นิเทศโรงเรียนในฝัน(5) จังหวัดหนองบัวลำภู


สุวรรณคูหา : ถิ่นไกลในป่ากว้างริมท้องทุ่งนายังมีโรงเรียนดีใกล้บ้าน
  • 14 กรกฎาคม คณะเรา Roving Team จากเลยประกอบด้วย ผอ.บรรจง ผอ.ทินกร(ภูเรือวิทยา) และ ศน.อุทัยวรรณ (เลยเขต 1) เดินทางจากเลยโดยรถยนต์ส่วนตัวของผม(ผอ.บรรจง) เวลา8.10 น. มุ่งหน้าสู่อำเภอนากลางไปยัง สพท.นภ 2
  • 9.20 น.เดินทางถึง ศน.ทรงศักดิ์ จารุมาศ (ศน.สพท นภ.2) รอต้อนรับที่เขตและนำเราไปพบ ผอ.เขต
  • ขอตัวเดินทางโดยรถยนต์ตู้ของเขต 2 ไปยังโรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย อ.สุวรรณคูหา ระยะทางประมาณ 35 กม. เส้นทางค่อนข้างมีหลุมเยอะ ผ่านหมู่บ้าน ป่า ทุ่งนา อากาศก็ค่อนข้างร้อน
  • เราไปถึงโรงเรียนเมื่อ 10 โมงเศษ ผอ.โรงเรียน นายอนันต์ คำทองสุก และคณะรองผอ. 3 ท่าน และครูรอต้อนรับ
  • โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนดีใกล้บ้านรุ่น 2  (ประถมขยายโอกาส) นักเรียน 1,139 คน ครู 44 คน เป็นโรงเรียนยอดนิยมของชุมชน ก่อตั้งมาหลายปีแล้ว
  • ชุมชน หน่วยงาน และผู้ปกครองให้การสนับสนุนดีมาก
  • นักเรียน โรงเรียน มีผลงานมากพอควร
  • ผอ.ขอเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดในเดือนตุลาคมนี้ แต่ท่านก็ทุ่มเททำงานไว้หลายเรื่องเพื่อรองรับการตรวจเยี่ยมรับรอง
  • ปัญหาหลักที่ต้องรีบแก้ปัญหา คือ กระแสไฟตกมากเพราะไม่มีหม้อแปลง โรงเรียนกำลังดำเนินการ อาคารมีไม่เพียงพอแต่ก็เห็นร่องรอยการก่อสร้างอาคารเพื่อทำห้องพิเศษเพิ่มอีก เช่นห้องวิทย์ฯ ภาษา และจะขยายห้องสมุด
  • สิ่งที่คณะนิเทศได้ให้คำแนะนำไว้ซึ่งเกิดประโยชน์อย่างมากแก่คณะผู้บริหารและครูจำนวนหนึ่ง คือ การแนะนำและเล่าประสบการณ์ของ ผอ.บรรจง และผอ.ทินกรที่ทำโรงเรียนในฝันมาแล้ว และให้ชมภาพประกอบของโรงเรียนทั้งสองตลอดจนภาพที่พบเห็นมาจากประเทศสิงคโปร์และจีนมาเสนอให้พิจารณาทำถ้าหากเรามีศักยภาพทำได้
  • เห็นเด็ก ๆ เห็นครูที่พร้อมรับฟังและเตรียมการแล้วก็ชื่นใจ หวังว่าอีกไม่นานเราจะกลับมานิเทศอีกครั้งและชื่นชมเมื่อวันนั้นมาถึงครับ

  • ภาคบ่าย 14.00 น.คณะเราเดินทางมาถึงตัวอำเภอสุวรรณคูหา เพื่อนิเทศโรงเรียนในฝันรุ่น 1 คือโรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรพ์ ประเมินผ่านเมื่อ 27 ก.ย. 49 มีท่านอภิชาตเป็นตัวแทนส่วนกลางมาร่วมตรวจเยี่ยมรับรอง
  • เราสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของชาวโรงเรียนในฝัน เพราะเมื่อรถของเรามาถึงมีนักเรียนแกนนำมารอต้อนรับ นำเราไปยังห้องประชุมเล็ก มีประกาศผ่านเสียงตามสายต้อนรับพวกเรา
  • นักเรียนแกนนำกล่าวต้อนรับ นำเสนอวีดิทัศน์ ผอ.โรงเรียน ว่าที่พันตรีประดิษฐ์ ศรีหริ่ง กล่าวต้อนรับและบรรยายสรุปเพิ่มเติม แม้ว่าท่านผอ.ย้ายเข้ามาแทนผอ.ท่านเดิม(ผอ.สิทธิศักดิ์ โสภา)ที่เกษียณแต่ท่านก็เข้าใจรูปแบบการบริหารและการพัฒนาโรงเรียนเป็นอย่างดี เราจึงเห็นการพัฒนาต่อเนื่องยั่งยืน
  • ผม กับคณะได้นำเสนอแนวคิด รูปแบบดี ๆ ที่นำมาฝาก ทั้งจากโรงเรียนที่เราพบเห็นและของต่างประเทศ(สิงคโปร์ ปักกิ่ง) ในห้องประชุมเล็กก่อนเดินเยี่ยมห้อง นักเรียนแกนนำร่วมรับฟัง
  • นักเรียนแกนนำพาคณะเราเดินชมห้องต่าง ๆ อีกหลายห้อง ที่ยังคงความเป็นโรงเรียนในฝันอยู่หลังจากผ่านการรับรองมาแล้ว
  • ผมขอชื่นชม และชมเชยครูที่สอนภาษาอังกฤษ เพราะหัวหน้านักเรียนแกนนำ นายอนุชิต ประทุมรัตน์(ชั้น ม.6) และเด็กหญิงทิพวรรณ (ชั้น ม. 3) พูดภาษาอังกฤษได้ชัดเจนมาก สอบถามแล้วเรียนจากครูไทย และใช้ software ของบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งที่รุ่น 1 ใช้กัน ไม่เคยเรียนกับชาวต่างชาติ ไม่เคยไปต่างประเทศเลย ผมลองทดสอบพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษในเรื่องทั่ว ๆ ไป นักเรียนทั้งสองสามารถเข้าใจและโต้ตอบได้อย่างถูกต้อง นี่ซินักเรียนโรงเรียนในฝัน อยากเห็นเด็กเก่ง ๆ อย่างนี้เกิดขึ้นอีก ทั้งสองยังเชิญชวนผมว่า "May I show you my best practice" แล้วก็พาผมไปดูที่บอร์ดหน้าห้องซึ่งมีภาพถ่ายและเกียรติบัตรที่ได้เหรียญทองการแข่ง speech ของ สพท.นภ.2
  • ห้องเรียนวิทย์ คณิต มีคอมพิวเตอร์ ให้นักเรียนใช้เป็นกลุ่ม ๆ ผิดกับหลายโรงเรียนที่จัดไว้ตามมุมห้อง มีห้องย่อย ๆ ให้เด็กใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์งานหรือสืบค้น ห้องสมุดใหญ่เพียงพอกับเด็น 1,400 คน ตลอดระยะเวลาที่เรานิเทศ ผอ. รอง ผอ. ครู ติดตามไปกับเราและเด็ก ๆ
  • ประทับใจมากครับ ของให้ชาวสุวรรณพิทย์ฯ รักษาความเป็นต้นแบบและทำให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปครับ

หมายเลขบันทึก: 194390เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2008 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท