การจัดการความรู้:มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (3)


Deploy สู่คณะ หน่วยงาน

        แผนการจัดการความรู้ในปี 2549   ได้ขยายขอบเขตกว้างออกไป มีเป้าหมายนำแนวปฏิบัติเรื่องการจัดการความรู้สู่คณะ หน่วยงาน ให้ได้มากที่สุด  ล่าสุดได้นำเข้าหารือในที่ประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัยในที่ประชุมคณบดี ประเด็นการ Deploy สู่คณะ หน่วยงาน  เราตกลงให้ หน่วยงานกำหนด CKO ระดับคณะ หน่วยงาน ประมาณว่า "CKO ยกมือขึ้น" และถ้ามีความสนใจ มากกว่าการยกมือขึ้นเป็น CKO ก็เชิญชวนให้สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายฯของมหาวิทยาลัย (แบบสมัครใจ) เราช่วยสนับสนุนในหลายรูปแบบ เช่น วิทยากร ให้การปรึกษา จัดกรรมการฯ ไปร่วมเป็นเกียรติในวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเขา จัดคุณอำนวยให้ในการจัดกระบวนการต่างๆ ตามคำขอ ในขณะที่คณะกรรมการกลางจัดกิจกรรมต่างๆ ในภาพกลาง และดูแลสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินการของคณะ หน่วยงานในรูปแบบเครือข่าย ทำหน้าที่ให้การปรึกษา เปิด "คลินิค CoP"  ส่งเสริมชุมชนแนวปฏิบัติให้เกิดขึ้นทั่วไปในองค์กร ในระยะแรกผมไม่หวังอะไรมากไปกว่าการส่งเสริมให้กลุ่มคนเหล่านี้ออกจากที่ตั้งของตัวเอง มาแลกเปลี่ยนเปิดโลกทัศน์แลกเปลี่ยนวิธีการทำงาน ระหว่างกัน เขาจะเห็นและได้ยินมุมมองของคนอื่นบ้าง  พร้อมๆ กันก็บริหารให้มีการเวทีนำเสนอในระดับมหาวิทยาลัยให้เพิ่มขึ้น เป็นตัวอย่างกัน  ที่ยากกว่านั้นแต่เรากำลังพยายามคือพัฒนาระบบสืบค้นความรู้ในมหาวิทยาลัยที่กระจัดกระจายอยู่ให้สืบค้นได้ง่าย เพื่อเป็นขุมคลังความรู้ของเราและ อย่างที่ผมเล่าให้ฟังในตอนที่ 1 ว่า เมื่อผมเริ่มควานหาคณะทำงานเรื่องนี้ผมไม่รู้ว่าผมจะค้นหาคนของเราที่มีความรู้ทางด้านนี้ในสถาบันของผมได้อย่างไร ซึ่งถ้าหากเราพัฒนาฐานข้อมูล พัฒนาการสืบค้น คุณวุฒิ สาขาที่เชี่ยวชาญของเราให้ดี ก็จะตอบปัญหาเหล่านั้นได้ในทันที โดยผ่านระบบที่เราออกแบบไว้ (ซึ่งเรากำลังพัฒนาอยู่ในระบบ MIS DSS) ขณะเดียวกันยังคงให้ความสำคัญของการทำความเข้าใจฝึกทักษะให้คนของเราคุ้นเคยเครื่องมือที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดูแล ช่วยเหลือกลุ่มคนที่มีแนวว่าจะสอดคล้องตามทิศทางของเราเป็นพิเศษ เช่นมหาวิทยาลัยออกประกาศส่งเสริม ชุมชนแนวปฏิบัติ กลุ่มคนหรือชุมชนใดที่รับเกณฑ์ได้ตามประกาศของเราก็มาคุยกัน เรื่องการสนับสนุนต่างๆ หลายๆ รูปแบบที่เราพยายามทำ.

      

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21110เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2006 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ทีมผู้ใหญ่ ของ มอ. เข้มแข็งมากครับ น่ายินดีครับ
ขอบคุณครับ ผมเห็นว่าจุดแข็งของ ขอนแก่นคือลงไปเชียร์ในจังหวัด บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงได้ดีมาก อย่างเรื่อง KM ติดดาวในภูมิภาคเนี่ย ผมไม่ได้ทำอะไรเลย ทาง มข.ดูจะเข้มแข็ง จากการที่ผมติดตามบันทึกที่ท่านเล่าไว้  มอ.ยังทำอย่างนั้นไม่ได้แบบท่าน เป็นผลเนื่องมาจากการเลือกวาง position ไว้ตรงไหน อย่างที่ มอ.เรากำหนด  KV ว่าจะใช้ "การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือในการเร่งรัด ผลักดันทุกภารกิจหลักขององค์กร" เราก็เลยเชียร์กันอยู่ข้างในนีหล่ะ  ออกไปข้างนอกบ้างคือการส่งทีม วิทยากร ไปช่วย ตามโอกาสที่เขาเชิญมา  

เวลาที่ผมทำอะไรไม่ได้หรือทำอะไรไม่เป็นก็มักจะมาศึกษาดูงานปรึกษาหารือที่ มอ. นี่แหละครับ ดังนั้น blog ของท่านอาจารย์พิชิตจะเอื้อประโยชน์กับผมมาก จึงขอขอบคุณมากครับ

อาจารย์คะ บล็อกของอาจารย์ยังไม่ได้อยู่ในชุมชน "คุณเอื้อ" (http://ckocop.gotoknow.org/) ที่อาจารย์หมอวิจารณ์ตั้งขึ้นคะ

วิธีการเข้าร่วมทำได้ดังนี้คะ

ชุมชน > นำบล็อกเข้าร่วมชุมชน > ขอเข้าร่วมชุมชน ให้ค้นหาชุมชนด้วยคำว่า คุณเอื้อ แล้วกดปุ่ม ขอเข้าร่วม คะ  หลังจากนั้น ก็รอให้เจ้าของชุมชนอนุมัติคะ

อ. พิชิตครับ

ขอรบกวนเชิญอาจารย์ไปนำเสนอเรื่อง UKM ในที่ประชุม บอร์ด ของ สคส. ที่ตึก SM วันที่ ๗ มิย. ๔๙ เวลา ๑๓.๐๐ น. ได้ไหมครับ   โดยทาง สคส. รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ประเด็นที่อยากให้ อจ. นำเสนอคือ

๑. UKM

     - จุดเริ่มต้น

     - การดำเนินการเครือข่าย

     - ผลกระทบต่อองค์กร

     - อื่นๆ ที่ อจ. เห็นสมควร

๒. KM ใน มอ.

      - การประยุกต์ใช้ KM ใน มอ.

      - มองอนาคตของ KM ใน มอ.

๓. ข้อเสนอแนะต่อ สคส.

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

วิจารณ์ พานิช

ยินดีครับ  ขอบคุณครับ ไม่ทราบ กำหนดเวลาให้ผมนำเสนอนานเท่าไร และมีผู้ร่วมฟังจำนวนกี่คน ผมจะได้เตรียมเนื้อหาให้เหมาะกับกลุ่มคนและเวลา ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท