"ทำอะไรสักอย่างไม่ยากหรอก แต่มันอยู่ที่จุดเริ่มต้น"


อ่านของคนอื่นมานานแล้ว ก็เลยคิดอยากจะมีบล๊อกเป็นของตัวเองบ้าง แต่หาจุดเริ่มต้นไม่ได้สักที ไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหนดี สงสัยวันนี้คงเป็นวันที่ฤกษ์งามยามดีแล้วกระมัง ถึงได้ตัดสินใจสมัครg2k แล้วเปิดบล๊อกมานั่งพิมพ์อยู่เนี่ยะ จริงเหมือนที่เคยได้ยินใครหลายๆคนพูดว่า "ทำอะไรสักอย่างไม่ยากหรอก แต่มันอยู่ที่จุดเริ่มต้น" ถ้าเราลงมือทำแล้ว และมีความตั้งใจ สิ่งที่เราทำก็จะสำเร็จ ผมมีตัวอย่างเรื่องๆหนึ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองคือ เดิมผมเป็นคนสูบบุหรี่จัด ชนิดที่เรียกได้ว่า"นิโคตินลิซึ่ม"(ความหมายที่แท้จริงไม่รู้น๊ะ แต่ให้เข้าใจว่าสูบจัด)เลยที่เดียว ไปไหนมาไหนก็จะเห็นผมคีบบุหรี่ไว้ในมือเป็นเรื่องปกติ ทุกๆวัน ไม่ว่าจะเป็นตื่นนอนตอนเช้า กินกาแฟ หลังอาหาร เข้าห้องน้ำ อ่านหนังสือพิมพ์ คุยกับเพื่อน จนก่อนเข้านอน หรือแทบจะเรียกได้ว่าทุกอิริยาบทต้องมีบุหรี่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม ผมสูบอยู่ประมาณ10ปีน่าจะได้ ผมเคยคิดที่จะเลิก แต่ก็หาจุดเริ่มต้นไม่ได้สักที จะเริ่มยังไงดี จะเริ่มวันไหนดี จะเริ่มแบบไหนดี ผมสับสนกับตัวเอง จนบางครั้งต้องล้มเลิกความคิดที่จะเลิกกลับมาสูบใหม่ เป็นอยู่อย่างนี้หลายต่อหลายครั้งก็เพราะว่าผมหาจุดเริ่มต้นไม่ได้นั่นเอง ผมเคยคิดกับตัวเองว่าผมคงทำไม่ได้แน่เลย จนกระทั่งวันหนึ่งคงจะเป็นวันที่ฤกษ์งามยามดีเหมือนกับวันนี้กระมัง ผมคิดที่จะเลิก แล้วก็เริ่มเลยในวันนั้น มันค่อนข้างยากน๊ะ เพราะต้องเอาชนะใจตัวเอง ทิ้งสิ่งที่อยู่กับเรามาสิบๆปีไป เหมือนกับว่ามัน(หมายถึงบุหรี่)เป็นเพื่อนเรา คบกับเรามาเป็นสิบๆปี แล้วอยู่มาวันหนึ่งเพื่อนคนนี้ต้องจากเราไป รู้สึกเบื่อๆ เซ็งๆ เหงาๆเหมือนขาดอะไรบางอย่างไป แล้วในที่สุดผมก็ทำได้ ตอนนี้ 6 เดือนแล้วที่เลิกได้ และตั้งใจว่าจะไม่กลับไปสูบอีก ก็อย่างที่ผมเล่าให้ฟังนั่นแหละ "ทำอะไรสักอย่างไม่ยากหรอก แต่มันอยู่ที่จุดเริ่มต้น"

.....สู้ต่อไป เป็นกำลังใจให้ครับ.....   

คำสำคัญ (Tags): #นิโคตินลิซึ่ม
หมายเลขบันทึก: 212840เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

* ใช่เลยค่ะ

* ไม่ยากหรอก....แต่มันอยู่ที่จุดเริ่มต้น

สวัสดีครับ

*คุณพรรณา

*ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็น

มาเยี่ยมครับ ถูกต้องที่สุดเลยครับ เราจะคิด เราจะฝันอะไรก็ตาม หากไม่มีจุดเริ่มต้น

ทุกอย่างก็เป็นไปไม่ได้ ดังนั้นเราลงมือทำตั้งแต่วันนี้เลยนะครับ อย่าพลัดวันประกันพรุ่ง

ขอบคุณครับ คุณชนะ ที่แวะมาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท