ไล่ตามหา เวลาที่หายไป


วัน ๆ หนึ่งผ่านไปเร็วเหลือเกิน ยังไม่ได้ทำอะไรเลยก็หมดวันไปอีกแล้ว อ้าวนี่ผ่านมาครึ่งปีแล้วเหรอเนี่ย เดี๋ยวอีกสักพักก็สิ้นปีแล้วสิ ยังอยากทำอะไรอีกตั้งเยอะ
รูปที่ 0

คุณเคยรู้สึกอย่างนี้ไหม

" วัน ๆ หนึ่งผ่านไปเร็วเหลือเกิน ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ก็หมดวันไปอีกแล้ว
อ้าวนี่ผ่านมาครึ่งปีแล้วเหรอเนี่ย เดี๋ยวอีกสักพักก็สิ้นปีแล้วสิ ยังอยากทำอะไรอีกตั้งเยอะ"

อยากรู้ไหมว่า ตัวเองได้ใช้เวลาในการทำงานแต่ละเรื่องกี่ชั่วโมง กี่วัน คิดเป็นอัตราส่วนเท่าไหร่กับเวลาที่ใช้ทั้งหมด

วันนี้ผู้เขียนลองหาทางแก้มาให้ ถ้าต้องการอยากรู้ว่าทำอะไรไปบ้าง สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ

0) ต้องจด จดรายการงานที่ทำ และ ดูว่าทำไปกี่ชั่วโมง จนเสร็จแล้วใช้เวลาไปกี่ชั่วโมง ง่ายที่สุด ก็ใช้ สมุดและดินสอ !!

ในฐานะคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ ขอแนะนำเครื่องมือ ง่าย ๆ ดังนี้้

1) ใช้ Web ในการจัดการ ลองไปที่ http://www.formassembly.com/time-tracker/
time-tracker เป็น web application (โปรแกรมให้บริการผ่านเวป) ตัวหนึ่งที่หลังจากผู้ใช้ได้ลงทะเบียนแล้ว ผู้ใช้จะสามารถสร้างรายการงาน เมื่อผู้ใช้ทำงานนั้น ๆ เวลาในการทำงานนั้น ๆ จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ผู้ใช้สามารถ เข้ามาหยุดเวลา สร้างงานใหม่ หรือกำหนดว่า งานนั้นได้ทำเสร็จสิ้นแล้ว หลังจากนั้น จะสามารถขอข้อมูลในลักษณะ excel ไฟล์เพื่อนำไปวิเคราะห์ ว่างานที่ทำแต่ละงานนั้นใช้เวลาไปเท่าไหร่ หรือเทียบอัตราส่วนเวลาที่ใช้ระหว่างงานเป็นอย่างไร [รูปที่ 1] วิธีนี้เป็นวิธีเบื้องต้น ที่จะทำได้รู้ว่า เราทำงานได้มีประสิทธิภาพขนาดไหน หรือ ทำงานตามที่ได้จัดลำดับความสำคัญไว้หรือไม่

รูปที่ 1

วิธีนี้อาจจะยุ่งยากสักนิด แต่มันฟรี แล้วถ้าทำการ update เวลาอย่างมีวินัย ตามที่ทำงานจริง ๆ ผลที่ได้ก็คุ้มค่ามาก

2) สำหรับผู้ที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์เกือบตลอดเวลา อย่างเช่นผู้เขียนเป็นต้น แทนที่จะเขียนโปรแกรมทำงาน กลับไปนั่งท่องเวป อ่าน blog ของเพื่อน ๆ กว่าจะรู้ตัว ก็ผ่านไปหลายชั่วโมง เพื่อวิเคราะห์การใช้งานคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ซึ่งจะเหมาะมากสำหรับการวัดค่า man-hour ที่ทำจริงในแต่ละโครงการ โปรแกรมนี้ชื่อว่า TimeSnapper ลองเข้าไปดูได้ที่นี่ http://timesnapper.com โปรแกรมนี้จะจัดเก็บ screen shot ของหน้าจอตลอดที่โปรแกรมทำงาน เมื่อหมดหนึ่งวันผู้ใช้สามารถมาดูโดยสรุปว่าได้เรียกโปรแกรมใดขึ้นมาบ้าง เนื่องจากเป็น screen shot จึงเห็นกันชัด ๆ ว่าทำอะไรไปบ้าง ตัวโปรแกรมยังสามารถตรวจจับว่าผู้ใช้งานใช้งานโปรแกรมใดบ้าง ในสัดส่วนเท่าไหร่ [รูปที่ 2]

รูปที่ 2

ผู้ใช้งานสามารถตั้งได้ว่า โครงการที่กำลังทำอยู่ต้องใ้ช้ application อะไรบ้าง และอะไรไม่ควรใช้ อย่างเช่นใช้ทำสรุปยอดบัญชี ก็ควรต้องใช้ excel แต่ปรากฎว่า เวลาส่วนใหญ่ใช้สำหรับการทำงานของ IE หรือ Web Browser อันนี้ก็น่าจะแสดงว่า productivity ของงานต่ำ ซึ่งโปรแกรม ก็จะรายงานผลให้ทราบ[รูปที่ 3]

รูปที่ 3

เสียดายที่โปรแกรมนี้ในรูปแบบเต็มไม่ฟรี มีเวอร์ชั่นเต็มให้ทดลองใช้สามสิบวัน และเวอร์ชั่นลำลองที่ทำได้เพียงจับภาพหน้าจอ ไม่สามารถรายงานผล productivity การทำงานของเราได้ แต่เวอร์ชั่นลำลองนี่ฟรีตลอด ถ้าสนใจก็ลองมาใช้กันดู ให้มันทำงานหนึ่งวัน แล้วมาเปิด screen shot ดูว่าหน้าจอของเราว่าวันนี้เราได้ทำอะไรไปบ้าง

เรื่องการบริหารเวลาคงมีเรื่องให้เขียนอีกมาก เครื่องมือต่าง ๆ ที่กล่าวมาแค่บอกว่าทำอะไรไปบ้างอย่างไรเท่านั้น เรายังไม่ได้บริหารเวลากันเลย..

.. ..วันนี้เวลาหมดแล้ว ไว้ผมหาเวลามาเขียนต่อดีกว่าครับ .....
หมายเลขบันทึก: 200803เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2008 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่านค่ะ

           ขอบคุณนะคะ

                      มีแต่สิ่งดีๆในทุกๆวัน :)

                            

  • เข้ามาอ่านรอบ 2 ..รอบแรกไม่เข้าใจ
  • ถ้านำมาใช้กับ การตรวจสอบการทำงานของพนักงานคีย์ข้อมูล
  • ว่าทำอะไรบ้างในแต่ละวันดีมั๊ย..คิดอยู่นะ
  • ขอบคุณค่ะที่แนะนำโปรแกรมดี ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท