ความรักที่แท้จริง ชยสาโรภิกขุ


    ผมไปทำธุระที่จังหวัดเชียงใหม่ ถือโอกาสไปเยี่ยมน้องพระที่วัดป่าแดงมหาวิหาร และร่วมพีธีหล่อเทียนพรรษาในวันอาทิตย์ที่จัดขึ้นในวัดนนี้  และในวัดนี้ผมมีลูกศิษย์ที่เคยสอนตอนเขาบรรชาเป็นสามเณรภาคฤดูร้อน 2 คน ตอนนี้เขาลาสึกขาเพื่อศึกษาต่อคณะเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นเด็กวัดอยู่ในวัดป่าแดงฯ  ในวันเสาร์ผมจึงขอเขาไปส่งที่ร้านหนังสือแห่งหนึ่งในเมืองเชียงใหม่ เพื่อหาซื้อหนังสือมาอ่าน ผมได้หนังสือหลายเล่ม ผมอ่านจบไป 2 เล่ม คือ ก่อนตะวันฉาย ฉาน งานเขียนเกี่ยวไท ใหญ่  และกองกำลังกูชาติไทใหญ่  (SSA) ผลงานของนิพัทธ์พร   เพ็งแก้ว และอีกเล่มหนึ่งคือ เพื่อนนอก เพื่อนใน หนังสือธรรม ผลงานของท่าน ชยสาโรภขุ

    เมื่ออ่านจบแล้วจึงอยากนำมาบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ "ความรักที่แท้จริง" ในหนังสือ เพื่อนนอก เพื่อนใน ของท่าน ชยสาโรภิกขุ ให้กับท่านบล็อกเกอร์รับรู้  ส่วนหนังสือ กอนตะวันฉาย ฉาน จะนำมาเล่าในโอกาสต่อไป

+++++++++++++++++++++++++++++++

   "ความรักที่แท้จริง"

  “เราต้องพยายามพิจารณาทุกเช้าทุกเย็นว่า เราต้องมีความพลัดพรากจากคนที่เรารักทุกคนไม่วันใดวันหนึ่ง เราไม่ตายจากเขา ๆ ก็ต้องตายจากเรา อันนี้ไม่ใช่เพื่อทำให้เรารู้สึกกลุ้มใจหรือเศร้าใจ แต่เป็นการเปิดจิตใจให้กว้างออกไปรับความจริงซึ่งปกติเราชอบพยายามประคับประคองอารมณ์ที่สบายของเราไว้โดยการกลบเกลื่อนความจริงบางแง่บางมุมบางประการคือสิ่งที่จะลดรสชาติของอารมณ์นั้น เพราะว่าธรรมชาติของคนเรานี้ชอบเพลิดเพลินในอารมณ์ เพลิดเพลินในความรัก แต่ถ้าเราเพลิดเพลินในสิ่งใดแล้วความเพลิดเพลินนั้นแหละเป็นความยึดมั่นถือมั่น เกิดภพ เกิดชาติ เกิดความไม่มั่นคง เกิดความหวั่นไหว เพราะว่าอารมณ์ทั้งหลายเป็นของไม่เที่ยง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามเหตุตามปัจจัย ผู้ยึดมั่นในอารมณ์ย่อมฝืนธรรมชาติไม่ให้เปลี่ยนแปลง แต่มนุษย์สู้ธรรมชาติไม่ได้ มันเป็นการฝืนที่ลมๆ แล้งๆ เป็นการฝืนที่จะทำให้รู้สึกระทมขมชื่น รู้สีก หมดหวัง สิ้นหวัง นักปฏิบัติผู้ปรารภธรรมะจะคำนึงถึงความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่เสมอ สำนึกรู้ในโทษของการไม่ยอมรับความจริงว่า สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่เที่ยง รู้ว่ายึดมั่นในสิ่งที่ไม่เที่ยงเมื่อไร ก็ต้องเป็นทุกข์ทุกที คิดอย่างนี้ได้ความรักมันไม่หายหรอก ความรักของเราไม่ใช่ว่ามันจะจืดชืดหมดรสชาติ แต่จะเป็นความรักที่สุกงอม เป็นความรักของผู้ใหญ่ ความรักไม่มีโทษอะไร

++++++++++++++++++++++++++

ชยสาโรภิกขุ * ความรักที่แท้จริง  * เพื่อนนอกเพื่อนใน 

หมายเลขบันทึก: 194392เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมและมาทักทาย

สบายดีไหมครับ

มีความสุขกับการทำงาน

ขอบคุณครับ

+ หวัดดีเจ้าชายน้อยของพี่....

+ จริง ๆ ด้วยแหละ....ไม่มีการพรากจากหรอก....

+ กายจากไปแต่รักยังอยู่ในใจเรา...

+ รักแล้วต้องไม่ทุกข์....สุขเพียงเพราะได้รัก...รักไม่หาย..รักอยู่ที่ใจเรา

+ รักเจ้ามากมายเสมอ...

ก่อนราตรีสวัสดิ์ค่ะครู

* ชอบอ่านงานของ คุณนิพัทธ์พร เพ็งแก้ว คะ

* แหม เรื่องที่ครูอ่านจบไป เนี่ย SSA น่าสนใจหลายค่ะ

* ...

* ส่วน ความรักที่แท้จริง - - สาธุ ค่ะ - - อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

* ... รัก จากใจ .. ไร้เงื่อนไข ... ไม่คาดหวัง ... แต่จริงจัง ...

โชคดีนะครู ลุ้นๆ เป็นกำลังใจให้ ทั้งงาน และรัก :)

 

ความรัก.เป็นสิ่งที่งดงามค่ะ..

คุณครูสบายดีนะคะ.

สวัสดีคุณอศวชล

ขอบคุณมากครับ

มีความสุขกับการทำงานนะครับ

แวะมาทักทาย..ค่ะ^-^

        มีความรัก...ที่แท้จริง..ที่มิมีวันเสื่อมคลาย นะคะ

                มีมิตรภาพที่งดงาม  และคงอยู่  ตลอดไป

                      ใช้ความรัก.เป็นฐาน..นำทาง..เพื่อมีสิ่งดีๆ

                         

              ^-^  มีความสุขมากมาย...นะคะ ^-^

 

หวัดดีจ้ะ...ครูข้างถนน

ความรักต้องการเวลา

เพื่อเรียนรู้...ยอมรับ...และปรับเปลี่ยน

ให้เกิดความสมดุลย์...

เราต้องมีความพลัดพรากจากคนที่เรารักทุกคน

ไม่วันใดก็วันหนึ่ง เราไม่ตายจากเขา เขาก็ตายจากเรา

จริงแท้...และแน่นอน

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด...

เพื่อจะได้ไม่ต้องมานึกเสียใจภายหลัง

 

 

สวัสดีครับพี่สาวที่แสนดีและสวัสดีหลานแอมแปร์

เจ้าชายน้อยของพี่เข้าใจว่าขณะที่ตอบพี่อยู่นี้พี่สาวคงกลับบ้าน

กลับไปร่วมงานบุญเข้าพรรษากับครอบครัวอย่างมีควาสมสุข

สำหรับเจ้าชายน้อยของพี่คนนี้ไม่ได้กลับไปร่วมงานบุญเข้าพรรษาของปีนี้

และพึ่งกลับจากการลงพื้นที่ท่าสองยาง จ.ตาก ลุยฝนตามเคยครับ

ใช่ครับ รักแล้วต้องไม่ทุกข์....สุขเพียงเพราะได้รัก...รักไม่หาย..รักอยู่ที่ใจเรา

และอีกอย่างผมมีความสุขทุกครั้งเมื่อนึกย้อนหลังที่ได้รักใครสักคน

ถึงแม้คนที่ผมรักได้จากไปจากผมเสียแล้วก็ตาม

 

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณข้อคิดดีๆครับคุณpoo

ถึงแม้ไม่ได้กลับไปร่วมทำบุญเข้าพรรษากับพ่อแม่ที่บ้านเกิด

แต่ก็มีโอกาสได้ร่วมทำบุญกับมื้อหง่า พะตี้ และเด็ก ปากาญอครับ

นำบุญมาฝากคุณpoo  ด้วยครับ

"ความรัก.เป็นสิ่งที่งดงามค่ะ.."

เห็นด้วยกับคุณครูแอ๊ว  ครับ

มันเป็นสัจจธรรมมีสุขและทุกข์ปะปนคละเคล้ากันไปครับ

ขอบคุณมากครับคุณครู

มีมิตรภาพที่งดงาม  และคงอยู่  ตลอดไป

บางสิ่งบางอย่างสูญสลายไป แต่มิตรภาพยังมีให้กันและกันเสมอครับ

ขอบคุณที่คุณครู@..สายธาร..@ แวะมาทักทายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท