน้ำลูกยอเพื่อสุขภาพทำมาขายให้คนไทยขวดละเกือบ 2000 บาททั้งที่ไทยเราใช้กันมาแต่โบราณ
ขอบคุณhttp://www.thailabonline.com/plant13.htm
 
หมายเลขบันทึก: 218211เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ตอนเป็นเด็กประถมมีแยะไปที่ไหนก็มี กับเพื่อนๆเก็บผลสุกจิ่มเกลือทาน อร่อยดี  เดี๋ยวนี้หาอยาก

Pageyy7

สวัสดีค่ะ

ได้ความรู้ไปฝากครูวิทยาศาสตร์อีกเรื่องหนึ่งแล้วค่ะ

ขอขอบคุณนะคะ

รักษาสุขภาพและมีความสุขนะคะ

ธรรมสวัสดีโยมคุณครู

ยอสารพัดประโยชน์

ลูกยอสุกนำมาหมักใส่เกลือ

ใช้เป็นน้ำยาบัวนปากได้

ยอสุก ๗-๑๐ ลูกใส่เกลือ

๕ขีด หมักใส่โหลไว้ประมาณ

๗วันรินเอาน้ำใสๆไว้ใช้

แทนน้ำยาบ้วนปากราคาแพงได้

ที่วัดก็ทำน้ำลูกยอ..และน้ำหมัก

สารพัดประโยชน์จากผลไม้

พื้นบ้านต่างๆไว้ใช้เอง

ธรรมรักษา

ขอบคุณค่ะP

ท่าน ผอ.ประจักษ์~natadee

                    ที่แวะมาทักทาย

                            ใช่ค่ะ   เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็น

                                       พอดีที่บ้าน  มี 1 ต้นค่ะ

                                               ขอท่านสุขภาพแข็งแรงนะคะ

                                  

ขอบคุณค่ะP

พี่ครูคิม

ที่แวะมาทักทาย

มีความสุขมากมายนะคะ

ดีใจค่ะ  หากความรู้นี้มีประโยชน์แก่ทุกคน 


ไม่เคยกินเลยครับ เหอะๆๆ

กราบนมัสการP พระคุณเจ้า

มาด้วยความเคารพค่ะ

ขอบคุณP

คุณsuksom

ที่แวะมาทักทายค่ะ

อร่อยค่ะ

มีแต่สิ่งดีๆ นะคะ 


ตอนนี้ลูกยอ ตาฮิเตียนโนนิเป็น Bioactive Beverage เครื่องดื่มสารออกฤทธิ์ชีวภาพแล้วครับ http://www.okhotshop.com/index.php?app=goods&id=135

สวัสดีค่ะพี่สายธาร สบายดีไหมคะ ช่วงนี้ทางชัยภูมิเป็นไงบ้างเอ่ยคะ มาหย่อนความคิดถึงค่ะ ;)

ขอบคุณค่ะ30beer
มีสิ่งดีๆในทุกๆวัน นะคะ

ขอบคุณค่ะP

2 วันนี้  ชัยภูมิ อากาศอึมครึม เหมือนฝนจะตก แต่ไม่ตกค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท