CoP อาจารย์ “คุณอำนวย” การเรียนรู้ของชาวบ้าน


ที่จริงงาน ABC มีลักษณะเป็นกิจกรรม KM มากกว่าการวิจัย

              ในการประชุมที่ สกว. เพื่อนำเสนอเรื่องการวิจัยในพื้นที่ (ABC – Area-Based Collaborative Research) ขอคำแนะนำจาก ศ. นพ. ประเวศ วะสี เมื่อวันที่ ๓๐ ก.ย. ๕๑   ผมได้เข้าร่วมฟังและให้ความเห็นด้วย

ที่จริงงาน ABC มีลักษณะเป็นกิจกรรม KM มากกว่าการวิจัย

            มหาวิทยาลัยในพื้นที่ มีความสำคัญต่อการสร้างความต่อเนื่องยั่งยืนของ ABC Research   เพราะความยั่งยืนจะขึ้นอยู่กับการใช้ทรัพยากรในพื้นที่   และทรัพยากรสำคัญคือ คุณอำนวย ที่ทำหน้าที่ facilitate เวที ลปรร. ของชาวบ้าน   และช่วยจดบันทึกสร้างความต่อเนื่องของเรื่องราวและความรู้

           ผมจึงเสนอต่อที่ประชุมว่า    ในระยะยาวควรโอนการดำเนินการ ABC ไปให้แก่กลไกในพื้นที่ให้หมด    ส่วนที่ สกว. ควรทำคือจัด เวที ลปรร. รายเดือนระหว่าง อาจารย์คุณอำนวย   ลปรร. เทคนิคการทำหน้าที่คุณอำนวย    และ ลปรร. การตั้งโจทย์วิจัยจากกิจกรรม ABC Research   เพื่อให้มหาวิทยาลัยในพื้นที่ทำงานวิจัยเชิงวิชาการหรือเชิงประยุกต์จากโจทย์ในพื้นที่   และโยงสู่บัณฑิตศึกษา

กิจกรรมในย่อหน้าข้างบน อาจเรียกว่า CoP อาจารย์คุณอำนวยการเรียนรู้ของชาวบ้าน   โดยที่มหาวิทยาลัยในพื้นที่ต้องกำหนดให้การทำหน้าที่นี้ของอาจารย์ เป็นภารกิจที่นับเป็นเวลาการทำงานในหน้าที่อาจารย์    และนำเอาทักษะหรือ competency ในการทำ หน้าที่นี้ (หน้าที่ facilitate การเรียนรู้ของชาวบ้าน) เป็นทักษะหลักอย่างหนึ่งของการเป็นอาจารย์  

คือมหาวิทยาลัยในพื้นที่ ต้องกำหนดให้อาจารย์ ลงสนาม    ถือว่าหน้าที่ลงสนามหรือพื้นที่ เข้าไปอำนวยการเรียนรู้ของ “real sector” เป็นหน้าที่หลักที่นับเวลาทำงาน    และประเมินขีดความสามารถในการทำหน้าที่    อาจารย์ที่ไม่ลงสนามถือเป็นผู้ได้รับการยกเว้นที่ต้องมีคำอธิบาย

เท่ากับต้องมีการปฏิวัติรูปแบบการทำงานของอาจารย์มหาวิทยาลัยเพื่อให้มหาวิยาลัยแนบแน่นกับพื้นที่หรือชุมชน

CoP อาจารย์คุณอำนวยการเรียนรู้ของชาวบ้าน จึงเป็นกลไกช่วยให้อาจารย์มหาวิทยาลัยในพื้นที่ทำหน้าที่ คุณอำนวย ได้ดี

 

วิจารณ์ พานิช

๒ ต.ค. ๕๑

หมายเลขบันทึก: 213412เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 08:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • รอนโยบายแบบนี้มานานแล้วครับ
  • ถ้ามาถึงมน.เมื่อไร ไม่พลาดแน่ครับ..อิอิ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท