....น้ำใจ....คำขอสุดท้ายของตา


ขอบคุณสวรรค์ที่ฉันสามารถนำการ์ดและความสุขสุดท้ายในชีวิต มาสู่ตาได้สำเร็จ และต้องขอขอบคุณคนขับรถเมล์ใจดีคนนั้นด้วย………..

–...น้ำใจ...ในเสี้ยววินาที...—

                หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมานาน 13 ปี ตาก็อาการทรุดหนักลงจนต้องนอนโรงพยาบาล   ฉันกับสามีคอยดูแลใกล้ชิด  ตัวฉันเองไหนจะทำงาน  ไหนจะงานบ้านและยังต้องคอยดูแลตา ทำให้ลืมทำตามคำขอของตาอยู่เรื่อย ตาขอให้ฉันหยิบการ์ดอวยพรปีใหม่ ที่ได้รับครั้งสุดท้ายก่อนยายเสียชีวิต ตาใช้การ์ดนั้นแทนที่คั่นหนังสือในพระคัมภีร์

 

                เช้าวันหนึ่ง  ตาตื่นขึ้นมาหน้าตาซีดเซียว มื้อเช้ากินขนมปังชิ้นเล็กๆเพียงไม่กี่ชิ้น ตายังมีอาการหายใจขัด ขณะกุมมือฉันไม่ยอมปล่อยและไม่พูดไม่จา ฉันจึงรู้ว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องนำของซึ่งมีค่าทางใจมาให้ จึงปล่อยสามีให้อยู่เป็นเพื่อนตา แล้วรีบกลับบ้าน 

 

                ฉันหยิบการ์ดได้ก็รีบขึ้นรถ แล้วใจหายวูบ รถสตาร์ทไม่ติด  ฉันจึงวิ่งไปยังป้ายรถเมล์ใกล้ๆ  หอบแฮ่กๆขณะนั่งรอรถ  เมื่อค้นในกระเป๋าจึงพบว่าทั้งเนื้อทั้งตัวมีเพียงธนบัตรใบละ20 และเศษสตางค์  50 เซนต์      LLL

 

                ไม่นานนัก รถเมล์ก็มา ฉันรีบขึ้นรถแล้วยื่นธนบัตรให้คนขับ แต่ไม่อยากเชื่อหูตัวเอง เมื่อคนขับบอกว่าไม่มีเงินทอน ซ้ำยังให้ฉันลงไปรอรถคันใหม่  ใจแป้วแต่ยอมลงจากรถโดยดี  พอรถเมล์คันใหม่เข้าป้าย ฉันไม่ขึ้นรถทันที แต่ถามคนขับก่อนว่ารับธนบัตรใบละ 20 เป็นค่าโดยสารหรือไม่ แต่ได้รับคำตอบเหมือนเดิม จึงต้องรอรถคันใหม่ต่อไป

 

                ขณะผละจากรถเมล์คันที่สอง ฉันเหลือบไปเห็นรถเมล์อีกคันมีคนเข้าแถวรอขึ้น   ว่าไง คุณจะไปไหนล่ะ ...คนขับถาม  ฉันตอบว่าจะไปโรงพยาบาล  แล้วก็เล่าเรื่องที่ไม่มีเศษสตางค์  แม้รถคันนี้จะไปคนละทางกับโรงพยาบาล    แต่คนขับตะโกนตอบว่า  ขึ้นมาสิจะดูให้ว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง

 

          เขารับธนบัตรใบละ 20 ของฉันแล้วแตกเป็นใบละสิบหนึ่งใบกับในละห้า สองใบคืนให้ฉัน แล้วหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา พอเลี้ยวรถ ฉันก็เห็นรถเมล์คันก่อนหน้า จอดรออยู่ที่ป้ายถัดไป  คนขับใจดีบอกให้ฉันลงรถแล้วรีบไปขึ้นรถเมล์คันที่จอดรออยู่

 

                ไม่ถึง 20 นาทีฉันก็ถึงโรงพยาบาล ตอนนั้น ตาเนื้อตัวซีด  ใบหน้าเขียวคล้ำ เมื่อฉันยื่นการ์ดให้ ตาหัวเราะเสียงดังแล้วร้องไห้ พอเห็นสายตาที่ตามองการ์ด ฉันจึงมั่นใจว่าทำถูกแล้วที่อุตส่าห์ไปหยิบการ์ดจากบ้านมาให้ การกระทำดังกล่าวคล้ายจะบอกให้ยายทราบว่าตากำลังจะไปหา  ถ้าทำตามคำขอของตาในเรื่องนี้ไม่ได้  ฉันจะไม่มีทางให้อภัยตัวเองเด็ดขาด   จากนั้นไม่ถึงชั่วโมงตาก็สิ้นลม

                ขอบคุณสวรรค์ที่ฉันสามารถนำการ์ดและความสุขสุดท้ายในชีวิต มาสู่ตาได้สำเร็จ และต้องขอขอบคุณคนขับรถเมล์ใจดีคนนั้นด้วย………..

                                             ROSHINI  

                                             RAJENDRAN

         ที่มาจากเรื่องเล่า

            

 

   

แล้วคุณล่ะ.. !  เคยมีความสุขและประทับใจที่ได้รับความช่วยเหลือจากคนที่ไม่รู้จักบ้างไหม..

ลองทบทวน..และค้นหาดูนะคะ

ในสังคมไทยยังมีสิ่งดีๆให้เห็นอีกหรือเปล่า

คงไม่ใช่เรื่องยากเกินไปใช่ไหม  ที่พวกเราจะมีน้ำใจให้แก่กัน

 

–—......ความมีน้ำใจ.......จะทำให้เรามีความรู้สึกที่ดีๆ   และท้ายสุด  ความสุขก็จะบังเกิดขึ้นได้ค่ะ.....˜™

หมายเลขบันทึก: 217656เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 05:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

             ช่วยเหลือคนที่ไม่รู้จัก

             เป็นทานที่มีค่ามากครับ

                   ขอบคุณสำหรับสาระดีๆยามเช้า

แบ่งปัน  มีน้ำใจ  เพื่อสังคมไทย  ร่มเย็นค่ะ

แวะมาทักทาย

มีแต่สิ่งดีๆ  นะคะ

น้ำใจในคนที่ไม่รู้จักกัน ซาบซึ้งจังค่ะ เพราะหนูเองมีน้ำใจไงคะ จึงได้รับน้ำใจตอบแทน พี่ก็เคยดูแลคุณแม่ คุณพ่อ จนท่านสิ้นไปแล้วทั้งสองคน สิ่งที่เราทำให่ท่านได้คือสิ่งที่เราดีใจที่สุด

ขอให้คุณพระคุ้มครองคุณตาให้หายจากโรคภัยในเร็ววัน ครับเป็นกำลังใจ

น้ำใจคือ

  • อันความกรุณาปราณี
  • จะมีใครบังคับก็หาไม่
  • หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ
  • จากฟากฟ้าสุรารัยสู่แดนดิน

ท่านรองฯ small man~natadee

  • น้ำใจ ให้ได้ทุกเวลา  ทุกสถานที่  ตามความเหมาะสมค่ะ
  • ไม่ต้องหา  ไม่ต้องเตรียม  มีพร้อมเสมอ
  • ขอเพียงแค่ เผื่อใจไว้สำหรับให้ก็เพียงพอแล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ตามมาขอบคุณครับ
  • น้ำใจคนไทยยังมีอีกมากครับ
  • โดยเฉพาะตอนคนไทยประสบปัญหาต่าง ๆ เราจะช่วยเหลือกันอย่างเร่งด่วน
  • ผมคิดว่า "คนไทยยังไม่แล้งน้ำใจครับ"

คุณสายธาร

P

  • สังคมของคนไทย น้ำใจ เป็นสิ่งสำคัญเสมอ
  • มีสิ่งดีๆเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

คุณประกาย

P

 

  • ยินดีต้อนรับ
  • พระเจ้าคุ้มครองค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

คุณครู NONGYAO-CHAMCHOY

P

 

  • น้ำใจคนไทยไม่มีเหือดแห้งค่ะ
  • น้ำใจกับพ่อแม่พี่น้อง
  • น้ำใจกับวงศาคณาญาติ
  • น้ำใจกับคนร่วมชาติ
  • มีให้เห็นเสมอๆ

สวัสดีค่ะ

อ่านเรื่องดี ๆ แล้วสบายใจ มีความสุข

ขอบคุณมากค่ะ....^_^....

ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

P

 

ขอรับน้ำใจจากน้องครูโย่งค่ะ

น้ำใจคือ

  • อันความกรุณาปราณี
  • จะมีใครบังคับก็หาไม่
  • หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ
  • จากฟากฟ้าสุรารัยสู่แดนดิน

ท่านผอ. นายประจักษ์~natadee

P

 

  • "อยากมีความสุข...จงทำตัวเหมือนน้ำ...น้ำที่สำคัญ ...คือ น้ำใจ"
  • ขอบคุณค่ะ
  • ตามมาดูๆๆ
  • คิดถึงพี่นก
  • สบายดีไหมครับ

  P       Col.boonyarit

 

  • ยามสงบคนไทยเรามีความสุข
  • ยามทุกข์น้ำใจคนไทยมีให้กันไม่ขาดสาย
  • ขอบคุณค่ะ

         

P 

คนไม่มีราก

  • มีสิ่งดีๆ..
  • ความรัก...
  • ความสุข.. มาแบ่งปันกันค่ะ

         

 

P

ขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee

  • คิดถึงอาจารย์เหมือนกันค่ะ..แต่ เกินวัยnatadee..
  • คุณเอกบอกว่า  พี่เป็นnatadeeรุ่นใหญ่..พิมพ์นิยมค่ะ..อิอิ

                 

คนที่เป็นห่วงผู้อื่นก่อนตัวเอง พระคุ้มครองค่ะ น้ำใจไม่ต้องซื้อหา ยิ่งให้ยิ่งมาค่ะ

krutoi

P

  • น้ำใจไม่ต้องซื้อหา ยิ่งให้ยิ่งมาค่ะ
  • สิ่งที่ได้มาคือ ความสุข ความสบายใจ..ที่ไม่ต้องหาซื้อเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

นำใจ จากคนดี  ในสังคมนี้ จะมีเหลืออยู่ไหมหนอ แต่อย่างไรก็ช่างเถอะ การมีนำใจให้แก่กันและกัน โดยเฉพาะคนแปลกหน้า ที่ต้องการความช่วยเหลือ แม้จะเล็กน้อยจากผู้ให้  แต่มันยิ่งใหญ่เสมอสำหรับผู้รับ อยากจะให้ทุกคนมีนำใจให้แก่กัน  โดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทนคะ

สวัสดีค่ะ คุณสุ

P

 

  • น้ำใจจากคนรอบข้าง ถึงแม้ว่าจะไม่รู้จักกัน เราก็สัมผัสได้กับความเป็นมิตร
  • ทำให้เรามีความรู้สึกดีๆค่ะ

                      

  • สวัสดีค่ะ
  • มารับสิ่งดีๆ หล่อเลี้ยงจิตใจค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท