ชีวิตที่พอเพียง : ๕๙๑. เปิดประตู…สวนโมกข์กรุงเทพฯ


 

          เช้าวันที่ ๑๒ ก.ย. ๕๑ ผมไปร่วมกิจกรรม “เปิดประตู…สวนโมกข์กรุงเทพฯ” ที่หอประชุมมหิศร  ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่
          นพ. บัญชา พงษ์พานิช โต้โผใหญ่ของการจัดงาน โทรศัพท์มาขอให้ผมกล่าวแก่ที่ประชุมสัก ๑๐ นาที    ผมเตรียมตัวไปกล่าวดังนี้

          “เรามาร่วมประชุมกันเพื่อร่วมสร้างกระบวนการด้านสงบเย็นให้แก่สังคม   และสร้างขบวนการด้านสงบเย็นให้แก่สังคม โดยอาศัย ‘สวนโมกข์กรุงเทพ’ หรือหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ เป็นกลไกหนึ่งของขบวนการ   ยิ่งนับวันชีวิตของผู้คนก็ถูกกระตุ้นปลุกเร้าด้วยขบวนการด้านร้อน   ทำให้ชีวิตอยู่ในท่ามกลางความเร่าร้อนมากเกินไป   คนเราเกิดมามีธรรมชาติเป็นทวิลักษณ์   คือมีทั้งหน่ออ่อนด้านดีและหน่ออ่อนด้านชั่วอยู่ในตัวของทุกคน   คือทุกคนเกิดมามีทั้งโพธิสัตว์ และอโพธิสัตว์อยู่ในตัว   ตัวตนด้านไหนจะงอกงามขึ้นอยู้กับว่าเรารดน้ำพรวนดินใส่ปุ๋ยบำรุงด้านไหน    น่าเสียดายที่สังคมปัจจุบันมี สภาพแวดล้อมเป็นอบายภูมิ คือกระตุ้นกิเลสตัณหาความเร่าร้อนในจิตใจ   คล้ายๆ รดน้ำ พรวนดินธรรมชาติหรือหน่ออ่อนด้านชั่ว มากเกินไป    เราจึงพร้อมใจกันนำเอาโพธิภูมิ คือหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ มาไว้ที่กรุงเทพ   เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายขบวนการด้านสงบเย็นในสังคมไทย และโลก”

          ยิ่งสังคมมีลักษณะเร่าร้อน กระตุ้นกิเลส มากขึ้นเพียงใด   มนุษย์เราก็ยิ่งต้องการกระบวนการด้านสงบเย็นมากขึ้นเพียงนั้น   นี่คือธรรมชาติของมนุษย์ที่ต้องการชีวิตที่มีดุลยภาพ

          การประชุมวันนี้เปิดประตูให้แก่ผม   ผมได้รู้จักคุณวุฒิ วิพันธ์พงษ์ ผู้ดำเนินการกลุ่มโสตธรรม  เครือข่ายสงบจริง สุขใจ   ผู้คิดวิธีเรียนธรรมะโดยสมการความสุข   ผมได้ทำหน้าที่ “ช่างเชื่อม” แนะนำให้คุณวุฒิรู้จักกับคุณเปา (ปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร) ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล    เพื่อร่วมมือกันทำงานเผยแพร่เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแก่เยาวชน ด้วยเครื่องมือสมการความสุข ต่อไป 

          กลุ่มโสตธรรมของคุณวุฒิเผยแผ่ธรรมะของท่านพุทธทาสโดยรับแลกซีดีเปล่ากับซีดีเสียงเทศของท่านพุทธทาส    มีการจัดทำซีดีอย่างเป็นหมวดหมู่ดีมาก    และทำมาเป็นเวลานาน    ที่จริงเขาบริการฟรี   แต่ไม่ต้องการให้เป็นของฟรีแล้วคนโลภ   จึงให้เอาซีดีเปล่ามาแลก   ติดต่อได้ที่ ๒-๔  ซ. รังสิต-ปทุมธานี ๑๐  ต. ประชาธิปัตย์  อ. ธัญบุรี  จ. ปทุมธานี   โทร. ๐๒ ๙๕๘ ๔๙๖๘, wut(at)treatearth.com

          มีกลุ่มธรรมะต่างๆ มาร่วมกว่า ๒๐ กลุ่ม   มาจากไกลๆ ก็มี เช่น พระมหาขจิต สิริวฑฺโฒ เจ้าอาวาส/ประธานศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ กระทรวงศึกษาธิการ  วัดวรกิจตาราม (สวนโมกข์เชียงราย)  อ. เมือง  จ. เชียงราย  โทร. ๐๘๔ ๖๐๙ ๔๑๕๘

          ได้พบศิษย์ผู้ใหญ่ของท่านพุทธทาส คือคุณวิโรจน์ ศิริอัฐ อายุ ๘๘ ปีเท่าแม่ผม   แต่แข็งแรงกว่าแม่ผมมาก    เดินเหินคล่องแคล่ว และความจำดี    ท่านบอกว่าถ้าไม่พบธรรมะของท่านพุทธทาส ท่านฆ่าตัวตายไปแล้ว   เมื่อพบธรรมะแล้วท่านได้เป็นประธานมูลนิธิเผยแพร่ชีวิตประเสริฐ   และเป็นเจ้าของร้านหนังสือธรรมบูชา เผยแพร่หนังสือธรรมะ     อีกท่านหนึ่งคือ คุณพจน์ ยังพลขันธ์ อายุ ๗๓ ปี นักเขียนหนังสือเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของท่านพุทธทาส เช่น เมื่อเรายังเด็ก  แม่สอนไว้    และเป็นวิทยากรโครงการตามรอยร้อยปีพุทธทาส   ท่านบอกว่ามีแผนจะเขียนหนังสือเรื่อง “หมูหมากาไก่ในสวนโมกข์”  “ขุนทัพแห่งธรรม”   “รอยครูรอยพุทธทาส” 

          เสียดายที่สุด ที่ช่วงบ่ายผมมีนัดไปอภิปรายเรื่องนโยบายวิจัยของชาติ ในงาน Thailand Research Expo 2008    จึงไม่มีโอกาสฟังปาฐกถาเกียรติยศ ชุด “พุทธธรรมนำไทยพ้นวิกฤติ” 

 

กลุ่มพุทธศิลป์ นำโดยคุณศรีสอางค์ ตรีเนตร อายุ ๗๖ ปี

คนซ้ายสุด

นักร้องลูกทุ่งรุ่นคุณพยงค์ มุกดา

 

นักร้องท่านนี้ร้องเพลงธรรมะไพเราะมาก

 

 

 

คุณวุฒิคุยกับคุณเปาเรื่องสมการธรรมะ

 

โครงการแลกซีดีของกลุ่มโสตธรรม

 

ศ. นพ. เกษม วัฒนชัย  นพ. บัญชา พงษ์พานิช  และคุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม 

เล่าการดำเนินการเตรียมการก่อสร้างและการเงินของหอจดหมายเหตุฯ

 

ซ้ายสุด ดร. พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงศ์ ผอ. NECTEC 

ขวาสุดคุณธวัชชัย สุทธิประภา บริษัทอิตาเลียน-ไทย ผู้ก่อสร้าง

 

ภาคีที่ร่วมบริจาคและร่วมทำงาน

 

ประตูทางเข้างาน

 

หนึ่งในร้านหนังสือธรรมะที่มาร่วมงาน

อีกร้านหนังสือ

 

หมายเลขบันทึก: 210672เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2008 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ธรรมะ คุ้มครองจิตใจนะคะ
  • พวกเราโชคดีที่มีพระพุทธเจ้า เป็นศาสดาที่ฉลาดและยิ่งใหญ่มาก  และเราก็โชคดีที่มีพระอริยสงฆ์ที่ประเสริฐสุดๆๆ
  • พวกเราจะโชคดีกว่านั้น ถ้าได้ศึกษาและปฏิบัติตามค่ะ

ขอบพระคุณครับ

  • อ่านแล้วอิ่มใจ  ปลื้มใจ  มีกำลังใจ
  • สังคม และโลก เอียงมานานแล้ว  แวดล้อมผู้คนเอาไว้ด้วยของร้อน ของมีพิษมากมาย 
  • การได้รับรู้เรื่องราวของผู้ก่อการดี เพื่อทำโลก ทำสังคมนี้ให้มีดุลยภาพ  มีความสงบเย็น นับเป็นมงคลแก่ชีวิต
  • อ่านแล้วอยากได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์มากครับ เพราะผมก็เป็นหนี้สวนโมกข์มากเหลือเกิน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท