รพ.ท่าคันโท
รพ.ท่าคันโท รพ.ท่าคันโท รพ.ท่าคันโท

IC


มาล้างมือกันเถอะ

 

 การล้างมือ เป็นมาตรการสำคัญที่ช่วยป้องกัน และลดอุบัติการณ์ของการติดเชื้อในโรงพยาบาล เป็นมาตรการที่ได้ผลดีที่สุด ในการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อจากการสัมผัสโดยตรง (อะเคื้อ อุณหเลขกะ, 2541 : 112) จึงจำเป็นที่ต้องส่งเสริมให้บุคลากรล้างมืออย่างถูกต้อง เหมาะสม และปฏิบัติจนเกิดความเคยชิน
ข้อบ่งชี้
1.ก่อน และหลังให้การพยาบาลผู้ป่วยแต่ละราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง เช่น ผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำ, ผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิต้านทาน, ผู้สูงอายุ และทารก เป็นต้น
2.ก่อน และหลังการทำผ่าตัด หรือการทำหัตถการในผู้ป่วย
3.หลังการสัมผัสสิ่งของเครื่องใช้ หรือสารคัดหลั่งของผู้ป่วย
4.หลังการสัมผัสสิ่งสกปรก 
การล้างมือ แบ่งออกได้ 3 ประเภท ดังนี้
  1.1. การล้างมือแบบธรรมดา ( normal  หรือ social  handwashing ) เป็นการล้างมือเพื่อสุขภาพอนามัยทั่วไป
2.2. การล้างมือก่อนทำหัตถการ (surgical  handwashing) การล้างมือก่อนปฏิบัติการพยาบาลที่ใช้เทคนิคปราศจากเชื้อ และภายหลังปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วยติดเชื้อ หรือสิ่งปนเปื้อนเชื้อ (hygienic  handwashing)
3.
ประเภทการล้างมือ
  •  
    •   nRoutine hand washing  คือการล้างมือด้วยน้ำและสบู่ โดยถูมือทั้ง 2 ข้างให้ทั่วถึงทุกจุดบนมือถึงข้อมือ  นาน  10 วินาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด เช็ดมือให้แห้งด้วยผ้า หรือกระดาษเช็ดมือที่สะอาดและแห้ง 
    • Surgical hand washing คือการล้างมือก่อนทำการผ่าตัด เป็นการล้างมือด้วยน้ำยาทำลายเชื้อ โดยฟอก และแปรงเล็บ มือ แขน จนถึงข้อศอกให้ทั่ว เป็นเวลาอย่างน้อย 3-5 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดมือด้วยผ้าปราศจากเชื้อ
    • Hygienic hand washing คือการล้างมือด้วยน้ำยา 4% Chlorhexidine หรือ 7.5% Iodophore โดยฟอกมือด้วยน้ำยาให้ทั่วอย่างน้อย 30 วินาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดมือให้แห้งด้วยผ้า หรือกระดาษเช็ดมือที่สะอาด และแห้ง
  nในการล้างมือที่ไม่เปื้อนเลือดหรือสารคัดหลั่งของผู้ป่วย ให้ใช้น้ำยา 70% alcohol + 1% glycerine ประมาณ 5 - 10 cc. (กรณีที่ผู้ป่วยมีเชื้อดื้อยา ใช้น้ำยา 0.25% Chlorhexidine in 70% alcohol  : glycerine ในอัตรา 99 : 1 ประมาณ 5 - 10 cc)  ถูมือให้ทั่วถึงทุกด้าน จนแห้ง แทนการล้างแบบ Routine hand washing
nขั้นตอนการล้างมือแบบ Routine hand washing
nถอดแหวน นาฬิกา และเครื่องประดับอื่นๆ ที่มือ ข้อมือ ออกก่อนล้างมือ
nล้างมือด้วยน้ำ และสบู่ (ดังรูป) อย่างน้อยประมาณ 5-10 ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปนเปื้อนเชื้อ ล้างด้วยน้ำสะอาดจนหมดฟองสบู่ ในขณะล้างมือควรเปิดน้ำพอประมาณ ไม่เปิดน้ำแรงเกินไป เพื่อป้องกันการกระเด็น
  ขั้นตอนการล้างมือ
ขั้นที่ 1. ฟอกฝ่ามือและง่ามนิ้วมือด้านหน้า
ขั้นที่ 2. ฟอกหลังมือและง่ามนิ้วมือด้านหลัง
ขั้นที่ 3. กำมือและใช้ฝ่ามือถูหลังนิ้วมือ
ขั้นที่ 4. ฟอกหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ
ขั้นที่ 5. ใช้ปลายนิ้วฟอกขวางฝ่ามือ
 ขั้นที่ 6. ฟอกรอบข้อมือ
 เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี อย่าลืมล้างมือให้สะอาด ด้วยความปารถนาดี งาน IC รพ.ท่าคันโท
หมายเลขบันทึก: 195968เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2008 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีจ๊ะ

- ตามมาให้กำลังใจจ้า

ปรับตัวหนังสือหน่อยนะ ตัวโตจังเลย

ขอร่วมแนะนำวิธีการล้างมือด้วยคนค่ะ

http://gotoknow.org/blog/hhc/118046

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท