คนทำงานแบบไหน?


สัปดาห์นี้ต้องจ่ายเงินค่าตอบแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ทำงานพิเศษระหว่างเรียนในโครงการสนับสนุนค่าครองชีพนักศึกษาจากการทำงานของ สกอ. เพื่อช่วยเหลือน้องนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

จากการได้ติดต่อพูดคุยกับผู้ควบคุมการปฏิบัติงานตามคณะหน่วยงาน และได้สัมผัสการทำงานของน้องๆ นักศึกษา ก็พบความหลากหลายสไตล์ในการทำงาน อย่างเช่น

  • ประเภทแรก ขยันทำงานมาก รับผิดชอบมาก

ประเภทนี้ทำงานตามกฎกติกาที่เราให้ไว้ ไปทำงานตรงเวลา เซ็นชื่อเรียบร้อย ติดตามข่าวสารต่าง ๆ ดีมาก แม้ว่าบางครั้งจะไม่สามารถไปทำงานได้ก็ได้แจ้งให้ผู้ควบคุมงาน  ...ทั้งผู้ควบคุมและเราต่างทำงานประสานกันอย่างสบายใจ งานออกมาน่าพึงพอใจ กลุ่มสอง

  • ประเภทสอง ขยันทำงาน แต่ใจโลเล

ประเภทนี้ทำงานตามชั่วโมงที่กำหนดไว้ แต่จะมาขอเปลี่ยนที่ทำงานบ่อย ๆ โดยให้เหตุผลต่าง ๆ เช่น เดินทางไกลไป  งานที่ทำไม่ค่อยถนัด ขอปรับเวลาทำงาน เลยมาปรับขอเปลี่ยนที่ทำงาน

  • ประเภทสาม ชอบความหลากหลาย

ประเภทนี้ต่างจากกลุ่มสองตรงที่ว่า ลงชื่อทำงานตั้งแต่ต้นหลายๆแห่งแต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง พอถามเหตุผลก็บอกว่าอยากลองฝึกทำงานหลาย ๆ แห่ง กลุ่มนี้ได้ความหลากหลาย แต่ตอนเก็บหลักฐานเบิกเงินนี้จะวุนวายเล็กน้อย

  • ประเภทสี่ ขี้เหงา..เลยตามเพื่อน

ประเภทนี้เวลาเลือกงาน ไปทำงาน ก็จะคอยตามเพื่อน  งานไหนทำคนเดียวจะไม่ยอมเลือก และแน่นอนว่าวันไหนเพื่อนติดธุระไม่ไปทำงาน ก็ขอลาหยุดด้วย เวลามารับเงินก็ตามเพื่อนมาเมื่อถามว่าจำนวนชั่วโมงกับเงินที่รับถูกต้องไหม ก็ต้องถามเพื่อนว่าเอ..ที่ลงทำงานนี่ถูกปล่าว... อิอิ

ยังมีอีกหลายแบบที่พบเจอ...แต่สิ่งที่ทำได้คือการให้ข้อมูลกับน้อง ๆ ทุกครั้งที่มีโอกาสคือ การทำงานพิเศษแบบนี้แม้ไม่ใช่การประกอบอาชีพจริง แต่ต้องมีความรับผิดชอบในการทำงาน และไม่ใช่มุ่งหวังแค่เรื่องเงินค่าตอบแทนอย่างเดียว แต่เป็นการฝึกประสบการณ์ในการทำงาน ฝึกความรับผิดชอบด้วย  - - ซึ่งน้อง ๆ แต่ละคนคงได้เรียนรู้ด้วยตนเองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 213417เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะP

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยนเยียน

         ความหลากหลาย  นำไปสู่ความมีเอกภาพครับ

มาเยี่ยมครับผม

+ หวังว่าวันเวลาผ่านไป...

+ น้อง ๆ คงได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น...

+ วินัยและความรับผิดชอบคงมากตามไปด้วยนะค่ะ....

+ ด้วยความหวังค่ะ...ทั้งนี้เพราะสังคมของเราระเบียบวินัย ความรับผิดชอบยังไม่เข้มแข็งพอ...

+ ถ้ากำลังสำคัญยังไม่มีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ...ประเทศเอ๋ยประเทศไทย...

เรียนท่านพิชชา

  • เยี่ยมเลยครัย
  • ทำงาน แล้ว ถอดบทเรียนสม่ำเสมอ
  • ไม่เสียแรงที่ไปเข้าเรียนรู้เครือข่าย UKM จากบ้านผู้หว่านครับ
  • ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ และแนวคิดต่าง ๆ ค่ะ
  • ช่วงนี้นักศึกษามาขอยกเลิกทำงานกันมากเพราะออกค่ายของคณะและชมรมค่ะ

จะมีอีกประเภท ร้องไห้ ขอความเห็นใจ เดือดร้อนจริงๆ ต้องการทำงาน และต้องการใช้เงิน เมื่อตกลงให้มาทำงานก็ไม่มาตามนัด และในบางครั้งหายไปเฉยๆ เคยพบบ้างไหมค่ะ (ขาดแคลนกลับเล่นตัว)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท