ต้นไม้ใช้เวลาปลูกมากว่า 3,650 วัน แต่ทำลายในเวลาชั่วพริบตา !!!


ระวังตัวกันให้ดี เมื่อไม่รักธรรมชาติ แล้วธรรมชาติจะรักมนุษย์ได้อย่างไร ?

แปลกแต่จริง จริงๆนะจ๊ะ จะบอกให้ !!!!

การปลูกต้นไม้แต่ละต้นกว่าจะเติบโตให้ร่มเงาได้ต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปี หรือ 3,650 กว่าวัน แต่มนุษย์ใช้เวลาในการทำลายพวกมันในเวลาไม่กี่ชั่วโมง  โดยไม่คิดถึงสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์ที่สวยงาม ร่มรื่น โดยเฉพาะตลอดเวลานับครั้งไม่ถ้วนที่มีผู้บริหารหลายคนเดินทางไปดูงานมหาวิทยาลัยในเมืองนอก ทุกๆ มหาวิทยาลัยจะมีต้นไม้มากกว่าอายุ 100 กว่าปีที่ได้รับการทำนุบำรุงกันเป็นอย่างดี เพื่อให้ร่มเงา โดยจะหลีกเลี่ยงการก่อสร้างในบริเวณเหล่านี้ แต่แปลกแต่จริงที่มีบางมหาวิทยาลัยในประเทศไทย จะตัดต้นไม้เพื่อสร้างตึกเรียน และทราบว่ามีประชาคมบางกลุ่มที่ได้ทำการต่อต้านโดยการบวชชีให้ต้นไม้ เพื่อไม่ให้ตึกไอทีเกิด แต่ตอนนี้ทราบว่าจะมีการจัดการให้ตึกคณะเศรษฐศาสตร์เกิดในบริเวณเดียวกันอีก !!!  ทำไมที่ว่างๆ บริเวณอื่นๆ ที่มีคณะสีเขียวที่ผู้บริหารใหญ่โตรักษาพื้นที่เอาไว้โล่งแจ้ง ทำไมไม่ไปสร้างตึกแถวนั้น ต้นไม้ก็ไม่มีสักต้น แต่กลับมาจองล้างจองผลาญต้นไม้ที่เปรียบเสมือนปอดของคณะเล็กคณะน้อยที่ไม่ค่อยมีความสำคัญ และจะต้องอยู่กันอย่างแออัด หากให้มีตึกใหญ่โตเกิดขึ้นในบริเวณดังกล่าวนี้

ดังนั้นประชาคมทั้งหลาย ได้โปรดมาช่วยกันบวชพระต้นไม้ ดีไหม เพื่อรักษาต้นไม้ของพวกเราให้มีชีวิตรอดปลอดภัยต่อไป   อย่าลืมว่าต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิตนะจ๊ะ  ถึงแม้จะพูดไม่ได้ แต่อย่าให้พวกเขาโกรธ ลืมเรื่องน้ำท่วมใหญ่ไปได้อย่างไรกันได้อย่างไร  แปลกแต่จริง ๆนะจ๊ะ จะบอกให้ ???

 

 

 

********************************

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2176เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2005 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท