แก้ลูกเข่า


มวยเข่าเป็นอาวุธที่ต่างชาติกลัว เพราะอนุภาคของอาวุธเหมือนเอาไม้ยาวๆกระทุ้งไปที่ลำตัวและท้อง ลูกเล่นของมวยชนิดนี้มีทั้งโยนเข่าลอย ยกขึ้นเสียบไปเฉยๆ และจับตี มีวิธีฝึกต่างกันแต่วันนี้จะบอกลูกแก้ให้ก่อน ดังนี้

มวยเข่าเป็นอาวุธที่ต่างชาติกลัว เพราะอนุภาคของอาวุธเหมือนเอาไม้ยาวๆกระทุ้งไปที่ลำตัวและท้อง ลูกเล่นของมวยชนิดนี้มีทั้งโยนเข่าลอย ยกขึ้นเสียบไปเฉยๆ  และจับตี มีวิธีฝึกต่างกันแต่วันนี้จะบอกลูกแก้ให้ก่อน  ดังนี้

แก้ลูกโยนเข่า  ฝ่ายตรงข้ามจะกระทำโดยกระโดดยกเข่าขึ้นสูงพุ่งตัวเข้าใส่คู่ต่อส้เท่านั้น  วิธ๊แก้ก็โดยการหลบ โยกตัวไปซ้าย-ขวา หรือขยับตัวถอยหลังมา ๑ จังหวะ หนักก็กลายเป็นเบาแล้วรอจังหวะสองโต้ตอบได้ทันที  อยู่ที่จังหวะเท้าการยืนของเรา  พื้นฐานสำคัญคือการกระโดดเชือกจะช่วยให้สปริงข้อเท้าเข้า-ออกได้รวดเร็ว

แก้ลูกเสียบเข่า  ด้วยการกระทำของคู่ต่อสู้ที่อยู่ๆก็จะยกเข่าขึ้นแทงหน้าท้องหรือลำตัวในระยะประชิด  ถ้าไม่ระวังตัว ก็จะถูกตัดกำลังไปเลื่อยๆ ส่วนมากจะเป็นอาวุธของ มวยสูงยาวเข่าจะดี  แต่มวยพวกนี้มีจุดอ่อยที่ขาพับใน  เพียงบิดตัวออกซ้าย หรือขวาตามทางที่อาวุธเข่าเขาออกมา    เช่น    เขาแทงเข่าซ้ายเราก็พลิ้วตัวสปริงออกไปทางซ้ายของเราซะ      และใช้จังหวะสองเขี่ยขาล่างกะตรงน่องและพับใน หรือยกเข่าหลังของเรา(คือขาที่อยู่หลัง)แทงสวนขึ้นตามทันทีเข่าหลังของเราจะจิกตรงขาอ่อนของเขาพอดี

แก้ลูกจับตี  หรือฟัดตี  เป็นการใช้กำลังฟัดเหวี่ยงเข้าโถม  มวยประเภทนี้จะไม่มีหัวคิด  สังเกตุดูที่หูหนา  หูบู้บี้  ล่ำเตี้ยเหมือนมะขามข้อเดียว  นิสัยการชกชอบมุ่นเข้าใส่-กอด-ฟัด-ลัด-ตีเข่าอย่างเดียว  แถมด้วยหมัดเหวี่ยงและเตะขาไปมาปะปลาย  เขาเรียกว่าไอ้รถถัง  ชกกับมวยแบบนี้สนุกมากคนดูชอบ(ผมก็ชอบมากๆ...เพราะมันดี...แต่เราต้องฉลาด พลิ้ว และซ้อมมาดี) วิธีแก้ที่สำคัญคือ 

๑. หลังต้องไม่อ่อน  ยืดหลังให้ตรง ขึนคอแหงนออก ตือตั้งคอแข็งเอาไว้ อย่าก้มตัวเป็นอันขาด

๒. ขาที่ยืนต้องแยกห่างให้ได้จังหวะ ต้องฝึกซ้อมด้วยการฟัดบ่อยๆ จึงจะหาจุดยืนของตัวได้เอง ( การก้มไปกอดเอว และก้มไปชกสวนที่ท้องของเขา  ไม่แข็งจริงอย่า  อันตรายมาก)  ควรทำดังต่อไปนี้

     ๒.๑. ใช้มือและแขนซ้าย-ขวา เหยียดตึงคำไปที่ใบหน้าและลำคอของต่อต่อสู้ ถ้าแขนตึงและแข็งแรงดีจังหวะที่เขากระชาก จะกลายเป็นเพิ่มแรงให้คำถ่อ(แขนซ้ายขวา)ของเรากระแทกหน้าและคอไปเลื่อยๆ

     ๒.๒. ทำท่า๑+๒ให้มั่น ใช้สันมือข้างใดข้างหนึ่งดันเสยไปที่คางของคู่ต่อสู้ และใช้ระหว่างง่ามนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ ล๊อกไปที่กระเดือก (ไม่ได้โกง แต่เป็นเทคติก)

     ๒.๓. ทำท่า๑+๒ให้มั่น ใช้ศอกเฉือนที่หน้า (ต้องหัดตีศอกกระสอบทรายให้เป็นก่อน)

"... อาวุธเข่า  เป็นแม่ไม้มวยไทยที่ผู้หญิงควรฝึกหัด เพราะหัดง่ายที่สุด                                         

เพียงจับตัวชายที่หมายปอง   มือทั้งสองประคองกาย    แล้วถวายเข่าขึ้นไปตรง ๆ หนักเบาตามต้องการ  ทิศทางนั้นละ นรกของชายโฉด

คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 194928เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2008 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาช่วยกรรมการนับ 10 ครับ..

ขอบคุณ

เข้าพรรษานี้ ทำบุญแผ่เมตตาเผื่อทุกคน สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท