หนุน อุ่น รัก


เรื่องเล่าจากโรงทอผ้า

ผ้าไหมฟืมเก่า ๆ ที่ไม่ขันมาก(แน่น)เมื่อซักไปเรื่อย ๆจะนุ่ม นิ่ม มาก ผ้าถุงหนึ่งผืนเมื่อใช้ไปจนนุ่มจะพบว่าสามารถเล็กแค่สองมือประกบเท่านั้น เพราะด้วยความนุ่มนี่เอง  แต่ปัจจุบันฟืมในการทอมีความละเอียดมากคือแน่นมากเพื่อให้เนื้อผ้าแน่นถี่ จนบางครั้งก็แทบจะหาความนุ่มได้ยาก เหมือนกระดาษดีดีนี่เอง แต่อาจจะเหมาะกับการตัดใชกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

ผมเองชอบผ้าไหมที่เกิดจากฟืมธรรมดามากกว่าเพราะโครงสร้างเส้นใยขัดกันหลวม ๆ เมื่อซักก็จะนุ่มง่ายใช้ง่ายน่าใช้  เมื่อใส่ก็ไม่ร้อนเนื่องจากอากาศผ่านเส้นใยไปได้ง่าย  บางคราวไม่ต้องใช้เวลารีดมากเพราะเนื้อผ้าทิ้งตัวได้งาม

ผมลองเอาไหมมาทำปลอกหมอนดู เพราะมีคนบอกว่าเนื้อผ้าไหมไม่เหมาะเอามาทำปลอกหมอนเพราะมันหยาบกระด้าง แต่ผมก็ขอลองดูก่อนเพราะไม่เชื่อเช่นนั้น แต่ผมเชื่อว่าถ้าลองเอาเนื้อผ้าไหมที่เหมาะสมมาทำมันก็น่าจะเหมาะ ดังนั้นจึงเอาผ้าไหมที่มีอยู่มาลองตัดหมอนดู ผลงานที่ได้ก็อย่างที่จะได้ชมต่อไปนี้ครับ

หมอนเหล่านี้เกิดจากการใช้เศษผ้าไหมมาเย็บต่อกันครับ ดังนั้นมีลูกค้าหลายคนบอกอยากได้ที่มันเหมือนกัน แต่หากทำเช่นนั้นเราต้องสั่งผ้าให้ได้ขนาดซึ่งต้นทุนจะสูงกว่าเศษผ้ามาก อย่างไรก็ตามคงขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของลูกค้าแต่ละท่านครับ  ส่วนบันทึกนี้ขอเอาหมอดสามลูกล่าสุดมาให้ชมครับ หวังคงทำให้ท่านหนุน นอน อุ่น สบาย ในวสันตฤดู

หมายเลขบันทึก: 190965เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

สวยนะครับ ใช้ได้เลย

ทอมือแบบฟืมธรรมดา ไม่แน่นมาก ผ้าคงไม่ลื่นมากใช่ไหมครับ

เรื่องลายเดียวกัน กับของแฮนด์เมดคงจะยากสักหน่อย แต่ลูกค้าน่าจะดีใจ เพราะได้ของที่ไม่ซ้ำกันสักชิ้นเดียว ;)

สวัสดีค่ะคุณออต สวยงาม เก๋ไก๋ เข้าสมัย ใช้ง่ายในการตกแต่งบ้าน พี่กำลังจะไปขอนแก่นพรุ่งนี้ มีเวลาว่างครึ่งวันบ่าย อยากมีโอกาสได้ชมผลงานบ้างจังเลยเผื่อมีโอกาสได้ของสวยๆไปใช้บ้าง เดี๋ยวจะอีเมลไปบอกเบอร์โทรศัพท์ค่ะ

อ.ธวัชชัย

  • ขอบพระคุณมากครับ
  • ฟืมธรรมดาของชาวบ้าน หากลูกค้าไม้ต้องการเนื้อละเอียดออตว่าน่าจะพอใช้ได้
  • ส่วนเรื่องการแปรรูปนั้น อย่าที่อาจารย์ว่ามาถูกครับ บางทีให้เหมือนกันหมดนั้นคงยาก ได้แต่ราคาต้นทุนอาจจะสูง
  • ทำไมฝรั่งชอบจังครับแบบไมเหมือนกัน แต่ลุกค้าคนไทยของออตไม่ยักชอบ ชอบที่เหมือนกันเด้ะ

อาจารย์นุช

  • ขอบพระคุณมากครับ
  • ออตจะรอรับอีเมลล์นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท