ดีแล้วไม่ได้ลง


เมื่อวานถาม อ.ธวัชชัย ว่า คิดว่าเราคิดถูกหรือผิดที่พัฒนา KnowledgeVolution เพื่อมาใช้กับ GotoKnow.org, Researchers.in.th, Learners.in.th แทนการที่จะนำเอา WordPress มาลงตั้งแต่แรก

อ.ธวัชชัยตอบว่า คิดถูกแล้ว เพราะตอนนี้ก็ต้องนั่ง Hack กับระบบ Drupal จนพรุน เพราะไม่ได้ดั่งใจ

ฮา ฮา ถูกใจ

แล้วก็กลับไปอ่านบันทึกแรกของ GotoKnow.org ​(http://gotoknow.org/blog/tutorial/1) :)

หมายเลขบันทึก: 191455เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับ...
  • สำหรับยูเซอร์ ยังงัยก็ได้ครับ ฮาๆเอิ๊กๆ

ยินดีที่อาจารย์กลับมาเขียนอีกครับ

เสียดายที่อาจารย์ไม่ได้ถามผมตอนที่คุยกันเมื่อวานนะครับ แต่ถึงอาจารย์ไม่ถาม ผมก็จะตอบอยู่ดี (:

การพัฒนา KnowledgeVolution สำหรับเว็บไซต์ในเครือข่าย GotoKnow เป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมมาก เพราะว่าระบบที่เกี่ยวเนื่องกับคน จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการและสภาวะแวดล้อม หากอยู่นิ่งก็เหมือนระบบที่ตายแล้ว -- ได้ Blog posting API แบบ Journal posting ก็ดีนะครับ แหะๆ

คำว่า "เหมาะสม" ลึกซึ้งกว่า "ถูกหรือผิด"; ถูกหรือผิดคือการเลือก แต่เราจะเลือกได้ดีได้อย่างไรในเมื่อยังไม่เข้าใจว่าแต่ละทางเลือกมีข้อดีข้อเสียอย่างไร กล่าวคือยังไม่ได้พัฒนา KV หรือลงมือ customize WP

ที่จริงแล้วการลงมือพัฒนา KV หรือการ hack WP อาจไม่ได้ดั่งใจทั้งคู่ ถึงอย่างไรก็ไม่สมบูรณ์แบบด้วยกันทั้งคู่ แต่เมื่อได้พิจารณาเลือกอย่างดีแล้ว ก็ต้องยืนหยัดกับทางเลือกไปจนถึงที่สุด เพียงแต่อย่าปิดใจปฏิเสธคุณลักษณะที่ข้ามมาจากสิ่งที่เราไม่ได้เลือก (เช่น WP API ซึ่งมี client สนับสนุนอยู่เป็นจำนวนมาก หรือ trackback/pingback ซึ่งบล็อกมาตรฐานจะสนับสนุนเสมอ)

ผมดีใจที่มี KV ตามหลัง MemeExpress ออกมาเป็น GotoKnow V2 นะครับ -- ถ้าเป็น WP ซึ่งผมช่วย hack ได้ ระบบอาจจะปั่นป่วนมากเลย

เห็นด้วยค่ะ โดยเฉพาะการที่ทีมงานพยายามจะหา feature ต่างๆ เข้ามาตอบสนองกระบวนการ KM ให้ได้มากที่สุด ซึ่งเป็นการยากนะค่ะ เพราะ KM ในแบบฉบับนักปฏิบัติอย่างที่สมาชิก GotoKnow ได้รู้จักและปฏิบัติกันอยู่นี้ ใหม่มากสำหรับสังคมไทย นักปฏิบัติ และนักพัฒนาระบบค่ะ ดังนั้นการนำเอา open-source software อื่นๆ มาใช้ก็คงจะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทั้ง needs & wants ไม่ทันใจแน่นอนค่ะ แค่นี้ก็ไม่ทันแล้วค่ะ ทั้ง functional bugs, usability bugs, feature requests เพียบไปหมด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท