ตอนที่ 60 การผลิตมันสำปะหลังแบบลดต้นทุนและมีคุณภาพ


เวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันจากการคัดเลือกเกษตรกรต้นแบบผลิตมันสำปะหลังที่มีความรู้ความสามารถ

จังหวัดชัยนาทมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังจำนวน  97,299   ไร่  คาดว่าจะมีผลผลิตประมาณ  272,437.20  ตัน  ออกสู่ตลาดระหว่างเดือนพฤศจิกายน  ถึงเดือนเมษายน  โดยเกษตรกรจะนำหัวมันสำปะหลังสดจำหน่ายให้กับลานมันในพื้นที่เป็นหลัก ปัญหาส่วนใหญ่คือผลผลิตต่ำ ดินขาดความอุดมสมบูรณ์  ดังนั้นการจัดการความรู้การผลิตมันสำปะหลังให้มีคุณภาพ เพื่อนำไปส่งเสริมให้เกษตรกรทั่วไปได้นำไปปฏิบัติได้อย่างไม่ยากนัก นายรังสรรค์  กองเงิน(เกษตรจังหวัดชัยนาท) ได้จัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันด้วยการคัดเลือกเกษตรกรต้นแบบผลิตมันสำปะหลังที่มีความรู้ความสามารถจากอำเภอหันคา หนองมะโมง และเนินขาม ได้แก่ นายประจักร   ทองสุข  นายวิโรจน์  พึ่งเจียม  นายวันชัย  ยี่สุ่น  นายยอด  ใจเอี่ยม  นายไพบูลย์  เมืองช้าง  นายวีระชัย   เสือคงนายสมจิต  จั่นเที่ยง  นายนิยม  เคนดา  และนายสำราญ  หนูเนียม ในการนี้เกษตรจังหวัดชัยนาทได้เป็นผู้อำนวนการในการสกัดความรู้ และผู้เขียนเป็นผู้บันทึกความรู้ที่เกษตรกรกล่าวมาและเรียบเรียงเป็นการผลิตมันสำปะหลังจากครูต้นแบบจังหวัดชัยนาท  สรุปดังนี้

การเตรียมดิน

ควรปรับสภาพพื้นที่ให้มีความเหมาะสม  ไม่ควรเป็นแอ่งน้ำเพราะจะเกิดน้ำท่วมขัง  การไถยิ่งลึกมากยิ่งดี ความลึกไม่ควรน้อยกว่า  30  ซม.  เพื่อประโยชน์ของการลงหัวมันสำปะหลัง  และเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดินควรใส่แกลบดิบหรือปุ๋ยอินทรีย์  ตามความเหมาะสมที่จะหาได้ประมาณ  1-1.5  ตัน/ไร่  ไถดะกลบตากดินทิ้งไว้  รอจนฝนตกมีความชื้นพร้อมที่จะปลูก  จึงเตรียมดินเพื่อปลูก  โดยพิจารณาตามชนิดของดิน  ดังนี้

-      ดินระบายน้ำไม่ดี ไม่ควรใช้ผาลยักคิวยกร่อง

-      ดินระบายน้ำดีใช้ผาลยักคิวชักร่อง

การเตรียมพันธุ์มันสำปะหลัง

ควรเลือกพันธุ์จามความต้องเหมาะสมของดินในแต่ละพื้นที่  เช่น  พันธุ์เกษตรศาสตร์ 60  และ  ระยอง  5  ควรเก็บพันธุ์สำหรับใช้เองโดยท่อนพันธุ์ที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป  ตัดรวบรวมเก็บรักษาไว้ในที่ร่ม  ซึ่งการเก็บรักษาไม่ควรนานเกิน  30 วัน  เพราะคุณภาพการงอกของรากและต้นอ่อนลดลง  สำหรับการเก็บแบบกองตั้งหรือกองนอน  พิจารณาดังนี้

กองตั้ง  จะเก็บรักษาท่อนพันธุ์ได้นาน  ไม่เกิน 30 วัน)  ก่อนนำไปปลูกควรววางลงนอนทิ้งไว้ 3 วัน  จะทำให้การงอกของรากและการแตกยอดอ่อนดีขึ้น

กองนอน  คุณภาพการงอกของรากดี  แต่อายุการเก็บรักษาเส้น  โดยเฉพาะถ้าได้รับความชื้น  ท่อนพันธุ์จะแตกยอดอ่อนเร็ว

การปลูก

การเตรียมท่อนพันธุ์  ตัดท่อนพันธุ์ที่เตรียมไว้ยาวประมาณ  25-30  ซม.  ไม่ควรตัดสั้นเกินไปเพราะจะตายได้ง่าย  แต่ถ้ายาวเกินไปนอกจากจะเปลืองแล้ว เมื่อต้นโตแล้วอาจล้มง่าย  ถ้าการเตรียมดินตื้น  สำหรับการตัดควรจะตัดตรงจะทำให้รากงอกออกสม่ำเสมอ

การปลูก  ปลูกปักชำท่อนพันธุ์ตั้งตรงจะให้ขนาดหัวมันสำปะหลังสม่ำเสมอและดก  ความลึกประมาณ  20  ซม.  ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ  80-100  ซม.  ระยะห่างระหว่างแถว  120  ซม.  จะสะดวกแก่การนำรถไถเดินตามเข้ากำจัดวัชพืช

การดูแลรักษา

การกำจัดวัชพืช  ไม่ควรใช้สารเคมีเพราะจะทำให้มันสำปะหลังชะงักการเจริญเติบโต  ควรเป็นทางเลือกสุดท้ายในกรณีที่มีวัชพืชปริมาณมาก  และไม่สามารถใช้เครื่องจักรกลได้  เนื่องจากกระทบต่อหัวมันสำปะหลังที่ได้ลงหัวแล้ว  ดังนั้นระยะเวลาและวิธีการจะต้องดำเนินงานตามความเหมาะสมของสถานการณ์  ดังนี้

- ใช้รถไถเดินตามดายหญ้าหลังปลูก 11 ½   เดือน

- ใช้รถไถเดินตามกำจัดวัชพืชเมื่อพบว่ามีวัชพืชมากแล้ว  แต่ไม่ควรเกิน  45  วัน  หลังการจัดวัชพืชครั้งแรก  หรืออาจใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชจำพวกไกลโพเซท  หรือ  กรัมม๊อกโซน  ในกรณีไม่สามารถใช้เครื่องจักรกลได้

การใส่ปุ๋ย

                ควรนำกินไปตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหารในดิน  เพื่อใช้ปุ๋ยเคมี  หรือปรับปรุงบำรุงดินตามค่าวิเคราะห์ดิน  ร่วมกับการใช้แกลบดิบและปุ๋ยอินทรีย์  ปุ๋ยเคมีที่ใช้  เช่น  สูตร 15-15-15 , 15-7-8  หรือ  15-5-20  อัตราที่ใช้  20  กิโลกรัมต่อไร่  พิจารณาตามความอุดมสมบูรณ์ของดินและตามค่าวิเคราะห์ดิน  การใส่ปุ๋ยโดยหว่านให้ทั่วแปลงพร้อมกับการกำจัดวัชพืชครั้งที่ 2  หรือมันสำปะหลังอายุ  3  เดือน

การเก็บเกี่ยว

เก็บเกี่ยวเมื่อมันสำปะหลังอายุไม่ต่ำกว่า  8  เดือน  เพื่อให้เปอร์เซ็นต์แป้งสูง  ควรเก็บเกี่ยวช่วงอากาศเย็นคือประมาณเดือนมกราคม กลางเดือนมีนาคม

[email protected]

หมายเลขบันทึก: 194933เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2008 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆที่นำมาแบ่งปัน

แล้วจริงหรือเปล่าค่ะที่ว่า ดินที่ปลูกมันสำปะหลัง แล้ว จะปลูกพืชอื่นไม่ได้

ขอขอบพระคุณทุกท่านที่แวะเยี่ยมเยียน ครับ

แล้วจริงหรือเปล่าค่ะที่ว่า ดินที่ปลูกมันสำปะหลัง แล้ว จะปลูกพืชอื่นไม่ได้

ตอบว่า ไม่จริงครับถ้าดินนั้นได้รับการปรับปรุงบำรุงดินด้วยอินทรีย์วัตถุ เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยพืชสดครับ

แต่ถ้าดินนั้นไม่ดีต้องปรับปรุงบำรุงดินด้วยปุ๋ยพืชสดก่อน และปุ๋ยคอกจากมูลสัตว์หมักดินให้ได้ที่ คือทุกอย่างย่อยสลายดีแล้วจึงปลูกพืชอื่นครับ โดยเฉพาะพืชสวนถ้าเราปรับปรุงดินฤดูฝนก็จะสามารถปลูกพืชสวนในช่วงปลายฤดูฝน หลีกเลี่ยงโรคเน่าได้ด้วยครับ เพราะถ้าปลูกกลางฤดูฝนจะพบต้นพันธุ์เน่า ครับผม ลองดูรายละเอียดได้ที่ ตอน การปรับปรุงดินก่อนปลูกพืชสวนลองย้อนกลับไปดูนะครับ ขอบพระคุณมากที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน ครับผม

สาธุ...เข้าใจแล้วกั๊บ มาเยี่ยมจ้า

มาเยี่ยมกันมั่งเน้อ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท