ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

เรียนรู้กับ IC


IC ที่หน้างาน

     

                 การสำรวจความชุกของการติดเชื้อในโรงพยาบาล   ในเดือน สิงหาคม 2551 

ปกติ  ICN จะสำรวจความชุกการติดเชื้อในโรงพยาบาล           ปีละ 2 ครั้ง  ในช่วงต้นปี และกลางปี  ในปีนี้ 51 งานมาก         การสำรวจความชุกทำได้ครั้งเดียว  ซึ่งในการดำเนินงานครั้งนี้ ได้บทเรียนเพิ่มเติมหลายอย่างมาก

ขอสรุปเป็นข้อ ๆนะคะ

               1. สำรวจทุกหอผู้ป่วยในโรงพยาบาล

               2. แบ่งงานกันทำ ระหว่าง ICN ที่มีอยู่ 3 คน คนละ 14 -15 หอผู้ป่วย กำหนดระยะเวลา  1 สัปดาห์ ให้แล้วเสร็จ นำข้อมูลที่ได้มารวมกัน แล้วคิดอัตราการติดเชื้อในภาพรวมโรงพยาบาล อัตราการติดเชื้อแต่ละหอผู้ป่วย

              3. งานในครั้งนี้จะคิดเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ ICWN   หมายถึงความถูกต้องของการรายงานการติดเชื้อของพยาบาลประจำหอผู้ป่วย เทียบกับการสำรวจของ ICN

             4. ในระหว่างที่สำรวจความชุกของการติดเชื้อในครั้นี้ ก็ต้องเฝ้าระวัง การติดเชื้อดื้อยาด้วย (Active surveillance) ประเมินการปฏิบัติของบุคคลากรไปพร้อมกัน

            5. ผลการสำรวจไปทุกหอผู้ป่วยที่รับผิดชอบ

               ได้เรียนรู้เพิ่มเติม  ศักยภาพการทำงานในหอผู้ป่วยของ ICWN จะไม่เท่ากัน  ICWNในหอผู้ป่วยอายุรศาสตร์ จะมีการสั่งสมประสบการณ์มากกว่า    หอผู้ป่วยทั่วไป ที่ไม่ค่อยพบการติดเชื้อ  มีการพัฒนางาน การนำเสนอผลงานจะน้อยกว่า

                ทำให้ได้แนวคิดใหม่ว่าจะต้องลงไปหอผู้ป่วยที่ไม่มีรายงานการติดเชื้อ ไปช่วยในการพัฒนาคุณภาพงานเพิ่มมากขึ้น หรือช่วยกระตุ้นให้สามารถนำงานประจำที่ทำดีอยู่แล้วได้ออกเผยแพร่ ให้หอผู้ป่วยอื่นเกิดการเรียนรู้

          6. พบการติดเชื้อมากผิดปกติ เกิดการระบาดหรือไม่ ของเชื้อดื้อยา

             การที่จะตัดสินว่าเกิดการระบาดของเชื้อโรค จะต้องรวบรวมข้อมูล จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ  ตำแหน่งการติดเชื้อ  มาเปรียบเทียบกับข้อมูลย้อนหลัง ในช่วงระยะเวลาเดียวกัน และพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

             ได้นำความรู้จากงานระบาดวิทยาโรคติดต่อมาใช้ในงานโรคติดเชื้อ 

             จากข้อมูลที่ได้ยังไม่ระบาดนะ แต่ใกล้เคียง ได้ทบทวนแนวทางการปฏิบัติร่วมกับหอผู้ป่วย หาแหล่งของเชื้อโรค ที่คาดว่าจะทำให้เกิดโรค  ศึกษาข้อมูลของเชื้อโรค  โดยมีอาจารย์แพทย์โรคติดเชื้อช่วย  ปรับปรุงแก้ไขแนวทางการปฏิบัติ ขอความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้อง ในการป้องกันการระบาดครั้งนี้จะเน้นเรื่อง Contact precautions เน้นในเรื่องการล้างมือให้ถูกต้อง  การใช้ alcohol hand rubเพิ่มมากขึ้น

             เน้นในเรื่องการสวมเสื้อคลุม 1 ตัวต่อผู้ป่วยและเปลี่ยนทุกครั้งเมื่อเสร็จกิจกรรม การทำความสะอาดสิ่งแวดล้อม การเช็ดเตียง  เพราะว่าเชื้อดื้อยาจะอยู่ที่สิ่งแวดล้อม ที่เตียงผู้ป่วย

          เฝ้าระวังการติดเชื้ออย่างต่อเนื่องต่อไป

        

หมายเลขบันทึก: 209305เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2008 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

- แวะมาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ

 

          สวัสดีคะ คุณเพชรน้อย ยินดีมากคะที่เข้ามาเยียมและเรียนรู้ด้วยกัน  แวะมาเยี่ยมที่ศรีนครินทร์ด้วยนะคะ

 

ไก่ ยินดีมากที่หน่วยติดเชื้อเราก้าวไกล

แวะมาอ่านและมาทักทายค่ะ

มีสิ่งดีๆเสมอๆนะคะ

สวัสดีคะ พี่แก้ว

ขอบคุณพี่แก้ว ที่ให้กำลังใจนะคะ

ไก่เรียนรู้จากพี่แก้ว พี่ไก่กัญญาและจาก Gotoknow

ศึกษาจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติม สนุกดีนะคะพี่แก้ว มีเพื่อน มีพี่ มีน้อง เพิ่มขึ้น แล้วขยายผลฝึกให้น้องที่ทำงาน มีBlog ของตนเองคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท