ครูอ่อย
นาง ประไพศรี ครูอ่อย ปานเพ็ชร

การบริหารเงิน


บริการเงินในวัยทำงาน

 

บริหารเงินวัยทำงานอย่างไรให้ลงตัว

 
บทบาทสำคัญของชีวิตในช่วงกลาง หรือวัยทำงาน มักจะพ่วงหน้าที่ความรับผิดชอบด้านการเงินของสมาชิกในครอบครัวซึ่งอยู่ในวัยต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาทิ เงินค่าเล่าเรียนให้กับลูกที่ยังไม่มีรายได้ เงินสำหรับดูแลพ่อแม่ที่เข้าสู่วัยเกษียณ และภาระค่าใช้จ่าย
           ค่าใช้จ่ายตรงหน้าดังกล่าวดูเหมือนจะบีบรัดให้ผู้ที่อยู่ในวัยทำงานจะต้องอดทนและเพียรพยายามในการจัดสรรเงินแต่ละประเภทให้ลงตัว  ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่มาก  แต่เชื่อหรือไม่ว่า ค่าใช้จ่ายดังกล่าวสามารถจัดการได้เพียงวางแผนล่วงหน้าดังต่อไปนี้  
วางแผนการเงินเพื่อการศึกษาของลูก โดยทั่วไปการวางแผนเพื่อการศึกษาของลูกจะเก็บออมจนถึงวันที่ลูกจะเข้าเรียนในระดับปริญญาตรีเท่านั้น  จึงต้องมาดูว่า ตั้งแต่วันนี้จนถึงการเรียนในระดับปริญญาตรี ยังมีเวลาเหลืออีกกี่ปี แล้วให้คำนวณออกมาว่าจำเป็นต้องเก็บออมปีละเท่าไรจึงจะเพียงพอ จากนั้นจะต้องกลับมาดูว่าจะต้องเก็บออมหรือลงทุนเท่าไร ตลอดจนคากการณ์ผลตอบแทนการลงทุนให้เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายด้านกรศึกษาของลูก
วางแผนการเงินเพื่อการเกษียณของตนเอง ควรทำควบคู่ไปกับการเตียมการศึกษาให้กับลูกๆ  ไม่ควรรอส่งเสียลูกๆจบก่อนแล้วจึงค่อยออม ดังนั้น ควรแยกบัญชีเพื่อการเกษียณมาเก็บออมอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกเดือนและนำเงินไปออกดอกผลให้งอกเงยตามความเหมาะสม  ที่สำคัญควรมีวินัยไม่นำเงินที่จะใช้ในยามเกษียณมาใช้เป็นการศึกษาของลูก เพราะท้ายที่สุดจะทำให้ไม่มีเงินเพื่อการเกษียณสำหรับตนเอง
 วางแผนการเงินสำหรับดูแลพ่อแม่ในช่วงบั้นปลาย  ควรมีการพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่ก่อนเกษียณเกี่ยวกับเงินเลี้ยงตนเองในช่วงบั้นปลาย  (สำรวจเงินระยะยาวของพ่อแม่) รวมไปถึงการประเมินสถานการณ์กรณีที่พ่อแม่ไม่สามารถดูแลตนเองได้ ว่าจะต้องมีการเตรียมการอย่างไร  ตลอดจนการเริ่มเสนอทางเลือกกิจกรรมที่จะให้คุณพ่อคุณแม่ปฏิบัติในยามเกษียณ
           เพียงแค่ทำความเข้าใจและวางแผนล่วงหน้า  เกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองที่มีต่อสมาชิกในครอบครัวซึ่งล้วนเป็นบุคคลที่รัก   ก็จะสามารถทำให้ชีวิตที่ดูเหมือนมีภาระรอบด้านกลับกลายเป็นชีวิตที่ลงตัวได้อย่างไม่ยากนัก 
( ยกมาจาก วารสาร กบข. )
หมายเลขบันทึก: 210675เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2008 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท