ตำนาน โจ ภาคใต้


เสาไฟฟ้าเข้ามาในหมู่บ้าน รุกรานวัฒนธรรม "โจ"

เรื่องเล่าของ โจมีมากมายที่ภาคใต้  โจที่ติดอันดับอภิมหาตำรา โจ ที่ดังๆเช่น

โจ ไม้ไผ่ช้างเหยียบ

โจ  สากคอหัก

โจ  ถ่วงน้ำ

โจ  หนัง 

โจ  หลอก 

 มีวิธีทำโจ พร้อมคาถากำกับ  และการใช้โจ มากมาย ผู้เขียนกำลังนึกถึง โจ ว่ามันเป็นเคื่รองมือทางวัฒนธรรมท้องถิ่น  ที่บ่งบอกถึงการดำรงอยู่ของสังคมไทยที่ไม่ล่วงล้ำความเป็นเจ้าของ  ส้มสูกลูกไม้รายทาง ถ้ามีการ  ปักกำหมาย  หรือใส่ โจ จะไม่มีไครแตะต้อง  โจ  หายไปจากสังคมไทย พร้อมกับการเข้ามาของเสาไฟฟ้าหมู่บ้าน  รุกรานให้วัฒนธรรม โจ ล่มสลายไป

ทุกวันนี้  สวนแต่ละสวน จะมีรั้วลวดหนาม สามชั้น ห้าชั้น แต่ไม่สามารถกันขโมยได้ ทำให้ผู้เขียนรำลึกถึง โจขึ้น พรรณนาให้ฟังดังนี้

เสกน้ำมนต์  หนึ่งขัน พ่อท่านท่อน (1)

กินเสียก่อน  อ้ายบ่าว  อย่าฉาวโฉ (2)

หากปล่อยไว้  ข้ามคืน จะพุงโร

ของไส่โจ  กินได  ไม่เหิดแล (3)

 ไขหม้ายเสื้อ   ข้างบ้าน  ทำงานหนัก (4)

แกโปลกผัก โปลกฟวง  ม่วงน้ำแข (5)

 

ทั้งส้มโสก โลกไม้  หมายคนแล (6)

เห็นมีแต่ โจร้าย   ไว้หลอกคน

กิตติศัพท์  ของโจ คนโร้ดี (7)

เฉพาะที่ ภาคใต้  แล้วได้ผล

ถ้าสวนไหน  แขวนโจ  ทุกโหมคน (8)

ถึงของหลน ก้าไม่เก็บ  กลัวเจ็บตัว (9)

อันโจพรก โจบอก  ใว้หลอกเด็ก

ไม่ล๊อกแล๊ก ต้องโจหนัง  ผมตั้งหัว(10)

แกะรูปผี  เสกเวทย์มนต์  บนหนังวัว

แล้วแขวนตัว  ผีใว้  ปลายสุดธง

ใครเห็นเข้า  ไม่หาญ  โจท่านท่อน (11)

ลือกระฉ่อน ว่าดี  มีพิษสง

ตำนานโจ โร้ใว้  ได้ไม่งง (12)

เป็นของคง โค่บ้าน มานานเน(13)

(1)พ่อท่านท่อน  =อดีตเจ้าอาวาสวัดควนนางพิมพ์  ตฺ  ฝาละมี ปากพะยูน

(2)อ้ายบ่าว  อย่าฉาวโฉ =อ้ายหนุ่มอย่าเอะอะเสียงดัง

(3)เหิดแล  = มองดู

(4)ไขหม้ายเสื้อ  =คนชื่อไข่  ไม่ใส่เสื้อ

(5)โปลก = ปลูก  ฟวง = มะเฟือง ภาคใต้เรียก ลูกฟวง

(6)ส้มโสก  =  ส้มสูก หม้ายคนแล  =ไม่มีคนเฝ้า

(7)โร้ดี  =  รู้ดี

(8)โหมคน  = ผู้คน หรือพวก

(9)ของหลน = -ของตก

(10)ล๊อกแล๊ก  =หลอกลวง  หรือ ล้อเล่น

(11)  ไม่หาญ  = ไม่กล้า

 (12)โร้ไว้  =  รู้ไว้

(13) คงโค่  = คงคู่

คาถาแก้โจหลอก//// คือโจจอก มึงออก   กูเข้า  โจเจ้า มึงเข้ากูออก

โปรดใช้จิจารณญาณ  =ไม่เชื่ออย่าลบลู่  ด้วยความปรารถนาดีจากลูกศิษย์ท่านท่อน

 

 

หมายเลขบันทึก: 215092เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2008 03:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (64)

ทักษิณใส่โจประเทศไทยแล้วคับ

ทักษิณใส่โจประเทศไทยแล้วคับ

  • ท่านพี่บาย บังหีม....
  • โอ้โฮ....ทำไมเป็นแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่นดีมาก ๆ จัง
  • นี่แหละหนอ....อนุสรณ์ชีวิต
  • นับถือ ๆ ๆ

น้องบาย ชยพร แอคะรัจน์

ตามมาเรียนภาษาด้วยคนครับ

โจจอก มึงออก กูเข้า โจเจ้า มึงเข้ากูออก

แลกเปลี่ยนกับบังหีม หิดนึงค่ะ

สมัยนี้คนใจร้ายกันมากขึ้น ในสวน ในบ่อของใครๆ

บางทีเขาเอาลวดหนามกั้นไม่พอ

เขายังปล่อยไฟช๊อตด้วยนะคะ

ดูข่าววันก่อน แล้วเศร้านิ

คนเราแบ่งปันกันไม่ได้หรือไร

ว่าไหม

สลามค่ะ

สลามค่ะ โจ ไม้ไผ่ช้างเหยียบ เป็นไงหรือค่ะ ไม่เคยเห็น

สวัสดีค่ะ คุณ  บังหีม

  • อ่านแล้ว ได้ภาษามาตั้งเยอะค่ะ แบบนี้  ครูอ้อยคุยกับเพื่อนชาวใต้ ได้เยอะเลย

ขอบคุณค่ะ

ทำให้นึกถึง ต้นยามูสมัยเด็กเลย โต๊ะชายแขวนโจไว้กันหลานๆ สอยกันมันจะสุก ฮิฮิ

ขอบคุณครับ

มาชม คุณบังหิม

อ่านตำนานโจ ได้ใจดีนะนี่

โห เข้าท่าครับ ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลย

ขอบคุณครับ บังหีม

สวัสดียามเย็นครับ

สวัสดีครับ

  • อ่านชื่อแล้วพาให้งง
  • แค่พออ่านเนื้อหาจึงเข้าใจ
  • ที่บ้านสมัยก่อน..ถ้าเด็กๆจะไปเอรของคนอื่นโดยเฉพาะผลหมากรากไม้ เขาจะบอกว่าเจ้าของใส่..โจ
  • ใครเก็บไปกิน ท้องโต ท้องป่อง...ตาย
  • แฮะๆๆ..จริงเปล่า  ไม่ทราบ

สวัสดีครับท่าน ทนาย แฮะๆๆผมฝึกทนาย รุ่น 9 ครับ

ส่วนว่าทักษิณ ใส่ โจประเทศไทย มีคาถา แก้ครับ

โจจอกมึงออกไปแล้ว ไม่ต้องเข้า

โจเจ้า ถ้ามึงเข้ามา กูไม่ให้ออก

สวัสดี อาจารย์ น้องบ่าว ชยพร

ไม่ได้เข้าไปเรียนกล้วยไม้หลายวันแล้ว

ที่บ้านตอนนี้ พุดสองสี กำลังออกดอก สวยมาก

ถ่ายรูปไว้แล้ว แต่เอามาโขว์ไม่เป็น เสียดาย

(แต่ว่าอย่ายอแรง เดียวเอิด)=อย่ายอให้มาก เดี๋ยวเหลิง

สวัสดีครับท่านครู โย่ง ภาษาใต้ ก็คล้ายกับภาษาอิสาน คือบุรีรัมย์ สุรินทร์ก็แบบหนึ่ง

มาแถวโคราชก็แบบหนึ่ง

ที่ภาคใต้มีคำพูดว่า

"สงขลา หอน นคร หมา พังงงา เหา"

อธิบายความได้ว่าสำเนียงของคนสงขลา มักพูดว่าไม่ หอน เห็น /ไม่หอน เป็น /ไม่หอนไป/ไม่หอนทำ คือใช้คำว่า หอน////หอนประจำ

""นคร หมา =หมาเห็นมั้ย /หมาทำมั้ย หมาปรือมั้ย///หมาประจำ

"""พังงา เหา =ทำไหรเหา ไซรเหา มาเมื่อไดเหา //เหาประจำ

สลามน้องมารียา

มีความเห็นดังว่ามา เพราะเขาประกอบอาชีพเพื่อธุรกิจ ถ้าขาดทุนหมายถึงสูญสิ้น

สังคมแห่งการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนสิ่งของกับสิ่งของ ถูกกำหนดด้วยเงินตรา ทำให้ของบางอย่าง มีคุณค่า แต่ราคาน้อย สังคมแห่งการให้ ถูกละเลย

ท่านนบีบอกพวกเราว่า "มือบน ย่อมดีกว่ามือล่าง" แต่เราก็ยอมเป็นมือล่างอยู่

สลามคุณอารักษ์โจไม้ไผ่ช้างหัก เขาบอกว่าให้เอาไม้ไผ่ที่ช้างหักมาหนึ่งป้อง เอาน้ำเลใส่ เอาใบเตาร้างอุดปากบอกแล้วว่าคาถากำกับ ถูกโจนี้จะเกิดอาการ พุงพองครับผม

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ประจักษ์

ขอบคุณที่กรุณามาแลกเปลี่ยนครับท่าน ภูมิปัญญาท้องถิ่นช่วยกันค้นหาครับ

สวัสดีครับคุณครอ้อย

ภาษาถิ่นเป็นความงดงามทางภาษา แต่เรามักดูถูกว่าพูดทองแดง

จริงๆแล้วภาษาถิ่นมันสื่อถึงรากเหง้าของวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างดีงาม

สลามอาจารย์ จารุวัจจ์

เราน่าค้นหาชมพู่ทุกประเภทมานำเสนอน่ะท่าน

เฉพาะชมพู่ ย่าหมู มีหลากหลายสายพันธ์ชนิดที่เนื้อในสีแดงอร่อยมาก ปัจจุบันหาพันธ์ ไม่เจอครับ

สวัสดีครับคุณ su เป็นการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ผมชอบคำนี้มากกว่า เพราะว่าทุกคนต่างมีองค์ความรู้ของตนเองที่ให้ผู้อื่นได้เรียน และเป็การได้รับผลประโยชน์ร่วมกันทั้สองฝ่ายครับท่าน

lสวัสดีครับอาจารย์ ยูมิ สงขลา-พัทลุง -นคร เราเป็นกลุม โซนจังหวัดของการแบ่งโซน ของภาคองค์กรชุมชน มีวัฒนธรรมท้องถิ่นมากมาย ที่ให้เรียนรู้แล้วจะนำมาแลกเปลี่ยนกันอีกครับท่าน

สวัสดียาม มุ๋งมิ๋ง(ยามย่ำค่ำ)ครับ คุณคนพลัดถิ่น

ขอบคุณจริงๆครับท่านที่ช่วยกันให้กำลังใจครับ

สวัสดีครับท่านเกษตรยะลา จริงหรือไม่ไม่กล้ายืนยัน

เพราะตอนที่ประสบเหตุการณ์ เรื่อง โจ ผู้เขียนอยู่ช่งวย 7-9ขวบ ไม่สามารถ วิเคราะห์

และแยกแยะได้ แต่นึกถึงที่ไร ก็ถามตัวเองว่ามันจริงหรือมั้ยนี้

สวัสดี น้อง จิ////

กำลังเม้นท์ ความเห็น ของพี่น้อง

ก็ต้องพัก ฟังซอ ของน้อง จิ

มาช่วย ผ่อนคลาย ได้ทันที

ขอขอบคุณ คนดี ที่เอื้อเฟื้อ///////

  • สวัสดีค่ะ
  • เวลาเข้าเวรต้องใช่ตำนาน โจ ป่ะคะ

สวัสดีค่ะบังหีม

ขออนุญาตค่อย ๆ อ่าน ค่อย ๆ ทำความเข้าใจนะคะ....ขอบคุณที่ทำให้ครูวรางค์ภรณ์มีความรู้ที่กว้างไกลขึ้น ขอบคุณมากค่ะ...

สวัสดีครับ คนพลัดถิ่น

น้ำตามีวันหยุดไหล น้ำใจไม่มีวันหมด

เช่นเดียวกันครับ ถ้า เหงือไหลน้อย น้ำตาไหลมาก เหงื่อไหลมากน้ำตาจะไหลน้อยครับ

สวัสดี ป้าแดง

เวลาเข้าเวร โรงบาล ต้ องมีคาถา ครับคุณป้า

 คาถาอยู่เวรโรงบาล ป้องกันไม่ให้คนไข้มา

"โอมเพี้ยง กาบู้ กาบู้ ขอให้หน้ากา เหมือนหน้าหมูกาบู้ กาบู้ เพี้ยง

ว่าคาถานี้แล้ว คนไข้ยังกล้ามาอีก ก็บ้าเต็มทีล่ะครับ55555555555555555555555 ป้าแดงเอาใช้มั่งก็ได้ครับ

สวัสดีครับคุณครู วรางค์ภรณ์

อ่านยากจริงๆด้วยครับ แต่ก็อยากให้เห็นถึงที่มาน่ะครับ

  • ดูตำนานโจ
  • แล้วคิดถึงโหมเพื่อนๆแถวพัทลุง
  • เคยแวะไปเที่ยวบ้านลุงเคียง คงแก้วไหมครับบัง

สวัสดีครับ บังหีม

โทษทีนะครับ ที่หายหน้าไป 1 สัปดาห์ เพราะไปสอบหัวข้อวิทยานิพนธ์มาครับ กำลังจะมาไล่ตามอ่านบันทึกของบังหีมย้อนหลังครับ อ้อ วันหลังหากมานครฯ จะพาไปชิมอีกหลายที่เลยครับผม

ครูต่อ

เมื่อตอนเช้าเจอบังเข้ามาประชุมเตรียมงานรับคณะศึกษาดูงาน ที่จะมาศึกษาเรียนรู้เรื่องสภาองค์กรชุมชนที่จัดตั้งในเขตเทศบาล พร้อมกับคณะดูงานชุดนี้จะเดินทางไปร่วมงานวันที่อยู่อาศัยสากล ซึ่งปีนี้จัดกันทั้งเดือนตุลาคม ทั่วประเทศ สำหรับภาคใต้จะรวมพลใหญ่ที่บริเวณสระบัว จังหวัดสงขลา บังบอกให้เข้ามาอ่าน เรื่องโจ ที่บังเขียนไว้ น่าสนใจมากทำให้ คิดถึงสมัยเด็ก ๆ แถวบ้านที่อำเภอควนขนุน มีโจแขวนให้เห็นเจนตาในผลไม้ที่เจ้าของหวง ไม่ยากให้เด็กไปเก็บกินเล่น ซึ่งบางอัน เหมือนบังว่าเป้นโจหลอก และมีคาถาแก้ ชึ่งถ้าบังไม่เขียนไว้คงจะจำไม่ได้แล้ว เด็ก ๆ สมัยนี้ รุ่นลูก ๆพวกเราไม่รู้จักแล้ว ขอบคุณสำหรับความรู้ดีดี ที่นำมาฝากค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ ขจิต

ไปมาบ้างบ้านลุงเคียง แต่ไม่บ่อย

แกอยู่พื้นที่

เห็นมีแต่ น้าพัฒน์ ประพัฒน์ จันทร์อักษร แห่ง ตำนาน ที่ขยันออกพื้นที่ต้อเครือข่ายเกษตรทางเลือกอยู่ครับท่าน

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ สุรชัยขอบคุณครับที่มาเยี่ยม

ขออวยพรให้สำเร็จการทำวิทยานิพนธ์น่ะครับ

นครแวะไปบ่อยครับมีเครือข่ายสวัสดิการ น้องสง่า น้องบุญโชค

เครือ่าย KM ครูนง ครูราญ แห่ง กศน และ หมอเชียรหมอปองแห่งมหาราชและท่าน

เกษตรชาญวิทย์ครับ

+ หวัดีค่ะบังหีม...

+ เข้ามาอ่านหลายเที่ยวค่ะ...

+ แต่เม้นต์ไม่ได้เพราะคีบอร์ดมีหลายปุ่มที่มันเสีย..ที่สำคัญสระ เอ ใช้ไม่ได้...(ตอนนี้ซื้อใหม่แล้วค่ะ..)ทั้งนี้อยากบอกว่า...

+ ตอนเด็ก ๆ แถวบ้านผลไม้ทุกชนิดมีการผูกโจ...ป้องกันเด็ก ๆจอมซนขโมยกินค่ะ...

+ เด็ก ๆ บ้านนอกอย่างพวกเราก็กลัวค่ะ...ไม่กล้ากิน...

+ เป็นอะไรที่ดีมากเลยค่ะ...

+ แต่ก็สงสัยว่า..โจ...จะใช้ได้ไหมกับปัจจุบัน...

+ เด็ก ๆ จะยังยำเกรงไหมกับ..โจ...

+ มีอีกคำที่บังหีมควรนำเสนอค่ะ..."ปักกำ"...

+ คือสงสัยนะค่ะ..ว่าเป้นวิธีการเดียวกันไหมกับ โจ นะค่ะ....

+ อิ อิ...เห็นไหมว่าบ้านนอกของจริง..อายุ 35 ยังรู้จัก ปักกำเลย...

+ ถามเพื่อน ๆ รุ่นเดียวกัน...เอ๊ะ...ทำไมเราเชยจัง..ก็เพื่อน ๆ ไม่มีใครรู้จักงะ..

สวัสดีครับ น้องพัช

ไม่อยากใช้คำว่ามาดูงานสภาฯของปากพะยูน

 แต่อยากใช้คำว่ามาแลกเปลี่ยนกันมากกว่า

ผมเชื่อว่าคนที่มาย่อมนำความรู้มาด้วยเสมอ

และอีกอย่างหนึ่งได้เห็นความร่วมือ ของกรรมการองค์กรชุมชนของเรา

 เป็นการเรียนไป ทำไป เป็นการเรียนรู้ ที่ยังไม่พร้อม (ประมาณว่าการหัดในไถ หายใจในปี่)ที่ต้องเรียนรู้ตลอดเวลาครับ

สวัสดีครับน้องจิ

เห็นภาพน้องจิสอนหนังสือให้น้องโย่

 และเกาศรีษะน้องโย่ไปพลางแล้ว

ขอบอกว่า เป็นความสัมพันธ์ ที่ปฎิสัมพันธ์ต่อกัน ม้นผูกพันกันอย่างล้ำลึกที่สุด

อยากเห็นครอบครัวสมัยอยู่ร่วมกัน ปฎิบัติต่อกันอย่างที่น้องจิทำให้ดูครับ

สวัสดีครับ น้องแอมแปร์ (ครูอ๋อย)

ปักกำ หมายถึงการ จอง หรือ หมายเอาไว้เป็นการบอกการเป็นกรรมสิทธิ์

ตัวอย่างครูอ๋อยเดินไปโรงเรียนผ่านจอมปลวกเดือน 12 เห็นเห็ดโคนงอกดอกพุม

 ครูอ๋อยก็คิดว่าค่อยกลับมาเก็บตอนเลิกเรียนดอกเห็ดคงบานพองาม ครูอ๋อยก็ปักกำหมายไว้

วิธีการปักกำก็ครูอ๋อยหาไม้แถวๆนั้นยาวประมาณ 1 เมตร

เอาไปปักไว้ที่เห็ดงอก แล้วเอากิ่งไม้ หรือหญ้าคาพันปลายไม้ที่ปักไว้ คนที่ผ่านทางมาคนต่อๆไปเขาไม่ยุ่งกับเห็ดของครู

เพราะถือว่าเห็ดนั้น เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้อื่นแล้ว

 แม้แต่ โจร ถ้าโจรปักกำอุกบ้านหลังไหนแล้ว

โจรก็กอื่นที่มาเห็นก็จะไม่อุกบ้านนั้นแล้ว

 เชิงอรรถ

เดือน 12 เป็นเดือนที่เห็ด โคน เห็ดนมหมูงอก (หยามมัน)

กำที่ชาวบ้านปัก เรียกว่ากำหมาย

กำที่โจรปัก เรียกว่า กำอุก

อุก คือปล้น  ขอบคุณที่ช่วยกันแลกเปลี่ยน

+ ขอบคุณค่ะบังหีม...

+ พออ่านที่บังตอบ...อืมใช่..ใช่...

+ รอ ...รอ....รอลุ้นว่า...เอ..บังจะตอบอ๋อยในตอนนี้ไหม...

+ ว่าแล้ว...ความหวังก็เป็นจริง...

+ ขอบคุณมากค่ะ....

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมค่ะ อิอิ สบายดีนะค่ะ

ดีจังเลย บังรู้จักลุงเคียงด้วย ว่างๆๆจะแวะไปเยี่ยมนะครับ

เริ่ดคร้า *_^

เคยคุยกับเพื่อนเรื่องนี้ด้วยล่ะ ไม่เข้าใจเลยย ว่าจริงหรือหลอก แล้วจริงๆ ความหมายคืออะราย แต่ละจังหวัดก้อตอบไม่เหมือนกานน แถบยังหัวเราะแปลกๆอีก

แต่คำว่า "โจ" ไม่น่ากลัวเลยเนอะ ไม่น่าเกี่ยวกับการเล่นของเลยย - คาถาแก้ก้อแปลกๆยากๆ

แต่ได้อ่านแล้ว โค-ต-ร เคลียร์อะ ขอบคุณที่ตีแผ่ความจริงนะคร๊าบ ม่ายบอกไม่รู้จิง-จิง นะเนี่ย

เหมือนจะรู้แต่ไม่รู้เนอะ

ช้อบ-ช๊อบ - ด้ายอีก - ด้ายอีก :P

สวัสดีค่ะคุณ บังหีม

ได้เรียนรู้ภาษา วัฒนธรรมและภูมิปัญญาวิถีชีวิต อีกรูปแบบหนึ่ง

ขอขอบคุณค่ะ

.>lสวัสดีครับ คุณกล้วยแขก

.>ยินดีต้อนรับครับ

.>สบายดีครับ

.>ขอบคุณครับ

>วัสดีดีครับอาจารย์ ขจิต

>อาจารย์สดวกเมื่อไหร่ อย่าลืมบังหีมน่ะครับ

>ลุงเคียงท่านป่วยเป็นอัมพฤก ครับท่าน

//ผมจะได้กาสไปเยี่ยมลุงเคียงพร้อมอาจารย์ครับน่ะครับ

สวัสดี คุณ คุริคุริ

แวะมาเยี่ยมอีกน่ะครับ

ขอบคุณครับ

///หอบรรหาร ผ่านมา สองครั้งแล้ว

แต่ต้องแห้ว ไม่ได้ขึ้น ยืนบนหอ

เหตุเพราะ ถึงไปเช้า เขาให้รอ

พวกเราก็ จากลา ด้วยอาลัย

////สวัสดีครับน้อหนู จิ สุขภาพดีไม่าย ถ้าอยากได้ ....ต้องออกกำลังกายครับ

สวัสดีครับครูคิม

ขอบคุณครับที่ช่วยกันแลกเปลี่ยน วิถีแต่ละถาคถิ่นช่วยกันสืบสานตำนานท้องถิ่นครับ

เข้ามาตามสัญญาที่รับปากบังหีม ไว้

แฟนคลับเพียบเชียว ปูยังไม่เคยได้ยินเลยคะ คำว่า โจ

พอบังหีม บอก เปิดอ่าน ก็งง งง อยู่เหมือน กัน แต่เข้าใจแล้ว

เหลือ เชื่อ ปูว่าได้ฟังเรื่องเล่าจากบังหีม มากมาย แล้วนะ แต่ก็ยังมากมายกว่าที่ยังไม่ได้ฟัง

อ่านแล้ว ชอบอย่างแรง ที่บังหีมเล่าเรื่องของภาคใต้ให้ฟัง

ตัวเองถึงว่าเป็นคนใต้แต่แหลงใต้ไม่ค่อยชับ

จะคอยติดตามและเรียนรู้ค่ะ

สวัสดีครับปู

บอกแล้วว่าเรื่องเล่า และนิทานของ ประธาน

 และรองประธานศวพถ (ศูนย์ประสานงานเครือข่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น)

ที่พวกเราไปประฃุมสัญจร มาเกือบปียังมีอีกเพียบ ขอกำลังใจด้วย

คืนนี้อยู่เวรดึก พรุ่งนี้ผู้ช่วยเหลือคนไข้โรงบาลปากพะยูนจะไปสอบเรียน ป.โท สาธารณะสุขชุมชน

ต้องการกำลังใจครับปู

สวัสดีครับคุณ จินตมาศ

 .>ภาษาบ้านเราพูดแล้วมันสื่อได้แรงอกนิ .

>คำคนโบราณที่พูดเอาไว้ก็น่าชวนกันนำมาแลกเปลี่ยน

 // อย่างคำว่า

.>คนดีสุราษฎร์

.>นักปราชญ์เมืองคอน

.>ขี้ยอนสงขลา

.>ขี้ด่าเมืองตรัง

 .> ชังกี้งเมืองลุง

.>ขี้ยุ่งตาหนี

////ลองพิจารณาแลว่าจริงมั้ยครับ////////

  • ตามอ่านอีกรอบ
  • ยอมรับเลยว่าบังหีม
  • บันนักอนุรักษ์ภาษาและขนบธรรมเนียมใตอย่างแท้จริง
  • หลายคำหลายเรื่อง..ผมเริ่มเลือนลาง
  • มาอญุ่ยะลสเกือบ30ปี
  • ขอบคุณมากครับ
  • ตามอ่านอีกรอบ
  • ยอมรับเลยว่าบังหีม
  • บันนักอนุรักษ์ภาษาและขนบธรรมเนียมใตอย่างแท้จริง
  • หลายคำหลายเรื่อง..ผมเริ่มเลือนลาง
  • มาอญุ่ยะลสเกือบ30ปี
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับท่านเกษตรยะลา

อย่าเหลียมน่ะ มาบ่อย(เรื่งเล่าของปูเป้ยว)

ที่เป็นห่วงคือกลัวสื่อแล้วไม่เข้าใจอย่างกรณียื ของอาจารย์ ชยพร

ผมบอกว่าข้องใจ มันมี สองความหมาย

ขอ้งใจ =เป็นห่วง กังวลด้วยความเอ็นดู

ข้องใจ =อยากมีเรื่อง หาเรื่อง ไม่เคลียร์ ประมาณนี้ครับท่าน

ส้มจุกดกจ้าน กลัวลูกหานอี้โลน

เอาหนามสะโคน ก็ยัง ไม่สา

หาบอกไม้ไผ่ พล็อคพร้าว ปูนขาวเหลียดทา

โจจริง โจหลอก โจบอก โจพล็อค

จริงหกหรือไม่ ไม่เห็นใครหาญมั่ว

โถกโจ โถกของ ในท้องมีหนังวัว

แด็ก แด็ก สากลัว โถกโจ ลุง พุงพอง

พล็อคพร้าวเข้ามาเติมเต็มในเรื่องโจ ไม่โร้โจหายไปตอนไหนกัน เสาไฟฟ้าต้นแรกมาโจหายพลัน นางตะเคียนก็หนีหายเพราะเลื้อเครื่อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท