พริกแก้ปวดปลายประสาท


การศึกษาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ (พริก )

พริกแก้ปวดปลายประสาท

        สารสำคัญที่อยู่ในพริก สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ 1.สารที่ให้รสเผ็ด ได้แก่ สารแคปไซซิน และ 2. สารแคปแซนทีน โดยสารแคปไซซิน มีประโยชน์ต่อการพัฒนาเป็นยาสำหรับมนุษย์ โดยสารดังกล่าวสามารถลดอาการปวดต่างๆ ได้ จากการวิจัยเบื้องต้นพบว่า สารที่ให้ความเผ็ดจะมีผลต่อระบบไหลเวียนของโลหิต โดยสารสกัดจากพริกขนาด 0.25-4.0 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน เทียบเท่าพริกกะเหรี่ยงแห้ง 0.79-12.64 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวัน สามารถลดและป้องกันการเพิ่มของระดับไขมันชนิดอันตรายหรือคอเลสเตอรอลได้

และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดหลอดเลือดแข็ง และลดการสะสมไขมันผิดปกติที่ผนังหลอดเลือดแดงใหญ่ ทดแทนการใช้ยาลดไขมันในเลือดขนาด 40 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวันได้

จากประโยชน์ดังกล่าวได้นำมาพัฒนาเป็นยาแก้ปวดปลายประสาท สำหรับผู้ป่วยโรคเริม หรืองูสวัด ในรูปขี้ผึ้ง เจล และสเปรย์ โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดลและศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) เบื้องต้นอยู่ระหว่างพัฒนาให้สามารถซึมลึกเข้าสู่ผิวหนังได้ดี เนื่องจากที่ผ่านมาในท้องตลาดมียาแก้ปวดที่ผลิตจากพริกอยู่แล้ว แต่การดูดซึมไม่ดีพอ ทำให้ไม่สามารถระงับการปวดที่ปลายประสาทที่อยู่ลึกในชั้นผิวหนัง

แต่ใจเย็นนะคะเพราะขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาเพื่อลดขนาดอนุภาคของสารสกัดพริกให้อยู่ในระดับนาโนเมตร เพื่อช่วยให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวซึมเข้าสู่ผิวหนังและไปถึงเส้นประสาทอย่างรวดเร็ว การพัฒนาดังกล่าวจะช่วยลดอาการแสบร้อนจากผลิตภัณฑ์ทาถูนวด ระหว่างรอการศึกษาอยู่นี้ท่านผู้ที่สนใจทุกท่านก็ควรหาพริกตามท้องตลาดกินกันไปก่อนนะคะหรืออาจลองก้มมองไปที่จานข้าวแต่ละมื้อที่กินอยู่แล้วลองทานดูบ้าง คงได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยละคะ(ฮิๆๆๆๆๆ)

****แถลงข่าว งานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ : เกษตรเพื่อคุณภาพชีวิต สายธารแห่งคุณค่าจากภูมิปัญญาเกษตรไทย ระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน  สกว.ได้สนับสนุนการศึกษาวิจัยโครงการสมุนไพรเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยนเรศวร และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากมติชน  คอลัมน์ ส่องโรค ไขสุขภาพ

หมายเลขบันทึก: 200701เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถือว่าเป็นเรื่องดีนะคะ ใช้พืชผักมาเป็นยารักษาโรค คนไทยจะได้ไม่ต้องหันไปพึ่งยาราคาแพงๆจากเมืองนอกเมืองนา และทีสำคัญเป็นการใช้ทรัพยากรในประเทศที่หาได้ตามท้องตลาด ให้มีมูลค่าเพิ่ม อีกทั้งยังแสดงถึงศักยภาพทางด้านการคิดค้นพัฒนาวิจัยตัวยาใหม่ๆของคนไทยอีกด้วย

  • พริกเป็นวิถีชีวิตคนไทยไปเสียแล้ว

  • ห่วงแต่สารพิษในพริกครับ
  • ล้างให้สะอาดก่อนทานด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท