วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

ร้อยเอ็ดคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิตาม พรบ การปกครองท้องที่


ภูมิปัญญาชาวบ้าน

ร้อยเอ็ดคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิตาม พรบ การปกครองท้องที่

 

  • วันนี้(13 ส.ค. 51)นายพินิจ  พิชยกัลป์  ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่(ฉบับที่11)พ.ศ.2551 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2551  ซึ่งมีการแก้ไขสาระสำคัญและปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์ประกอบที่มาและการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้าน โดยมีหน้าที่ช่วยเหลือแนะนำให้คำปรึกษาแก่ผู้ใหญ่บ้าน เกี่ยวกับกิจการอันเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน เป็นองค์กรที่รับผิดชอบในการบูรณาการจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้าน และบริหารจัดการกิจกรรมที่ดำเนินการในหมู่บ้านร่วมกับองค์การอื่นทุกภาคส่วน ซึ่งระเบียบของกระทรวงมหาไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารหมู่บ้าน การปฏิบัติหน้าที่ และการประชุมของคณะกรรมการหมู่บ้าน  พ.ศ.2551  ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที 26 มิถุนายน 2551 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 มิถุนายน 2551  โดยจังหวัดร้อยเอ็ด ให้ 2,446 หมู่บ้าน ใน 192 ตำบล  20 อำเภอ ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่  24 กันยายน 2551

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประกอบด้วยปลัดอำเภอประจำตำบล เกษตรตำบล พัฒนากร ปลัด อบต.หัวหน้าสถานีอนามัย กำนัน ให้ดำเนินการจัดเวทีประชาชนเพื่อดำเนินการเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติตามข้อกำหนด คืออายุ 18 ขึ้นไป เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เป็นสมาชิกกลุ่มหรือองค์ในหมู่บ้าน จำนวน 2-10 คน หากจำนวนเกิน 10 คนต้องมีการเลือกโดยวิธีลับคือการหย่อนบัตรลงคะแนน  ส่วนคณะกรรมการโดยตำแหน่งประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภา อบต.ประธาน กลุ่มต่างๆเช่น ประธาน อสม.โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาดำเนินการ ในทุกตำบลไปพร้อมๆกันนี้แล้ว  ภาพของการทำงานชัดเจนมากยิ่งขึ้นเมื่อมี พรบ.รองรับการทำงานขององค์กร ในอนาคตตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิของหมู่บ้านจะต้องมีการแข่งขันเพื่อการรับสมัครเข้ามาทำงานเพื่อสังคม ไม่แพ้  สมาชิ อบต.เพราะอยู่ในวาระ 4 ปี ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการสรรหา

  • ทางด้านนายศศินทร์ ตันกิจจานนท์ นายอำเภอทุ่งเขาหลวง กล่าวว่า อำเภอทุ่งเขาหลวง มี 5 ตำบล 51 หมู่บ้าน ดำเนินการในทุกหมู่บ้าน ประชาให้ความสนใจเป็นอย่างมาก พร้อมส่งคนในคุ้มของตนเองเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้วย

วัชรินทร์  เขจรวงศ์

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 200694เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2008 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ เรื่องราวที่ดีค่ะ จะติดตามต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท