ใช้จ่ายอย่างไรในยุคน้ำมันแพง


"อยู่ดีมีสุข"
          ช่วงนี้สินค้าอุปโภคบริโภคต่างพากันปรับราคาขึ้นตามราคาน้ำมัน  ดังนั้น  ชีวิตที่เคยกินอิ่มนอนหลับของใครหลายคนอาจจะกระทบกระเทือนได้ หากรายรับยังคงที่ แต่รายจ่ายนี่ซิ.....กลับเพิ่มขึ้น (อย่างไม่โอกาสที่จะหยุดเอาเสียเลย) ซึ่งวันนี้ขอมอบสิ่งดี ๆ ให้กับผู้อ่านที่ต้องการใช้เป็นหลักปฏิบัติงายท่ามกลางสภาวะนี้มาแนะนำกันค่ะ
  • ลดวิถีชีวิตแสนสบาย  และค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยลง หลายคนอาจเคยชินกับความสะดวกสบายในชีวิต หรือการทำความสุขโดยใช้เงินตราเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน อาทิ การรับประทานอาหารในร้านอาหารสุดหรู เพื่อชดเชยความเหน็ดเหนื่อยจากหน้าที่การงาน การเปิดเครื่องปรับอากาศในบ้านเป็นประจำ เกินความจำเป็น การใช้ไฟฟ้าและน้ำอย่างฟุ่มเฟือย เป็นต้น ดังนั้นอย่ายึดความสบายชั่วขณะจนทำลายเสถียรภาพทางเงินของตนเองและควรหันมาใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น
  • เดินทางคราใดลองหันมาใช้บริการจากระบบขนส่งมวลชน  แม้การใช้ยานพาหนะส่วนตัวอย่างรถยนต์ จะสร้างความสะดวกสบายให้กับเราไม่น้อย แต่ก็ใช่ว่ารถสาธารณะจะสร้างความลำบากให้กับเราเสมอไปเพราะปัจจุบันระบบขนส่งมวลชนได้มีการพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองความพึงพอใจกับผู้โดยสารมากขึ้น ที่สำคัญข้อดีของการใช้รถสาธารณะ คือ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันให้กับเรามากโขเลยทีเดียว
  • เพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งเหลือใช้  เมื่อถึงยุคที่ข้าวยากหมากแพง ลองปรับปรุงพัฒนาข้าวของเครื่องใช้ที่มีอยู่ให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง อาทิ เสื้อผ้าเก่าเก็บหากนำมาซักรีดหรือปรับปรุงซ่อมแซมอาจจะช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับการซื้อเสื้อผ้าใหม่ได้ หรือจะนำไปขายเป็นสินค้ามือ 2 เพื่อสร้างรายได้ก็น่าสนใจไม่น้อย
  • เอาละ.....หวังเป็นอย่างยิ่งว่าต้องมีประโยชน์มากเลยทีเดียว.....ลองทำดูซิคะรับรองว่าได้ผลแน่เสียยิ่งกว่านอนเสียอีก


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท