จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ค้นหาภาพ


ช่วงสัปดาห์สองสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ทั้งอิลฮามและเตาฟิกชอบที่จะให้ผมเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อดูรูปสัตว์ต่างๆ ครับ และสัตว์ที่ขึ้นชื่อที่สุดสำหรับเตาฟิก คือ ช้าง แมว ปลา ซึ่งแรกๆ ผมก็จะใช้วิธีการหารูปต่างๆ จากอินเตอร์เน็ทแล้วก็เซฟไว้ในคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดให้ดูได้ทุกโอกาส

เดิมทีก็เปิดให้ดูจากเว็บไซด์เลยครับ วิธีการคือค้นหาภาพจาก http://images.google.com แต่ทุกครั้งที่ค้นเช่น elephant cat หรือจากภาษาไทย ช้าง แมว หรือแม้กระทั่งในภาษาอาหรับ ภาพที่ได้จะต้องมีภาพไม่พึงประสงค์ปะปนมาให้เห็นอยู่เสมอ

เช้าวันนี้บังเอิญเพิ่งเปิดเว็บเช็คเมลจากเว็บยาฮู แล้วเตาฟิกก็มาเร่งเร้าจะดูรูป ก็เลยลองค้นจากยาฮูเสียเลย ปรากฏว่าน่าสนใจมากครับ เนื่องจากเว็บนี้มีระบบที่เขาเรียกว่า sefesearch ซึ่งเหมือนจะคัดเลือกเฉพาะเว็บที่ปลอดภัยมานำเสนอให้ ผมเลยได้ไอเดีย ลองค้นหาภาพดูปรากฏว่า ภาพที่ได้ปลอดภัยกว่าการหาจาก google จริงๆ ครับ ที่สำคัญคือการเปลี่ยนจากการค้นหาเว็บมาเป็นการค้นหาภาพทำได้งานและมีระบบที่เอื้อกว่าเยอะเลยครับ

ฮิฮิ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบสืบค้นในยาฮูมีความปลอดภัย ผมเลยพิมพ์คำว่า sex เพื่อค้นหารูปดู ปรากฏจะไม่พบรูปเลยครับ โดยระบบจะแจ้งว่าเฉพาะผู้ใหญ่ หากจะดูต้องปิดระบบ sefesearch เสียก่อน ซึ่งอันนี้ไม่มีในกูเกิ้ล ครับ พิมพ์ปั๊บก็ออกรูปมาเลย แฮะแฮะ หรือว่าผมไม่รู้ก็ไม่แน่ใจ

ออ.ที่สำคัญปุ่มเลขหน้าที่ช่วยให้เราไปดูหน้าอื่นๆ ยังอยู่ห่างกันมากกว่าใน google ซึ่งทำให้ผมเปลี่ยนหน้าได้ง่ายกว่า (โดยเฉพาะที่ต้องแย้งคลิกเม้าส์กับเตาฟิก ฮิฮิ)

ข้อสรุปวันนี้คือ ผมเริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับยาฮูมากขึ้นแล้วครับสำหรับการสืบค้นข้อมูล จากเดิมเคยใช้แล้วเปลี่ยนใจไปใช้ใน google แต่ตอนนี้กลับมาเป็นยาฮูใหม่อีกครั้ง

คำสำคัญ (Tags): #searching
หมายเลขบันทึก: 201604เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2008 07:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เคยทำงานกลุ่มกับเพื่อนๆ แล้วต้องหาภาพ ผู้หญิงอ้วนๆ เลยลองหาจากกูเกิล พิมพ์คำธรรมดาๆ ลงไป ปรากฏว่า มันกลายเป็น keyword สำคัญของภาพไม่ดีไป ซะงั้น ตกใจหมด เพราะนอกจากจะเจอภาพแย่ๆ ป๊อบอับ ก็ขึ้นมาไม่หยุด ที่หนักกว่านั้นคือ...ในจังหวะนั้น หัวหน้า (โปรเฟสเซอร์) มาหาที่โต๊ะพอดี...ฮ่า.. แก้ตัวแทบไม่ทันแหนะ (จำได้ว่า ตอนนั้นใช้พีซีธรรมดา เลยปิดหน้าจอหนีเลย)

  • มา...อิอิ...ชอบใจกับเรื่องเล่าของอ.ซอบิเราะห์ค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะอาจารย์ ที่กรุณานำมาบอกกันให้รู้

ขอบคุณครับอ.ซอบีเราะห์

เป็นประสบการณ์ที่หลายคนเจอครับ ซึ่งผมก็เคยเหมือนกัน แต่บังเอิญปิดจอมอนิเตอร์ไม่ทัน ฮิฮิ

ขอบคุณครับคุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

เป็นความรู้ที่เกิดจากความบังเอิญครับ เลยรีบเอามาแลกเปลี่ยนกัน

น่าสนใจ ทีบอกว่าเฉพาะผู้ใหญ่

ฮิๆๆ..Yahu

 

ผมเลยพิมพ์คำเพื่อค้นหารูป ในขณะที่ปิดระบบ sefesearch  บ่อยมั้ยครับ??

สวัสดีครับ เกษตรยะลา

ถ้าชอบแบบอิสระต้อง google ครับ จะได้ไม่ต้องเปิดๆ ปิดๆ ฮิฮิ

คำถามของคุณเอกจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ตอบลำบากครับ ขืนตอบก็รู้ความลับของผมหมดสิครับ ฮิฮิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท