12.ช่วยด้วย........บ้านหมุน (ภาค2)


เร่เข้ามา.......รู้จัก vertigo ตอนจบ

ในตอนที่แล้ว (ภาค1) ได้แนะนำเรื่องของ vertigo สาเหตุประการแรกที่เกิดจาก หูส่วนใน

โดยเฉพาะโรคตะกอนในหูชั้นใน  ในตอนนี้เรามารู้จัก สาเหตุจากน้ำในหูไม่เท่ากันดีกว่า

    2.  โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน (Meniere’s disease อ่านเป็นภาษาไทยว่า โรคมินิแอร์ )
           เป็นโรคที่ไม่ทราบว่าเคยได้ยินมาก่อนหรือไม่  บางคนก็เข้าใจผิดคิดว่าเกิดจากมีน้ำเข้าไปในหู ซึ่งในหูชั้นในของเราประกอบด้วยท่อครึ่งวงกลมเชื่อมต่อกับส่วนที่รับฟังรูปก้นหอย ดังที่อธิบายมาในภาคแรกแล้ว   ในท่อดังกล่าวมีของเหลวบรรจุอยู่ภายใน สาเหตุของโรคนี้จริงๆ แล้วยังไม่ทราบแน่ชัด สันนิษฐานว่าเกิดจากความดันของของเหลวดังกล่าวเพิ่มขึ้น เป็นครั้งคราว  (Endolymphatic hydrops) ทำให้สัญญาณจากหูทั้งสองข้างไม่เท่ากันจึงเมื่อมีความไม่สมดุลย์เกิดขึ้น  จึงทำให้มีอาการบ้านหมุน

 สงสัยไหมคะว่า  อาการแบบไหนถึงจะเป็นอาการจากน้ำในหูไม่เท่ากัน และต่างจากภาวะตะกอนในหูอย่างไร? มาดูคำตอบกัน

          ถ้ามีตะกอนในหู อาการเริ่มต้นมักจะมีหูอื้อ  หรือ  มีเสียงวิ้งๆ ในหูนำมาก่อนอาจเป็น เป็นที่หูใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างพร้อมกัน   หลังอาการนำทางหูแล้ว ผู้ป่วยจึงมีอาการบ้านหมุน ซึ่งจะรุนแรงและนานเป็นชั่วโมงหรืออาจเป็นวันได้ โดยต่างจากภาวะตะกอนในหูที่จะเป็นช่วงสั้นๆ คล้ายเดินอยู่บนเรือโคลงเคลงตลอดเวลา อาเจียน คลื่นไส้ หลังจากอาการดีขึ้น จะเพลียมากต้องนอนพักเป็นวัน

    ป้าแต๋งไม่ได้เป็นน้ำในหูไม่เท่ากัน ชัวร์ ที่แน่ๆ ตอนนี้ยังเพลียมากค่ะ มากค่ะ 

         โรคตะกอนในหูนี้ พบได้น้อยกว่าสาเหตุแรก เพราะสาเหตุแรกอายุควรมากกว่า 40 ปี น้องดาวอยู่ไหนคะ น้องเป็นกลุ่มเสี่ยง ป้าแดง อ.เก็จถะวา ก็ ชัวร์ น้องขจิตคงยัง บรรดาหนูๆ เนปาลี  เปาลา คงอีกนาน แต่ถ้านอนน้อย และ เครียด ก็ไม่แน่

วินิจฉัยได้อย่างไร?
          ดูจากประวัติและอาการเป็นหลักค่ะ   ถ้าสงสัยมีภาวะอื่นร่วมด้วย หรือมีอาการทางระบบประสาท  ก็จำเป็นจะต้องตรวจเอกซเรย์สมองด้วย    ในรายที่เป็นมานานหรือมาตรวจขณะที่กำลังมีอาการ    การตรวจการได้ยินแบบละเอียด (Audiogram) หากพบว่ามีการได้ยินเสียงในความถี่ต่ำลดลงก็จะช่วยในการวินิจฉัยได้ง่ายขึ้น 

เราต้องปฏิบัติตัวอย่างไรถ้ามีอาการ?
          ขณะมีอาการบ้านหมุนรุนแรง ควรนอนพักให้ศีรษะอยู่นิ่งๆ ให้นานที่สุด เพราะการขยับศีรษะจะทำให้อาการเป็นมากขึ้นได้ การทานยาแก้อาเจียนหรือยาลดอาการเวียนศีรษะก็ช่วยได้มากเช่นกัน 

จะรักษาให้หายขาดได้หรือไม่ และต้องดูแลตัวเองอย่างไร?
       ลักษณะของโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน จะเป็นๆหายๆ บางราย 2-3 ปี มีอาการหรือบางคนเป็นเกือบทุกเดือน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความดันที่เพิ่มในท่อครึ่งวงกลม และปัจจัยกระตุ้นต่างๆที่น่าสนใจที่ป้าพบใน web คือ กรณีนี้ค่ะ 

กรณีคุณngern ** [email protected] ** 

 
โรคบ้านหมุน ที่ผมเป็น และ รู้จัก และ วิธีแก้ไข
   
ใครที่เคยเป็นโรคบ้านหมุน อาการคือ จะมีอาการ เวียน หัว คลื่นใส้ อาเจียร และรู้สึกว่ารอบๆข้างจะเกิดการหมุนไปหมด

ซึ่งเป็นอาการที่ทรมาณมาก และไปหาหมดแล้วหาสาเหตุไม่เจอ ว่าเป็นอะไรกันแน่ ได้แต่เอายามากินซึ่งก็ไม่ได้ทำให้อาการดีขึ้นเลย

ยังคงมีอาการอยู่เรื่อยๆ ขอให้มาอ่านเรื่องที่ผมจะเขียนนี้ เป็นเรื่องที่เกิดกับตัวผมเอง ท่านอาจจะพบวิธีการ รักษา หรือ แก้ไขอาการ

ของโรคนี้...

     
ตอนที่ผมเป็นโรคนี้ครั้งแรกเมื่อประมาณ ปี 2542 อาการเริ่มต้นคือ จะมีเสียงดังในหูข้างเดียว ซึ่งแค่ก่อให้เกิดความรำคาญ
เท่านั้น ก็ไม่ได้ไปหาหมอเพื่อตรวจเรื่องนี้  อาการต่อมาก็คือเมื่อเริ่มหูอื้อก็จะมีอาการ เวียนหัว คลื่นใส้ นั่งไม่ได้เลยถ้านั่งจะอาเจียน ทันที แต่ก็ยังไม่หนักถึงขนาดบ้านหมุน ต้องไปนอนโรงพยาบาล 2 วัน หมอก็วินิจฉัยว่าเป็นโรคเกี่ยวกับหูชั้นใน อาจเกิดจากเนื้องอกที่
ปมประสาทหู ก็ไปสแกนคอมพิวเตอร์เพื่อหาสาเหตุ แต่ก็ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด หมอก็ได้แต่ให้ยามากิน ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไร
มากนัก เพราะก็ยังมีเสียงดังในหู และยังมีอาการเวียนหัวอยู่  
   
สาเหตุของอาการที่ผมเป็นและค้นพบโดยบังเอิญ
       
ผมมีงานอดิเรกเป็นพวก อิเล็คทรอนิคส์สมัครเล่น ชอบทำพวกแผ่นวงจรพิมพ์ที่ใช้งานในงานอิเล็ทรอนิคส์ วิธีทำต้องใช้สารเคมี
แบบเป็น สเปรย์ในการเคลือบทำมานาน 4-5 ปี ซึ่งทำให้เกิดการสะสมมาจนถึงจุดที่ร่างกายรับไม่ไหวจึงเกิดอาการตามที่เล่ามา ข้างต้น ซึ่งผมได้พบว่าจะมีอาการ หูอื้อ และ เวียนหัวทุกครั้งที่ใช้ สเปรย์ตัวนี้ และเมื่อผมเลิกทำพวกแผ่นวงจรพิมพ์เอง อาการเสียง ในหูก็เริ่มดีขึ้น และไม่มีอาการเวียนหัวอีกเลย  แนะนำท่านที่เป็นอาการใกล้เคียงผมดูว่าอาจจะแพ้สารเคมีบางตัวครับ
       
ต่อมาประมาณปี 2546 ผมย้ายมาอยู่ต่างจังหวัด ภายใน 2  ปีแรกก็ยังไม่มีอาการอะไร พอมาประมาณกลางปี 2549 ก็เริ่มมี
อาการเสียงดังในหูข้างเดียวอีก พร้อมกับมีอาการ เวียนหัว ระบบการทรงตัวแย่ลง เวลาเดินจะเซไปมา และมีอาการหนักมากกว่า เป็นครั้งแรก เพราะเป็นถึงขนาดบ้านหมุนไปหมด และเป็นบ่อยมาก เดือนหนึ่ง เป็น 7-8 ครั้ง และบางครั้งจะเป็นหนักถึงขนาดว่า นั่งอยู่นี่ หัวทิ่มลงพื้นเลยต้องเกาะโต๊ะขึ้นมาและบ้านก็หมุนไปหมด ทำให้ไม่กล้าไปนอกบ้านคนเดียว รถก็ไม่กล้าขับ ไปหาหมอ ทางหู ก็วินิจฉัยแบบเดียวกับที่เป็นครั้งแรก ไปสแกนคอมพิวเตอร์อีกครั้งก็ไม่พบอะไร จนหมอบอกว่าไม่รู้จะรักษาอย่างไรแล้ว
ผมเองก็ต้องทรมาณกับอาการนี้มาอีก หลายเดือน

   
สาเหตุของอาการที่ผมเป็นและค้นพบโดยบังเอิญอีกครั้ง

   
ต่อมาผมได้สังเกตุพบว่า เมื่อผมกินเนื้อหมูที่ซื้อในหมู่บ้านผมเมื่อไร จะเกิดอาการตามที่เล่าไว้ข้างบนเลย จึงทำให้ผมลองตั้ง
สมมติฐาณว่า อาจจะเกิดจากสารเคมีบางตัวในเนื้อหมูที่ผมกิน สะสมมาเป็นเวลา 2 ปีกว่าๆหรือไม่ ผมจึงได้หยุดซื้อหมูใน หมู่บ้านกิน ไปซื้อหมูอนามัยของ ซีพี มากินแทน และลดปริมาณการกินเนื้อหมูลง ไปกิน ไก่และ ปลา แทน  ปรากฏว่าอาการดีขึ้น มาก ผมหยุดกินหมูในหมู่บ้านมาตั้งแต่ วันที่ 1 ธค. 2549 จนกระทั่ง มาถึงวันที่มาเขียนเรื่องนี้ ( 1 กพ. 2550 ) ก็ยังไม่เคยเกิดอาการ เวียนหัว บ้านหมุน หรืออาเจียนอีกเลย และเสียงที่ดังในหูก็หายไป สามารถใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนเดิม ไปนอกบ้านคนเดียวได้
สามารถขับรถได้เอง  
แนะนำให้ท่านที่เป็นอาการใกล้เคียงผมให้สังเกตุเรื่องอาหารการกินครับว่าตัว ใดมีผลกับตัวเราเองบ้าง
   
สำหรับท่านที่เป็นแล้ว ไปหาหมอและหมอหาสาเหตุของอาการพบก็ยินดีด้วยครับ   แต่.....

   
สำหรับท่านที่ไปหาหมอแล้วไม่พบสาเหตุของโรคนี้ ให้ลองใช้ข้อแนะนำของผมด้านบนครับ

    **  
ซึ่งเรื่องแบบนี้อาจจะต้องใช้เวลาในการสังเกตุดูว่า อะไรที่เป็นสาเหตุของอาการที่คุณเป็น อย่าท้อถอยครับ **

   
ขอให้ทุกท่านที่เป็นโรคนี้ จงโชคดี และ หายจากอาการที่เป็นครับ

   เป็นไงคะประสบการณ์ของคุณngern

เอ้านึกว่าจะจบในภาค 2 มันยาวค่ะ ติดตาม ภาค 3 จบแน่ๆค่ะไม่หลอก

 

หมายเลขบันทึก: 211299เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2008 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • เคยได้ยินเหมือนกันครับ
  • น้ำในหูไม่เท่ากัน
  • ตามมาอ่านก็เลยเข้าใจ
  • สบายดีครับ
  • คิดถึงๆๆ

สวัสดีค่ะ

ตามมาอ่านค่ะ

เคยเป็นสองหนค่ะ

หนแรก...นอนแล้วลุกไม่ได้ ลุกปุ๊บหมุนไปหมด ท้องเสียด้วย แต่ตอนนั้นเครียสมาก(เครียสแบบไม่สามารถทำงานได้ไปหลายวันค่ะ) ไปหาคุณหมอ ...ก็ขับรถไม่ได้ ให้เพื่อนพาไปเพื่อนขับรถไม่เป็นอีกค่ะ...พอค่อยๆตั้งสติได้...จึงค่อยๆขับกระดืบๆไปเองค่ะ...พอถึงร.พ.พนักงานเปล จะมาหามเพื่อน...ต้องตระโกนบอกว่า คนที่ป่วยคือหนูเอง อิ อิ อิ

สรุปหมอฉีดยาให้เข็มนึง...หมอบอกว่าเป็นเกี่ยวกับสมอง...เครียสเกินไป

หนที่สอง...ครั้งนี้แม่พาไปหาหมอ...หมอบอกอ้วนเกินไป

สรุปเลยไม่รู้ว่าเป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท ความเครียส หรืออ้วนเกินไปกันแน่

อิ อิ อิ

พอมาอ่านก็มาสงสัยใหม่ค่ะ..รึว่าจะน้ำในหูไม่เท่ากัน

คริ คริ คริ

คิดถึงจังเลยค่ะท่านหัวหน้า P ยังไม่จบค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง  P   my sister ขอเชิญสมัครเป็นพวก ~natadeeค่ะ

  • แกงค์ หน้าตาดีครับพี่แต๋ง
  • ไม่ใช่พวกหน้าตาดี
  • ฮ่าๆๆๆ
  • เหมือนพรรคพวก
  • อิอิ
  • แซวๆๆๆๆ
  • สมาชิกเราเวิร์คมาก
  • ฮ่าๆๆๆ

 

  • ว้ายมีการพาดพิง

โรคตะกอนในหูนี้ พบได้น้อยกว่าสาเหตุแรก เพราะสาเหตุแรกอายุควรมากกว่า 40 ปี น้องดาวอยู่ไหนคะ น้องเป็นกลุ่มเสี่ยง ป้าแดง อ.เก็จถะวา ก็ ชัวร์ น้องขจิตคงยัง บรรดาหนูๆ เนปาลี  เปาลา คงอีกนาน แต่ถ้านอนน้อย และ เครียด ก็ไม่แน่

  • ป้าแต๋ง อยากได้แบบนี้มากกว่า "เธอหมุนรอบตัวฉัน ฉันหมุนรอบตัวเธอ" น่ะค่ะ ^^
  • ตอนนี้น้องจ๊ะเนปาลีมีอาการปวดคอถามหาค่ะ

OK ตามที่ท่านหัวหน้า แกงค์บอก

ขอให้คุณพ่อท่านหัวหน้าแข็งแรงค่ะ

ตัวผมก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกันกับทุกท่าน คือโดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนที่ทำทั้งงานประจำ และงานขายของโดยจันทร์ - เสาร์ เข้าทำงานที่บรืท 8.00น. -17.00 น. ช่วงพักเที่ยงต้องกลับมารับส่งแฟนทุกวันกินข้าวเสร็จก็กลับบ้านมารับแฟนทุกวัน เมื่อเลิกงานก็ไปนั้งขายของที่ตลาดนัด เลิกประมาณ 3ทุ่มครึ่ง พอเช้าวันอาทิตย์ต้องตั้งนาฬิกาปลุกตี4 เพื่อตื่นไปซื้อของที่จะนำมาขาย อาทิตย์ละครั้ง ในครั้งแรกที่เกิดอาการบ้านหมุน จำได้ว่าช่วงนั้นกลับบ้านที่ต่างจังหวัดโดยขับรถคนเดียวทั้งขึ้นทั้งล่อง สมุทรสาคร-สุรินทร์ พอกลับมาถึงวันนั้นช่วงวันอาทิตย์ ก็นอนกลางวัน พอตื่นมาก็รู้สึกเวียนหัว บ้านหมุน แล้วจันทร์-พุธ ก็ไปทำงานแต่ก็มีอาการเวียนหัวทุกครั้งจนไปพบหมอที่รพ.มหาชัย 3 หมอบอกว่าเป็นโรคบ้านหมุน และนับมาตั้งแต่วันที่เป็นจนถึงทุกวันนี้ ร่วม 1 เดือนเเล้ว ตื่นนอนมาตอนเช้า ผมจะมีอาการเวียนหัวทุกวัน โดยเฉพาะช่วงที่ต้องแปรงฟัน ในขณะที่เราแปลงจะมีการโยกหัวตามแรงที่เราแปลงก็จะเวียนหัวมาก ต้องตั้งสติให้ดี และสังเกตุว่าในขณะที่นอน จะเหมือนคนหลับไม่ค่อยสนิท ทั้งๆที่นอนตั้งแต่5ทุ่ม ตื่น 6โมงครึ่ง ทรมานมากเลยครับดดยส่วนตัวผมก็ยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาด เพียงแต่อยากเล่าสาเหตุจากตัวผมเองให้เพื่อนๆฟัง เผื่อคุณหมอท่านใดมีคำแนะนำ กรุณาอีเมล์มาบอกด้วยนะครับ ขอบพระคุณครับ

กระผมมีอาการหูอื้อ แล้วจู่ฯก็มืนหัวแล้วอาเจียนออกมา และท้องเสียร่วมด้วย ไปหาหมอ หูคอ จมูก ก็ไม่หาย หมอบอกเลือดไปเลื้ยงสมองไม่พอ ให้ยามากินก็ไม่หาย อ่านดูกระทู้แล้วน่าจะเป็นน้ำในหูไม่เท่ากันใช่ไหมครับ กรุณาช่วยตอบด้วย ผมอายุ 48 อย่างอืนไม่เป็นอะไรเลย สุขภาพแข็งแรงดี ความดันก็ปกติครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท