วัฒนธรรมที่ต้องแก้


เมื่อสองวันที่แล้วมีคนถามเกี่ยวกับระบบการศึกษาในภาคใต้ ว่า ทำไมเป็นอย่างนั้น ทำไมเป็นอย่างนี้ โดยเฉพาะในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาหรือแม้กระทั้งใน มอย.

ผมว่าบางทีเราอาจจะมองว่า คนที่ผิดอาจเป็นอาจารย์ หรือ ระบบที่สถานศึกษามีอยู่ แต่จริงๆแล้วเราต้องมองให้ลึกกว่านั้น เช่น ทำไมครูหรืออาจารย์ต้องสอนแบบนั้น ทำไมไม่ใช้วิธีการที่ทันสมัย ใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีอย่างน้อยที่เขานิยมกัน จะบอกว่า อาจารย์จะสอนแบบทันยุคทันสมัยไม่เป็นหรือไง หรือว่าสถานบันต้องการให้สอนแบบที่ใช้กันอยุ่

จริงๆแล้วการจะสอนที่ดีและเหมาะสมต้องดูที่ธรมชาติ(ลักษณะ)ของเนื้อหาวิชาในรายวิชานั้นๆ และที่ต้องคำนึงมากๆ คือ ตัวผู้เรียน

เด็กในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เขามีวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างไร และวัฒนธรรมนี้มีอะไรบ้างที่ควรรักษาไว้และมีอะไรบ้างที่ต้องเปลี่ยนแปลง ...

วัฒนธรรมหนึ่งที่กำลังเป็นปัญหากับตัวผมมากๆ คือ วัฒนธรรมแล้วแต่อาจารย์ รออาจารย์ว่า ให้อาจารย์อำนวยให้....

วันนี้มี น.ศ.มาหาผมเพื่อขอให้ทำเรื่องลงทะเบียนย้อนหลัง เพราะเขาเรียนมาแล้วเป็นเทอมแต่รายชื่อยังไม่มี ไปเช็คดูก็พบว่ายังไม่ได้ลงทะเบียน และตอนนี้สอบแล้วสะด้วยซิ

ผมลองทบทวนบทบาทของผมเก่าๆ ที่อำนวยให้แก่ น.ศ. พบว่าตัวเองเคยอนุโลมในเรื่องนี้ อาจเป็นว่าด้วยการอนุโลมนี้แหละทำให้เกิดวัฒนธรรมว่า ยังไงก็ได้สุดท้ายเขาเคลียร์ให้ได้ เกิดการเรียนรู้ใหม่แทนที่จะศึกษาระบบและปฎิบัติตามระเบียบที่ควรจะเป็น

 

หมายเลขบันทึก: 216781เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับอาจารย์ ที่ว่า

"การจะสอนที่ดีและเหมาะสมต้องดูที่ธรมชาติ(ลักษณะ)ของเนื้อหาวิชาในรายวิชานั้นๆ และที่ต้องคำนึงมากๆ คือ ตัวผู้เรียน เด็กในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เขามีวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างไร และวัฒนธรรมนี้มีอะไรบ้างที่ควรรักษาไว้และมีอะไรบ้างที่ต้องเปลี่ยนแปลง ..." ประเด็นนี้ถูกต้องเลยครับ

ผมทราบข่าวว่าอาจารย์มาทำงานแล้ว ยังไงก็พักผ่อนมากๆนะครับ ขออัลลอฮฺคุ้มครองนะครับและให้อาการดีขึ้นเรื่อยๆนะครับ คนทำงานอย่างอาจารย์ผมประทับใจจริงๆครับ

งานนะทำได้นะครับ แต่อย่าโหมหนัก รักษาสุขภาพด้วย

ขอบคุณทุกคนนะครับ

krutoi

เสียงเล็กๆ

จรุวัจน์

ผมปกติดีครับ และไม่หักโหม แน่

แต่ทำมาทำงาน ก็อย่างที่บอก นะครับ หลายคนจะว่าทำงานแล้วจะเครียด เว้นแต่อธิการ เมื่อผมบอกท่านว่าจะไปทำงานแล้ว ท่านบอกว่า ดีจะได้ไม่เครีย (ผมว่าท่านพูดไม่ใช่อยากใช้ให้ผมทำงานแต่ท่านพูดจากประสบการณ์ที่ท่านเป็นตอนที่ท่านต้องนอนโรงพยาบาลครั้งที่แล้ว ใช่ไหม่ครับท่านอาจารย์จรุวัจน์)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท