ปลาดิบสด ด้วยฉลาม


ความท้าทายที่พอดี ....ทำให้เราสนุกกับปัญหา สนุกกับสิ่งกระตุ้นใหม่ๆ ที่เข้ามา พอคิดถึงเรื่องท้าทายต่างๆ แล้วก็รู้สึกมีพลังขึ้นมา

      วันนี้ได้รับเมล์จากเพื่อนรักที่มักส่งภาพแปลกๆ หรือไม่ก็ภาพน่ารักๆ มาตลอดเวลา แต่อยากจะบอกว่าเขียนข้อความมาบ้างก็ดีนะ เราอยากจะสื่อสารมากกว่าการส่งรูปให้กัน แต่วันนี้เพื่อนส่งเมล์ที่น่าสนใจให้เรื่องหนึ่ง เป็นการ์ตูนแต่มีเนื้อหาและมีภาพประกอบน่าสนใจ อยากจะเล่าให้เพื่อนๆฟังดังนี้ เป็นการเล่าภาพจากคุณภัทธีดา ประสานทอง ชื่อเรื่องว่า “ ปลาดิบสด ด้วยฉลาม

        เรื่องมีอยู่ว่า คนญี่ปุ่นชอบเนื้อปลาสด แต่ทะเลหรือแหล่งน้ำแถบญี่ปุ่นไม่มีปลาชุกชุมมานานหลาย ทศวรรษแล้ว ชาวประมงจึงออกไปหาปลาในน่านน้ำที่ไกลออกไป ทำให้ยิ่งใช้เวลานาน กว่าจะนำปลากลับมา ปลาจึงไม่สด คนญี่ปุ่นไม่ชอบรสชาติแบบนั้น บริษัทประมงจึงทำการติดตั้งแทงค์น้ำ แล้วเอาปลาที่จับได้ใส่ลงไป แต่พอถูกเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาอยู่ในแทงค์นานๆ เข้า ปลาก็ไม่ยอมว่ายแล้วก็เซื่องซึม โชคไม่ดีที่คนญี่ปุ่นก็ยังสามารถแยกความแตกต่างในรสชาติของเนื้อปลาได้อยู่เหมือนเดิม คนญี่ปุ่นชอบรสชาติความสดของปลาใหม่ๆ มากกว่าปลาเฉื่อย ๆ แบบนั้น...แล้วบริษัทประมงญี่ปุ่นจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ?  เสือ...ไม่ยอมกินเหยื่อที่ตายแล้ว  บางที.การเป็น “ของตาย” มักไม่น่าสนใจอะไรอีกต่อไป....!!!!  ทางแก้ปัญหาเรื่องปลาของญี่ปุ่นง่ายมาก  คือ........ เอาปลาใส่ไว้ในแทงค์ แล้วก็ใส่  “ ปลาฉลาม” ลงไปในแต่ละแทงค์ด้วย ปลาฉลามอาจกินปลาไปนิดหน่อย แต่มันทำให้บรรดาปลาส่วนใหญ่มีชีวิตชีวามากขึ้น ปลาได้ผจญกับเรื่องท้าทายไม่เบื่อหน่าย ไม่เป็นปลาที่รอวันตาย  ความท้าทายที่พอดี ....ทำให้เราสนุกกับปัญหา  สนุกกับสิ่งกระตุ้นใหม่ๆ ที่เข้ามา พอคิดถึงเรื่องท้าทายต่างๆ แล้วก็รู้สึกมีพลังขึ้นมา ตื่นเต้นที่จะลอง วิธีการแก้ปัญหาใหม่ๆ แล้วก็รู้สึกสนุกกับมัน มันเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า......คุณยังมีชีวิตอยู่  แล้วนั่นล่ะ ....มันเป็นการท้าทายของคนที่จะมากินปลาด้วยเหมือนกัน   วันนี้คุณหาปลาฉลาม มาใส่ในชีวิตคุณบ้างหรือยัง???????????

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21104เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2006 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท