ทำไมต้องทำให้เสียใจ ปลาร้า...ที่รัก


คนเป็นครูต้องหนักแน่น และมั่นคง ทั้งต่อความรู้สึกของตัวเอง และความรู้สึกของเด็กๆ

 

 

 

 

            อ๊ะ...อ๊ะ...อย่าเพิ่งคิดนะคะว่า ปลาร้า ที่กล่าวถึงคือเมนูจานโปรดที่ใครหลายๆคนนิยมรับประทานกัน (แต่ไม่ใช่ครูตุ๊กแกแน่  เห็นตัวดำๆแบบนี้มีความหลังฝังใจกับปลาร้าค่ะ)

            แต่ปลาร้าในที่นี้คือ ชื่อ นายปราเมฆ ลูกชายสุดแสบของครูตุ๊กแกเองค่ะ  เพื่อนๆในห้องไม่ค่อยชอบปราเมฆจึงรวมใจกันตั้งชื่อนี้ให้ตั้งแต่สมัย ป.1 แล้วค่ะ  เหตุที่เพื่อนๆในห้องไม่ค่อยชอบปลาร้าเพราะ ชอบเกเร และแกล้งเพื่อนๆเป็นประจำ (เรียกง่ายๆก็ อันธพาล ตัวน้อยประจำห้องนั่นแหละค่ะ)

            ถ้าดูเผินๆแล้ว ปลาร้า ก็คือเด็กผู้ชายเรียนดี น่ารัก มีนิสัยร่าเริง เหมือนเด็กธรรมดาทั่วไป  แต่ในความเป็นจริง ปลาร้าจะก่อคดีเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง วันละหลายๆคดี ให้ครูตุ๊กแกได้ปวดหัวทุกวัน และโดยนิสัยส่วนตัวแล้วครูตุ๊กแกจะไม่ชอบเด็กผู้หญิงช่างฟ้อง  แต่ลูกสาวครูตุ๊กแกปีนี้ฟ้องเก่งมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ.... ไม่ต้องเดาค่ะ ว่าเวลาปลาร้าไปก่อคดีที่ไหนไว้ จะรอดสายตาลูกสาวครูตุ๊กแกไปได้ไม่มีทางซะล่ะ ฟ้องกันประมาณว่าไม่รู้จะฟังใครถูก(โอ๊ย...ปวดหู)

            เมื่อต้องมีการพิพากษาคดีกันเกิดขึ้น จำเลยผู้ร่าเริงอย่างปลาร้าจะกลายเป็นผู้ร้ายปากแข็งและดูท่าทางเก็บกดทันที  จะไม่มีคำสารภาพใดๆออกจากปากจำเลยอย่างปลาร้า  ปลาร้าจะเอาแต่ก้มหน้านิ่ง นิ่งจริงๆ ในขณะที่เจ้าทุกข์พร้อมพยานร่วมแรงร่วมใจกันให้ปากคำแบบไม่รู้จะฟังใครก่อน (โอ๊ย...ปวดหูอีกแล้ว)

            ขนาดนักเรียนชาย ป.3 ที่ว่าเซียนในเรื่องการก่อคดี  ยังโดนปลาร้าตีหัวด้วยไม้บรรทัดเหล็กมาแล้ว (ดีนะที่หัวไม่แตกแค่เป็นแผลเล็กน้อย  ถ้าแตก..ไม่อยากคิด........) คดีนี้กว่าครูตุ๊กแกจะตัดสินคดีได้ต้องสืบพยานกันอยู่นานเลยค่ะ ก็จำเลยปากแข็งและมีการซัดทอดแพะด้วยค่ะ อิ..อิ..

            เชื่อไหมคะ  ไม่ว่าปลาร้าจะก่อคดีมากแค่ไหนแต่ครูตุ๊กแกไม่เคยทำโทษปลาร้าแบบแรงๆสักครั้งเลยนะคะ  เพราะจากการไปเยี่ยมบ้านของปลาร้าทำให้ทราบว่าปลาร้าไม่มีพ่อแม่(พ่อ แม่ ผมอยู่บนสวรรค์ครับ...เขาบอกกับครูตุ๊กแกอย่างนั้น) ปลาร้าอาศัยอยู่กับญาติๆ ตอนกลางคืนปลาร้าจะนอนกับพี่สาวที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ส่วนคนอื่นๆ จะไปนอนเฝ้าเป็ดอยู่ทุ่ง เช้าก็ตัวใครตัวมัน  (ดูแล้วค่อนข้างขาดความอบอุ่นพอสมควร) ครูตุ๊กแกไม่สงสัยเลยว่าทำไมปลาร้าถึงมีพฤติกรรมแบบที่เล่ามาข้างต้น

            และนี่คือสาเหตุที่คนเป็นครูที่ได้ชื่อว่าเป็นพ่อ แม่ คนที่สองของเด็กๆอย่างครูตุ๊กแก ตั้งใจที่จะชดเชยส่วนที่ขาด และแก้ไขส่วนที่ไม่ดีของปลาร้า  ครูตุ๊กแกเชื่อว่า ปลาร้ายังคงเป็นผ้าขาวที่สามารถแต่งแต้มสีสันให้สวยงามได้ ถึงแม้บางช่วงจะดูหม่นๆไปบ้าง  แต่ก็น่าจะสามารถซักให้กลับมาขาวได้ด้วยความรักและความเมตตาของคนเป็นครู ที่จะเป็นเครื่องหล่อหลอมจิตใจของปลาร้า (ถ้าทำได้..นั่นคือความภูมิใจที่สุดของการเป็นครู)

            แต่วันนี้  ครูตุ๊กแกได้ทำโทษปลาร้าอย่างรุนแรงที่สุด  เท่าที่ครูตุ๊กแกเคยทำมา  ไม่ได้ทำเพราะ

ความโมโหหรือขาดสตินะคะ  ครูตุ๊กแกมีสติดีทุกอย่าง เรื่องที่ปลาร้าทำอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ในความคิดของใครหลายๆคน  แต่กลับยิ่งใหญ่ในความตั้งใจของครูตุ๊กแก ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของคนเป็นครูประจำชั้นที่รักลูกศิษย์เหมือนลูกอย่างครูตุ๊กแกค่ะ

            ทุกๆวันจะมีเพื่อนมาฟ้องว่าปลาร้าแวะซื้อขนมที่ร้านค้าข้างๆโรงเรียนจนเงินหมดทุกวัน (นี่เป็นข้อห้ามของครูตุ๊กแกและครูทุกคนในโรงเรียน ไม่ให้ซื้อขนมตอนเช้าค่ะ เดี๋ยวเงินหมดไม่มีซื้อขนมตอนกลางวัน) ครุตุ๊กแกเคยถามปลาร้าว่าทำไมถึงซื้อขนมตอนเช้าจนเงินหมดทุกวัน (ปลาร้าจะได้เงินมาวันละ 8 10 บาท ตอนกลางวันทานอาหารฟรีที่โรงเรียน) คำตอบที่ได้ทำให้ครุตุ๊กแกอึ้งค่ะ

ผมไม่ได้กินข้าวเช้ามาครับ ไม่มีใครหุงให้กิน

แล้วพี่ล่ะ ทำไมไม่หุงให้กิน

พี่เขาไปหุงที่เล้าเป็ดครับ

แล้วไม่ได้กินมาทุกวันเลยไหม

ทุกวันครับ

แล้วเสาร์อาทิตย์ล่ะ

เสาร์อาทิตย์ผมก็ไปกินที่เล้าเป็ดครับ

            ครูตุ๊กแกสงสารปลาร้ามาก จึงไม่ทำโทษ(แต่ก็เป็นความบกพร่องของครูตุ๊กแกนะคะที่ฟังความข้างเดียว ยังไม่ได้สอบถามไปทางบ้าน แต่ดูท่าทางแล้วก็น่าจะเป็นจริงอย่างที่ปลาร้าบอก) และนั่นอาจเป็นสาเหตุให้ปลาร้าได้ใจหรือเปล่า จากที่เคยซื้อขนมทานแก้หิวบ่อยเข้าก็เริ่มกลายเป็นซื้อขนมแถมของเล่น และเป็นของเล่นสลับกับ ขนมแถมของเล่น

  จนวันนี้เงินที่ปลาร้าได้มากลายเป็นของเล่นทั้งหมด  ความตั้งใจของครูตุ๊กแกที่จะดูแลช่วยเหลือปลาร้ามันเหมือนสะดุดแล้วล้ม จุกไปถึงหัวใจเลยค่ะ  วินัยเชิงบวก(ที่เพิ่งไปเข้ารับการอบรมโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลง) กลายเป็นวินัยเชิงลบไปในทันที ครูตุ๊กแกทำโทษปลาร้าเท่ากับจำนวนเงินที่ซื้อของเล่น ด้วยน้ำหนักที่มั่นคงทุกครั้ง (คงไม่ต้องบอกนะคะว่าทำโทษอย่างไร)

หลังจากทำโทษเสร็จ

ครูขา...ปลาร้าร้องไห้ค่ะ

แล้วคิดว่าครูไม่อยากร้องไห้บ้างหรือไง รู้ไหมทุกครั้งที่ครูทำโทษนักเรียนครูเองก็เสียใจนะ ปลาร้าเจ็บ แต่ครูเจ็บกว่า ครูรักปลาร้า แต่ปลาร้าทำแบบนี้แสดงว่าไม่รักครู ครูเสียใจนะ

แต่หนูว่าคุณครูร้องแล้วค่ะ ก็เสียงของคุณครูสั่นเหมือนเสียงแม่หนูเวลาร้องไห้เลยค่ะ

เท่านั้นแหละค่ะ  น้ำตาที่พยายามกลั้นไว้ก็มีอันทะลักออกมา  เด็กๆทั้งห้องเงียบไปในบัดดลเลยค่ะ

ครูตุ๊กแกเสียใจที่ทำโทษปลาร้าแบบนั้น  แต่ที่เสียใจที่สุด คือ เสียใจที่ความตั้งใจถูกทำร้ายค่ะ

คนเป็นครูต้องหนักแน่น และมั่นคง ทั้งต่อความรู้สึกของตัวเอง และความรู้สึกของเด็กๆ  แต่ครูตุ๊กแกกลับหนักแน่นไม่พอ  ครูตุ๊กแกยังเป็นครูที่ดีไม่ได้ใช่ไหมคะ

ครูตุ๊กแกอาจคาดหวังไว้สูง และเชื่อมั่นในตนเองมากเกินไปว่าจะสามารถแก้ไขพฤติกรรมและให้ความรักกับปลาร้าได้อย่างเพียงพอ  จนลืมเผื่อใจไว้สำหรับความผิดหวัง  พอไม่เป็นอย่างที่หวังจึงรู้สึกเจ็บ  แต่ครูตุ๊กแกยังไม่ท้อนะคะ  ครูตุ๊กแกจะลองอีกสักตั้งหนึ่งค่ะ 

เป็นกำลังใจให้ครุตุ๊กแกด้วยนะคะ

...สู้ต่อไป...ทาเคชิ....

 

 

 ปล.เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ เช้าของวันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 192217เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2008 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

สวัสดีคะครูตุ๊กแก

ผิดกับครูยุ้ยที่เป็นชาวอีสานที่ชอบปลาร้าคะ

เป็นกำลังใจในการสู้กับปลาร้าครับ

มาให้กำลังใจครูตุ๊กแก  ...สู้ต่อไป....ทาเคชิ...

อย่าท้อน่ะค่ะ...เด็กๆคือผ้าขาวหรืออาจจะเป็นผ้าที่เปื้อน แต่คนเป็นครูต้องทำให้เขาเป็นผ้าขาวบริสุทธิ์ ครูแอนเชื่อว่าความสุขอื่นใดของคนที่ได้ชื่อว่าครู คงไม่เท่ากับการที่ได้เห็นศิษย์ของเราเป็นคนดี...เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

สวัสดีครับ ครูตุ๊กแก

  • อยากบอกครูตุ๊กแกว่า ครูตุ๊กแกไม่ผิดจะทำโทษแบบเชิงลบครับ เพราะเด็กจะได้รู้จักหลาบจำ พ่อแม่ยังตีลูกเลย แล้วเราจะไม่ตีบ้างหรือ
  • ขนาดสุภาษิตคำพังเพยยังว่า รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี เลยครับ
  • วันนี้เขาเสียใจ แต่วันหน้าเขาอาจจะขอบคุณครูตุ๊กแกด้วยซ้ำ ที่ลงโทษเขาวันนี้
  • แต่ครูสุว่าเด็กคือเด็กครับ เชื่อเถอะพรุ่งนี้ลืมแล้ว ประเดี๋ยวพรุ่งนี้ก็มาคืนดีกับครูตุ๊กแกเหมือนเดิม เชื่อครูสุนะครับ

หวัดดี น้องตุ๊กแกที่รัก

 บางทีเขาไม่เคยมีของเล่น เขาก็อยากมีบ้างนะจ้ะ ของเล่นเล็กๆน้อยๆ ให้เขาซื้อได้บ้าง แต่พยายามให้เหตุผลว่ามันไม่จำเป็น เพราะเขาชินกับความหิว เขาจึงไม่รู้สึกอะไร แต่เขาอยากได้ของที่เขาไม่เคยมี น้องทำถูกแล้วแต่มันทำร้ายจิตใจกันนะจ้ะ เขารู้ว่า"เรารักเขา" พอถูกเราทำโทษเขาจึงเสียใจ การถูกคนที่คิดว่า"รัก"ทำโทษ มันเจ็บมากกว่าถูกคนที่คิดว่าเกลียดทำโทษนะจ้ะ

             

  • สวัสดีค่ะครูตุ๊กแก มาให้กำลังใจค่ะ
  •  อย่าเสียใจเพราะปลาร้าเลยนะคะ เขายังเด็ก คงไม่มีเจตนาทำให้ครูตุ๊แกเสียใจหรอกค่ะ
  • อีกหน่อยคงจะดีขึ้นค่ะ
  • รูปใหม่สวย สดใส เข้ากั๊นๆๆ กับฉากน้ำทะเลค่ะ
  •  คิดถึงมากๆๆๆ

  "และนี่คือสาเหตุที่คนเป็นครูที่ได้ชื่อว่าเป็นพ่อ แม่ คนที่สองของเด็กๆอย่างครูตุ๊กแก ตั้งใจที่จะชดเชยส่วนที่ขาด และแก้ไขส่วนที่ไม่ดีของปลาร้า  ครูตุ๊กแกเชื่อว่า ปลาร้ายังคงเป็นผ้าขาวที่สามารถแต่งแต้มสีสันให้สวยงามได้ ถึงแม้บางช่วงจะดูหม่นๆไปบ้าง  แต่ก็น่าจะสามารถซักให้กลับมาขาวได้ด้วยความรักและความเมตตาของคนเป็นครู ที่จะเป็นเครื่องหล่อหลอมจิตใจของปลาร้า (ถ้าทำได้..นั่นคือความภูมิใจที่สุดของการเป็นครู)"............ เยี่ยมมากน้องรัก

" ครูตุ๊กแกยังเป็นครูที่ดีไม่ได้ใช่ไหมคะ"  .....ไม่ใช่เลยค่ะน้อง...น้องเป็นครูที่ดีมากๆ สำหรับเด็กๆ เลยล่ะค่ะ...พี่ว่าจริงๆ แล้ว ควรจะมอบรางวัลครูดีที่หนูรักให้น้องมากกว่าล่ะค่ะ...พูดจริงๆ นะ

แต่เหมือนที่น้องเข้าใจแหละค่ะ.....เมื่อเราทำเต็มที่และดีที่สุดแล้ว.....แม้ว่าการณืจะเปลี่ยนไปเช่นไร.....จงภูมิใจในสิ่งที่ตนเองตั้งใจดีนั้นแล้วเถิด....

เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะคนเก่ง....เชื่อพี่สิ....น้องต้องทำได้...

พี่เชื่อใจในตัวน้องจ้า....คิดถึงนะคะ

 

  • ธุ พี่ครูตุ๊กแกค่ะ..

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ^^ แล้ววันหนึ่งที่เขาโตขึ้น  เขาจะเข้าใจค่ะว่าทั้งหมดนั้นที่ครูทำไปก็เพราะรัก

 

P

       สวัสดีค่ะครูยุ้ยคนสวย...

             ครูตุ๊กแกไม่ได้รังเกียจปลาร้านะคะ ปลาร้าเป็นเมนูจานเด็ดของตระกูลครูตุ๊กแกเลยก็ว่าได้ค่ะ แต่ครูตุ๊กแกไม่ทานเพราะมีความหลังฝังใจกับปลาร้าค่ะ อิ..อิ..อึย.....

P

      สวัสดีค่ะ..

      ขอบคุณมากมายเลยค่ะสำหรับกำลังใจ...งานนี้สู้ตายค่ะ ^__^

P

        สวัสดีค่ะคุณครู...

       ขอบคุณมากมายสำหรับกำลังใจ ทาเคชิจะสู้ต่อไป  สู้ตายคร้าบ..บ...บ..บ..บ

P

        สวัสดีจ่ะน้องสาวคนสวย...

        ถูกต้องจ่ะ ความสุขอื่นใดของคนที่ได้ชื่อว่าครู คงไม่เท่ากับการที่ได้เห็นศิษย์ของเราเป็นคนดี...เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

        สำหรับพี่ แค่การได้เห็นการดำเนินชีวิตประจำวัน และ รอยยิ้มของเด็กๆ(เวาลาโดนพี่แกล้ง..อ้าว) นั่นคือความสุขของพี่แล้วจ่ะ

        ขอบคุณสำหรับกำลังใจ ฝันดีนะจ๊ะ

P

       สวัสดีคะครูสุ

            ปกติครูตุ๊กแกจะไม่ค่อยตีเด็กแบบจริงๆจัง จะประมาณว่าเคาะหยอกเย้ากันมากกว่า เด็กๆเลยไม่ค่อยกลัวครูตุ๊กแกตี แต่จะกลัวสายตาและท่าทางมากกว่า ถ้าเห็นนิ่งผิดปกติเขาจะรู้ได้ว่านั่น ครูตุ๊กแกของขึ้นแล้ว

             สำหรับกรณีของปลาร้า เขาก็คงนึกไม่ถึงเหมือนกันว่าเขาจะโดนขนาดนี้ จากครูตุ๊กแก วันนั้นปลาร้าเป็นเด็กดีพยายามทำตัวดีเอาใจครูตุ๊กแกทั้งวัน..ดีใจจัง

             แต่เด็กก็คือเด็กๆจริงค่ะ วันศุกร์มีแขกมาดูงานจำนวนมากครูตุ๊กแกไม่ได้ขึ้นสอนเพราะต้องต้อนรับแขกทั้งวัน จึงมีครูคนอื่นมาสอนแทน ตอนเย็นกลับขึ้นไปบนห้อง โอ้โฮ..ครูที่เข้ามาสอนแทนรายงานความแสบของปลาร้ายาวเป็นหางว่าวเลย อิ..

             ขอบคุณนะคะ มีความสุขกับการทำงานทุกวันค่ะ

P

      สวัสดีค่ะพี่สาวที่รัก..

      บางทีเขาไม่เคยมีของเล่น เขาก็อยากมีบ้างนะจ้ะ ของเล่นเล็กๆน้อยๆ ให้เขาซื้อได้บ้าง แต่พยายามให้เหตุผลว่ามันไม่จำเป็น เพราะเขาชินกับความหิว เขาจึงไม่รู้สึกอะไร แต่เขาอยากได้ของที่เขาไม่เคยมี น้องทำถูกแล้วแต่มันทำร้ายจิตใจกันนะจ้ะ เขารู้ว่า"เรารักเขา" พอถูกเราทำโทษเขาจึงเสียใจ การถูกคนที่คิดว่า"รัก"ทำโทษ มันเจ็บมากกว่าถูกคนที่คิดว่าเกลียดทำโทษนะจ้ะ

         หนูอาจจะตั้งใจเกินไปก็ได้มังคะ และอาจจะคาดหวังไว้สูงเกินไป สูงจนลืมมองความจริงบางอย่างไปก็ได้ และหนูก็อาจลืมไปว่าเขายังคงเป็นเด็ก ที่ยังคงรอการอบรมบ่มนิสัยที่ดีจากครู  หนูคงต้องปรับใจตัวเองใหม่ด้วยค่ะคราวนี้ เฮ่อ....บทเรียนราคาแพงอีกแล้ว

        ขอบคุณที่เตือนสติหนูนะคะ  มีความสุขกับการทำงานทุกวันค่ะ ^__^

P

      สวัสดีค่ะพี่เอื้องที่รัก และคิดถึง โอ๊ย..คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

      อิ..อิ..กว่าหนูจะมาตอบหนูก็เปลี่ยนรูปใหม่อีกเรียบร้อยแล้ว คริ..คริ

      หนูคงลืมไปค่ะ ว่าปลาร้าเขาคือเด็กที่อาจไม่ได้มีเจตนาอะไรทำให้หนูเสียใจ แต่หนูก็เสียใจไปแล้วอ่ะค่ะ แต่ได้กำลังใจดีๆแบบนี้ ความเสียใจมลายหายไปสิ้นแล้วค่ะ อิ..อิ...

      ส่งความคิดถึงหอบใหญ่ไปถึงแม่ฮ่องสอนด้วยนะคะ

      รักษาสุขภาพด้วยนะคะ .. ด้วยรักค่ะ

P

      สวัสดีค่ะพี่สาวที่รัก โอ๊ย..คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

      รางวัลครูดีที่หนูรัก ขอไม่รับนะคะ แต่ถ้าเป็น รางวัลครูที่หนูรัก ยินดีรับด้วยความภาคภูมิใจค่ะ

      หนูยังรู้สึกว่าหนูยังเป็นครูที่ไม่ดีนัก หนูรุสึกว่าหนูยังทุ่มเทการอสนให้เด็กไม่เพียงพอ แต่ถ้าเรื่องความรักต่อเด็กๆ หนูรู้สึกว่าหนูให้เขาได้มากมายเชียวค่ะ

      หนูอาจจะเสียใจกับเรื่องนี้ แต่นั่น คือแรงบันดาลใจให้หนูในการแก้ตัวใหม่ แก้ทั้งตัวเองและปลาร้าค่ะ

      เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะคนเก่ง....เชื่อพี่สิ....น้องต้องทำได้...

พี่เชื่อใจในตัวน้องจ้า....คิดถึงนะคะ

      ขอบคุณนะคะพี่สาวคนดี ขอบคุณสำหรับกำลังใจ ขอบคุณที่เชื่อในตัวหนู หนูจะตั้งใจทำให้ดีที่สุดค่ะ

      ส่งความคิดถึงหอบใหญ่ๆไปถึงสงขลาด้วยนะคะ  ด้วยรักค่ะ..

P

    อิ..อิ..หลานชายใครตัวจริงน่ารักน่ากอดชะมัด อิ..อิ..

  สวัสดีค่ะท่านผอ.ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

    การบ้านที่ฝากหนูไว้  วันจันทร์หนูจะทำส่งนะคะ เดี๋ยวหนูหาวิธีส่ง อีเมลก่อน (เชยจริงๆ..ครูตุ๊กแกเนี่ย)

    ขอบพระคุณ ด้วยความเคารพค่ะ

P

     สวัสดีจ่ะน้องต้อม

     พี่ก็เชื่อและแอบหวังเล็กๆว่าสักวันเขาจะเห็นถึงความตั้งใจของครู และเชื่อในความรักของครู(พี่)

    ขอบคุณสำหรับกำลังใจและมิตรภาพที่ส่งถึงกัน

    มีความสุขกับทุกวัน  ฝันดีนะจ๊ะ..

น้องตุ๊กแกจ๋า

หายเสียใจแล้ว ขอเพลง"หนอนผีเสื้อ" ของหนูมิเตอร์ให้พี่ฟังหน่อยนะ นะ ไม่ได้จัดเพลงนานแล้วนะ

  • ครูตุ๊กจ๋า
  • พี่อ่านเรื่องนี้พร้อมด้วยน้ำตาที่ซึมออกมา
  • เพราะรู้สึกเหมือนตัวเอง ย้อนกลับไปเป็นครูอีกครั้ง
  • และได้พบเหตุการณ์อย่างนี้
  • ก็คงรู้สึกเหมือนครูตุ๊ก(ที่ครูนงเยาว์แนะนำไว้ ก็น่าคิดนะ)
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

P

       สวัสดีค่ะพี่สาว....

       ได้เลยค่ะ  พี่ขอมาเดี๋ยวน้องจัดให้ ไม่ได้จัดมานานชักคิดถึงเหมือนกัน ตอนแรกจะจัดให้ตั้งแต่คืนนี้เลยค่ะพอดีมีโค้ดเพลงอยู่ แต่ปรากฏว่าใช้ไม่ได้ไม่รู้ผิดพลาดตรงไหน ขอเวลาหาโค้ดใหม่ก่อนนะคะ ไม่เกินสัปดาห์นี้จัดให้แน่นอน (พอดีตอนนี้งานเยอะค่ะ แต่ยังไม่ได้ทำสักอย่าง ตัวขี้เกียจมันเกาะเยอะค่ะ)

       ด้วยรักค่ะ..

P

      สวัสดีค่ะหัวหน้าฯ

        หนูเป็นคนที่ค่อนข้างจะแคร์เด็กๆมากค่ะ จนบ้างครั้งดูเหมือนจะโอเว่อร์  วันดีคืนดีหนูก็งอนเด็กๆซะงั้น ^___^

       สำหรับกรณีของปลาร้า คำพูดของพี่นงเยาว์ก็เตือนสติหนูได้เยอะเลยค่ะ  พรุ่งนี้หนูจะแก้ตัวใหม่นะคะ นี่คือความมุ่งมั่นและตั้งใจค่ะ

       เป็นกำลังใจให้หนูต่อไปนะคะ ด้วยความเคารพค่ะ

+ หวัดดีค่ะครูน้องตุ๊กแก....

+ ปล้าร้าเหมือน ด.ช.ฟลี บากา โรงเรียนพี่เลย...

+ ทุกครั้งที่ พี่จะทำโทษ ฟลี พี่จะอธิบายความผิดของฟลี ก่อน ถามฟลี ให้เข้าใจถึง ความผิด แล้วก็ตี...

+ พี่ว่า...ปลาร้าเสียใจที่ทำให้ครูตุ๊กแกที่แสนดีของเขาเสียใจมากกว่า..

+ สำหรับพี่ ครูตุ๊กแก คือ " ครูดีในดวงใจ " ค่ะ

+ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

+ ด้วยรักและคิดถึง

P

         สวัสดีค่ะครูพี่อ๋อยและหลานน้อยแอมแปร์ผู้น่ารัก(ขออนุญาตเรียกแบบหนิดหนม อิ..อิ..)

         หนูเดาว่า ฟลี ของครูพี่อ๋อยคงจะรับสารภาพเวลาทำผิดนะคะ

       แต่กับปลาร้า ทุกครั้งที่จะทำโทษหนูก็จะอธิบายความผิดและถามว่าตีได้ไหม แต่จะไม่มีแม้แต่คำสารภาพจากปากปลาร้าค่ะ  จะมีแต่คำให้การของเจ้าทุกข์และพยานเท่านั้น ซึ่งก็ตรงกันทุกคนค่ะอิ..อิ..

       นี่คือครั้งแรกที่หนูทำโทษปลาร้าอย่างปราณีต และ บรรจงที่สุด

      

       พรุ่งนี้คงมีโอกาสแก้ตัวใหม่ทั้งหนูและปลาร้า

       เป็นกำลังใจให้หนูทุกวันด้วยนะคะ

      ด้วยรัก...และคิดถึง เช่นกันค่ะ

พี่พยายามเข้าหา บันทึกปลาร้า ตั้งแต่เมื่อคืน แต่ไม่สำเร็จ

คืนนี้ โชคดีจังค่ะ ที่ได้อ่านเรื่องปลาร้า .. อ่านแล้วอึ้งค่ะ

... ครูน้องตุ๊กแกทำดีที่สุดแล้วค่ะ .. และพี่ก็มั่นใจนะว่า

ปลาร้าจะเข้าใจ ... และดูเหมือนเธอจะเข้าใจได้เร็วซะด้วยสิคะ

... มั่นใจ ด้วยวิกฤตที่ปลาร้าเผชิญ เค้าจะเป็นคนแกร่งค่ะ .. แค่เติมรัก ลงต่อเนื่อง และเนิ่นนาน ...

เป็นโอกาส ดีมากเลยนะคะ สำหรับครูน้อง ที่เจอเหตุการณ์นี้ เพราะทำให้ เข้าใจกันและกันมากขึ้น ...

.... เป็นกำลังใจให้ ทั้ง น้องปลาร้า และเพือนๆ ในห้องทุกคน

รวมถึง ครูคนดีที่น่ารัก คนนี้ค่ะ ... รักจะ เอาชนะอุปสรรคทั้งปวง .. พี่เชื่อมั่น เช่นนั้นค่ะ ..

ด้วยปรารถนาดี ...    ฝันดีค่ะ พรุ่งนี้ได้ไปเจอปลาร้าแล้ว ดีใจไหมคะ ...

อุ้ย โชคดีที่ส่งผ่านค่ะ

ดีใจ เมื่อกี๊เครื่องแฮงค์

คิดว่าต้องเขียนรอบที่ 5

เป็นกำลังใจให้ครูน้องเสมอค่ะ

ครูตุ๊กจ๋า..

ส่งการบ้านแล้วนะคะ..http://gotoknow.org/blog/aw-chira/192543

คิดถึงจัง..ช่วงนี้ภารกิจรัดตัวมากๆ..แข่งกะเวลาค่ะ..

แล้วจะรีบเคลียตัวเองจาได้แว๊บมาคุยกะครูตุ๊กไวๆนะคะ..

ดูแลสุขภาพด้วยจ้า..

สวัสดีค่ะครูตุ๊กแก แวะมาเยี่ยมค่ะ และขอบคุณสำหรับเพลง.........ให้กำลังใจค่ะ

เชียงใหม่ดึกแบบนี้ฝนตกปร่อยๆค่ะ มีความสุขทุกวันนะค่ะ

P

      พี่พยายามเข้าหา บันทึกปลาร้า ตั้งแต่เมื่อคืน แต่ไม่สำเร็จ

คืนนี้ โชคดีจังค่ะ ที่ได้อ่านเรื่องปลาร้า .. อ่านแล้วอึ้งค่ะ

อุ้ย โชคดีที่ส่งผ่านค่ะ

ดีใจ เมื่อกี๊เครื่องแฮงค์

คิดว่าต้องเขียนรอบที่ 5

       พี่ปูจ๋า...ใช้ความพยายามแบบนี้เอาคะแนนไปเลย เต็ม 10 อิ..อิ..แบบนี้รักกันตายเลย คริ..คริ

       ขอโทษนะคะมาตอบช้าไปหน่อย  ช่วงนี้งานเยอะค่ะกลับมาถึงบ้านก็อยากจะหลับอย่างเดียว แต่ยังต้องเบิกตาทำงานต่อค่ะ อิ..อิ..

       เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา..นายปลาร้าอาการหนักมาก  แอบไปซื้อของเล่นแล้วไม่ยอมมาเข้าแถว หลบอยู่นอกโรงเรียนแถมพาเพื่อนไปด้วย 2 คน พอดีหนูเป็นคนที่ชอบเช็คจำนวนนักเรียนในแถวเลยไปตามตัวมาได้ อิ..อิ..ไม่ต้องบอกนะคะว่าอะไรเกิดขึ้นหลังจากนั้น แต่คราวนี้ไม่เสียใจแล้วค่ะ

      ได้มีโอกาสคุยกับผู้ปกครองแล้ว แต่ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน และผู้ปกครองก็ไม่แน่ใจในคำตอบของตัวเอง(งงไหมคะ  หนูยังงเลย อิ..อิ..) เลยไม่รู้ว่าจะเชื่อใคร

      ตอนนี้ก็เลยต้องหาสารพัดวิธีแก้ปัญหาปลาร้า  อย่างน้อยตอนนี้หนูก็ทำสำเร็จไปก้าวหนึ่งแล้ว  เพราะปลาร้าเกเพื่อนน้อยลง สังเกตุได้จากคดีการฟ้องร้องที่ลดลง อิ..อิ..

     หนูจะสู้ต่อไปค่ะ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ ด้วยรักค่ะ

P

       ครูแอ๊วที่รัก...

       คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

       ไปตรวจการบ้านมาแล้วจ่ะ  น่ารักจัง เรื่องที่ฝากไว้ตกลงรับพิจารณาไหมจ๊ะ น้องมอมแมม กะ มะหมูเหมียว คู่แฝดจอมซนของครูตุ๊กแก อิ..อิ

       ตอนนี้ครูตุ๊กแกก็ภารกิจรัดตัวเหมือนกัน ผสมกับความขี้เกียจของตัวเองด้วย งานเลยพอกพูน อิ..อิ..กะว่าหลังจากนี้อาจจะห่างหายจาก G2K สักพัก(ถ้าไม่ลงแดงซะก่อน) เพื่อเคลียงาน..

       ดูแลสุขภาพด้วยเช่นกันนะจ๊ะ  ด้วยรักจ่ะ

แว๊บมาเซย์ ฮัลโหล..จ้า..ครูตุ๊ก..

สบายดีมั๊ยจ๊ะ..ช่วงนี้ครูแอ๊วยังวุ่นไม่เลิกเลยค่ะ..

อาจหายไปบางช่วง..อย่าเพิ่งลืมกันนะจ๊ะ..

น้องมอมแมม..ฝากความคิดถึงมาให้ด้วยนะจ๊ะ..อิอิ

P

        ครูเอจ๋า.....

        กว่าครูตุ๊กแกจะมาตอบ  ตอนนี้เชียงใหม่ยังฝนตกอยู่หรือเปล่าคะ..สุพรรณตกทุกวันเลย

        ส่งกำลังใจหอบใหญ่ๆให้ครูเอด้วยนะจ๊ะ  มีความสุขกับทุกวันค่ะ

       

P

       ครูแอ๊วจ๋า....

          ครูตุ๊กแกก็ยังวุ่นวายเหมือนกัน คืนนี้เกงานค่ะ  พรุ่งนี้โดนตีแน่เลย อิ..อิ..

          ช่วงนี้เราจับมือกันห่างหายก็แล้วกันเนอะ คริ..คริ..ตั้งใจไว้เหมือนกัน

          มะหมูเหมียวของครูตุ๊กแก็ฝากความคิดถึงถึงครูแอ๊วและน้องมอมแมมด้วยจ่ะ  ขอกอดแน่นๆทีนะจ๊ะ  ฝันดีจ่ะ

        

         

ครูตุ๊กแกจ๋า

  • วันนี้มาเยี่ยม..ปลาร้าเป็นไงบ้างคะ
  • ปัญหาของเด็กๆ บางทีก็ซับซ้อน
  • พี่ไม่รู้ว่า ถ้าลองคุยและใช้เวลาอยู่กับปลาร้า ตอนที่ยังไม่มีคดีบ่อยๆ จะช่วยให้น้องเค้ารู้สึกวางใจเรามากขึ้น จนพอที่จะเล่าอะไรให้ฟังได้หรือเปล่า
  • เผื่อบางทีเราอาจมีข้อมูลจากมุมมองของเด็ก เอาไว้หาเทคนิควิธีช่วยเค้าได้มากขึ้น
  • หาสิ่งที่เค้าทำแล้วภูมิใจได้บ้าง ก็น่าจะดี
  • อิ..อิ..พยายามช่วยคิดน่ะน้อง...รู้ว่าเหนื่อย
  • เอาใจช่วยนะคะ สู้..สู้..จ้า

P

       สวัสดีค่ะพี่อึ่ง...คิดถึงจังค่ะ

     หาสิ่งที่เค้าทำแล้วภูมิใจได้บ้าง ก็น่าจะดี  

ขอบพระคุณนะคะสำหรับคำแนะนำ ลองดูแล้วค่ะ ผลก็คือ ปัญหาการแกล้งเพื่อนลดลง..

       แต่กลับมีคดีใหม่ๆเพิ่มอีกแล้วค่ะ...ถ้าเล่าแล้วพี่อึ่งจะอึ้ง

       หนูได้คุยทั้งกับลุง และพี่สาวของปลาร้าแล้ว สรุปที่ปลาร้าเล่ามาว่าไม่ได้ทานข้าวเช้าเพราะพี่ไม่หุง ปลาร้าโกหกค่ะ กว่าจะต้อนจนมุมจำเลยก็ปากแข็งเช่นเคย

       หนูก็พยายามใช้ทั้งไม้แข็ง และไม้อ่อนผสมกันให้พอดีที่สุด ตอนนี้กำลังเริ่มเข้มข้นแล้วค่ะ  รอผลอีกสักพักว่าจะได้ผลไหม 

       แต่ก็หนูภาวนาในใจนะคะว่าให้ได้ผลเร็วๆ เพราะไม้แข็งนั้นแข็งจริงๆ หนูกลัวใจตัวเองจะไม่แข็งพอที่จะรอผลค่ะ

      ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจนะคะ บางทีก็ท้อ แต่ว่าไม่ถอยค่ะ สู้..สู้ค่ะ ^__^

     

  • สุดยอด..
  • คุณทำได้..
  • หรือทำไปได้...555++หัวเราะทั้งคราบน้ำตา
  • โชคดีของปลาร้าจัง..ที่เจอครูตุ๊กแก..
  • เด็กๆ ก็ช่างพูดให้ครูตุ๊กแกน้ำตาร่วง
  • แต่ถ้าไม่มีปลาร้าครูตุ๊กแกก็ไม่มีเรื่องเล่า..
  • ไม่มีรอยขีดเขียนบนผืนผ้าก็คงเป็นได้แค่ความว่างเปล่า
  • มารบ่ มี..บารมีบ่ เกิด
  • ขอให้ทำไปได้ต่อไป ฮิ ฮิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท