หายไปไหน ?...คนอาชีพ (คู) ครู


นางสาวณฐ ยินดีพิธ 51510008

 

 

 

 

 

หายไปไหน ?...คนอาชีพ (คู) ครู

ถ้ากล่าวถึงอาชีพ  ถือว่า ครู  เป็นอาชีพที่มีเกียรติในสังคม มีคนนับถือ เคารพ ยกย่อง เสมือนผู้ทรงความรู้

ครู เสมือนนักบุญที่มีแต่ ให้  ให้ และให้ โดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ  ให้ทั้งความรัก ความเอ็นดูแก่ศิษย์  ให้ความรู้ ให้การศึกษาโดยไม่ปิดบัง 

แต่ทุกวันนี้...ทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการของการเปลี่ยนแปลงสู่อาณาจักรของสังคมทุนนิยม คุณค่าของความเป็นครูก็ถูกกัดกร่อน  ผันแปรตามไปด้วย คุณค่าที่ครูมีก็เหลือเพียงแต่คุณค่าของ "คู" 

เพราะ...... ครูเลิกบูชาอุดมคติของความเป็นครู  เห็นว่าอาชีพครูด้อยกว่าอาชีพอื่น  เงินเดือนก็น้อย  ทำงานก็หนัก  ครูจึงยอมปล่อยใจให้ตกเป็นทาสของวัตถุ  ค่านิยม และค่าตอบแทนที่มาจากการหารายได้พิเศษด้านอื่น สุดท้ายครูก็กลายเป็นผู้มีหนี้สินล้นพ้นตัว เพราะทนความเย้ายวนของวัตถุและค่าของเงินไม่ไหว จิตใจอ่อนแอ มอบตัวไปในทางที่ผิดไม่คำนึงถึงศักดิ์ของความเป็นครู ขาดปุริสธรรม  ธรรมะของผู้รอบรู้ ธรรมะของผู้เป็นบัณฑิต ส่งผลให้ละเลย ย่อหย่อนต่อความรับผิดชอบและหน้าที่ของตน  ไม่สามารถดำรงตนอยู่ในสภาพของความเป็นครู และทำหน้าที่ของครูได้อย่างสมบูรณ์

คุณครูทั้งหลาย....เคยคิดไหม????  ทำไมสอนเด็กนักเรียนไปแล้วถึงไม่สามารถทำให้เด็กเป็นคนดี  มีความเฉลียวและฉลาดได้ดั่งใจ  คุณครูก็ลอง หยุด!!!  แล้วลองคิดดูสิว่า "คุณครูได้ทำหน้าที่ของอาชีพครู ได้สมบูรณ์แบบหรือยัง?

 

 

หมายเลขบันทึก: 201142เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2008 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้อคิดชีวิตครู

ครู เสมือนนักบุญที่มีแต่ ให้ ให้ และให้ โดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ให้ทั้งความรัก ความเอ็นดูแก่ศิษย์ ให้ความรู้ ให้การศึกษาโดยไม่ปิดบัง แต่ทุกวันนี้...ทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการของการเปลี่ยนแปลงสู่อาณาจักรของสังคมทุนนิยม คุณค่าของความเป็นครูก็ถูกกัดกร่อน ผันแปรตามไปด้วย คุณค่าที่ครูมีก็เหลือเพียงแต่คุณค่าของ "คู"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท