จริน~Natachoei (หน้าตาเฉย)
นส. จรินทรัตน์ จริน~Natachoei (หน้าตาเฉย) แซ่น่า

จริน


บันทึกก้าวแรกแห่งการเตรียมงาน......สู่ตลาดนัดความรู้....สู่คนไทยสุขภาพดี

                    จากการเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการการจัดการความรู้กรมอนามัยในวันที่  27พ.ค.2551 ณ ห้องประชุมสำนักส่งเสริมสุขภาพ  ในเรื่องการเตรียมงานตลาดนัดความรู้กรมอนามัยครั้งที่2 โดยมีศูนย์อนามัยที่7 อุบลราชธานีเป็นเจ้าภาพร่วมกับกรมอนามัย ซึ่งกำหนดการจัดตลาดนัดในวันที่ 2-3 กันยายน 2551  และขอความร่วมมือทุกศูนย์ฯส่งผลงานเข้าร่วมศูนย์ฯละ1 ซุ้ม  พร้อมส่งเอกสารสรุปผลงานที่จะนำเสนอส่งวันที่30 ก.ค.51 ไปที่คุณหมอน้ำเพชร ศูนย์อนามัยที่ 7 อุบล      หลังจากประชุมได้นำเสนอให้CKO และประธานKM ทราบ    เพื่อคัดเลือกผลงานเด่นในเวทีแลกเปลี่ยนรู้ของศูนย์ ฯ           แต่ติดที่บุคลากรศูนย์ฯ โดยเฉพาะฝ่ายวิชาการออกพื้นที่เป็นส่วนใหญ่   และบุคลากรทางโรงพยาบาลเองต้องออกไปประเมินโรงพยาบาลสายใยรักและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ           จึงทำให้คณะกรรมการKMศูนย์ฯ ต้องกลับมาดูที่ตนเองว่า   ที่ผ่านมาเรามีอะไรดี ที่จะนำเสนอได้บ้าง   และเป็นปีแรกที่เราจะเข้าร่วมนำเสนอ

ทางทีมน่าจะทำเป็นตัวอย่าง เพื่อให้งานอื่น ๆ ได้เห็น และจะได้เป็นพี่เลี้ยงให้กับทีมที่จะนำเสนอในปีต่อ ๆไป  จึงได้คัดสรร นวัตกรรม Websiteองค์กรแห่งการเรียนรู้ และ Web blog ของศูนย์ ฯ ในการแก้ไขปัญหาการไม่มีเวลามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในห้องประชุมของชุมชนต่าง ๆ  

จากขอเสนอดังกล่าว ต้องกลับมาคิดว่าจะนำเสนอรูปแบบอย่างไร พร้อม ๆ กับการเขียนเอกสารสรุปผลงานที่จะนำเสนอส่งวันที่30 ก.ค.51   ทำให้ข้าพเจ้าต้องคิดกรอบแนวคิดและแนวการเขียนอยู่หลายวัน        ผลจากที่คิดได้ นำมาเสนอให้หลายคนอ่านและให้ความเห็น    ตั้งแต่สมาชิกในบ้าน ( พี่ชาย /พี่สะใภ้ / หลาน )  เพื่อนร่วมงาน  ประธาน / CKO  และอีกหลาย ๆ คน ผลปรากฏว่า   มีหลายคนปฏิเสธ เนื่องจากไม่มีเวลาดูให้  แต่อีกหลายคนช่วยอ่าน และให้ความเห็นบวกกับความงุนงง สงสัยว่าทำไปทำไม  และมองไม่ออกภาพบ้านที่จะนำเสนอ  แต่ทุกคนที่ให้ความเห็นก็รับไว้พิจารณาและนำมาปรับแก้ ในคอมพิวเตอร์       พิมพ์ออกมาอ่านอีกหลายครั้งก็ยังไม่ได้ดั่งใจ   พอดีช่วงจังหวะเหมาะได้มีโอกาสนำไปเรียนปรึกษากับคุณศรีวิภา เลี้ยงพันธุ์สกุล  คณะกรรมการการจัดการความรู้กรมอนามัย ทำให้ ได้รับความช่วยเหลือชี้แนะ / ปรับแก้การเขียนเป็นอย่างดี และส่งข้อคิดอย่างหนึ่งว่า     คนใต้มักพูดอะไรสั้น ๆ ทำให้คนฟังอาจไม่เข้าใจประเด็น ที่พวกเราเข้าใจกัน จึงช่วยปรับแก้ให้อ่านแล้วเข้าใจมากขึ้นในภาษาเขียน  ทำให้ได้เอกสารสรุปพร้อมส่ง  จึงได้นำเสนอพร้อมกับรูปแบบนิทรรศการในที่ประชุมคณะกรรมการKMอีกครั้ง  เพื่อคิดรูปแบบที่สร้างสรรค์ เข้าใจง่ายด้วยรูปภาพแทนตัวอักษรเป็นร้อยคำ ในการนำเสนอผลงานครั้งนี้   จากรูปแบบที่นำเสนอเป็นรูปบ้าน ซึ่งมี พื้นบ้าน / บรรยากาศของบ้าน   บันได และเสาบ้าน แต่ละส่วนบ่งบอก หรือ สื่อความหมายถึงเรื่องอะไร  และชื่อบ้านว่าอะไร 

ผลสรุป                   ชื่อบ้านว่า บ้านแห่งการจัดการความรู้และเทคโนโลยี 

เสาบ้าน2 เสา เสาข้างหนึ่งเป็นเรื่องKM อีกเสาหนึ่งเป็นเรื่อง IT  ภาพที่จะนำเสนอแทนคำพูดร้อยคำ จึงได้ออกมา...........          เสาKM เป็นรูปปากและหู สื่อให้เห็นถึงการพูดและฟัง เพื่อให้ได้ Tactic Knowledge ออกมา โดยเสริมด้วยตัวหนังสือ เรื่อง ฟังพูดถามเขียนและลงมือปฏิบัติและสรุปบทเรียน

                ส่วนอีกเสาเป็น รูปคนนั่งเล่นคอมพิวเตอร์ โดยมีหน้าจอให้สื่อถึงการเข้าInternetและWeb blog เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเสริมคำพูดถึง KM ก้าวไกลด้วย IT    

เมื่อได้แนวคิดแล้วต้องรีบค้นหาภาพในCrib Chart จนได้ภาพดั่งที่ต้องการ

                บันไดบ้าน สื่อให้เห็นถึงขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อให้ได้มาซึ่งเนื้อหา / นวัตกรรมที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแต่ละชุมชน  เพื่อนำออกสู่ Website และWeb blog ที่สมาชิกชุมชนเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์กับทีมKM

                ในเรื่องพื้นบ้าน / และบรรยากาศของบ้าน เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เป็นบ้านแห่งการเรียนรู้ คือ ผู้บริหารให้ความสำคัญในเรื่อง KM และ IT ไปพร้อม ๆ กัน เพื่อเอื้อให้คนในองค์กรรู้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และมีช่องทางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่หลากหลาย   เพื่อการก้าวทันการเปลี่ยนแปลง  ตลอดจนมีบรรยากาศที่เอื้อให้คนในองค์กร อยากเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยความเต็มใจ และพร้อมที่จะร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม / องค์ความรู้ที่ใช้ในงานให้เกิดขึ้นในองค์กรเพิ่มมากขึ้น   จากแนวคิดดั่งกล่าวจึงมีการตบแต่งบ้านด้วยต้นไม้  ตุ๊กตา และอื่น ๆ เพื่อสื่อให้เห็นถึงบรรยากาศของบ้านที่ต้องการ

จากกรอบแนวคิดที่ร่วมกันคิด จึงมีการตั้งวิสัยทัศน์ร่วมกันว่า อันดับหนึ่ง   เหตุผลเพราะเราต้องเดินทางไปไกล  ค่าใช้จ่ายสูงและมีความต้องการที่จะไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับภาคอื่น ๆ เนื่องจาก สถานการณ์ความไม่สงบของภาคใต้ตอนล่าง ทำให้โอกาสที่ภาคอื่น ๆ จะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเรามีน้อย เ มื่อมีโอกาสพวกเราควรออกไปพบปะกับภาคอื่น ๆ อย่างเต็มที่ เพื่อบอกช่องทางให้ภาคอื่น ๆได้ทราบและเข้ามาเยี่ยมชมเราบ้าง ในยุคข้อมูลข่าวสารไร้พรมแดน

เมื่อทุกคนรับทราบ จึงจัดทีมงานที่จะไปนำเสนอผลงานร่วมกันที่อุบลฯ  และแบ่งงานและหน้าที่ความรับผิดชอบร่วมกันและมอบหมายให้ทำอย่างสุดฝีมือ เพื่อบรรลุ วิสัยทัศน์ร่วมกัน  

นำปรึกษาผู้บริหารสูงสุด เพื่อขออนุมัติการเข้าร่วมนำเสนอผลงาน และการเขียนโครงการการนำเสนอผลงาน / โครงการการผลิตสื่อ / นิทรรศการ เพื่อการอนุมัติโครงการดังกล่าว

ประสานฝ่ายพัสดุ เพื่อจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์  / อื่น ๆ  

นำเสนอรูปแบบให้ผู้รับเหมาการจัดทำสื่อให้เข้าใจกรอบแนวคิดและวิสัยทัศน์ร่วมและกำหนดการเสร็จให้ทันกับการเดินทางและเหมาะสมกับการขนย้ายให้สะดวกปลอดภัย

จัดรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ให้เป็นรูปเล่มแจกในงาน

ประสานจ้างเหมารถตู้เพื่อการเดินทางให้สะดวกปลอดภัย

จัดเตรียมข้อมูลจัดเก็บเข้าเครื่อง เพื่อป้องกันระบบInternet ในโรงแรม พร้อมอุปกรณ์การติดตั้งการใช้งานคอมพิวเตอร์

จัดเตรียมเอกสารรูปเล่มของคณะกรรมการการจัดการความรู้ ปี49-51 และของชุมชนต่าง ๆ พร้อมนวัตกรรมบางส่วนที่เห็นเป็นรูปธรรม

จัดรูปแบบการให้สมาชิกผู้เข้ามาเยี่ยมชมมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ความเห็น เพื่อนำมาพัฒนางานให้ดีขึ้น ในครั้งต่อไป

จัดหารางวัลให้ผลตอบแทนผู้เข้ามาร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นของที่ระลึกจากแดนใต้ ที่ผู้คนเป็นห่วงในสถานการณ์ความไม่สงบ

บันทึกอนุมัติการเดินทางและบันทึกการยืมเงินทดรองใช้ในการเดินทาง

จัดหาอุปกรณ์ตบแต่งบรรยากาศบ้านตามรายทาง เช่น ก้อนหิน ตุ๊กตา กระถางต้นไม้ และอื่น ๆ พร้อมการวางแผนการยืมต้นไม้จากเพื่อนฝูงเครือข่ายในอุบล ฯ ผบต

เตรียมความพร้อมของสมาชิกทีมทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจและกำหนดการนัดหมาย เพื่อความพร้อมเพรียงกัน

เตรียมอุปกรณ์การอำนวยความสะดวก / ความสนุกสนาน ระหว่างการเดินทางไกล

ลงมือปฏิบัติตามหมายกำหนดการ

 

 

 

              

                  

หมายเลขบันทึก: 210685เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2008 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เย้ๆๆๆ
  • มาชื่นชม
  • คุ้นๆๆหน้าน้องไหมครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ
  • ขอให้แลกเปลี่ยนเรียนกันอีกนะครับ
  • จะยกพวกเพื่อนๆๆมาเชียร์
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • ที่สำคัญ เห็นนวัตกรรมบนรถตู้ค่ะ
  • แบบว่า มีหมอนรองคอด้วย ดีจัง ... แบบว่า ไม่เคยเห็นที่ไหนมีมาก่อนเลยละ
  • ชื่นชมกับพลังเต็ม 100 ของ ศูนย์ฯ 12 จริงๆ
  • อาจารย์ขจิตจะยกพวกมาตีกัน
  • เอ๊ย..มาชื่นชม
  • เอ้า  ใครพวกอ.ขจิตทำหน้าที่หน่อย
  • เอ..แล้ว ความเห็นที่ 2 ยกพวกตาม อ.ขจิตมาหรือเปล่า
  • หรือว่า..ข้าแน่..มาคนเดียว  อิ อิ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท