Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

อายุ นามเทพ...คนสัญชาติไทยในสายตาของประชาชน... แต่มิใช่ในสายตาของรัฐบาล


อาจารย์อายุประสบความไร้รัฐเนื่องจากเป็นบุคคลที่เกิดในประเทศพม่าจากบิดามารดาซึ่งเป็นคนเชื้อชาติกะเหรี่ยงที่เกิดในประเทศพม่า ครอบครัวของอาจารย์อายุอพยพหนีภัยความตายจากพม่าเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ราว พ.ศ.๒๕๐๒ อาจารย์อายุจึงไม่ได้รับการยอมรับในทะเบียนราษฎรของรัฐพม่าในสถานะของคนสัญชาติพม่า บุคคลทั้งสองจึงตกเป็นคนไร้สัญชาติในประเทศพม่า และอาจารย์อายุก็ไม่เคยได้รับการลงรายการสถานะในทะเบียนราษฎรของรัฐไทยในสถานะของคนสัญชาติพม่า อาจารย์อายุจึงตกเป็นคนไร้สัญชาติในประเทศไทย เช่นกัน ดังนั้น ในที่สุด จึงสรุปได้ว่า อาจารย์อายุจึงไม่มีเอกสารพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่ออกโดยรัฐใดเลย จึงมีสถานะเป็นคนไร้รัฐในประชาคมโลก อาจารย์ทำประโยชน์ให้แก่วงวิชาการดุริยศิลป์ไทยมานานเกือบสามสิบปี เราจะปล่อยให้อาจารย์เป็น "คนเถื่อน" ต่อไปหรือ ?

              นับแต่ อ.ประเวศ วสี พูดให้ได้คิดในวันหนึ่งของหลายปีก่อน.. ให้ทำเหมือน "หมอยา" กล่าวคือ จดบันทึกการรักษาพยาบาลคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติที่ผ่านมาให้ต้องทำหน้าที่ และทำอย่างที่ อ.วิจารณ์ พานิช แนะนำ ก็คือ ไม่ทำคนเดียว ชวนคนทั้งสังคมทำด้วยกัน

              การแก้ไขปัญหาคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติจึงต้องทำกัน "กลางถนน" หรือ "กลางท้องฟ้า" มนุษย์ไร้รัฐคนหนึ่งที่ยอมตนมาเป็น "วัตถุแห่งการศึกษา" ก็คือ "อาจารย์อายุ นามเทพ"

             ใครที่สงสัยว่า มนุษย์คนหนึ่งจะประสบความไร้รัฐได้อย่างไร ลองคลิก URL ดังต่อไปนี้

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=2&s_id=55&d_id=56 

ซึ่ง URL นี้จะพาไปสู่งานเขียน งานภาพถ่าย และงานเพลง ที่คนทั้งสังคมพากันเล่าให้ท่านทั้งหลายทราบว่า มนุษย์คนหนึ่งประสบความโชคร้ายอย่างไร ? จึงตกเป็นคนไร้รัฐ

              ในวันนี้ เราผลักดันให้รัฐไทยยอมรับ อ.อายุไว้ในทะเบียนราษฎรสำเร็จแล้ว ท่านเป็น "ราษฎรของรัฐไทย" แล้ว แต่ท่านยังไม่มีสัญชาติของรัฐใดเลย

                 ท่านยื่นคำขอแปลงสัญชาติไทยตามมาตรา ๑๑ (๑) แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ นานแล้ว แต่เรื่องก็ติดขัด...ล่าช้า...สารพัดอย่างที่จะแสดงอาการใจร้ายต่ออาจารย์อายุ

                 เราเคยดีใจว่า อาจารย์อายุ นามเทพ ได้ถูกกล่าวอ้างในฐานะตัวอย่างของบุคคลเป้าหมายแห่งยุทธศาสตร์การจัดการสถานะและสิทธิของบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรี ลง วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๔๘ และสมควรได้รับการแปลงสัญชาติในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ตามมาตรา ๑๑ (๑) แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘

              มีนักการเมืองที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรับปากที่จะทำตามกฎหมายเมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๔๙ แต่นักการเมืองท่านั้นก็มิได้รักษาสัญญาที่ให้ไว้

โปรดดูภาพของเหตุการณ์วันนั้น โดยคลิก URL ต่อไปนี้ 

http://www.archanwell.org/gallery/show_room.php?h=212&id_dir=129                   

                   ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๑ นี้ อาจารย์อายุก็ต้องพาคณะนักศึกษาไปแข่งดนตรีที่ออสเตรีย และคณะนักศึกษาของอาจารย์ก็ชนะการแข่งขันอีกแล้ว และนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทยอีกแล้ว

 

   

 

                    แต่เราก็เดาว่า รัฐบาลจะไม่มีหูและตาที่จะได้ยินหรือเห็นคุณงามความดีของอาจารย์อายุเหมือนเคย สิ้นหวังค่ะท่านทั้งหลาย

                   ท่านทั้งหลายช่วยแนะนำดิฉันที หมอความอย่างดิฉันจนมุมค่ะ ท่าน อ.ประเวศ และท่าน อ.วิจารณ์ จะกลับมาช่วยคิดอีกสักทีได้ไหมคะ

 

หมายเลขบันทึก: 194929เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2008 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

      สวัสดีค่ะ ป้าแหวว น้องจิแวะมาเยี่ยมเจ้าค่ะ คิคิ

ขอบคุณค่ะน้องจิ ทานข้าวแล้วยังคะ

อืม..เราต้องมากระโดดโลดเต้นทุกครั้งที่อ.อายุ เดินทางออกต่างประเทศทุกครั้งใช่ไหมค่ะ

แล้วมีสิทธิไหนอีกที่อ.อายุถูกริดรอนไป แต่เรายัง "ไม่เห็น" อีกไหมค่ะ

จะได้ถอดประสบการณ์รวดเดียวเลย

อ.อย่าเพิ่งรู้สึกจนมุมเลยคะ วินาทีนี้อาจรู้สึกจนมุม แต่อีกวินาทีถัดไปก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นคะ

ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งอ.และอ.อายุ นะคะ

สงสัยต้องให้ขึ้นข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ทุกฉบับแล้วกระมั้งคะ ทุกคนจึงจะหันมาสนใจคนดีดีที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ

ก็คงต้องเอาใจช่วยกับทุกฝ่ายครับผม โดยเฉพาะอาจารย์ในฐานะวิศวกรทางสังคมและหมอความ ที่ตอนนี้กำลังเร่งสร้างและนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ ให้เป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อยๆก็ยังมีลูกศิษย์นะครับผม ที่คอยเป็นกำลังใจให้อาจารย์ และก็พร้อมที่จะร่วมช่วยเหลืองานเพื่อสังคมไปพร้อมๆกับอาจารย์ พวกผมยินดีครับ เอาใจช่วยครับผม

รัฐบาลไม่ใส่ใจ... แต่ดิฉันพบคนที่ใส่ใจและช่วยเหลือดิฉันมากมาย ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นญาติโยมกันเลย

คนไทยใจเอื้ออารีมีรอบข้างดิฉันตลอดชีวิตที่ผ่านมา นี่คือกำลังใจล้นเหลือที่ทำให้สามารถยืนหยัดอุดมการณ์สร้างอนาคตที่ดีให้ลูกหลานคนไทยต่อไปเรื่อยๆค่ะ

ขอบคุณประเทศไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท