เล่าเรื่องเมืองหงสา (๒๒) ไหว้สาเจ้าหลักคำ


“เจ้าหลักคำ” คือพระชั้นผู้ใหญ่ที่ได้รับการ ฮดสรงหรือการสรงน้ำจากเจ้ามหาชีวิต

สวัสดีครับ

ที่หงสาระยะฤดูเข้าพรรษาปีนี้ฝนตกดีจริงๆ ตกได้ทุกวัน ผู้เฒ่าผู้แก่ท่านเตือนว่าฝนดีอย่างนี้ระวังหน้าหนาวมักหนาวจัด ก็ต้องคอยดูว่าจะเป็นดั่งนั้นหรือไม่ แต่ฝนที่นี่ผมว่าแปลกกว่าบ้านเราตรงที่ว่าฝนมักตกในช่วงกลางคืนต่อเนื่องไปจนถึงบ่ายต้นๆ หลังจากนั้นก็ฟ้าแจ้งแดดส่อง ทำให้ผมพอได้ออกเดินเล่น(ออกกำลัง)ในช่วงเย็นๆได้บ้าง รู้สึกเขินๆที่ใช้คำว่าเดินออกกำลังกาย อันที่จริงน่าจะเรียกเดินทอดน่องเรื่อยเปื่อยซะมากกว่า ถือเป็นการผ่อนคลายหาเวลาอยู่กับตัวเองที่ดีได้ในเมืองเล็กๆเช่นนี้

 

เดินไปก็ทักทายผู้คนไปบ้าง การได้พูดคุยกับคนพื้นถิ่นบ่อยๆทำให้ภาษาของเรากลมกลืน การสื่อสารกันได้สะดวก ทุกวันนี้ผมเปลี่ยนสำเนียงตัวเองจากภาษาอีสานสำเนียงโซ่ดงหลวง(ที่ป้าแดงเคยล้อ) มาเป็นสำเนียงลาวหงสาที่ลงท้ายคำว่า โอ๋จนติดปากแล้วครับ แต่สำเนียงพูดที่นี่แตกต่างกันในแต่ละหมู่บ้าน หากมาอยู่นานๆแล้วจะฟังออกว่าเพียงแค่คนละฝั่งแม่น้ำก็พูดกันคนละสำเนียงแล้ว ผมว่านี่เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของที่นี่ อยากให้มาเที่ยวมาได้ฟังจังเลยครับ ไว้ปีหน้าเขาเปิดเป็นด่านสากลแล้วมาเที่ยวกันนะครับ เข้าทางน่านแวะเที่ยวหงสาแล้วไปลงเรือล่องแม่น้ำโขงหกชั่วโมงก็ถึงหลวงพระบาง

 

บางครั้งผมก็แวะเล่นกับวัวน้อยแถวข้างทางบ้าง เห็นเด็กๆลงเบ็ดดักไซวางตุ้มแถวร่องระบายน้ำก็แวะไปจุ้นขอลองทำบ้างไปตามเรื่อง (ขอย้ำว่าทั้งหมดนี่ในเขตเทศบาลเมืองครับ ชาวหงสา หาปลากันแถวร่องน้ำหน้าบ้านนี่เอง แล้วจะเล่าในบันทึกต่อๆไป)

 

เส้นทางเดินของผมมีสามสี่สาย แล้วแต่ว่าวันไหนอยากเดินใกล้ไกล หรือว่าขึ้นอยู่กับข่าวกรองที่ว่า วันนี้เพื่อนฝูงเขานัดตั้งวงก๊งสุรากันแถบไหน จะได้เลี่ยงไปไกลห่างไม่อย่างนั้นก็ต้องเดินขาเป๋กลับบ้านกันพอดี แต่โชคดีอย่าง ที่ในทุกเส้นทางที่เดินมีวัดให้แวะพักให้ไหว้พระ ไม่ว่าจะเป็นวัดศรีบุญเรือง วัดทุ่งทางเหนือ วัดจอมแจ้ง วัดนาส้านทางตะวันตก หรือวัดโพนไชยทางตะวันออก ได้แวะเข้าไปในวัดได้ยินเสียงพระเณรท่องบทสวดก็ทำให้ใจสงบแล้ว ช่วงเข้าพรรษานี่หากตรงกับวันพระก็ถือโอกาสเข้าไปไหว้พระในสิม แล้วคุยกับหลวงพ่อกับผู้เฒ่าที่มานอนวัดจนมืดค่ำ แล้วค่อยกลับ

 

เข้าเรื่องของ เจ้าหลักคำ ที่จั่วหัวไว้เสียที มีอยู่วันหนึ่งผมได้ไปนั่งพยายามอ่านภาษาลาวที่ฐานรูปปั้นตัวหงส์ในวัดศรีบุญเรือง เป็นลายมือช่างชาวบ้านที่คงใช้ของแหลมขีดเขียนไว้ในขณะที่ปูนยังเปียกอยู่ ตัวหนังสืออ่านยากพอดูอยู่เหมือนกัน เลยต้องลงทุนลงนั่งกับพื้นอ่าน เขาบันทึกถึงเจ้าหลักคำของวัดนี้มีสามองค์ มีชื่อ อายุ ปีที่มรณภาพ และเกร็ดประวัติเล็กๆน้อยๆไว้ อ่านออกแล้วแต่ยังไม่เข้าใจความหมายของคำว่า เจ้าหลักคำ งงๆอยู่เลยเข้าไปนมัสการถามท่านสาธุเจ้าอาวาสที่กำลังกวาดลานวัด   

 

พระท่านได้เฉลยให้หายสงสัยว่า เจ้าหลักคำ คือพระชั้นผู้ใหญ่ที่ได้รับการ ฮดสรงหรือการสรงน้ำจากเจ้ามหาชีวิต ต้องเป็นพระที่บวชมานาน มีผู้คนเคารพนับถือ และมีวัตรปฏิบัติเรียบร้อยดี ตั้งแต่ก่อตั้งเมืองหงสาขึ้นมานี้ ก็มีเจ้าหลักคำเพียงสามรูป เฉพาะวัดนี้เท่านั้นส่วนวัดอื่นๆไม่เคยมีเจ้าหลักคำเลยสักรูปเดียว ทุกวันนี้ไม่มีเจ้ามหาชีวิตก็ไม่มีการแต่งตั้งเจ้าหลักคำแล้ว

 

ผมว่าเจ้าหลักคำ เปรียบกับทางบ้านเราก็คือ พระราชาคณะชั้นสมเด็จหรือชั้นสุพรรณบัตร และชั้นหิรัณยบัตรนั่นเอง

 

การบวชพระในเมืองหงสา มีลำดับชั้น เริ่มจากการบวชเณรหรือทางนี้เรียก จัวของวัยเด็ก เมื่ออายุครบยี่สิบปีมีเจ้าศรัทธามาทำพิธี พิกหรือบรรพชา ขึ้นเป็น เจ้าหม่อม ทางนี้เขามีพิเศษกว่าที่อื่นคือ ช่วงต่อของการเปลี่ยนจากจัวมาเป็นเจ้าหม่อมนั้น เขาให้เวลา พ่อนาคสามวันให้ออกไปเที่ยวเล่นสาวจีบสาวได้ หลังจากบวชเป็นเจ้าหม่อมได้สองสามปี หากญาติโยมเห็นว่าประพฤติดีอยู่ในศีลในธรรมครบ ชาวบ้านก็จะตกลงกันจัดพิธี ฮดสรงให้ พิธีดังกล่าวจะมีการนิมนต์พระเข้าไปอยู่ในเฮือนสรงแล้วศรัทธาญาติโยมก็นำน้ำขมิ้นน้ำหอมรดสรงท่านผ่านรางฮดสรง เสร็จแล้วท่านก็ได้เปลี่ยนจากเจ้าหม่อมมาเป็น สาธุ ว่ากันว่าสมัยก่อนเจ้าหลักคำท่านก็ต้องผ่านการฮดสรงในวังจากเจ้ามหาชีวิตเหมือนเช่นนี้

 

คำนำหน้าชายคนลาว แตกต่างกันตามการบวช ท้าว คือชายที่ไม่เคยได้บวช เซียงคือคนที่ผ่านการบวชเณร ทิดคือคนที่ผ่านการเป็นเจ้าหม่อม จานคือคนที่ผ่านการเป็นสาธุ

 

พาท่านเดินเล่นยามเย็น เลยเข้าไปในวัดในวาจนเย็นแล้ว กลับบ้านกันเถอะครับ มืดแล้วคืนนี้แรมแปดค่ำ แต่ฟ้าหลังฝนยังคงพอมีดาวกระจ่าง มีเดือนข้างแรมให้แสงสว่างให้เดินกลับได้ ราตรีสุขสันต์ทุกท่านครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 196624เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2008 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หวัดดีจ่ะ อาวปาลี

  • ฝันจะเป็นจริงก็คราวนี้ละที่จะได้ไปเยือนลาวเหนือ
  • สำเนียงเสียงลาวเหนือไม่เคยได้ยินเลย ดูทีวีลาวก็ไม่เจอ
  • หลวงน้ำทาอยู่ใกล้หงสารึป่าว
  • แว๊ปไปกินข้าวเที่ยงก่อนเด้อ
  • เหมือนป้าแดงว่า
  • อยู่ใกล้เมืองหลวง
  • เลยไม่รู้สำเนียงเหนือครับ
  • ได้ความรู้มากมาย
  • ขอบคุณครับพี่

สวัสดีครับคุณ เป ลี ยน

              คิดถึงครับ ไม่ได้เข้ามาอ่านนานแล้วครับ อ่านแล้วเนื้อหาความรู้ยังเข้มข้นเหมือนเดิมครับ

                                                    ขอบคุณครับ

สบายดี พี่เปลี่ยน

ได้เรียนรู้ภาษาเพิ่มอีกหลายคำเลยครับ

รักษาสุขภาพนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท